Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

Đức Thánh Cha gợi ý một giải bóng đá vì hòa bình

Đức Thánh Cha gợi ý một giải bóng đá vì hòa bình
Javier Zanetti of FC Inter Milan in action during the Serie A match between FC Internazionale Milano and AS Livorno Calcio at San Siro Stadium on November 9, 2013
Bất cứ người bình thường nào cũng đều biết rằng, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô là người rất hâm mộ bóng đá. Được gợi ý bởi Đức Thánh Cha, ngôi sao bóng đá người Argentina trước đây – ông Javier Zanetti – đã phát triển ý tưởng về việc sẽ tổ chức một giải thi đấu hữu nghị giữa các cầu thủ bóng đá thuộc các nền văn hóa cũng như các tôn giáo khác nhau tại Rô-ma. „Giải đấu liên tôn“ dành cho hòa bình đã thuyết phục được trên hai chục ngôi sao bóng đá từ tất cả các châu lục, văn hóa và tín ngưỡng. Các cầu thủ này sẽ thi đấu vào thứ Hai, ngày mồng 01 tháng 09 tới đây tại sân vận động Olympia của Rô-ma. Tiếng còi khai cuộc sẽ được cất lên vào lúc 20g45 giời Rô-ma (tức 01g45 giờ Việt nam).

Trong số các cầu thủ kể trên sẽ có hai nhà tân vô địch thế giới người Đức : Lukas Podolski và Mesut Özil. Cả hai cầu thủ này sẽ „đại diện cho sự hòa hợp của các nền văn hóa khác nhau“, như các nhà tổ chức giải đấu đã giới thiệu. Cuộc giới thiệu về giải đấu này đã diễn ra trong một cuộc họp báo vào sáng thứ Hai hôm nay tại Vatican. Javier Zanetti – người Argentina và đã từng là một ngôi sao bóng đá – hiện đang là phó chủ tịch của câu lạc bộ FC Inter Milan – một câu lạc bộ bóng đá hàng đầu của Ý, sẽ là nhà tổ chức chính của giải bóng đá hữu nghị này. Ông cho biết rằng:

Khi tôi nói với Đức Thánh Cha Phan-xi-cô về dự án này, đó là một điều ước mong lớn đối với chúng tôi để bắt tay vào thực hiện một cái gì đó cho hòa bình thế giới. Tôi nghĩ, có một điều thật sự rằng, rất nhiều ngôi sao sẽ cùng chơi, và điều này có thể trở thành hòn đá tảng cho một cú hích của bóng đá chuyên nghiệp đối với hòa bình. Với giải đấu này, chúng tôi sẽ tập chung tiền bạc cho mục đích Caritas, nhưng trước hết, chúng tôi muốn loan truyền sứ điệp hòa bình của Đức Thánh Cha.“

Một người Argentina khác cũng đồng phụ trách với ông Zanetti để tiến hành giải đấu, đó là ông Guillermo Karcher. Cứ sự thường, ông sẽ quan tâm tới việc tiến hành một buổi Phụng Vụ với Đức Thánh Cha, vì ông là một người phụ trách về nghi thức của Tòa Thánh. Nhưng lần này ông giúp Đức Thánh Cha tại giải đấu – như ông nói:

Thể thao – trong trường hợp này là bóng đá – phải luôn phục vụ sự thúc đẩy tình liên đới và sự cùng tồn tại. Đó là điều mà Đức Thánh Cha rất lấy làm quan trọng, khi nó là thể thao. Hai khoản quyên góp sẽ nhận được thông qua giải đấu này, tiền từ việc bán vé và tiền tự sự dâng tặng của khán giả. Và hai khoản tiền đó sẽ được trao cho những tổ chức đang chăm sóc cho những em nhỏ bị đối xử bất công. Và đó là một mong ước lớn của Đức Thánh Cha: Thể thao phải trao cho các em nhỏ và giới trẻ những thôi thúc tích cực.

Mỗi cầu thủ cùng chơi trong giải đấu này sẽ ký tên trên một tuyên bố trước khi tuyên bố ấy được phân phát. Trong bản tuyên bố này, mỗi cầu thủ sẽ cam đoan rằng, trong tương lai, họ sẽ có nghĩa vụ đối các giá trị của tình liên đới và sự cùng chung sống – các nhà tổ chức cho biết như thế. Cả hai số tiền quyên góp được sẽ trao cho Tổ Chức Thiếu Nhi P.U.P.I. của ông Javier Zanetti, và „Scholas Occurentes“ - một trong những tổ chức giáo dục được khích lệ bởi Đức Thánh Cha Phan-xi-cô; và số còn lại được trao cho Viện Hàn Lâm Giáo Hoàng về Khoa Học.

(rv 25.08.2014 mg)

Peter Trần Quốc AnhCTV của trang thông tin Gx Thánh Mẫu Bc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét