Thứ Tư, 13 tháng 8, 2014

Hàn quốc trước chuyến thăm của Đức Thánh Cha

Hàn quốc trước chuyến thăm của Đức Thánh Cha
Die Sonderbriefmarken zur Papstreise nach Korea.
Vào chiều thứ Tư hôm nay Đức Thánh Cha sẽ lên đường để tới Nam Hàn. Khoảng 16 giờ theo giờ Rô-ma, Ngài sẽ cất cánh và bắt đầu một chuyến công du kéo dài năm ngày tại đất nước miền Đông Bắc Á. Cha Bernd Hagenkord SJ, trưởng đoàn nhà báo của đài phát thanh thuộc Tòa Thánh Vatican hiện đang có mặt tại Nam Hàn. Ngài đã đọc lướt qua mốt số các tờ báo được phát hành tại quốc gia này ngày hôm nay.

Những mong chờ vào Đức Thánh Cha đang tự phân loại: các báo được phát hành bằng tiếng Anh của Seoul vào thứ Tư hôm nay đưa ra một cái nhìn về một hình ảnh hoàn toàn đầy đủ về những điều người ta đang trông chờ nơi Đức Thánh Cha.

Tờ „Corean Herald“ liệt kê ra những nơi đang có những căng thẳng trong cộng đồng mà Đức Thánh Cha sẽ nhận thấy. Những điều đó gồm: sự dọn sạch vụ chìm phà vào tháng Tư năm nay, và hơn nữa là sự sai lầm của việc dọn sạch; một trại quân đội của Hoa Kỳ trong vùng bảo vệ thiên nhiên, một dự án xây dựng thuộc nhà nước đi ngược lại với nguyện vọng của quần chúng; và tất nhiên sự tái thống nhất của hai miền Triều Tiên.

Ngay cả khi các nhà đại diện của Giáo hội muốn công khai đi tới những điều đang được mong đợi, thì đó cũng vẫn là những đề tài được ghim sâu vào trong những chiếc đầu cũng như những trái tim của những con người.

Một đề tài phức tạp được đặt ngay ở trang đầu cùa tờ Corea Times: Một nữ nô lệ tình dục trước đây của quân đội Nhật Bản trong thời xảy ra cuộc chiến tranh thế giới thứ hai, đang hy vọng rằng, Đức Thánh Cha sẽ nói về số mệnh của tất cả những phụ nữ đã bị lạm dụng tình dục nhiều năm bởi quân xâm lược. Cho tới hôm nay, Nhật Bản vẫn không thừa nhận điều đó; cho tới hôm nay, hàng tuần tại trung tâm Seoul, phía trước đại sứ quán Nhật Bản, đều có các cuộc biều tình phản đối, bất chấp con số người biểu tình càng ngày càng giảm, vì các phụ nữ trở nên già yếu và qua đời.

Một đề tài tiếp theo: Điều gì thực sự xảy ra tại trung tâm thành phố vào ngày thứ Bảy này? Nhiều người Hàn đã không có ý niệm gì về Phụng Tự Công Giáo, và vì nhiều đài truyền hình, trong đó có hai đài của Hàn Quốc và đài CNN sẽ truyền hình trực tiếp biến cố này, cho nên những điều thuộc về Phụng Vụ Công Giáo đều đã được giải thích trên các tờ báo cả với tiếng Anh và tiếng Hàn, cả bằng đồ họa: Bàn Thờ, Thánh Giá, Hồng Y, Áo Lễ, những tác phẩm điêu khắc v.v.

Trong một cuộc phỏng vấn mà Cha Hagenkord vừa thực hiện với bà Serena Kim, một nữ giáo sư Thần Học và là người sẽ bình luận trực tiếp trên đài truyền hình, bà đã xác nhận cho thấy, kiến thức này rất được hỏi đến như thế nào. Bà phải giải thích cho tất cả mọi người biết về tất cả những gì thực sự là điều được thực hiện với Giáo Hội, với Phụng vụ và với Đức Thánh Cha.

Tại đây, Đức Thánh Cha sẽ đánh thức sự quan tâm về những điều mà nó thuộc về Giáo hội. Người ta biết về sự tham gia tích cực của Đức Thánh Cha trong lãnh vực xã hội. Nỗ lực của Ngài đối với nền dân chủ hóa của đất nước cũng được đánh giá cao trong toàn bộ cộng đồng, nhưng giờ đây tất cả sẽ được biết cụ thể những điều đó là gì, Giáo hội Công giáo là gì.

Cha Bernd Hagenkord tường thuật từ Seoul.

(rv 13.08.2014 ord)

J. Ngọc HàCTV của trang thông tin Gx Thánh Mẫu Bc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét