Thứ Ba, 19 tháng 8, 2014

Thánh Lễ Chính Tiệc Mừng Đại Lễ Kính Đức Mẹ La-vang, Quan Thầy Đệ Nhị Của Giáo Xứ Thánh Mẫu

Thánh Lễ Chính Tiệc Mừng Đại Lễ Kính Đức Mẹ La-vang, Quan Thầy Đệ Nhị Của Giáo Xứ Thánh Mẫu
Gx Thánh Mẫu ngày 18.08.2014: Hôm nay, vào lúc 17g15, Giáo xứ Thánh Mẫu đã long trọng cử hành Thánh Lễ Chính Tiệc Mừng Đại Lễ Kính Đức Mẹ La-vang, Quan Thầy Đệ Nhị Của Giáo Xứ Thánh Mẫu. Thánh Lễ đã diễn ra trong bầu khí thật tưng bừng, sốt sắng và long trọng. Hầu hết Giáo dân của Giáo xứ, với đủ mọi thành phần, đã tham dự Thánh Lễ này. Theo quan sát của chúng tôi, những người tham dự Thánh Lễ hôm nay không nguyên chỉ có những Giáo dân thuộc Giáo xứ nhà, gồm cả những người đang làm việc ngay tại quê hương lẫn những người phải đi làm, đi công tác hay học tập xa, từ khắp bốn phương nay đã quy tụ về, mà cũng còn có rất nhiều quý khách đến từ những Giáo xứ lân cận hay từ các Giáo xứ khác.
Cả ngày hôm nay, trời nắng nóng như thiêu, nhưng khi Thánh Lễ bắt đầu thì tiết trời lại trở nên mát dịu, với gió Nam nhẹ thổi dưới bầu trời trong xanh.

Vì hôm nay là ngày Lễ Trọng, nên trước khi Thánh Lễ diễn ra, đã có một cuộc Cung Nghinh Tượng Đức Mẹ và các Thánh hết sức long trọng và trang nghiêm.

Vào đúng 16g30, Đoàn Cung Nghinh bắt đầu. Tham dự cuộc cung nghinh này, ngoài tất cả các Hội Đoàn truyền thống của Giáo xứ, còn có thêm Hội Nữ Quan. Đây là Hội đã có từ xa xưa nhưng đã bị giải tán trong một thời gian dài vì những yếu tố thuộc về lịch sử và xã hội. Hội này chỉ mới được tái lập cách nay ít tháng, và hôm nay là lần đầu tiên Hội tham gia trong một cuộc rước chính thức của Giáo xứ. Điều đặc biệt của cuộc Cung Nghinh hôm nay là sự tham dự của Hội Trống thuộc Giáo họ Nghiệp Đạt, Giáo xứ Quần Cống. Lẽ dĩ nhiên, Hội Trống này đã có từ rất xa xưa, nhưng hôm nay mới là lần đầu tiên tham gia vào cuộc Cung Nghinh tại Giáo xứ Thánh Mẫu. Ngoài Hội Kèn Đồng của Giáo xứ Thánh Mẫu cũng còn có sự tham gia của các Hội Kèn của hai Giáo họ thuộc Giáo xứ Quần Cống: Giáo họ Nghiệp Đạt và Giáo họ Đa Phúc. Sự tham dự khá đông của các Nữ Tu Dòng Đa Minh, Dòng Mến Thánh Gía và một số Dòng khác, trong đó có các Nữ Tu bản hương Thánh Mẫu, càng làm cho cuộc Cung Nghinh trở nên long trọng và sốt sắng hơn.

Đoàn Cung Nghinh đã khởi đi từ quảng trường phía cuối nhà thờ, vòng sang hướng May, tiến lên phía đầu nhà thờ và đi ra trục đường của hai Dong Thánh Gia và Thánh Phê-rô. Đoàn Cung Nghinh tiến ra tới tận bờ sông Cái, nơi giáp ranh với Giáo xứ Quần Cống, và tiến về hướng Nam, tới chân cầu Ông Khang. Từ đây, Đoàn Cung Nghinh rẽ sang hướng Tây, đi vào trục đường trung tâm của Giáo xứ và tiến vào cổng chính thuộc khu khuôn viên Thánh Đường. Đoàn Cung Nghinh đã dừng lại nơi quảng trường phía trước tượng tài Đức Mẹ La-vang. Và chính tại nơi tượng đài này, Thánh Lễ Chính Tiệc đã được cử hành.

Cha Chính Giáo phận Bùi Chu Giuse Nguyễn Đức Giang đã chủ sự Thánh Lễ hôm nay. Cùng đồng tế với Ngài còn có khoảng gần hai chục Linh Mục khác, trong đó có Cha Nguyên Chánh xứ Phao-lô Nguyễn Hòa Kiên, các cha bản hương thuộc Tứ Tộc Miền Nghiệp, Cha Giáo Giu-se Đinh Công Phúc và các Cha Giáo khác thuộc Đại Chủng Viện Bùi Chu. Thánh Lễ đã diễn ra hết sức trang nghiêm và sốt sắng.

Ông nguyên Chánh Trương Vinh-sơn Trần Thế Việt đã đọc Bài Đọc I. Ông Giu-su Trần Văn Căn - tân trưởng xóm Thánh Gia - đọc Bài Đọc II. Một Cha Giáo của Đại Chủng Viện Bùi Chu đã công bố Tin Mừng. Đích thân Cha Chủ tế - Cha chính Giáo phận Bùi Chu Giuse Nguyễn Đức Giang – đã chia sẻ Lời Chúa (Chúng tôi sẽ cho đăng tải toàn văn bài giảng của Ngài sau).

Sau Kinh Tin Kính, ông Phê-rô Trần Đức Lạp – nguyên trưởng Hội kèn Đồng – đã lên đọc lời nguyện Tín Hữu.

Trước khi Cha Chủ Tế ban phép lành cuối Lễ, ông Chánh Trương Đa-minh Trần Văn Thơ đã đại diện cho Giáo xứ để cám ơn quý Cha và quý khách xa gần. Hai em trong lớp Ơn Gọi của Giáo xứ đã lên dâng hoa cho Cha Chính.

Nhận Phép Lành cuối Lễ từ Cha Chủ Tế, mọi người đã ra đi trong niềm vui hân hoan mà ngày Đại Lễ mang lại. Chắc chắn niềm hân hoan này cũng sẽ được những người tham dự Thánh Lễ hôm nay chia sẻ lại với những người thân trong gia đình mà họ đã không có điều kiện để tham dự Thánh Lễ này.

Sau đây là một số hình ảnh về Thánh Lễ Chính Tiệc Mừng Đại Lễ Kính Đức Mẹ La-vang, Quan Thầy Đệ Nhị Của Giáo Xứ Thánh Mẫu.































































































































































BBT.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét