Thứ Sáu, 30 tháng 1, 2015

Thiên Chúa cứu độ toàn dân chứ không phải cứu một nhóm nhỏ ưu tú – Bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô ngày 29.01.2015

Thiên Chúa cứu độ toàn dân chứ không phải cứu một nhóm nhỏ ưu tú – Bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô ngày 29.01.2015
Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã cảnh cáo trước việc „tư hữu hóa Đức Tin“. Trong Thánh Lễ tại nhà nguyện Thánh Mar-ta vào sáng sớm thứ Năm hôm nay, vị lãnh đạo tối cao của Giáo hội đã quay lưng lại với niềm tin mà nó được cất kỹ trong một nhóm nhỏ ưu tú, và không cho phép những người khác bước vào. Nội dung của Bài Đọc hôm nay cho biết, Chúa Giê-su đã „mở ra cho chúng ta con đường mới và sống động“. Và đồng thời – Đức Thánh Cha nói trong bài giảng của Ngài – Chúa Giê-su cũng trao vào tay các tín hữu những tiêu chuẩn „hầu không đi theo những mô hình sai lạc“. Một trong những mô hình sai lạc ấy chính là việc „tư hữu hóa ơn cứu độ“.

Quả thực là Chúa Giê-su đã cứu độ tất cả chúng ta, nhưng không cứu độ một cách chung chung. Tất cả, nhưng mỗi người với tên riêng và tên đệm của mình. Và đó là ơn cứu độ có tính cá nhân. Tôi thực sự được cứu độ, Thiên Chúa đã ngắm nhìn tôi và đã trao ban sự sống của Ngài cho tôi, Ngài đã mở ra cho tôi con đường mới ấy, và mỗi người trong chúng ta đều có thể nói: cho tôi

Đồng thời, Thiên Chúa luôn luôn cứu độ „trong toàn bộ một dân tộc“. Vì thế, tác giả của thư gửi tín hữu Do-thái đã viết: „Chúng ta hãy tôn trọng lẫn nhau“. Và Đức Thánh Cha thêm rằng: „Không có ơn cứu độ cho một mình tôi. Nếu tôi hiểu về ơn cứu độ như thế, tôi đã tự lừa dối chính mình, tôi đã đi lạc đường. Sự tư hữu hóa ơn cứu độ là một con đường sai lạc.“

Đức Thánh Cha đã nêu ra ba phương thức nhằm chống lại „sự tư hữu hóa ơn cứu độ“ ấy: Đức Tin, Niềm Hy Vọng, Đức Ái.

Nếu tôi ở trong một Giáo xứ hay trong một Cộng Đoàn, tôi có thể tư hữu hóa ơn cứu độ, và vì xã hội, tôi có thể có quyền ưu tiên. Để không tư hữu hóa ơn cứu độ, tôi phải tự hỏi chính mình, liệu tôi có thực sự chia sẻ Đức Tin hay không: tôi có loan báo Niềm Hy Vọng không? Tôi có loan báo Đức Ái đối với tha nhân không? Nếu người ta không nói trong một Cộng Đoàn, nếu người ta không trở nên mãnh liệt hơn trong ba nhân đức ấy, thì rồi những thành viên của cộng đoàn ấy sẽ tư hữu hóa Đức Tin. Mỗi người tự tìm kiếm ơn cứu độ riêng, không tìm kiếm ơn cứu độ của tất cả, ơn cứu độ của toàn dân. Và Chúa Giê-su đã cứu độ chúng ta: nhưng với tư cách là là một dân, với tư cách là Giáo hội.“

Thư gửi tín hữu Do-thái cũng trao cho chúng ta một lời khuyên thực tế đặc biệt quan trọng – Đức Thánh Cha bổ sung: „Chúng ta đừng vắng mặt trong các cuộc gặp gỡ, như nó đã trở thành thói quen của một số người“. Điều đó sẽ xảy ra – Đức Thánh Cha nói tiếp – khi chúng ta đánh giá về những người khác trong một Giáo xứ hay trong một Cộng Đoàn: „Khi có một dạng coi thường người khác. Và đó không phải là con đường mới và sống động mà Thiên Chúa đã mở ra cho chúng ta.“

Họ xem thường những người khác; họ bỏ mặc Cộng Đoàn, bỏ mặc Dân Thiên Chúa; họ tư hữu hóa ơn cứu độ: ơn cứu độ cho tôi và cho nhóm nhỏ của tôi, nhưng không phải cho toàn thể Dân Thiên Chúa. Và đó là một sai lầm hoàn toàn to lớn. Đó là cái mà chúng ta nhìn thấy và mô tả như là „những thành phần ưu tú của Giáo hội“. Nếu trong Dân Thiên Chúa hình thành nên những nhóm như thế, thì rồi họ sẽ nghĩ rằng mình là những Ki-tô hữu tốt lành, thậm chí còn có cả những ý muốn tốt lành, nhưng đó là những nhóm nhỏ đã tư hữu hóa ơn cứu độ.“

(rv 28.01.2015 gs)

Đam Trần – CTV trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét