Thứ Bảy, 8 tháng 11, 2014

Các Ki-tô hữu bề ngoài, các Ki-tô hữu hâm hâm dở dở và các Ki-tô hữu thế tục – Bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô ngày 07.11.2014

Các Ki-tô hữu bề ngoài, các Ki-tô hữu hâm hâm dở dở và các Ki-tô hữu thế tục – Bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô ngày 07.11.2014
%_tempFileName00035_07112014%
Vẫn luôn có những Ki-tô hữu ngoại đạo, họ cư xử như những kẻ thù của thập giá Chúa Ki-tô. Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã nói như thế trong Thánh Lễ vào sáng thứ Sáu hôm nay. Các Ki-tô hữu ấy cũng cùng đi tham dự Thánh Lễ với những người khác, cũng cùng ngợi khen Thiên Chúa và cũng tự nhận mình là Ki-tô hữu – Đức Thánh Cha nói. Nhưng sự khác biệt nằm ở chỗ: Họ là Ki-tô hữu thế tục, không hơn không kém. Và do đó, họ chỉ mang danh là Ki-tô hữu, nhưng trong thực tế, cuộc sống của họ lại thuộc về ngoại giáo.

Trong thời đại hôm nay cũng vẫn còn có nhiều Ki-tô hữu như thế! Và chúng ta cũng phải lưu ý để không đi lạc vào con đường của các Ki-tô hữu ngoại đạo, đi lạc vào con đường của những kẻ chỉ là Ki-tô hữu theo dáng bên ngoài. Đó là cơn cám dỗ chỉ muốn dừng lại ở mức trung bình, một sự trung bình thuộc về Ki-tô giáo. Con tim của họ hóa lạnh và trở nên hâm hâm dở dở. Và đối với những kẻ dở dở hâm hâm, Thiên Chúa đã có những lời rất mạnh mẽ sau đây: ´Vì ngươi hâm hâm dở dở, ngươi không nóng cũng không lạnh, vì thế Ta sẽ mửa ngươi ra khỏi miệng ta.` (Kh. 3, 16). Đó là một lời rất mạnh!

Thực ra, các Ki-tô hữu ấy tự nhận mình là Ki-tô hữu, nhưng họ không đi tới cuộc sống Ki-tô giáo. Theo những lời của Thánh Phao-lô, họ không phải là công dân của Nước Trời, nhưng là công dân của thế gian. Ngay cả bất cứ một người Ki-tô hữu nào đi nữa cũng phải tự hỏi chính mình, liệu có phải là tôi đang sở hữu một cái gì đó của thế gian này trong chính tôi hay không.

Sự khoe khoang có làm cho tôi hài lòng hay không? Tiền bạc có làm cho tôi hài lòng không? Sự tự phụ và thói kiêu ngạo thì sao? Tôi có gốc gác của mình ở đâu, có nghĩa là tôi làm công dân ở đâu: ở Nước Trời hay ở thế gian? Số phận của họ sẽ là sự suy vong, các Ki-tô hữu lừa bịp ấy sẽ có một cái kết tồi tệ … Hãy coi chừng vào lúc cuối: điều mà bạn đang có trong con tim của bạn sẽ đưa bạn tới đâu?

Tôi có phải là công dân của Nước Trời không?

Trở thành công dân của thế gian sẽ hủy hoại việc trở thành công dân của Nước Trời và của thập giá Chúa Giê-su. Trái lại, trở nên công dân của Nước Trời sẽ dẫn đưa tới cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa – Đức Thánh Cha nói. Một lần nữa, Đức Thánh Cha cảnh báo rằng, bất cứ ai cũng có thể sa vào con đường thế tục. Ngài đã dựa vào bài Tin Mừng trong ngày nói về viên quản lý lừa bịp chủ của mình, để giải thích cho biết điều đó diễn ra thế nào.

Viên quản lý ấy đã xuất hiện thế nào trong Tin Mừng? Ông ta đã khoắng hết tài sản của chủ mình và đã nói dối ông chủ thế nào? Phải chăng bỗng dưng vào một ngày nào đó, viên quản lý này trở nên khác? Không! Từng bước và từng bước, mỗi ngày viên quản lý này khoắng của chủ một ít tiền, mỗi ngày ông ta bòn rút một chút từ tải sản của chủ, và rồi từng bước, từng bước ông ta trở thành tên tham nhũng. Con đường của sự thế tục và là kẻ thù của thập giá Chúa Giê-su diễn ra như thế, nó dẫn tới sự tham nhũng.“

(rv 07.11.2014 ord)

Joseph TrầnCTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét