Thứ Năm, 4 tháng 9, 2014

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô: Giáo hội là người mẹ - „Dung nhan đẹp đẽ và trìu mến nhất của Giáo hội“

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô: Giáo hội  là người mẹ - „Dung nhan đẹp đẽ và trìu mến nhất của Giáo hội
Đức Maria Mẹ Thiên Chúa như là mẫu gương của Giáo hội – Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã đề cập tới điều đó nơi bài Giáo Lý của Ngài trong buổi tiếp kiến chung vào sáng thứ Tư hôm nay. Tình mẫu tử của Đức Maria là một tình mẫu tử „vô tiền khoáng hậu“, một mẫu gương của Giáo hội và của tất cả các tín hữu – Đức thánh Cha nói:

Tình mẫu tử của Giáo Hội nối dài tình mẫu tử của Đức Maria vào trong lịch sử. Trong sự phong nhiêu của Chúa Thánh Thần, Giáo hội sinh ra những người con mới trong Chúa Ki-tô và ở đây luôn luôn lắng nghe Lời Thiên Chúa và ngoan ngùy theo bản sao Tình Yêu của Ngài. Giáo hội là Mẹ. Sự sinh hạ Chúa Giê-su trong thân thể Đức Maria chính là dấu hiệu cho sự sinh hạ của bất cứ người Ki-tô hữu nào trong thân thể Giáo hội. Chúa Ki-tô chính là người anh cả của một đoàn em đông đảo (xc. Rom 8, 29), là người anh cả của chúng ta, và là mẫu gương của chúng ta. Vì thế chúng ta hiểu được mối tương qua liên kết Đức Maria với Giáo hội sâu xa đến mức nào. Nếu chúng ta nhìn ngắm Đức Maria, thì chúng ta sẽ khám phá ra dung nhan đẹp đẽ và trìu mến nhất của Giáo hội; chúng ta cũng sẽ nhìn thấy những đặc tính trổi vượt của Đức Maria nếu chúng ta chiêm ngưỡng Giáo hội. Các Ki-tô hữu chúng ta không phải là những đứa trẻ mồ côi, vì chúng ta có một người Mẹ, và đó là điều tuyệt diệu!

Giáo hội đã đón nhận kho tàng Tin Mừng đầy quý giá, không phải để giữ kỹ cho riêng mình, nhưng tiếp tục trao tặng kho tàng ấy – Đức Thánh Cha nói tiếp:

Trong sứ vụ loan báo Tin Mừng này, tình mẫu tử của Giáo hội biểu lộ trong một cách thế đặc biệt, tình mẫu tử ấy giống như một người mẹ cố gắng giới thiệu cho con cái mình những lương thực tinh thần, mà nó nuôi dưỡng và làm cho đời sống Ki-tô giáo trổ sinh hoa trái. Tất cả chúng ta đều được kêu gọi đón nhận Lời Thiên Chúa với tinh thần và con tim rộng mở. Lời Chúa được trao ban mỗi ngày qua Giáo hội. Vì Lời này có khả năng biến đổi chúng ta từ trong ra ngoài – chỉ có Lời Thiên Chúa mới có sức mạnh biến đổi chúng ta từ chính gốc rễ sâu xa nhất của chúng ta (…) Đó là Mẹ Giáo hội, Mẹ biến đổi nội tâm chúng ta bằng Lời Thiên Chúa.

Với sức mạnh của Tin Mừng và sự tăng cường của các Bí Tích, Giáo Hội làm cho chúng ta lớn lên trong Đức Tin và dẫn đưa chúng ta đi trên con đường của ơn cứu độ. Giáo hội bảo vệ chúng ta trước những hiểm nguy – Đức Thánh Cha nói:

Giáo hội có sự can đảm của một người mẹ hiểu biết hầu bảo vệ những đứa con riêng của mình trước những nguy hiểm của ma quỷ trong thế gian, và Giáo hội dẫn con cái đi tới chỗ gặp gỡ với Chúa Giê-su. Một người mẹ luôn luôn bảo vệ con cái mình. Sự bảo vệ này cũng tồn tại trong việc cảnh báo phải luôn tỉnh táo: tỉnh táo đối với sự lừa dối và sự cám dỗ bởi cái ác. Dù rằng Thiên Chúa đã chiến thắng Satan, nhưng hắn vẫn luôn trở lại với những cám dỗ của hắn – chúng ta biết điều ấy, tất cả chúng ta đều bị cám dỗ và luôn gặp phải những cơn cám dỗ mới. Vấn đề đối với chúng ta là đừng ngây thơ, nhưng hãy tỉnh táo và vững vàng trong Đức Tin.

Được liên kết nhờ vào Bí Tích Thanh Tẩy và trong Đức Tin, tất cả chúng ta cùng làm nên một Giáo hội – Đức Thánh Cha gợi nhớ: „không phải chỉ Linh Mục hay Giám Mục“, nhưng là „tất cả chúng ta“ – Đức Thánh Cha nhấn mạnh. Và ngài kêu gọi các tin hữu hãy làm chứng cho tình mẫu tử của Giáo hội – trong sự phục vụ tha nhân, trong sự tha thứ và trong việc trao ban niềm hy vọng.

Đức Thánh Cha tưởng niệm các nạn nhân của chiến tranh:

Trong lời chào của Ngài gửi tới những người hành hương đến từ Ba-lan, Đức Thánh Cha đã nhắc tới các nạn nhân của thế chiến thứ hai: Tại Ba-lan, trong những ngày này đang được tưởng nhớ tới sự bùng nổ của thế chiến thứ hai mà nó đã khai mào cách nay đúng 75 năm. Nhân đây, Đức Thánh Cha cũng đã cầu xin ơn hòa bình cho thế giới hiện tại:

Chúng ta hãy trao phó cho lòng nhân hậu Chúa tất cả những ai đã đánh mất cuộc sống của mình vì lòng yêu mến đối với quê hương và anh chị em của họ, và chúng ta hãy cầu xin ơn hòa bình cho tất cả các quốc gia tại châu Âu cũng như trên toàn thế giới, nhờ lời bầu cử của Đức Maria, nữ vương hòa bình!

Lời kêu gọi cho công ăn việc làm xứng với nhân phẩm:

Hướng về những người hành hương đến từ nước Ý, Đức Thánh Cha đã nói tới sự bất ổn về công việc nơi miền Trung nước Ý và các vùng xung quanh Rô-ma. Tại đây, một tập đoàn gang thép đã tuyên bố sẽ sa thải hàng loạt công nhân. „Tính lo-gich của lợi nhuận“ không bao giờ được phép vượt lên trên tính lo-gich của tình liên đới và của Đức Công Bằng – Đức Thánh Cha lưu ý. Cũng trong thế giới công việc, con người và phẩm giá của họ cần phải được đặt vào trung tâm điểm.

Người ta không đùa nghịch với công việc! Và ai chiếm đoạt công ăn việc làm để kiếm ra tiền  từ những lý do tài chánh, từ những lý do kinh doanh và từ nhiều lý do khác, nên biết rằng, họ đang cướp đi mất phẩm giá của con người!

(rv 03.09.2014 pr)

Đam TrầnCTV của trang thông tin Gx Thánh Mẫu Bc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét