Thứ Ba, 3 tháng 2, 2015

Đại Lễ Hiến Dâng Chúa Giê-su

Đại Lễ Hiến Dâng Chúa Giê-su
Darstellung des Herrn
Bốn mươi ngày sau cuộc sinh nở của một em bé – đó là một quy định của Cựu Ước – người mẹ sẽ phải được thanh tẩy theo một nghi thức; và nếu đứa con của bà là con trai đầu lòng, thì bà phải mang nó đi cùng để tiến dâng cho Thiên Chúa. Thánh Giu-su và Đức Maria, cùng với Chúa Giê-su - người con trai đầu lòng -, cũng đã tuân giữ khoản luật đó: Tin Mừng theo Thánh Lu-ca thuật lại rằng, các Ngài đã đi tới Đền Thờ, và tại đó, nữ Ngôn Sứ Anna và cụ già Simeon đã nhận ra Chúa Giê-su chính là Đấng Messia được hứa ban.

Giáo hội Công Giáo cũng còn gọi ngày Lễ Dâng Tiến Chúa Giê-su này là ngày Lễ Nến. Việc gọi ngày Lễ này là Lễ Nến phát xuất từ truyền thống, theo đó, cứ vào ngày này, các ngọn nến được mang đến nhà thờ để được làm phép và để sử dụng cho cả năm kể từ ngày hôm đó. Ánh sáng tượng trưng cho Chúa Ki-tô, và biểu tượng ánh sáng có nguồn gốc trực tiếp từ trình thuật của Thánh Lu-ca. Simeon đã gọi Hài Nhi Giê-su là „ánh sáng chiếu soi dân ngoại, và là vinh quang của Israel Dân Ngài“. Bài Thánh Ca Ngợi Khen của Simeon (Lc 2,29-32), theo truyền thống phổ biến, được dùng để cầu nguyện trong các giờ Kinh Tối của Giáo hội. Các Tu Sĩ thực hiện giờ Kinh này vào mỗi buổi tối.

Và ngày hôm nay cũng là ngày được dành cho người sống Đời Sống Thánh Hiến, tức các Tu Sĩ. Ngày Đời Sống Thánh Hiến được bắt đầu từ ngày mồng 02 tháng 02 năm 1997. Có thể nói được rằng, Simeon và Anna đã trở thành Bổn Mạng của tất cả những ai được thánh hiến cho Thiên Chúa cũng như của những ai mong chờ Chúa Giê-su. Năm nay, không chỉ ngày mồng 02 tháng 02 này là ngày được dành riêng cho Đời Sống Thánh Hiến, nhưng là cả một năm được dành cho Đời Sống đó. Chính Đức Thánh Cha Phan-xi-cô cũng là một Tu Sĩ Dòng Tên, và Ngài đã quyết định dành năm nay cho Đời Sống Thánh Hiến. Và vào ngày mồng 02 tháng 02 năm nay, các Tu Sĩ Dòng Tên tưởng nhớ trước hết tới người anh em của họ là Cha Alfred Delp. Vị ký giả và cũng là Linh Mục này là thành viên của nhóm Kreisauer – những đối thủ của Hitler, đã bị hành hình cách nay đúng 70 năm tại Berlin.

(rv/te deum 02.02.2015 sk)

Anna Thanh Hòa – CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét