Thứ Sáu, 14 tháng 11, 2014

Tóm lược tin tức Giáo hội hoàn vũ ngày 13.11.2014

Tóm lược tin tức Giáo hội hoàn vũ ngày 13.11.2014
Peter Lechner/HBF
1.Thánh Lễ sớm của Đức Thánh Cha: Vào sáng sớm thứ Năm ngày 13.11.2014 hôm nay, giống như mọi ngày thường, Đức Thánh Cha đã cử hành Thánh Lễ tại nguyện đường Thánh Mar-ta cùng với một số khách mời. Trong bài giảng của mình, dựa vào bài Tin Mừng trong ngày, Đức Thánh Cha đã phân tích về Triều Đại Thiên Chúa. Theo Ngài, Triều Đại Thiên Chúa không phải là chuyện huyên náo om sòm, nhưng là sự âm thầm và tĩnh lặng. Khi khởi sự, Triều Đại Thiên Chúa chỉ nhỏ bé khiêm tốn như hạt cải, nhưng khi vào lúc tận cùng của thời gian thì Triều Đại ấy mới biểu lộ sức mạnh của nó.

(Theo: rv 13.11.2014 sk)

2.Đức Thánh Cha đón tiếp tổng thống liên bang Áo: Sau giờ điểm tâm sáng, Đức Thánh Cha đã đón tiếp ông Heinz Fischer, tổng thống liên bang Áo, cùng phu nhân và phái đoàn của ông tại dinh Tông Tòa. Cuộc gặp gỡ này đã diễn ra khoảng hơn một nửa giờ đồng hồ, và đã bàn về các đề tài khác nhau, trong đó có đề tài về những vấn đề liên quan tới người tị nạn tại châu Âu, về Thượng Hội Đồng Giám Mục ngoại thường vừa diễn ra tại Rô-ma, và về trung tâm đối thoại tại Viên mang tên nhà vua Abdullah. Nhân cơ hội này, tổng thống Heinz Fischer cũng đã mời Đức Thánh Cha viếng thăm nước Áo vào năm 2015. Thời gian cụ thể cho chuyến viếng thăm này chưa được xác định.

(Theo: rv 13.11.2014 gs)

3.Diễn đàn liên tôn giữa Công Giáo và Hồi Giáo: „Nói không với bạo lực“. Diễn đàn này đã diễn ra ba ngày tại Rô-ma và đã kết thúc vào chiều thứ Tư hôm qua. Hội nghị đã kết án việc sử dụng bạo lực nhân danh tôn giáo. Trong bản đúc kết của hội nghị được công bố vào sáng thứ Năm hôm nay có đoạn viết: „Không bao giờ có thể chấp nhận được việc biện minh cho những hành vi bạo lực ấy với những động cơ tôn giáo hay nhầm lẫn với tôn giáo!“

(Theo: kna 13.10.2014 pr)

4. Trung Đông: Tấn công nhà thờ Hồi giáo và Giáo đường Do Thái. Vào thứ Tư hôm qua, tại Israel và Palestina đã xảy ra hai vụ tấn công nhắm vào hai cơ sở thờ tự. Vụ thứ nhất nhắm vào một giáo đường Hồi giáo tại làng Mughayer nằm gần với Ramallah. Vụ thứ hai nhắm vào một Hội Đường tại Schefar, thuộc khu vực miền Bắc Israel. Theo các báo cáo của cảnh sát, không có ai đã bị thương vong trong hai vụ tấn công vừa nêu. Tuy nhiên, theo các hãng thông tấn, giáo đường Hồi giáo tại Mughayer đã bị lửa thiêu rụi gần hết.

(Theo: apic/kna)

5.Thảo luận về sự tự vẫn: Những khả năng của liệu pháp giảm đau bị hiểu lầm. Người ta sẽ được phép trợ giúp tới mức độ nào bên cái chết? – Quốc hội liên bang Đức đã đưa câu hỏi vừa nêu ra thảo luận trong ngày thứ Năm hôm nay với cái nhìn về việc cải tổ luật trợ tử mà nó sẽ được thực hiện vào năm tới. Trong cuộc phỏng vấn dành cho đài phát thanh của Tòa Thánh Vatican, Cha Andreas Müller Cyran, chủ tịch hiệp hội chăm sóc khẩn cấp thuộc tổng Giáo Phận München, đã nói rằng: càng ngày càng có nhiều bệnh nhân nan y tìm đến cái chết, „vì họ bị mất đi một chút độc lập hay phải lệ thuộc nhiều vào sự chăm sóc, và sau đó là có những tưởng tượng nội tâm mà nó rất rõ ràng là không thể chịu đựng được đối với họ, đến độ họ không còn tìm ra con đường nào khác ngoài việc tự sát“. Ngài coi đó như là điều „rất đau đớn“ khi có nhiều người không được thông tin đầy đủ về liệu pháp giảm đau.

(Theo: rv 13.11.2014 no)

6.Tòa Thánh Vatican giới thiệu CD về Mật Viện Hồng Y năm 2013: Vào thứ Năm hôm nay, Tòa Thánh Vatican đã giới thiệu một CD nhạc về Mật Viện Hồng Y năm 2013. CD này chứa đững một bản nhạc cũng như những lời đầu tiên của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô với tư cách là Giáo hoàng. Ngoài ra, nghi thức đầu tiên của cuộc bầu Giáo hoàng, như Thánh Lễ cho cuộc bầu cử Giáo Hoàng, và Thánh Lễ đầu tiên của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô cũng nằm trong nội dung của bộ CD này. Bộ CD với tên gọi „Habemus Papam“ đã được thực hiện trong sự hợp tác của nhiều cơ quan, gồm đài phát thanh của Tòa Thánh Vatican, đài truyền hình Vatican, Ca Đoàn Tòa Thánh Sixtina và nhãn đĩa Deutsche Grammophon của Đức.

(Theo: rv 13.11.2014 no)

7.Hội nghị quốc tế về di dân: Một hội nghị quốc tế do Tòa Thánh Vatican tổ chức muốn vạch ra công cuộc mục mụ dành cho các di dân. Hội nghị này sẽ diễn ra tại Rô-ma vào tuần tới, cụ thể là từ ngày 17 tới ngày 21 tháng 11 năm 2014 tại đại học Giáo Hoàng Urbaniana. Đây là cuộc đại hội quốc tế lần thứ bảy về di dân. Khỏang 300 chuyên viên đến từ 93 quốc gia sẽ tham dự cuộc hội nghị này. Đề tài của hội nghị này là: „Hợp Tác và Phát Triển trong Mục Vụ Chăm sóc Người Di Cư“. Đức Thánh Cha sẽ tiếp đón các thành viên của hội nghị này vào ngày bế mạc.

(Theo: rv 13.11.2014 kin/pr)

Minh TâmCTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét