Thứ Tư, 29 tháng 10, 2014

Đức Thánh Cha nói với các Phong Trào Giáo Dân: „Hãy chiến đấu chống lại sự bất bình đẳng“

Đức Thánh Cha nói với các Phong Trào Giáo Dân: „Hãy chiến đấu chống lại sự bất bình đẳng“
Thuật ngữ Liên Đới rất hay bị hiểu lầm; nó còn mang nhiều ý nghĩa hơn chứ không phải chỉ là sự quảng đại. Đức Thánh Cha đã nói như thế vào trưa thứ Năm hôm nay tại Tòa Thánh Vatican nhân dịp Ngài đón tiếp các tham dự viên của cuộc Đại Hội Quốc Tế về các Phong Trào Giáo Dân. Cuộc Đại Hội này được tổ chức bởi Hội Đồng Tòa Thánh về Công Lý và Hòa Bình. Trong cuộc tiếp kiến, Đức Thánh Cha đã nói về đề tài „Tình Liên Đới“:

Nó có nghĩa là suy nghĩ và biến suy nghĩ thành hành động cho cộng đoàn, và bảo đảm cho những điều ưu tiên của cuộc sống, thay vì làm tất cả những gì chỉ cốt nhằm thủ đắc cho được những tài sản vật chất. Liên đới cũng có nghĩa là đấu tranh để miễn sao không còn có những bất bình đẳng, không còn có sự nghèo túng, không còn có sự thất nghiệp và không còn có những việc trưng dụng hay quốc hữu hóa nữa. Liên đới cũng có nghĩa là chiến đấu để có được sự công bằng xã hội cũng như có được công lý cho những người lao động.“

Cuộc Đại Hội tại Vatican không phải là „sự hỗ trợ cho một hệ tư tưởng“ – Đức Thánh Cha nói. Hôm nay Ngài đã thực hiện một bài diễn văn, nhưng bài diễn văn này không được soạn sẵn. Ngài đã nói lên sự kính trọng của Ngài trước sự đóng góp và dấn thân của Các Phong Trào Giáo Dân.

Quả vậy, anh chị em đã không làm việc với những ý tưởng, nhưng đã làm việc với thực tế - có thể nói được như vậy. Cha vẫn thường hay nói rằng: Anh chị em đứng cả hai chân trên mặt đất cũng như có đôi tay để làm việc … Chúng ta muốn rằng, tiếng nói của anh chị em cần phải được lắng nghe, nhưng tiếc rằng nó lại không được như thế!

Trái Đấy, Mái Nhà Che Đầu Và Công Việc“ là khẩu hiệu của cuộc Đại Hội tại Rô-ma dành cho các Phong Trào Giáo Dân. Tính đa dạng của đề tài đã được nói đến; do đó nó cũng đề cập tới nhiều vấn đề, chẳng hạn như về những người làm việc trong những mối quan hệ giữa những người sử dụng lao động và người lao động, về quyền của những người di dân hay về những quyền lợi của những người không được học hành hay phải sống tha hương.

Nêu danh các vấn đề

Thật là nực cười khi trong một thế giới hoàn toàn bất bình đẳng lại có quá nhiều những lối nói trại. Người ta không nêu danh các vấn đề ra nữa, nhưng lại luôn tìm kiếm những từ ngữ mang đầy tính thêu dệt để nói. Một người đang phải sống trong sự đau khổ hay đang phải đói khát thì người ta lại gọi họ một cách đơn giản rằng ´người đường phố`. Danh xưng đó nghe có vẻ rất kêu, đúng không? Nhưng một tội ác đang được cất giấu bên dưới lối nói trại ấy!

Theo những lời của Đức Thánh Cha, sự hiện hữu của các Phong Trào Giáo Dân chỉ cho thấy „sự khẩn thiết trong việc tái truyền sức sống cho các nền dân chủ của chúng ta“. Một xã hội mà trong đó „phần đông đa số“ không được tham gia một cách tích cực thì là một xã hội không có tương lai, „và nhân vật chủ chốt ấy sẽ đi quá những phương cách chính thức trong một nền dân chủ“. „Sẽ không có gia đình nếu không có mái nhà che đầu!“ – Đức Thánh Cha lớn tiếng cảnh báo: „Sẽ không có người nông dân nếu không có ruộng đất! Không có người lao động nếu không có quyền lợi! Không có con người nếu không có phẩm giá, mà phẩm giá ấy trao tặng cho lao động!“ Công việc của các Phong Trào Giáo Dân là „một phúc lành đối với nhân loại“.

Tham dự cuộc hội kiến với Đức Thánh Cha tại Vatican hôm nay, trước hết có sự hiện diện của các đại diện thuộc các Tổ Chức Nền Tảng đến từ Mỹ Châu La-tinh. Các tổ chức này đã báo cáo về những điều khốn cùng của những người có liên quan, cũng như thông báo về chiến dịch của họ trong việc đấu tranh hơn nữa cho công bằng xã hội. Cuộc Đại Hội của các Phong Trào Giáo Dân đã bắt đầu từ thứ Hai vừa rồi và sẽ kết thúc vào thứ Tư ngày mai. Cuộc đại hội này đã được tổ chức theo lời gợi ý của Đức Thánh Cha. Bên các các Tổ Chức Nền Tảng, các đại diện của các Liên Hiệp Ki-tô Giáo cũng tham dự cuộc Đại Hội. Cuộc Đại Hội này đã và đang diễn ra tại Đại Học Giáo Hoàng Salesiana và Hội Trường cũ của Thượng Hội Đồng Giám Mục tại Vatican. Trong cuộc hội kiến Đức Giáo Hoàng hôm nay cũng có sự hiện diện của ông Evo Morales – tổng thống của Bolivia.

(rv 28.10.2014 mg)

J. Ngọc Hà – CTV của trang tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét