Thứ Hai, 26 tháng 1, 2015

Việt Nam: Đức Hồng Y Fernando Filoni trao phó công cuộc loan báo Tin Mừng cho Đức Mẹ La-vang

Việt Nam: Đức Hồng Y Fernando Filoni trao phó công cuộc loan báo Tin Mừng cho Đức Mẹ La-vang
La-vang (Fides) – „Với tư cách là người hành hương, và nhân danh Thánh Bộ Truyền Giáo, con xin Mẹ - lạy Mẹ Maria – xin hãy bảo vệ công cuộc Truyền Giáo: Lạy Mẹ, Mẹ đã sinh hạ Chúa Giê-su, Tin Mừng sống động, Lời Thiên Chúa, và Mẹ đã đồng hành với Giáo hội suốt từ ngày Lễ Ngũ Tuần, ước chi từ nay về sau Mẹ cũng là Mẹ của tất cả mọi con cái Giáo hội, đặc biệt là những người con tại Á Châu. Với lý do đó, hôm nay con mang đến đây ba bông hồng bằng bạc như là một món quà. Ước chi ba bông hồng này sẽ luôn luôn nhắc Mẹ về lời cầu xin của con!“ – Đức Hồng Y Fernando Filoni, Tổng Trưởng Thánh Bộ Truyền Giáo, đã cầu nguyện với Đức Mẹ như thế vào ngày 22 tháng Giêng vừa qua trong một buổi Phụng Vụ tại Thánh Địa Đức Mẹ La-vang, một chặng tiếp theo trong chuyến viếng thăm của Ngài tới Việt Nam.

Trung tâm Đức Mẹ La-vang là một trung tâm sục sôi lòng tôn kính Đức Mẹ của Việt Nam, nằm cách xa thành phố Huế chừng 60 cây số về hướng Bắc. Đây được cho là nơi Đức Mẹ đã viếng thăm một nhóm người Công giáo Việt Nam khi họ đang trốn chạy trước cơn bách hại và đến trú ẩn tại một khu rừng của tỉnh Quảng Trị. Cuộc hiện ra đầu tiên của Đức Maria bắt đầu vào năm 1798 và tiếp tục diễn ra nhiều lần sau đó. Sau khi kết thúc những cuộc bách hại vào năm 1886, một ngôi Thánh Đường nhỏ bằng gỗ đã được dựng lên tại đó, và ngôi Thánh Đường này ngay lập tức trở thành nơi hành hương. Sau khi ngôi Thánh Đường đầu tiên này bị phóng hỏa bởi những kẻ bách hại, một ngôi Thánh Đường mới, bằng gạch và xi măng đã được xây lên. Ngôi Thánh Đường này được cung hiến vào năm 1901 và được dâng cho „Đức Nữ Bổn Mạng của các Ki-tô hữu Việt Nam“ để tưởng nhớ Đức Mẹ La-vang. Và để đáp ứng với dòng người hành hương càng ngày càng nhiều, vô số các Nguyện Đường và các cơ sở khác đã phát sinh. Nhưng Thánh Địa La-vang đã bị san bình địa vào năm 1972 trong cuộc xung đột giữa miền Bắc và miền Nam. Cho mãi tới sau khi đất nước được tái thống nhất (30.04.1975), các Giám Mục trên khắp đất nước Việt Nam, trong một phiên họp toàn thể tại La-vang vào ngày mồng 01 tháng 05 năm 1980, mới tuyên bố rằng, đây là „Trung Tâm Hành Hương Kính Đức Mẹ thuộc cấp quốc gia“. Ngày nay, Thánh Địa Đức Mẹ La-vang là một trong những Thánh Địa Đức Mẹ nổi tiếng nhất, không phải chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn châu Á.

Trong bài giảng của mình, vị Tổng Trưởng Thánh Bộ Truyền Giáo đã kêu gọi những người hiện diện hãy tái đi theo bước chân Thập Giá, nơi „Chúa Giê-su đã ban cho chúng ta một quà tặng là chính Thân Mẫu của Ngài“ – Đức Hồng Y nói, „Ngài đã không nhận Thân Mẫu về cho mình. Vì thế, trong suốt 2000 năm qua, Mẹ Thiên Chúa vẫn luôn hiện ra giữa chúng ta… Anh chị em biết về những câu chuyện tuyệt vời của các Ki-tô hữu bị bách hại, họ đã tìm thấy nơi trú ẩn, sự động viên và sự bảo vệ chở che tại nơi đây. Điều đó có nghĩa là, Mẹ Maria đang cư ngụ nơi đây, và các Giám Mục của anh chị em đã đưa ra một quyết định chính xác khi các Ngài tuyên bô nơi đây là địa điểm hành hương kính Đức Đức Mẹ“.

Sau cùng, Đức Hồng Y Filoni đã tạ ơn Đức Mẹ trước „hồng ân“ về sự hiện diện của Mẹ tại nơi này: „Hôm nay Mẹ ở bên chúng ta, và tôi xin tái phó thác cho Mẹ anh chị em cùng công cuộc loan báo Tin Mừng trên đất nước này cũng như trên toàn Á châu“.

(Fides 23/1/2015)

Anna Thanh Hòa – CTV trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét