Thứ Ba, 23 tháng 12, 2014

Cẩm nang ứng xử dành cho các nhân viên của Tòa Thánh Vatican

Cẩm nang ứng xử dành cho các nhân viên của Tòa Thánh Vatican
Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã xin lỗi các nhân viên của Ngài cũng như các gia đình của họ về những biến cố tiêu cực tại Tòa Thánh Vatican. Khi kết thúc cuộc đón tiếp của Ngài nhân Lễ Giáng Sinh tại hội trường tiếp kiến, Đức Thánh Cha đã nói về „những thiếu sót từ phía Cha và từ phía các nhân viên, cũng như về một số các gương mù, mà chúng đang gây ra những cơn đau rất lớn: xin tha thứ cho Cha.“ Đây là lần đầu tiên một vị Giáo hoàng đã không chỉ mời các cộng tác viên mật thiết của Giáo Triều, nhưng còn mời tất cả các nhân viên cũng như gia đình của họ đến tham dự một buổi gặp gỡ nhân dịp Đại Lễ Giáng Sinh.

Đức Thánh Cha không muốn cử hành Đại Lễ Giáng Sinh lần thứ hai của Ngài tại Rô-ma mà trước tiên không có sự gặp gỡ với „những người không được ai biết đến và những người không ai nhận ra“, mà họ đang làm việc tại Tòa Thánh Vatican – Đức Thánh Cha nói: „Những người làm vườn, những người quét dọn, những người gác cổng, các trưởng ban, các hướng dẫn viên cầu thang máy, các chuyên viên, và rất nhiều, rất nhiều những người khác. Nhờ có sự tham gia đóng góp hằng ngày của anh chị em cũng như những nỗ lực đầy chu đáo của anh chị em mà Giáo Triều đã biểu lộ như một thân thể sống động trong sự chuyển động: một bức tranh khảm phong phú với những chi tiết khác nhau, mà những chi tiết ấy rất cần thiết và mang tính bổ sung.“

Như là châm ngôn dành cho cuộc hội ngộ với giới nhân viên đồ sộ của Ngài, Đức Thánh Cha đã chọn một câu nói rất phong phú của người Ý: cura. Từ này có rất nhiều nghĩa, chẳng hạn như, sự chu đáo, tính ân cần, sự chăm sóc, mối quan tâm, hay liệu pháp. „Trong thời gian mà Cha đã sống giữa anh chị em, Cha đã có thể nhận ra sự ân cần chu đáo mà anh chị em dành cho công việc của mình“ – Đức Thánh Cha nói như thế với các nhân viên của Ngài. Tuy nhiên, Ngài muốn khuyên họ một số điểm, mà chúng „biến Đại Lễ Giáng Sinh này thành một cơ hội thực sự để chữa lành bất cứ mọi vết thương nào cũng như để bảo vệ mình trước bất cứ sự sai sót nào.

Đức Thánh Cha đã giới thiệu cho các nhân viên của Ngài 10 điểm, mà họ nên thực hiện với tất cả sự ân cân của mình, một dạng cẩm nang ứng xử dành cho những người làm việc tại Tòa Thánh Vatican. Lời khuyên thứ nhất: chăm sóc đời sống tinh thần, mối tương quan với Thiên Chúa, „vì đó là là xương sống của tất cả những gì mà chúng ta là cũng như tất cả những gì mà chúng ta làm“. Lời khuyên thứ hai: người ta cũng nên chăm sóc đời sống gia đình, và không chỉ nên trao tặng tiền bạc cho người yêu của mình, nhưng còn nên trao tặng, đặc biệt là thời gian, sự quan tâm chu đáo và tình yêu. Chăm sóc cũng là lời khuyên thứ ba: chăm sóc cho các mối tương quan với người khác, và có một cách nói riêng: Đức Thánh Cha đã khuyên các nhân viên của Ngài hãy tẩy sạch ngôn ngữ của mình „khỏi những lời mang tính xúc phạm, khỏi những cách diễn đạt thô lỗ, và khỏi bảng danh mục các từ ngữ đồi trụy mang tính thế tục“: „Tốt hơn, hãy xin Chúa ban ơn khôn ngoan để có thể giữ miệng lưỡi một cách đúng lúc“.

Các vết thương lòng cần được chữa lành bằng „dầu tha thứ“ – Đức Thánh Cha bổ sung.  Người ta nên tự bảo vệ mình trước thói ghen tị và trước những tình cảm tiêu cực, trước sự giận dữ và sự khát khao trả thù, trước sự than vãn không ngừng, trước sự biếng nhác, „mà sự biếng nhác ấy sẽ dẫn chúng ta tới với cái chết êm ái đối với sự sống“, và do đó dẫn tới việc chỉ tay trên người khác, „vì điều đó dẫn tới sự tự cao tự đại“. „Chăm lo cho những người anh chị em yếu nhược“: Về điễm này, Đức Thánh Cha đã nhìn thấy rất nhiều gương sáng tuyệt vời trong số những nhân viên của Ngài – Đức Thánh Cha cho biết. Nhân đây, Đức Thánh Cha cũng lưu ý đến những hoạt động tình nguyện vì người già, vì các bệnh nhân, vì những người đói khổ, những người không nơi nương tựa và những ngoại kiều, „vì chúng ta sẽ bị kết án về những việc đó“. Điểm cuối cùng trong những lời khuyên: „Chăm lo cho Đại Lễ Giáng Sinh, để không bao giờ biến Đại Lễ này thành một lễ hội của chủ nghĩa tiêu thụ thương mại, thành lễ hội theo vẻ bên ngoài hay thành lễ hội của những món quà vô bổ, và thành lễ hội của những tiêu xài phung phí, nhưng để nó trở thành Đại Lễ của niềm vui, niềm vui đón mừng Chúa đến, trong hang đá và trong tâm hồn“.

(rv 22.12.2014 gs)

Maria Phương Dung – CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét