Thứ Tư, 15 tháng 10, 2014

Vatican: Các Nghị Phụ Thượng Hội Đồng Giám Mục yêu cầu phải có „những sửa chữa“

Vatican: Các Nghị Phụ Thượng Hội Đồng Giám Mục yêu cầu phải có „những sửa chữa
Konsistorium der Kardinäle mit Papst Franziskus im Vatikan (dpa)
Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới nên nhấn mạnh một cách rõ ràng hơn về việc một „cuộc hôn nhân bất khả phân ly, hạnh phúc và thủy chung“ thì „tốt đẹp, khả thể và hiện hữu trong cộng đồng“. Các Nghị Phụ đã cho ý kiến như thế trong cuộc thảo luận về các báo cáo giữa kỳ của Thượng Hội Đồng Giám Mục - theo công bố của Tòa Thánh Vatican vào thứ Hai hôm qua. Cuộc thảo luận không chỉ được „thu hẹp lại trên những trạng huống hoàn hảo của gia đình“ – công bố báo chí của Tòa Thánh Vatican tiếp tục công bố những lời giải thích trong mối liên hệ tới việc giới thiệu „những báo cáo sau các cuộc thảo luận“.

Ngay cả trong việc bảo vệ và khuyến khích người phụ nữ, một số Nghị Phụ cũng muốn được bàn bạc một cách sâu rộng hơn. Theo công bố của Tòa Thánh, các Nghị Phụ mong muốn có được một sự nhấn mạnh về tầm quan trọng của người phụ nữ trong gia đình như là một „ngôi nhà của Giáo hội“, mà trong đó sự sống được trao ban và Đức Tin được tiếp tục truyền bá.

Thực sự bối rối khi khái niệm gây lo lắng cho nhiều người có thể gợi lên „tính cấp độ“ – nhiều giọng nói tại Thượng Hội Đồng Giám Mục đã cảnh báo như thế. Chẳng hạn như những vấn nạn về việc đón nhận các Bí Tích của những người đã ly dị nhưng tái hôn: Ở đây, việc thực hiện những trường hợp đặc biệt trong những trường hợp riêng rẽ, là điều hầu như không thể nếu không có một sự thay đổi cách thức thực hành đang tồn tại – bản thông cáo báo chí của Tòa Thánh đã trình bày như thế về những kháng nghị được đưa ra trong đại sảnh phòng dành cho Thượng Hội Đồng Giám Mục. Nói chung, khái niệm „tội lỗi“ không xuất hiện trong báo cáo giữa kỳ - thông cáo vừa nêu trình bày tiếp về sự bất mãn của một số nghị phụ. Cho tới nay, những người ly dị tái kết hôn, trong Giáo Hội Công Giáo, vẫn bị cấm không được rước Lễ.

Với cái nhìn về sự đồng tính luyến ái và sự chung sống trước hôn nhân, bản thông cáo báo chí của Tòa Thánh bác bỏ những cách diễn giải thiếu suy nghĩ rằng, đôi khi Giáo hội đối xử với các cặp vợ chồng đồng tính bằng một sự kính trọng, có nghĩa là chẳng bao lâu nữa, „khuynh hướng này sẽ được đánh giá tích cực bởi Giáo hội“. Sự đánh giá giữa kỳ đối với tuần họp đầu tiên của Thượng Hội Đồng Giám Mục được công bố vào thứ Hai, với cái nhìn về những cặp vợ chồng đồng tính, đã nói về „những trường hợp mà trong đó sự giúp đỡ lẫn nhau đến nỗi dẫn đến những hy sinh, đang thể hiện một sự cống hiến đầy kính trọng đối với cuộc sống của đôi bạn“. Ngay cả những người đồng tính luyến ái cũng có những đặc sủng và những phẩm chất để đóng góp cho Giáo hội. Nhiều người đồng tính mong muốn có một quê hương tại đó. „Chúng ta có đang ở trong tình trạng để đón nhận những con người ấy và bảo đảm cho họ một không gian huynh đệ trong cộng đoàn của chúng ta không? Các Cộng Đoàn của chúng ta có đang ở trong tình trạng chấp nhận và coi trọng khuynh hướng tình dục của họ mà không hề gây tổn hại cho Giáo huấn của Hội Thánh Công Giáo về hôn nhân và gia đình không?“ – báo cáo đặt vấn nạn. Đồng thời báo cáo này cũng xác định rằng, những cuộc hôn phối ấy không thể được coi là bình đẳng với hôn phối giữa người nam và người nữ.

Thượng Hội Đồng Giám Mục muốn đào sâu và mở rộng một cách rõ ràng về những đề tài, gồm: chế độ đa hôn, sự phá thai, sự mang thai hộ và phim ảnh sách báo khiêu dâm. Sự mua bán dâm trên Internet đang đặt ra một „mối đe dọa thực sự đối với sự hiệp nhất của gia đình“  - các Nghị Phụ đã đặt ra vấn đề như thế với cái nhìn về giới tiêu thụ của những hình thức mời chào có thể xảy ra đó.

(rv/kna 14.10.2014 pr)

Minh Tâm – CTV của trang tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét