Thứ Tư, 26 tháng 11, 2014

Đức Thánh Cha thăm Nghị Viện và Hội Đồng Châu Âu tại Strassburg

Đức Thánh Cha thăm Nghị Viện và Hội Đồng Châu Âu tại Strassburg
Vào 10 giờ sáng ngày 25 tháng 11 hôm nay, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã tới Strassburg, Pháp quốc, nơi đặt trụ sở của Nghị Viện cũng như của Hội Đồng Châu Âu. Ngay trong buổi sáng hôm nay, Đức Thánh Cha đã nói chuyện và đọc diễn văn trước các Nghị Viên Châu Âu cũng như trước Hội Đồng Châu Âu. Bằng một chuyến máy bay đặc biệt của hãng bay Alitalia, Ý, Đức Thánh Cha đã hạ cánh xuống sân bay thuộc thành phố Strassburg vào lúc trước 10 giờ một chút. Ngài được đón tiếp ngay tại đường băng của sân bay bởi ông Harlem Desir, Quốc Vụ Viện đối với các vần đề thuộc Châu Âu tại bộ ngoại giao Pháp. Hai vị phó chủ tịch của Nghị Viện Châu Âu là ông Antonio Tajani và ông David Sassoli cũng ra chào đón Đức Thánh Cha. Bên cạnh đó, cũng còn có sự hiện diện của Đức Hồng Y Reinhard Marx, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Đức, trong cuộc chào đón này.

Để thực hiện chuyến viếng thăm kéo dài khoảng 4 tiếng đồng hồ tại Strassburg, Đức Thánh Cha đã cất cánh tại phi trường Fiumicino của Rô –ma vào lúc 08g10. Theo các thông cáo báo chí của Tòa Thánh Vatican, trong hai bài diễn văn đọc trước các cơ quan thuộc Châu Âu, ngoài một số những vấn đề khác, Đức Thánh Cha còn muốn nói về việc bảo vệ môi trường cũng như muốn vận động cho tình liên đới.

Vào năm 1988, Đức Gio-an Phao-lô II đã phát biểu tại Nghị Viện Châu Âu

Từ trước tới nay mới chỉ có duy nhất một mình Đức Gio-an Phao-lô II đến phát biểu tại Nghị Viện Châu Âu. Bài diễn văn vào năm 1988 của Ngài tại đây có giá trị như một bước ngoặt lịch sử trên con đường mở rộng EU sang phía Đông. Vào khoảng 10g30 sáng nay, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã hiện diện tại Nghị Viện Châu Âu. Sau đó Ngài lại đến Hội Đồng Châu Âu vào lúc trước 12 giờ trưa.

Không phải với tư cách là một chính trị gia

Cha Federico Lombardi, phát ngôn viên của Tòa Thánh Vatican, nói rằng, Đức Thánh Cha sẽ không xuất hiện trước các Nghị Viên Châu Âu với tư cách là cố vấn viên về chính trị. Các nghị viên đã mời vị lãnh đạo tối cao của Giáo hội với tư cách là người có uy tín về lãnh vực luân lý; Ngài không đến với tư cách là một chính khách. Trong thế giới, Đức Thánh Cha được coi như tiếng nói quan trọng của lương tâm, và rõ ràng các nhà hoạt động chính trị đã coi việc trao đổi với Ngài là một điều quan trọng – Cha Lombardi nói.

Ông Martin Schulz, chủ tịch Nghị Viện Châu Âu, hy vọng vào một sứ điệp mạnh mẽ của Đức Thánh Cha. Lời Đức Thánh Cha có „một ý nghĩa to lớn“ – chính trị gia thuộc đảng SPD đã nói như thế trong một cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin Công Giáo KNA. Nhà lãnh đạo tối cao của Giáo hội giới thiệu với con người một sự định hướng „vượt ra bên ngoài những phạm trù của Giáo hội“.

Ngoài ra, qua bài phát biểu của mình, Đức Thánh Cha sẽ có thể tạo ta một sức ảnh hưởng trên những cuộc xung đột tại Ucraina và Nga. Hiện tại, Nga đang liên tục vi phạm các luật nhân đạo quốc tế - ông Schulz cho biết. Đức Thánh Cha có khả năng trong việc chỉ ra sự ân cần cũng như sự nhã nhặn của Ngài.

Giáo hội nên can thiệp

Đối với ông Schulz, việc can thiệp vào trong những công việc chính trị và kinh tế, là điều thuộc về sứ vụ của Giáo hội. „Việc chia sẻ một cách hợp lý các tài sản xã hội“ cho tất cả mọi người, sẽ có thể được đạt tới tốt hơn với sự hỗ trợ của Giáo hội – „ngay cả khi nó không đương nhiên dễ dàng“. Vì thế, những cuộc thảo luận cởi mở và trái chiều giữa Giáo hội và xã hội, là điều cần thiết. Các bài diễn văn của Đức Thánh Cha sẽ được truyền hình trực tiếp trên hai màn hình lớn ở bên trong và bên ngoài Đại Thánh Đường Strassburg.

Vào ngày thứ Sáu tới đây, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô được trông đợi sẽ có mặt tại Ankara (Thổ-nhĩ-kỳ), nơi Ngài sẽ gặp gỡ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và các nhà lãnh đạo cao cấp trong chính phủ Thổ-nhĩ-kì.

(rv/kna 25.11.2014 mg)

Minh TâmCTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét