Thứ Tư, 5 tháng 11, 2014

Tứ Tộc Miền Nghiệp Tổ Chức Thánh Lễ Chung Cầu Nguyện Cho Các Linh Hồn

Tứ Tộc Miền Nghiệp Tổ Chức Thánh Lễ Chung Cầu Nguyện Cho Các Linh Hồn
Cứ mỗi khi tháng 11 tới,  hầu hết mọi người con mang dòng máu Tứ Tộc Miền Nghiệp, dù sống, làm việc hay học tập ở tận những nơi xa xôi, cũng đều vội vã trở về quê hương, đặc biệt là đến bên phần mộ của những người thân. Cuộc hồi hương và cuộc viếng thăm của họ trước những ngôi mộ, có thể được ví như một cuộc trẩy hội mang đậm tính Ky-tô giáo, bởi trên khuôn mặt ai nấy đều tỏ ra khấp khởi mừng. Họ đến viếng những ngôi mộ của người thân, không phải chỉ để sống lại những kỷ niệm xa xưa, cũng như khơi dậy những niềm nhớ nhung đối với những người đã khuất, nhưng còn để thể hiện tâm tình tri ân và biết ơn đối với những người đã an nghỉ nơi đây. Họ đến trước những phần mộ để cầu nguyện và để thể hiện tình hiệp thông với những người đã đi vào thế giới bên kia. Đỉnh điểm của tinh thần hiệp thông và cầu nguyện này chính là Thánh Lễ cầu hồn được tổ chức tại trung tâm nghĩa địa vào ngày mồng 02 tháng 11 hằng năm.
Tuy nhiên, trong năm nay, dù thời tiết vào ngày mồng 02 rất đẹp, nhưng do trước đó mấy ngày đã có những cơn mưa nặng hạt, khiến cho khu vực trung tâm nghĩa địa trở nên ngập úng vì hệ thống thoát nước bị tắc. Sau khi khảo sát, các vị hữu trách thuộc Tứ Tộc Miền Nghiệp đã quyết định không tổ chức Thánh Lễ Cầu Hồn của năm nay tại nghĩa trang nữa, mà sẽ tổ chức tại thánh đường của Giáo xứ Thánh mẫu.

Lẽ dĩ nhiên, việc không tổ chức Thánh Lễ tại nghĩa trang cũng đã làm vơi đi ít nhiều ý nghĩa và dấu hiệu hữu hình về nét đặc trưng của ngày Lễ Cầu Hồn nói chung và của Tứ Tộc Miền Nghiệp nói riêng. Trước Thánh Lễ, một số người đã lặng lẽ ra viếng các ngôi mộ của người thân, và những người khác thì để sau Thánh Lễ.

Thánh Lễ hôm nay do Cha Giu-se Vũ Viết Hà – chánh xứ Quần Cống - chủ sự. Cùng đồng tế với Ngài, ngoài Cha Đa-minh Phan Duy Hán – chánh xứ Thánh Mẫu, còn có Cha Đa-minh Ngô Văn Viễn – Bản Hương Tứ Tộc Miền Nghiệp, và Cha Giu-se Đào Văn Toàn – Cháu ngoại của cụ Trùm Sự thuộc giáo xứ Thánh Mẫu.

Ca Đoàn chung của các Giáo xứ Thánh Mẫu đã phục vụ trong Thánh Lễ hôm nay.

Các Bài Đọc và Lời Nguyện Tín Hữu được chia đều cho các Giáo xứ và Giáo họ phụ trách.

Vì là Thánh Lễ của Tứ Tộc Miền Nghiệp, nên số người đến tham dự Thánh Lễ này rất đông. Bên trong nhà thờ người ta ngồi chật ních, hầu như không còn chỗ trống, và rất nhiều người phải ngồi bên ngoài nhà thờ.

Kết thúc Thánh Lễ, những người mà trước Thánh Lễ chưa ra viếng mộ, đã tiến ra Nghĩa Địa Tứ Tộc Miền Nghiệp để viếng, thắp hương và hoa trước phần mộ của những người thân. Tại đây, nhiều người đã lưu lại bên những ngôi mộ khá lâu, thậm chí có người còn lưu lại tới tận sau 12 giờ trưa.

Sau đây là một số hình ảnh khác về Thánh Lễ Cầu Hồi tại Thánh Đường Giáo xứ Thánh Mẫu:

BBT.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét