Thứ Năm, 5 tháng 2, 2015

Án Phong Chân Phúc: một người bạn của Đức Tổng Giám Mục Romero, Cha Rutilio Grande, Tu Sĩ Dòng Tên, cũng đang được thẩm tra

Án Phong Chân Phúc: một người bạn của Đức Tổng Giám Mục Romero, Cha Rutilio Grande, Tu Sĩ Dòng Tên, cũng đang được thẩm tra
Vụ án Phong Chân Phúc cho Đức Tổng Giám Mục Oscar Romeo, người được coi là vị Tử Đạo vì đã bị sát hại ngay giữa lúc đang cử hành Thánh Lễ tại San Salvador, cũng mở ra một con đường nhằm đi đến sự nhìn nhận về việc tử đạo tiếp theo của một Linh Mục người châu mỹ La-tinh. Và cụ thể là, vụ án Phong Chân Phúc cho người bạn của Đức Tổng Giám Mục Romero, Cha Rutilio Grande, Tu Sĩ Dòng Tên, người bị sát hạt vào năm 1977, cũng đã được công bố cách nay một ít tháng. Đức Tổng Giám Mục Vincenzo Paglia, thỉnh cáo viên của Đức Giám Mục Romero, đã công bố điều đó trong cuộc họp báo chính thức tại Vatican.

Với sự kết thúc vụ án phong Á Thánh, Đức Tổng Giám Mục Romero đã gia nhập hàng ngũ các vị Tử Đạo hiện đại. Trong số những vị Tử Đạo đó, phải kể tới Cha Maximilian Kolbe (1894-1941) bị sát hại tại trại giam Auschwitz, hay Cha Giuseppe Puglisi (1937-1993), bị bắn chết bởi Mafia Sizilia.

Đức Tổng Giám Mục Paglia thừa nhận rằng, đã có nhiều sự phản đối chống lại một sự tôn kính như thế của Giáo hội, mà những chống đối đó đã trách Đức Tổng Giám Mục Romero là phiến diện về chính trị và đã quá gần gũi với Thần Học Giải Phóng.

Vụ án Phong Thánh Cho Đức Tổng Giám Mục Romero đã bị đình chỉ nhiều lần nhưng đã được khai thông trở lại vào ngày 20 tháng 12 năm 2012 bởi Đức Bê-nê-đíc-tô XVI – Đức tổng Paglia cho báo giới biết như thế.

Vào hôm thứ Ba 03.02.2015 vừa qua, Tòa Thánh Vatican đã chính thức xác nhận việc Tử Đạo của Đức Tổng Giám Mục Romero.

Đức Tổng Giám Mục Romero là một „vị Tử Đạo của Giáo hội thuộc Công Đồng Vatican II“ – Đức Tổng Giám Mục Paglia đã nói như thế trong cuộc họp báo. Ngài đã bị sát hại trong lúc đang cử hành Bí Tích Thánh Thể, vì trước tiên, Ngài đã tiếp nhận sứ điệp của Công Đồng về Giáo hội khó nghèo đối với những người nghèo, và đã sống theo viễn tượng đó. Bởi vậy mà cuộc Phong Thánh cho Đức Tổng Giám Mục Romero giờ đây sẽ diễn ra dưới triều của vị Giáo Hoàng đầu tiên xuất thân từ Mỹ Châu La-tinh, người cũng đang bảo đảm cho „Giáo hội của những người nghèo“ một ý nghĩa trung tâm. Ngay cả Đức Gio-an Phao-lô II, trong chuyến viếng thăm của Ngài tới El Salvador vào năm 1983, cũng đã đến cầu nguyện bên mộ của Đức Tổng Giám Mục Romero. Trong Năm thánh 2000, Đức Gio-an Phao-lô II đã nêu đích danh Đức Tổng Giám Mục Romero trong số những vị „Tân Tử Đạo“, và đã đánh đánh giá Ngài rất cao.

(kap/rv 04.02.2015 no)

Minh Tâm – CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét