Thứ Bảy, 15 tháng 11, 2014

Tóm lược tin tức Giáo hội hoàn vũ ngày 14.11.2014

Tóm lược tin tức Giáo hội hoàn vũ ngày 14.11.2014
1.Thánh Lễ ban sáng của Đức Thánh Cha. Trong Thánh Lễ vào lúc sáng sớm của ngày thứ Sáu hôm nay, có nhiều bạn trẻ và các em nhỏ thuộc các Giáo xứ khác nhau của Giáo phận Rô-ma đã tới tham dự. Trong bài giảng của mình, Đức Thánh Cha đã đặt ra một câu hỏi cho những người lớn tuổi rằng: Chúng ta sẽ trao cho thế hệ trẻ này điều chi? Và Ngài trả lời rằng, hãy trao cho chúng Đức Tin, gương lành và chứng tá cuộc sống của chúng ta. Đừng chỉ trao đi những lời nói suông, vì thế giới kỹ thuật số tràn ngập hình ảnh ngày nay không cần tới những lời nói suông nhưng cần tới những gương sáng và đời sống chứng tá.

(Theo: rv 14.11.2014 sk)


2.Đức Thánh Cha tiếp đón hội Nghị Quốc Tế Về Kiểm Toán Viên Kinh Tế Và Các Tư Vấn Viên Ngành Thuế: Vào sáng thứ Sáu hôm nay, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã tiếp đón các tham dự viên của Đại Hội Quốc Tế Về Các Kiểm Toán Viên Kinh Tế Và Các Tư Vấn Viên Ngành Thuế. Trong bài diễn văn của mình, Đức Thánh Cha đã kêu gọi „hãy có óc sáng tạo để giải phóng những kiềm tỏa!“

(Theo: rv 14.11.2014 sk)

3.Đức Quốc: „Ngươi không được giết người!“. Theo quan điểm của Đức Giám Mục Franz-Josef Overbeck của Giáo phận Essen, đúng ra, cộng đồng quốc tế đã phải có nghĩa vụ chặn đứng quyền lực của cái được gọi là „nhà nước Hồi giáo“ ngay từ trước kia rồi. Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài phát thanh Domradio, Đức Giám mục Overbeck cho biết rằng, bất cứ một tôn giáo nào, kể cả Hồi giáo, cũng đều có một „tiềm năng hòa bình“. Theo Ngài, thực tế chỉ ra rằng, tôn giáo không chỉ bị nghĩ tới chung với bạo lực, nhưng cũng còn được sống chung. Điều đó, người ta có thể trải qua trong lúc này tại miền Trung cận Đông. Vị Giám mục của Giáo phận Essen đã nêu ra giới luật „Ngươi không được giết người“ nhằm chống lại việc nhân danh tôn giáo, nhân danh Thượng Đế để sát hại người khác.


(Theo: domradio 14.11.2014 sk)

4.Hoàng thân Jordanie kêu gọi cải tổ Hội Đồng Hồi Giáo: Hồi giáo nên cải tổ để có được một hội đồng giống như „Tòa Thánh Vatican“, và nên có một quyền bính tối cao và thuộc trung ương. Hoàng thân El Hassan bin Talal đã đưa ra đề nghị như thế. Ông là em của thái thượng hoàng Hussein và là chú của đương kim hoàng đế Abdullah. Ông hiện đang nắm quyền tối cao của Hồi giáo trong những trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như việc chống lại chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo. Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài phát thanh của Tòa Thánh Vatican, hoàng thân Hassan nói rằng, người ta nhất thiết phải cần tới một „Hội Đồng giống như Tòa Thánh Vatican tại thành phố Mekka“, một Hội Đồng trung ương đối với Hội Giáo tại thành phố trung ương. Nói về kế hoạch cải tổ này, ông cho biết: „Chúng tôi phải làm sáng tỏ rằng, cuộc cải tổ này không nhằm mục đích chính trị, nhưng nhằm mục đích luân lý và đạo đức, hầu chiến thắng những xung đột, đem đến cho con người niềm hy vọng.“

(Theo: rv 14.11.2014 sk)

5.Đức Hồng Y Pietro Parolin Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh sẽ tham dự buổi lễ tưởng niệm „cuộc cách mạng nhung“ tại Tiệp Khắc. Ngày tưởng nhớ cuộc cách mạng xảy ra cách nay 25 năm này sẽ được tổ chức không những tại cộng hòa Tiệp Khắc, mà cũng còn được tổ chức cả tại cộng hòa Slovakia nữa. Đức Hồng y Parolin sẽ chủ sự một Thánh Lễ đồng tế tại Đại Giáo Đường Thánh Vitus vào thứ Bảy này. Đây là nhà thờ chính tòa của Tổng Giáo phận Prag, tức Giáo phận thuộc thủ đô Tiệp Khắc.

(Theo: kap 14.11.2014 mg)


6.Đức Thánh Cha tiếp đón tổng thống Peru: Vào trưa thứ Sáu hôm nay, Đức Thánh Cha đã đón tiếp tổng thống Ollanta Humala của Peru. Trong cuộc nói chuyện kéo dài khoảng 35 phút, vị lãnh đạo tối cao của Giáo hội Công giáo và người đứng đầu nhà nước Peru đã bàn thảo về việc tham gia tích cực hơn nữa cho công cuộc bảo vệ môi trường. Ngoài ra, cuộc nói chuyện cũng đề cập tới các mối tương quan giữa Giáo hội và nhà nước tại Peru, cũng như tới tình hình chính trị và xã hội hiện tại trong vùng. Nhân dịp này, tổng thống Humala đã mời Đức Thánh Cha đến thăm Peru vào năm 2015.

(Theo: kna 14.11.2014 no)


7.Tòa Thánh Vatican công bố chương trình chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha tới Sri Lanka và Philippine: Theo bản chương trình được công bố vào sáng thứ Sáu hôm nay, Đức Thánh Cha sẽ cất cánh tại sân bay Rô-ma vào lúc 19g00 ngày 12 tháng Giêng năm 2015. Cứ sự thường, vào lúc 9g00 (theo giờ địa phương) ngày 13 tháng Giêng năm 2015, Đức Thánh Cha sẽ hạ cánh xuống sân bay thuộc thủ đô Colombo của Sri Lanka. Sau nghi thức chào hỏi tại sân bay, Đức Thánh Cha sẽ gặp gỡ các Giám Mục của Sri Lanka vào khoảng giữa trưa cùng ngày. Vào buổi chiểu, Ngài sẽ đến chào thăm tổng thống của nước chủ nhà trong một nghi lễ chính thức. Vào lúc 18g15 cùng ngày, Đức Thánh Cha sẽ gặp gỡ đại diện của các tôn giáo khác. Sang ngày 14, Đức Thánh Cha sẽ cử hành một Đại Lễ để tôn phong hiển thánh cho chân phước Joseph Vaz. Vào ngày 15, Đức Thánh Cha sẽ rời Sri Lanka để tới Philippine. Ngài sẽ lưu lại tại Philippine cho tới ngày 19 tháng Giêng năm 2015.

Vào lúc 9g15 ngày 19 tháng Giêng năm 2015, Đức Thánh Cha sẽ cất cánh tại sân bay Malia để rời Philippine. Ngài được trông đợi sẽ hạ cánh xuống sân bay Rô-ma vào lúc 17g40 cùng ngày.

(Theo: rv 14.11.2014 sk)

8.Tòa Thánh Vatican hỗ trợ tiền điện và nước cho các gia đình nghèo tại Rô-ma: Theo thông cáo báo chí của Tòa Thánh Vatican được công bố vào thứ Sáu hôm nay, Tòa Thánh Vatican đã thực hiện việc thanh toán một phần các hóa đơn điện và nước cho các gia đình nghèo tại Rô-ma. Chỉ tính riêng trong tháng mười, các văn phòng từ thiện của Tòa Thánh đã dành ra 200.000 Euro để hỗ trợ cho những nhu cầu cơ bản của con người. Kể từ thứ Năm hôm qua, Tòa Thánh đã cho thiết kế một số phòng tắm cũng như một số nhà vệ sinh dành cho khách hành hương và cho những người vô gia cư tại quảng trường Thánh Phêrô.

(Theo: kna 14.11.2014 sk)

Minh TâmCTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét