Thứ Sáu, 24 tháng 10, 2014

Tòa Thánh Vatican nhìn thấy những bước tiến trong mối bang giao với Việt Nam

Tòa Thánh Vatican nhìn thấy những bước tiến trong mối bang giao với Việt Nam
Tòa Thánh Vatican đã mô tả cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha Phan-xi-cô và thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam như là „bước tiến quan trọng“ trên con đường dẫn tới những mối bang giao tốt đẹp hơn của cả hai phía. Đức Thánh Cha đã ca ngợi những nội dung mang tính tôn giáo chính trị của Tân Hiến Pháp Việt Nam có hiệu lực từ năm vừa qua, cũng như việc tạo điều kiện dễ dàng cho vị đại diện không thường trực của Tòa Thánh tại Việt Nam – công bố báo chí của Tòa Thánh đã cho biết như thế sau cuộc gặp gỡ của hai vị vào sáng thứ Bảy vừa qua.

Ngoài ra, Đức Thánh Cha và người đứng đầu chính phủ Việt Nam còn nói về sự đóng góp của Giáo hội Công Giáo tại Việt Nam trong công cuộc phát triển đất nước, cũng như nói về chính sách hòa bình tại những khu vực thuộc Phương Đông.

Vào năm 1975, Việt nam đã cắt đứt mọi mối quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh Vatican. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay, cả Tòa Thánh lẫn Việt Nam đều đang nỗ lực hết sức để xích lại gần nhau hơn. Vì thế đã có một nhóm làm việc hỗn hợp giữa Tòa Thánh và Việt Nam. Sau cuộc gặp gỡ mới đây nhất của nhóm này diễn ra vào trung tuần tháng 9 vừa qua tại Hà Nội, Tòa Thánh Vatican đã ca ngợi những bước tiến bộ. Những cuộc viếng thăm làm việc của vị đại diện không thường trực của Tòa Thánh tại Việt Nam với trụ sở tại Singapor, tức Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, đã được làm giảm nhẹ vấn đề bởi nhà nước. Lúc đó Tòa Thánh đã khẳng định niềm mong muốn của mình về những mối quan hệ ngoại giao đầy đủ với Việt Nam.

Từ những năm 90 của thế kỷ vừa qua, cứ một hoặc hai lần mỗi năm, dưới sự dẫn dắt của một vị thứ trưởng thuộc bộ ngoại giao của mỗi bên, các phái đoàn của cả hai phía đã cùng đàm phán về những vấn nạn hiện thời của Giáo hội, và sau cùng dẫn tới việc bổ nhiệm các Giám Mục.

(kna 19.10.2014 mg)

Minh Tâm – CTV của trang tin Giáo xứ Thánh Mẫu – chuyển ngữ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét