Thứ Sáu, 12 tháng 12, 2014

„Ân sủng không phải là một món hàng!“ – Bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô ngày 11.12.2014

Ân sủng không phải là một món hàng!“ – Bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô ngày 11.12.2014
%_tempFileName00035_11122014%
Ân sủng không phải là một món hàng. Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã lưu ý như thế trong Thánh Lễ vào sáng sớm thứ Năm hôm nay tại Vatican. Dựa vào sách Ngôn Sứ Isaia, Đức Thánh Cha đã cảnh báo trước nguy cơ hiểu lầm về ân sủng của Thiên Chúa như một món hàng. Trong lịch sử và trong đời sống cá nhân của con người, cơn cám dỗ muốn kiểm soát ân sủng, cũng như muốn nhìn ân sủng như là đối tượng có thể đoán trước được, vẫn thường xuyên xuất hiện – Đức Thánh Cha nói.

Và như thế, chân lý rất tuyệt vời về sự gần gũi của Thiên Chúa lại rơi vào trong một cuộc hạch toán thiêng liêng: ´Tôi làm điều này vì tôi đã được nhận 300 ngày ân sủng… Tôi làm điều đó vì nó cho tôi cái này, cái kia, và như thế tôi đã tích lũy được ân sủng.` Nhưng ân sủng là gì? Phải chăng đó là một món hàng? Nó có vẻ chỉ như thế. Trong lịch sử, sự gần gũi của Thiên Chúa đối với dân người bị đánh lừa bởi một thái độ như thế, một thái độ ích kỷ, nó muốn kiểm soát và thương mại hóa ân sủng.“

Phải chăng những người Pha-ri-siêu đã biểu lộ những thái độ ấy: Họ là „những kẻ nô lệ của lề luật“, họ đã chất luật lệ „lên vai dân chúng“ – Đức Thánh Cha nói. Trái lại, sự gần gũi của Thiên Chúa biểu lộ như Tình Yêu của một người mẹ - dựa vào bản văn của Ngôn Sứ Isaia, Đức Thánh Cha đã giải thích như thế:

Sự gần gũi của Thiên Chúa biểu lộ như một người mẹ nói với đứa con của mình: một người mẹ hát ru con ngủ, và nói bằng giọng nói của đứa con, tự trở nên nhỏ bé giống như một em bé. Nó có vẻ nực cười nếu người ta không hiểu được mức độ của việc ấy: ´Đừng sợ hỡi Gia-cob, đứa con tội nghiệp`. Một người mẹ rất thường nói một cái gì đó giống như thế với đứa con, với sự dịu hiền đến mức nào? ´Ta làm cho ngươi trở thành một người thợ gặt lúa mỳ, trở thành một người thợ mới với nhiều lưỡi hái` (Is 41, 14-15). Thiên chúa làm điều đó, đó là sự trìu mến của Ngài, Ngài rất gần gũi với chúng ta như một người mẹ.“

Và Thiên Chúa yêu chúng ta một cách vô điều kiện giống hệt như một người mẹ - Đức Thánh Cha bổ sung. Nếu người ta không cảm nhận được sự trìu mến này thì có nghĩa là một cái gì đó đang bị thiếu khuyết – người ta đã không hiểu được ân sủng của Thiên Chúa.

Bạn thánh thiện, vì Thiên Chúa đã dưỡng nuôi bạn, vì Ngài đã vuốt ve bạn, vì Ngài đã nói với bạn về những điều đẹp đẽ ấy bằng sự trìu mến: đó là sự công chính của chúng ta, đó là sự gần gũi của Thiên Chúa, sự trìu mến ấy, Tình Yêu ấy. Thiên Chúa của chúng ta tốt lành với chúng ta, bất chấp việc Ngài có vẻ như nực cười với chúng ta. Nếu chúng ta có can đảm để mở cõi lòng chúng ta ra cho sự trìu mến ấy của Thiên Chúa, thì chúng ta sẽ có thể có được sự tự do thiêng biết chừng nào! Nhiều biết chừng nào! Nếu hôm nay anh chị em có một chút thời gian, khi về nhà, anh chị em hãy cầm cuốn Kinh Thánh lên và mở sách Ngôn Sứ Isaia ra, chương 14, từ câu 13 đến câu 20 – bảy câu tất cả - và anh chị em hãy đọc bảy câu Kinh Thánh ấy. Đó là sự trìu mến của Thiên Chúa, Đấng như là một người mẹ đối với chúng ta.

(rv 11.12.2014 pr)

Joseph Trần – CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét