Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

Đức Thánh Cha trong buổi Hội Kiến Chung: Giáo hội duy nhất và thánh thiện, sự chia rẽ là một trọng tội

Đức Thánh Cha trong buổi Hội Kiến Chung: Giáo hội duy nhất và thánh thiện, sự chia rẽ là một trọng tội
Der neue Papst Franziskus verzückte am Samstag auch 6000 Journalisten.
Sự thánh thiện của Giáo hội hệ tại ở việc nhận ra Thiên Chúa nơi những người đồng loại. Đức thánh Cha Phan-xi-cô đã nhấn mạnh như thế trong cuộc Hội Kiến chung vào sáng thứ Tư hôm nay. Cuộc hội kiến này là cuộc Hội Kiến đầu tiên sau kỳ nghỉ hè của Tòa Thánh, và nó lại tái diễn ra tại quảng trường Thánh Phê-rô thay vì tại đại sảnh đường dành cho các cuộc tiếp kiến.

Bất cứ khi nào chúng ta đọc Kinh Tin Kính, chúng ta đều tuyên xưng rằng, Giáo hội duy nhất và thánh thiện“ – Đức Thánh Cha đã giải thích như thế trong bài Giáo Lý của Ngài. Và qua bài Giáo lý này, Đức Thánh Cha lại tiếp tục loạt bài Giáo lý của Ngài về Kinh Tin Kính. Sự „Hiệp Nhất“ và „Thánh Thiện“ của Giáo hội mà chúng ta tuyên xưng qua Kinh Tin Kính, có nguồn gốc của chúng từ trong chính Thiên Chúa – Đức thánh Cha nói – được giao cho người tín hữu hầu thúc đẩy họ trở về: Việc tuyên xưng Đức Tin thúc đẩy sự trở về ấy. Trong vấn đề này, các tín hữu luôn luôn có thể tin cậy vào ơn trợ giúp của Chúa Giê-su – Đức thánh Cha nói – Chúa Giê-su không bao giờ để cho Giáo hội phải cô đơn.

Thật tốt biết chừng nào khi biết rằng, Chúa Giê-su đã không lo lắng cho chính bản thân Ngài ngay trong giây phút Ngài phải đối diện với cái chết, nhưng Ngài đã nghĩ đến chúng ta! Và trong cuộc đối thoại đầy thiết tha của Ngài với Thiên Chúa Cha, Ngài đã cầu xin cho tất cả chúng ta được nên một với Ngài và với nhau. Đúng như thế, với những lời này, Chúa Giê-su đã tự biến mình thành một người Nguyện Giúp Cầu Thay cho chúng ta bên tòa Chúa Cha, đến nỗi chúng ta cũng có thể đi vào trong sự hiệp thông Đức Ái trọn vẹn với Ngài. Đồng thời Ngài ủy thác cho chúng ta di chúc tinh thần của Ngài, đến nỗi sự hiệp nhất càng ngày càng trở nên nét đặc trưng cho các cộng đoàn của chúng ta, cũng như trở thành câu trả lời cho những ai muốn chất vấn chúng ta về lý do của niềm hy vọng, mà niềm hy vọng ấy đang ở trong chúng ta. Đó là sự hiệp nhất.“

Những Lời của Chúa Giê-su được ghi lại trong chương 17 của Tin Mừng theo Thánh Gio-an đã diễn tả một cách tuyệt vời về sự hiệp nhất – Đức Thánh Cha giải thích tiếp.

„´Để tất cả nên một, như, lạy Cha, Cha ở trong con và con ở trong Cha, để họ cũng ở trong chúng ta. Như vậy thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai Con.` Ngay từ đầu, Giáo hội đã nỗ lực để thực hiện niềm mong ước này. Đó là một niềm mong ước mà nó nằm rất sâu trong con tim của Chúa Giê-su. Nhưng kinh nghiệm chỉ cho chúng ta thấy rằng, có rất nhiều tội lỗi chống lại sự hiệp nhất. Và ở đây, chúng ta không chỉ nghĩ tới những cuộc đại ly giáo, nhưng cũng hãy nghĩ cả tới những thiếu sót về sự hiệp nhất trong các cộng đoàn của chúng ta, nghĩ tới ´những tội của các Giáo xứ`. Thật đáng buồn, bởi đôi khi các Cộng Đoàn của chúng ta lại là những nơi của sự ghen tương, của sự đố kỵ và của mối ác cảm, mặc dù các Cộng Đoàn ấy được kêu gọi để trở thành nơi của sự chia sẻ và hiệp thông. … Đó là sự ngồi lê mách lẻo mà tất cả đều thực hiện! Việc ngồi lê mách lẻo trong các Giáo xứ thì nhiều biết bao! Điều đó chẳng hề tốt đẹp gì! Chẳng hạn như có một người nào đó sắp trở thành chủ tịch của một ủy ban, và người ta kháo chuyện về ông ta, và chẳng hạn như một người phụ nữ nào đó trở thành nữ chủ tịch của ban Giáo Lý, và người ta cũng lại kháo chuyện về bà ấy. Đó không phải là Giáo Hội. Vâng, Cha không đòi hỏi rằng, anh chị em phải xẻo bỏ cái lưỡi của mình đi, đòi như thế thì quá đáng. Nhưng chúng ta chỉ cần xin Chúa ban cho chúng ta ơn để đừng ngồi lê mách lẻo thôi.

Một thái độ như thế thuộc về con người nhưng không mang tính Ki-tô – Đức Thánh Cha nhấn mạnh. Nó diễn ra khi người ta đặt mình vào vị trí thứ nhất, rồi sau đó người ta nhìn xem những yếu đuối và những khuyết điểm của những người khác, và kết án họ. Và vì thế người ta có tầm ảnh hưởng trong việc chia rẽ. Điều này cũng được nhìn thấy trong lịch sử Giáo Hội, trong những vụ căng thẳng giữa các Ki-tô hữu. Và ngay trong thời đại hôm nay, các Ki-tô hữu cũng đang chia rẽ nhau. Để có thể thắng vượt điều đó, cần tới một sự kiểm điểm nghiêm túc. Đức Thánh Cha nói:

„Trong một Cộng Đoàn Ki-tô giáo, sự chia rẽ là một tội lớn nhất, vì nó không phải là chỉ dấu cho công việc của Thiên Chúa, nhưng là chỉ dấu nơi hành động của ma quỷ. Ma quỷ được xác định bởi những điều gây chia rẽ và phá hoại các mối tương quan. Trái lại, Thiên Chúa muốn chúng ta lớn lên trong khả năng biết đón nhận nhau và tha thứ cho nhau, cũng như lớn lên trong việc mong muốn những điều tốt lành cho nhau, để ngày càng trở nên giống Ngài, Đấng là sự hiệp thông và Tình Yêu. Sự thánh thiện của Giáo hội cũng nằm trong đó: trong sự đồng nhất với hình ảnh Thiên Chúa, được thực hiện bởi lòng khoan hậu và ân sủng của Ngài.“

Cuối cùng, Đức Thánh Cha gợi nhớ tới những lời của Chúa Giê-su: „Phúc thay ai xây dựng hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa“. Con đường hiệp nhất và hiệp thông dẫn đưa tới sự trở lại. Chỉ có như thế, người tín hữu mới càng ngày càng có thể trở nên chính hình ảnh của Thiên Chúa.

(rv 27.08.2014 ord)

Đam TrầnCTV của trang thông tin Gx Thánh Mẫu Bc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét