Thứ Ba, 14 tháng 10, 2014

Người Dân Thánh Mẫu Khởi Động Thu Hoạch Vụ Lúa Mùa

Người Dân Thánh Mẫu Khởi Động Thu Hoạch Vụ Lúa Mùa
Từ ngày 10 tháng 10 vừa qua, dưới bầu trời nắng đẹp của tiết trời cuối Thu, người dân Thánh Mẫu đã khởi động một vụ thu hoạch lúa mới. Vụ thu hoạch này được người dân địa phương gọi là Vụ Mùa.

Ngay từ sáng sớm tinh sương trong ngày, khi mặt trời vừa hé chào với những tia nắng nhỏ xíu đầu tiên, người ta đã rộn ràng cười nói rủ nhau đi gặt. Tuy vậy, những người đổ ra đồng trong những ngày này chưa thực sự đông. Trên mỗi cánh đồng của người dân Thánh Mẫu, chúng tôi chỉ thấy lác đác có một số gia đình thôi.

Việc người dân Thánh Mẫu chưa tập trung cho việc thu hoạch vụ lúa này âu cũng là vì lúa chín chưa rộ. Năm nay, người dân nơi đây đã gieo trồng nhiều  loại giống lúa khác nhau nên vì thế việc thu hoạch cũng phải tùy thuộc vào  thời điểm chín của từng loại giống. Lúa Tám Lùn là loại lúa ngắn ngày nhất, nên đã trổ bông và chín trước tiên. Và hiện tại là thời điểm Lúa Tám Lùn đang chín rộ; vì thế, chỉ những gia đình nào trồng lúa Tám Lùn mới đi thu hoạch vào lúc này. Còn những ai trồng loại lúa khác thì đang phải đợi. Có lẽ chừng mười hay mười lăm ngày nữa lúa BC 15 mới chín rộ. Một trong những loại lúa dài ngày nhất là lúa Nếp Cái Hoa Vàng. Hiện tại, loại lúa này vẫn chưa đỏ đuôi.

Do lúa chín không đều và cũng không bị áp lực bởi thời tiết, nên dù đã khởi động vụ thu hoạch lúa từ ba bốn ngày nay rồi, nhưng bầu khí thu hoạch lúa tại Giáo xứ Thánh Mẫu vẫn chưa thực sự sôi động.

Cũng vì lúa chín chưa nhiều, nên việc thu hoạch vẫn đang diễn ra theo cách hoàn toàn thủ công. Mắy gặt vẫn chưa được đưa xuống ruộng. Và do vậy, gặt tới đâu, bà con bó lúa lại tới đó và đưa về nhà, hay đưa lên bờ để tuốt. Người ta tận dụng mọi phương tiện sẵn có để vận chuyển lúa: từ việc gánh, đội theo cách truyền thống, cho tới việc dùng xe thồ, xe ba gác và xe máy v.v… để chuyên chở.

Theo dự báo của Trung Tâm Khí Tượng Thủy Văn Quốc Gia (trên trang: nchmf.gov.vn/), nắng đẹp sẽ tiếp tục kéo dài trong nhiều ngày tới, nên bà con đã không phải lo lắng băn khoăn với chuyện thời tiết.

Dù trời nắng đẹp suốt từ nhiều ngày nay, nhưng đa số nền ruộng lúc này vẫn còn lầy sụt. Sở dĩ có hiện tượng này là vì ruộng lúa của người dân Thánh Mẫu vừa phải trải qua một đợt dịch Rầy. Do đó người ta phải ngâm ruộng trong nước để làm cho việc tiêu diệt Rầy  được hiệu quả hơn (bà con nông dân ở đây gọi là „Té Rầy“). Khi vừa diệt Rầy thành công thì cũng là lúc lúa vào mùa thu hoạch, nên việc rút nước sớm cho khô ruộng đã không thể thực hiện.

Bất chấp việc gặp phải một đợt dịch Rầy khá nặng, nhưng vụ lúa của bà con Thánh Mẫu năm nay vẫn đạt được một năng suất khá cao, trung bình từ 1,8 – 2,2 tạ/1 sào Bắc Bộ, tức 360m2.

Chắc chắn vào những ngày sắp tới, khi lúa chín rộ, bầu khí thu hoạch tại Thánh Mẫu sẽ rất sinh động. Hy vọng rằng, những ai đang đi làm xa sẽ thu xếp công việc để về với gia đình trong những ngày mùa này, bởi nhiều người ở nhà đang rất ngóng trông họ trở về. 

Sau đây là một số hình ảnh khác về vụ thu hoạch lúa tại Thánh Mẫu

BBT.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét