Thứ Tư, 10 tháng 9, 2014

Việt Nam/ Tòa Thánh Vatican: Nhóm làm việc họp tại Hà Nội

Việt Nam/ Tòa Thánh Vatican: Nhóm làm việc họp tại Hà Nội
Từ thứ Tư ngày mai, nhóm làm việc chung giữa Tòa Thánh Vatican và Việt nam sẽ họp lần thứ năm tại Hà nội. Cuộc họp này được trông đợi sẽ làm sâu sắc thêm cũng như làm phát triển thêm các mối quan hệ giữa Việt nam và Tòa Thánh. Nó cũng được trông đợi sẽ cải thiện tình hình của Giáo hội Công giáo tại quốc gia này – một phát ngôn viên của bộ ngoại giao Việt Nam cũng như Cha Federico Lombardi, phát ngôn viên của Tòa Thánh Vatican đã cho hãng tin AsiaNews biết như thế.

Nhóm làm việc này sẽ được điều hành bởi các thứ trưởng bộ ngoại giao của cả hai bên. Mục đích xa chính là việc tái tiếp nhận các mối quan hệ ngoại giao đầy đủ mà Việt nam đã tuyên bố chấm dứt vào năm 1975.

Sau một quá trình xích lại gần, tình hình của Giáo hội Công giáo tại Việt Nam đã được cải thiện đôi chút trong những năm vừa qua. Vào năm 2011, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli đã trở thành vị đại diện Tông Tòa không thường trú tại Việt Nam. Sự tự do tôn giáo vẫn đang còn bị hạn chế tại nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa này. Điều đó cũng liên quan tới các tín hữu Công giáo, tức những người chiếm 8% dân số trong một quốc gia tuyên bố vô thần.

Hồi tháng Ba vừa qua, Đức Thánh Cha đã nói chuyện với ông Nguyễn Sinh Hùng, chủ tịch Quốc Hội Việt nam, về những người Công Giáo tại Việt nam. Mới đây, tại Đại Hội Giới Trẻ Á Châu diễn ra tại Hàn Quốc, Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh rằng, các quốc gia châu Á không phải sợ Tòa Thánh. Giáo hội Công giáo không phải là „đối thủ cạnh tranh“, nhưng muốn có một cuộc đối thoại cởi mở với các chính phủ.

(asianews 09.09.2014 wb)

J. Ngọc Hà – CTV của trang thông tin Gx Thánh Mẫu Bc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét