Thứ Sáu, 17 tháng 10, 2014

Thượng Hội Đồng Giám Mục: Các nhóm làm việc và những kết quả thu được

Thượng Hội Đồng Giám Mục: Các nhóm làm việc và những kết quả thu được
%_tempFileName06602_09102014%
Hôm nay, thứ Năm ngày 16.10.2014, từ Hội trường của Thượng Hội Đồng Giám Mục, Cha Bernd Hagenkord cho giới báo chí biết như sau:

Có nhiều chỉ trích nhưng cũng có nhiều lời khen: Vào ngày thứ Năm hôm nay, các nhóm làm việc của Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế GFiới đã giới những kết quả thu được từ những buổi thạo luận của mình.

Người ta tổng kết những buổi thảo luận và những công việc của gần 4 ngày chỉ trong 10 phút như thế nào? Thực ra, người ta không thể trình bày về tất cả những vết tích của những cuộc thảo luận cũng như của những điểm quan trọng chỉ trong một thời gian rất ngắn. Nhưng đó lại là nhiệm vụ của các báo cáo viên. Họ phải giới thiệu những vết tích đó.

Gia đình như là hình ảnh phổ quát

Nếu người ta có thể nhìn thấy một vạch đỏ, thì rồi tất cả các nhóm đã không khởi phát từ những vấn đề của đời sống gia đình và hôn nhân, nhưng từ một hình ảnh tích cực. Đó không phải là hình ảnh cho một số ít, nhưng là một hình ảnh lý tưởng cho tất cả. Văn kiện đúc kết phải là một sự diễn tả tích cực về quan điểm của Giáo hội đối với gia đình. Trước hết, văn kiện này cần phải là một khích lệ đối với các gia đình.

Người ta nói về những thách đố đối với các gia đình ngày nay, nhưng nói chung vẫn là sứ mạng của Giáo hội trong việc loan báo Tin Mừng của gia đình và bảo đảm cho họ. Có những chỉ trích, trước hết lên quan tới những chương của văn kiện đúc kết mà trong đó nói về các đôi vợ chồng ly dị tái kết hôn và sự đồng tính luyến ái. Sự nhận thức về thế giới – phần đầu của văn kiện đúc kết – cũng phải diễn ra xuyên qua lăng kính của Tin Mừng. Nguyên lý cấp độ tính cũng vẫn luôn được đặt thành câu hỏi; nguyên lý này đã được đặt ra trong những cuộc thảo luận tại tuần đầu tiên.

Các bản văn nên được công bố công khai

Hầu hết các bản đúc kết đều được tán thành, nhưng các nghị phụ cũng lưu ý rằng, văn kiện và kể cả Giáo hội, cần mang một ngôn ngữ tích cực và được chào đón cách nồng nhiệt hầu có thể diễn tả giáo huấn cũng như công cuộc mục vụ của mình. Cũng đáng đặt ra một sự nghiên cứu về sự chuẩn bị cũng như sự đồng hành của đời sống hôn nhân. Khi kết thúc những cuộc thảo luận vào sáng hôm nay, đã có một cuộc bàn thảo về việc liệu những bản đúc kết từ những nhóm làm việc có nên được công bố công khai hay không. Thượng Hội Đồng Giám Mục đã biểu quyết với một đa số tuyệt đối ủng hộ việc công bố công khai này.

Giáo hội cần có một ngôn ngữ tích cực

Ngoài các bản đúc kết này, những đề nghị phải thay đổi bản văn cũng được đề xuất. Đây là những để nghị đã được thảo ra trong các nhóm. Cùng với bản đúc kết giữa kỳ, giờ đây những bản đúc kết của các nhóm tạo ra nguyên lý nền tảng cho ban biên tập,  mà bản tổng kết của Thượng Hội Đồng Giám Mục sẽ được soạn thảo từ đó, hầu biên soạn một bản tổng kết cuối cùng của các buổi thảo luận. Những bản văn sau đây cũng giống như bản đúc kết giữa kỳ, đó là những bản đúc kết được công bố công khai cũng như những đề nghị thay đổi không được công bố công khai – các văn kiện làm việc, chưa có các ý kiến phát biểu đã chuẩn bị sẵn sàng.

Vào thứ Bảy tới đây, bản văn sẽ được giới thiệu và sẽ được đưa ra để bỏ phiếu quyết định.

(rv 16.10.2014 ord)

J. Ngọc Hà – CTV của trang tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét