Thứ Sáu, 2 tháng 1, 2015

Một vài cảm nhận sau Đại Lễ Kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa

Một vài cảm nhận sau Đại Lễ Kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa
Đại Lễ Đức Kính Maria Mẹ Thiên Chúa vừa kết thúc và đã để lại trong lòng mỗi người  một niềm cảm xúc lâng lâng thật khó tả,  không chỉ riêng đối với Giáo dân Giáo xứ Thánh Mẫu - nơi  nhận Đức Maria với tước hiệu Mẹ Thiên Chúa làm Quan Thầy, mà thiết nghĩ, còn đối với tất cả mọi tín hữu đã đến hiệp dâng Thánh Lễ Kính Đức Mẹ - Quan Thầy của Giáo xứ này nữa. Cảm xúc ấy thật vui nhưng cũng thật sâu lắng.

Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, điều đó thật cao cả đối với Mẹ, và cũng thật vinh  dự đối với chúng ta, bởi chúng ta cũng được gọi là con của Mẹ, nghĩa  là chúng ta được trở thành những người anh em của Chúa  Giê-su. Mẹ là Mẹ Thiên Chúa nên Mẹ trở nên trổi vượt trong hàng ngũ các Thánh. Thế nhưng Mẹ lại rất khiêm nhường, đến nỗi đã hạ mình để mang lấy trách nhiệm làm Mẹ của nhân loại. Nếu như với tư cách là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ đã ân cần và chu đáo với Chúa Con thế nào, thì Mẹ cũng ân cần và chu đáo với chúng ta như vậy với tư cách là Mẹ nhân loại. Điều này đã được Mẹ chứng thực trong tiệc cưới tại Cana. Tại đây, khi tiệc cưới hết rượu, Mẹ đã tỏ ra lo lắng còn hơn cả người quản tiệc. Chính nhờ mối quan tâm của Mẹ mà tiệc cưới này đã có thêm rượu từ phép lạ của Chúa Giê-su. Để Chúa Giê-su thực hiện phép lạ đó, Mẹ đã khuyên các gia nhân phải làm theo đúng ý của Người: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo” (Ga 2,5). Và kể từ giờ phút ấy, Mẹ luôn khuyên dậy chúng ta nên thực thi Thánh Ý Chúa: sống theo Thánh Ý Chúa sẽ dẫn đến những điều tốt đẹp, sẽ dẫn tới những phép lạ.

Đại Lễ Kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa được cử hành vào ngay ngày đầu năm mới, đã tào điều kiện cho chúng ta có được cơ hội để cùng với Mẹ ôn lại năm cũ. Việc ôn lại này cho chúng ta thấy rằng, đã không thiếu những  niềm vui, nhưng cũng không ít những nỗi buồn trong năm vừa qua. Tuy nhiên, niềm vui nào được đồng hành bởi Mẹ, niềm vui ấy được nhân lên; và nỗi buồn nào được Mẹ sẻ chia, nỗi buồn ấy được vơi đi.

Cùng Mẹ ôn  lại năm cũ cũng có nghĩa là cùng Mẹ nhìn nhận và đánh giá về chính bản thân mình trong năm qua: tôi đã làm được gì và chưa làm được gì? Việc phản tỉnh này sẽ giúp chúng ta có được những định hướng cụ thể  để bước vào năm mới. Với những định hướng cụ thể đó, chúng ta sẽ quyết tâm thực hiện cho bằng được những gì, cũng như sẽ quyết tâm xa tránh những gì trong năm mới này.

Đại Lễ Kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa  được hiểu như một chiếc bản lề: khép lại với năm cũ và mở  ra với năm mới. Năm mới đã đến với chúng ta với bao điều tươi đẹp đang đợi chờ. Tuy nhiên, dù hy vọng vào những điều tươi đẹp trong năm mới, chúng ta cũng không quên rằng, cũng còn có nhiều điều không vui đang chờ đợi chúng ta trong năm tới. Dẫu vậy mặc lòng, nếu chúng ta làm theo lời khuyên của Mẹ, “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo”, thì rồi phép lạ và những điều tốt lành sẽ đến với chúng ta: chúng ta sẽ không bị thiếu rượu niềm vui!

Giáo hội đã thật khôn ngoan  khi chọn ngày đầu năm mới để cử hành Đại Lễ Kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa. Qua điều này, Giáo hội muốn mời gọi chúng ta hãy ký thác cả năm mới này cho Mẹ Thiên Chúa và cũng là Mẹ chúng ta. Nếu như Thiên Chúa còn muốn trao phó bản thân của Ngài cho sự bao bọc chở che của Mẹ, thì tại sao chúng ta lại không dám làm thế? Vững tin vào Mẹ và để cho Mẹ hướng dẫn, cuộc sống chúng ta sẽ không bước đi trong tăm tối; chúng ta sẽ không bao giờ sợ hết rượu niềm vui.

Với tất cả niềm tin kính và biết ơn đối với Mẹ, mỗi người chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện cho thế giới  được hòa bình, đất nước được an khang thịnh vượng,  người dân được ấm no, các gia đình được yên ấm thuận hòa, các Giáo xứ, Giáo họ được thăng tiến. Vâng, nếu lời cầu nguyện này được dâng lên Mẹ, chắc chắn Mẹ sẽ rất quan tâm, và sẽ tìm mọi cách để thỏa mãn ước nguyện của chúng ta.

Ngọc Châm – CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét