Thứ Bảy, 3 tháng 1, 2015

Diễn tiến cuộc Bầu Cử chức vụ Thư Ký Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ Thánh Mẫu (I)

Diễn tiến cuộc Bầu Cử chức Thư Ký Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ Thánh Mẫu (I)
Theo truyền thống từ xa xưa, các chức vụ trong Ban Hành Giáo (hay cũng còn được gọi là Hội Đồng Mục Vụ) của Giáo họ, nay là Giáo xứ, thường được bầu vào dịp đầu năm Dương lịch, ngay sau Đại Lễ Quan Thầy kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa. Như vậy, các chức vụ trong Ban Hành Giáo cũng sẽ mãn nhiệm vào dịp này sau mỗi sáu năm (từ năm 1996 đổ về trước), và sau mỗi bốn năm (kể từ năm 1997 tới nay). Nói cách khác, Đại Lễ Quan Thầy kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa không chỉ là thời điểm bản lề theo thời gian, nhưng cũng còn là thời điểm bản lề của việc chuyển giao các chức vụ giữa Ban Hành Giáo tân và cựu. Đồng thời, đây cũng là thời gian để Ban Hành Giáo báo cáo về thu chi trong năm đã qua.
Sau Đại Lễ Quan Thầy năm nay, một số chức vụ trong Ban Hành Giáo cũng như trong các Hội Đoàn đã mãn nhiệm. Cụ thể như sau:

1.Thư Ký Hội Đồng Mục Vụ (ông Giu-se Trần Đăng Luyện);
2.Trưởng Hội Trống (ông Phê-rô Trần Tiến Lộ);
3.Trưởng Hội Nhạc Nhẹ (ông Vinh-sơn Trần Viết Toàn);
4.Thủ Kiệu (ông Gio-an Trần Thế Tiêu);
5.Bố Giới Trẻ (ông Vinh-sơn Trần Thế Thỉnh); và
6.Mẹ Giới Trẻ (bà Maria Trần Thị Chương).

Về vấn đề báo cáo tài chính: do bản báo cáo mới chỉ được đọc ngay trước Thánh Lễ của đêm Giao Thừa dịp Tết Nguyên Đán vừa rồi, nên trong dịp này Ban Hành Giáo sẽ báo cáo về tình hình tài chính của Giáo xứ trong cả hai năm (2013 và 2014).

Vì thế, vào ngày 02/01/2015 vừa qua, Giáo xứ Thánh Mẫu đã tổ chức một phiên họp khoáng đại để tiến hành hai nội dung nói trên với sự tham gia của hơn một trăm (100) vị đại biểu, phần lớn là nam giới, tại ngôi Thánh đường cũ.

Theo chương trình, cuộc họp sẽ khai mạc vào lúc 08g00 sáng. Tuy nhiên, vì Thánh Lễ Bế Mạc Đại Lễ Quan Thầy trước đó vừa mới kết thúc và sau đó mọi người phải về nhà dùng bữa sáng trước khi đến dự cuộc họp, nên cuộc họp này đã phải dời lại 30 phút so với kế hoạch.

Trước khi bước vào cuộc họp, tất cả các tham dự viên đã đứng lên, hướng về toà Chúa và Đức Mẹ để cầu nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần: xin Người soi sáng cho cuộc họp, và nhất là soi sáng để có thể bầu chọn được những người xứng đáng nhất hầu có thể đảm nhận các công việc của Giáo xứ cũng như của các Hội Đoàn, thay cho những người đã mãn nhiệm.

Sau khi cầu nguyện, Cha xứ đã tuyên bố khai mạc cuộc họp và công bố nghị trình của buổi họp hôm nay. Trước hết, Ngài đã bày tỏ sự cám ơn của mình đối với những người tham dự cuộc họp này. Đồng thời, Ngài cũng không quên nhắc mọi người hãy tạ ơn Chúa và Đức Mẹ vì những ngày Đại Lễ vừa qua đã diễn ra hết sức tốt đẹp. Ngoài ra, Ngài cũng cám ơn các vị trong Ban Hành Giáo, các ông bà Trưởng hội, Trưởng Giáo xóm v.v…, vì đã nhiệt tình, và đã hết sức nỗ lực trong việc tổ chức những ngày Đại Lễ này. Tiếp đến, Ngài đã nhắc nhở các tham dự viên về tầm quan trọng của cuộc họp. Ngài nói: “Ở đây, quý vị đang là những đại diện cho toàn thể bà con trong Giáo xứ. Vì thế, chúng ta phải ý thức chuyện đó. Chúng ta phải cố gắng xây dựng Giáo xứ cho vững mạnh hơn, phải coi việc của Giáo xứ như việc của nhà mình, theo như tinh thần của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam về việc tân Phúc Âm hóa đời sống Giáo xứ; hãy coi Giáo xứ như là nhà. Chúng ta ngồi lại với nhau để lo tinh thần chung. Hình ảnh này rất đẹp. Chúng ta bàn bạc, lắng nghe, bầu chọn người xứng đáng nhất, có nhiệt huyết nhất để làm việc cho nhà của chúng ta”. Sau đó, Cha xứ đã cám ơn về sự phục vụ tích cực của những người mãn nhiệm. Ngài nói rằng, khi Ngài “được sai về Giáo xứ, một mình sẽ chẳng làm nên được chuyện gì nếu không có Ban Hành Giáo, ban Phục vụ, và các Hội Đoàn v.v… Chúng ta càng nỗ lực, càng đan tay cộng tác thì ngôi nhà sẽ càng tốt”. Cuối cùng, Ngài xin Chúa chúc lành cho hội nghị, và Ngài cầu mong mọi người cùng cộng tác với nhau trong tinh thần trao hiến, cộng tác và nhất là loan báo Tin Mừng.

Trước khi dừng lời, Cha xứ còn đề cập đến vấn đề tài chánh, kinh tế của Giáo xứ. Ngài cho biết, theo quy chế mới, các Cha không được phép giữ tiền của Giáo xứ. Các Cha chỉ kiểm tra công việc thu chi hàng tháng cũng như đưa ra định hướng cho công việc này. Đồng thời Ngài cũng nhận xét về cách thức làm việc của Ban Hành Giáo đương nhiệm trong vấn đề tài chính. Ngài đánh giá rằng, “Ban Hành Giáo làm việc rất nhiệt tình và chuyên nghiệp; có bản thu chi chi tiết hàng tháng, và có cả bảng tổng hợp nữa”.

Vì bận công việc mục vụ khác, Cha xứ đã không thể tiếp tục chủ tọa cuộc họp này được, nên Ngài đã “nhường lại cho Ban Hành Giáo điều hành cuộc họp”.

Sau khi Cha xứ từ biệt, ông Chánh Thơ đứng lên nói lời chào kính các vị đại biểu, cám ơn ông Ký Luyện cũng như các ông bà Trưởng hội khác đã mãn khóa, vì đã hy sinh cả vật chất lẫn tinh thần, thời gian, sức lực, cũng như đã tận tâm phục vụ Giáo xứ trong suốt nhiệm kỳ của mình.

Sau nghi thức chào kính, ông Chánh Thơ đã đưa ra hai nội dung chính của cuộc họp hôm nay. Trước hết là việc bầu cử, ông nói: theo truyền thống thì hôm nay chúng ta chỉ bầu ba chức vụ thôi, đó là chức Thơ Ký Hội Đồng Giáo Xứ, và chức Bố – Mẹ Giới Trẻ, còn chức Trưởng các Hội Đoàn, thì các Hội Đoàn sẽ tự bầu trong nội bộ của Hội, và sau đó báo cáo lại với toàn Giáo xứ. Bên cạnh việc bầu cử, việc báo cáo tài chính cũng nằm trong nghị trình của cuộc họp hôm nay. Vì thế, ông Chánh Thơ đã đưa ra tiến trình của cuộc họp: tổ chức bầu cử trước rồi mới đến báo cáo tài chính.

Nhưng ông Cố Năng lại đề nghị báo cáo tài chính trước, rồi tổ chức bầu cử sau.

Và ông Nguyên Chánh Tuyên đã tán thành với đề nghị của ông Cố Năng.

Vì lời đề nghị trên, nên ông Phó Chánh Tịch đã yêu cầu ông Ký Luyện hãy đọc bản tổng kết. Bên cạnh đó ông cũng nói thêm rằng, việc thu nhập của Giáo xứ chỉ được thực hiện chủ yếu trong các ngày Chúa Nhật với việc đi xin tiền vợt trong các Thánh Lễ; nhưng việc chi ra thì rất nhiều. Ngoài ra ông còn nói rằng, đối với quan chức xã hội thì vì bổng lộc nên có sự tranh giành chức vị, “ghế thì ít, đít thì nhiều”, còn đối với các chức vị trong Giáo xứ thì lại đòi phải hy sinh, “cái mất thì thực còn cái được thì ảo”.

Ông Cố Tiến thì đề nghị: người phát biểu sau không nên lặp lại nội dung của các phát biểu trước, vì cuộc họp đã khai mạc muộn hơn nửa tiếng đồng hồ so với kế hoạch. Và ông nhấn mạnh rằng, việc báo cáo thu chi không quan trọng đối với ông, vì ông tin tưởng vào cách làm việc khoa học của Ban Hành Giáo. Do đó, theo ông, việc báo cáo tài chính nên để lại sau, và nên tổ chức bầu cử trước, vì ai đến đây cũng đều chú ý đến việc bầu bán, chứ không mấy ai bận tâm tới việc báo cáo tài chánh.

Ông Chánh Thơ cũng nhất trí với ý kiến của ông Cố Tiến, vì theo ông, việc báo cáo thu chi hàng tháng từ trước tới nay vẫn được thực hiện vào ngày mồng 05, trong khi hôm nay mới là mồng 02. Vì thế ông đề nghị hãy tiến hành việc bầu cử trước, nếu còn thời gian thì tiếp tục tiến hành việc báo cáo thu chi, bằng không thì để lại cuộc họp sau.

Mọi người đã đồng ý với ý kiến của ông Chánh Thơ: Tiến hành bầu cử trước.

Còn về việc bầu cử, thì hôm nay người ta phải bầu người cho ba chức vụ: Thư ký Hội Đồng Mục Vụ, Bố và Mẹ Giới Trẻ.

Ông Nguyên Quản Nhuận đề nghị tổ chức bầu chức vụ Thơ Ký Hội Đồng Mục Vụ trước.

Nhưng ông Nguyên Chánh Trương Tuyên lại phát biểu rằng: các Hội đoàn tự tìm và bầu người kế nhiệm rồi thông qua Giáo xứ. Đối với Hội Giới trẻ, nếu không tìm được người Trưởng Hội (Bố và Mẹ), thì Ban Hành Giáo sẽ chịu trách nhiệm tìm cho. Ngoài ra, ông còn đề nghị rằng, đối với những người vừa mãn nhiệm, hội nghị cũng cần đánh giá về công việc của họ để rút kinh nghiệm cho những người kế nhiệm. Theo đánh giá của ông, các vị vừa mãn nhiệm khóa vừa rồi đều đã làm việc với hết tinh thần trách nhiệm và với hết khả năng; những vị tân chức nên học hỏi, phát huy và kế thừa. Nhận xét về ông Ký Luyện, ông Nguyên Chánh Tuyên cho biết, mặc dù cũng bận rộn với công việc gia đình giống như hết thảy mọi người, nhưng ông Ký Luyện luôn luôn có mặt trong các công việc chính của Giáo xứ. Về Bố Mẹ Giới trẻ, ông Chánh Tuyên cũng đánh giá tốt về họ khi nhắc đến việc Đoàn Giới Trẻ của Giáo xứ đã đoạt được giải nhất trong một cuộc thi cấp Giáo phận. Sau đó ông Chánh Tuyên lại nói đến trách nhiệm và vai trò của người Thơ Ký. Theo ông, “làm cái này không có lợi lộc gì (về phương diện vật chất), nhưng phải hy sinh. Ông Ký là bộ mặt của Giáo xứ, là tiếng nói của Giáo xứ“. Tiếp đó ông Nguyên Chánh Tuyên nói rằng, việc bầu cử chức vụ Thơ Ký đã có quy chế. Cụ thể là bốn Giáo xóm phải tìm ra bốn ứng cử viên; Ban Hành Giáo cũng có thể giới thiệu ứng cử viên, vì ông Thơ Ký phải làm việc với Ban Hành Giáo. Ông lưu ý rằng, các Giáo xóm nên tìm người xứng đáng để đề cử. Và ông nhắc lại về quy chế của việc bầu cử rằng: trong trường hợp có hơn hai ứng cử viên cho chức vụ này, nhưng sau khi bỏ phiếu, mà không ứng cử viên nào đạt được số phiếu bầu quá bán thì phải tiến hành bỏ phiếu lại; hoặc nếu hai ứng cử có số phiếu cao nhất bằng nhau thì người nào lớn tuổi hơn, người đó trúng cử.

Ông Nguyên Trương Lạp không đồng ý với ý kiến của ông Chánh Tuyên về cách thức bầu cử. Ông nhấn mạnh rằng, nếu hai ứng cử viên có số phiếu cao nhất, và bằng nhau về số phiếu, thì phải tiến hành bầu cử vòng tiếp, cho tới khi có được một người trúng cử với số phiếu cao hơn!

Mời quý vị theo dõi tiếp tại đường lin nàyDiễn tiến cuộc Bầu Cử chức Thư Ký Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ Thánh Mẫu

BBT.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét