Thứ Năm, 18 tháng 9, 2014

Tòa Thánh Vatican: Nhà Truyền Giáo Sri Lanka trước biến cố tôn phong Hiển Thánh

Tòa Thánh Vatican: Nhà Truyền Giáo Sri Lanka trước biến cố tôn phong Hiển Thánh
Picture
Một ít tháng trước chuyến công du của Ngài tới Sri Lanka, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã đưa việc Tôn Phong Hiển Thánh cho nhà Truyền Giáo chính của đảo quốc này tới gần thêm một bước. Đức Thánh Cha đã quyết định triệu tập một Hội Đồng các Đức Hồng Y „trong thời gian nhanh nhất“ để bàn thảo xem có nên thực hiện việc tôn phong Hiển Thánh cho Chân Phúc Giuseppe Vaz hay không – Tòa Thánh đã công bố như thế trong một công bố báo chí vào thứ Tư hôm nay.

Chân Phước Giuseppe Vaz sinh năm 1651 và là người Ấn Độ. Ngài đã trở lại đạo Công Giáo trong thời gian Ấn Độ còn là thuộc địa của Bồ Đào Nha. Vào năm 1687, Ngài đã tới Sri Lanka và Ngài đã làm việc tại đó cho đến hết đời với tư cách là một Linh Mục. Đức Gio-an Phao-lô II đã phong Chân Phúc cho Cha Gioseppe Vaz vào ngày 21 tháng Giêng năm 1995 tại Colombo. Ngày 17 tháng Giêng hàng năm là Lễ kính vị Chân Phúc này.

Trong ngày thứ Tư hôm nay, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã xác nhận  sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền thuộc Tòa Thánh Vatican về việc tôn phong Hiển Thánh cho Chân Phúc Giuseppe Vaz – Văn phòng báo chí Tòa Thánh đã công bố tiếp như thế.

Ngoài ra, Đức Thánh Cha cũng đã xác định thời hạn đối với phiên họp toàn thể của các Đức Hồng Y về việc tôn phong Hiển Thánh cho nữ tu Maria Cristina – công bố báo chí của Tòa Thánh Cho biết. Nữ Tu Maria Cristina sinh năm 1856 tại thành phố Adelaide Brando của Ý. Bà là sáng lập viên của Dòng Chị Em Tận Hiến Cho Sự Cứu Chuộc Của Chúa Giê-su Thánh Thể (Congregatio Victimarum Expiatricum a Sacramentatio Iesu). Dòng này được Tòa Thánh chính thức công nhận vào năm 1911. Cũng vào thứ Tư hôm nay, Đức Thánh Cha đã xác nhận phép lạ cần thiết đối với cuộc tôn phong Hiển Thánh của Chân Phúc Cristina, phép lạ này đã xảy ra nhờ lời bầu cử của Bà.

Cũng trong ngày hôm nay, Đức Thánh Cha đã công nhận phép lạ của Cha Pio Alberto del Corona - nhà sáng lập Dòng người Ý, sinh năm 1837, và của Nữ Tu Maria Elisabetta Turgeo – cũng là nhà sáng lập Dòng, nhưng là người Canada và sinh năm 1840. Cả hai „Vị Tôi Tớ Chúa“ đều đang trong tiến trình để được tôn phong Chân Phúc.

(rv 17.09.2014 pr)

J. Ngọc Hà – CTV của trang thông tin Gx Thánh Mẫu Bc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét