Bài Giáo Lý của
ĐTC Phan-xi-cô trong buổi tiếp kiến chung ngày 11.02.2014: GIA ĐÌNH – 4.CON CÁI
Anh
chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt lành!
Sau
khi chúng ta đã suy tư về nhân vật người mẹ và người cha, giờ đây, trong bài
Giáo Lý về gia đình này, Cha muốn nói về những người con. Cha muốn bắt đầu với
một hình ảnh đẹp của Ngôn Sứ Isaia: „Ðưa
mắt nhìn tứ phía mà xem, tất cả đều tập hợp, kéo đến với ngươi: con trai ngươi
từ phương xa tới, con gái ngươi được ẵm bên hông. Trước cảnh đó, mặt mày ngươi
rạng rỡ, lòng ngươi rạo rực,
vui như mở cờ, vì nguồn giàu sang sẽ đổ về từ biển cả, của cải muôn dân nước sẽ
tràn đến với ngươi“
(Is 60,4-5). Một hình ảnh tuyệt vời; một hình ảnh của niềm vui, mà niềm vui ấy
được hiện thực hóa trong sự thống nhất giữa cha mẹ và con cái của họ; ở đây,
cha mẹ và con cái cùng tiến về một tương lai trong sự tự do và hòa bình, sau một
thời gian dài túng quẫn và chia tách, khi dân tộc Israel phải xa cách quê hương
của họ.
Trong
thực tế vẫn tồn tại một mối liên hệ khắng khít giữa niềm hy vọng của một dân tộc
và sự hòa hợp giữa các thế hệ. Chúng ta nên nghĩ tốt về chuyện đó. Đang tồn tại
một mối liên hệ khắng khít giữa niềm hy vọng của một dân tộc và sự hòa hợp giữa
các thế hệ. Niềm vui của con cái làm cho cha mẹ hạnh phúc và mở ra tương lai.
Con cái chính là niềm vui của cha mẹ và cộng đồng. Chúng không phải là một vấn
đề thuộc về sinh học sinh sản, và cũng không phải là một trong nhiều dạng phát
triển năng khiếu bản thân. Vậy có phải ít ra chúng cũng là sản nghiệp của cha mẹ
chúng không? Thưa, không. Con cái là một hồng ân, là một phúc lành: anh chị em
có đồng ý không? Con cái là một hồng ân. Bất cứ đứa con nào cũng đều được liên
kết với gốc rễ của chúng một cách duy nhất và không thể tái lập, nhưng hiển
nhiên. Là người con trai hay con gái có nghĩa là, mang ký ức và niềm hy vọng của
một Tình Yêu vào trong chính mình, theo kế hoạch của Thiên Chúa. Mà Tình Yêu ấy
đã hiện thực hóa chính nó thông qua việc nó thiêu đốt đời sống của một người
khác, mà đời sống ấy mới mẻ và duy nhất. Ngay cả đối với cha mẹ, bất cứ đứa con
nào cũng đều thực sự là nó, và khác biệt với những đứa con khác. Hãy cho phép
Cha được tưởng nhớ tới một gia đình. Cha nghĩ về Mẹ của Cha; bà luôn luôn nói rằng:
„Tôi có 5 đứa con“; vì chúng tôi là 5
người anh em. Khi người ta hỏi bà rằng: „Bà
yêu đứa nào nhất?“, thì bà trả lời: „Tôi
có 5 đứa con, giống hệt như tôi có 5 ngón tay.“ Và sau đó bà xòe bàn tay của
bà ra. „Nếu người ta đánh vào ngón tay
này của tôi, thì tôi sẽ cảm thấy đau; và nếu người ta đánh vào ngón tay khác
thì tôi cũng cảm thấy đau giống y như thế. Tất cả năm ngón đều làm tôi đau. Tất
cả chúng đều là con của tôi, nhưng chúng cũng khác biệt như các ngón tay trên một
bàn tay.“ Nó là như thế trong một gia đình! Tất cả mọi đứa con đều khác biệt
nhưng tất cả chúng đều là con.
Một
đứa con trai hay một đứa con gái được yêu thương, vì chúng là con của chúng ta,
chứ không phải vì chúng đẹp hay vì chúng có phẩm chất này hoặc phẩm chất kia;
không! Chỉ vì chúng là con của chúng ta! Không phải vì chúng chia sẻ những quan
điểm của tôi hay chúng thể hiện những mong muốn của tôi. Một đứa con là một đứa
con: một sự sống mà chúng ta đã sinh ra, nhưng sự sống đó được xác định cho nó,
cho hạnh phúc của nó, và cho niềm hạnh phúc của gia đình, của xã hội và của
toàn thể nhân loại.
Điều
đó cũng dẫn tới chiều sâu của kinh nghiệm nhân loại về tình con thảo mà nó cho
phép chúng ta khám phá ra chiều kích của Tình Yêu nhưng không, tức Tình Yêu
không bao giờ ngừng làm cho chúng ta sửng sốt và ngỡ ngàng. Thật tuyệt vời biết
bao khi lần đầu được yêu: Con cái đã được yêu thương trước cả khi chúng được
sinh ra trong thế giới. Tại quảng trường này, Cha thường gặp gỡ những chị em sắp
làm Mẹ, họ chỉ cho Cha thấy cái bụng bầu của họ và xin Cha chúc lành cho nó… Những
đứa con đó đã được yêu thương rồi, được yêu thương ngay cả trước khi chúng được
sinh ra. Đó là điều nhưng không, đó là Tình Yêu; chúng đã được yêu thương ngay
cả khi chúng đến với thế giới, giống như Thiên Chúa vẫn luôn yêu thương chúng
ta trước. Chúng đã được yêu thương ngay từ trước khi chúng có thể làm bất cứ một
cái gì đó để nhận được Tình Yêu đó, ngay cả trước khi chúng có thể nghĩ hay
nói, thậm chí trước cả khi chúng chào đời! Con cái là điều kiện quan trọng nhất
để nhận ra Tình Yêu của Thiên Chúa, Đấng chính là nguồn mạch tột đỉnh đối với
những phép lạ thực sự ấy. Thiên Chúa niêm ấn Tình Yêu của Ngài trong linh hồn của
mỗi đứa con trai hay con gái, và dấu ấn ấy sẽ trở thành nền móng cho phẩm giá
cá nhân của con người; một phẩm giá mà không gì và không ai có thể hủy hoại dù
chỉ một lần.
Ngày
hôm nay, đối với con cái, việc hình dung về tương lai của chúng có vẻ như đã trở
nên khó khăn hơn. Những người cha mà chúng ta đã nói về họ trong những bài Giáo
Lý vừa qua, có lẽ đã thực hiện một bước thụt lùi, và con cái của họ đã trở nên
bất an trong những bước đi của chúng để tiến về phía trước. Chúng ta có thể học
hỏi về mối tương quan tế nhị giữa các thế hệ từ Cha trên trời của chúng ta, Đấng
làm cho mỗi người trong chúng ta được tự do, nhưng không bao giờ để chúng ta cô
đớn. Và nếu khi chúng ta mắc phải một lỗi lầm, Ngài sẽ kiên nhẫn lên đường để đồng
hành với chúng ta, và không hề giảm bớt Tình Yêu của Ngài đối với chúng ta. Người
Cha trên trời của chúng ta không bao giờ lấy lại một cái gì đó từ Tình Yêu của
Ngài đối với chúng ta, không bao giờ! Ngài luôn luôn bước nhanh tới phía trước,
và khi Ngài không thể bước nhanh hơn, Ngài sẽ chờ đợi chúng ta; nhưng Ngài
không bao giờ quay trở lại; Ngài muốn rằng, con cái của Ngài trở nên can đảm và
tiến về phía trước.
Về
phía mình, con cái không được phép sợ hãi trước việc góp phần vào trong công cuộc
kiến tạo một thế giới mới: Thật tốt đẹp nếu như những người con ước muốn có một
thế giới tốt hơn thế giới mà chúng đã nhận thấy! Nhưng điều này không được dẫn
tới sự kiêu căng, không được dẫn tới thói tự cao tự đại. Người ta phải luôn
luôn nhìn nhận những giá trị của con cái, và người ta cũng luôn luôn phải hiếu
kính cha mẹ.
Điều
Răn thứ Tư đòi hỏi những người con – và tất cả chúng ta đều là những người con!
– phải thảo kính cha mẹ mình (xc. Xh 20,12). Điều Răn này đến ngay sau những Điều
Răn có liên quan tới chính Thiên Chúa. Trong thực tế, nó chứa đựng một điều chi
đó thánh thiện, linh thiêng, một cái gì đó mà nó đứng ngay tại gốc rễ của bất cứ
hình thức kính trọng nào khác giữa con người với nhau. Trong sự trình bày của
Kinh Thánh về Điều Răn thứ Tư, chúng ta đọc thấy phần tiếp theo: „để ngươi sống lâu trên miền đất mà Đức Chúa,
Thiên Chúa của ngươi, đã ban cho ngươi.“ Sự liên kết đầy tình yêu giữa các
thế hệ sẽ bảo đảm cho tương lai và làm cho lịch sử trở nên nhân văn. Một xã hội
mà trong đó con cái khước từ việc tôn kính cha mẹ, thì đó là một xã hội bất
lương. Ai không thảo kính cha mẹ mình, người ấy đánh mất đi danh dự riêng của
mình! Một xã hội như thế sẽ chất đầy bản thân mình với những người trẻ trống rỗng
và thèm khát sự chiếm đoạt. Nhưng một xã hội mà nó khước từ con cái vì sự thoải
mái dễ chịu, không yêu thích việc con cái vây quanh mình, coi con cái như là một
mối lo, một gánh nặng, một sự rủi ro, thì đó là một xã hội tồi tàn. Chúng ta
hãy nghĩ tới nhiều cộng đồng xã hội như chúng ta biết về nó ngay tại châu Âu
này: đó là nhiều xã hội tồi tàn, vì họ không muốn con cái, không muốn có con
cái; tỉ lệ sinh sản nằm dưới 1%. Tại sao lại chỉ có thế? Mỗi người trong chúng
ta có thể suy tư về điều đó và đưa ra cho mình câu trả lời. Nếu một gia đình có
nhiều con cái lại bị quan sát như là gánh nặng, thì một cái gì đó đã không còn
hoạt động nữa. Việc sinh sản con cái phải diễn ra với trách nhiệm, giống như
Thông Điệp Humanae vitae của Đức Phao-lô VI đã nhấn mạnh, nhưng không thể có ý
nhĩa tự động như là sự vô trách nhiệm khi một gia đình có nhiều con cái. Không
muốn có con cái, đó là một quyết định ích kỷ. Cuộc sống sẽ được canh tân và nhận
được sinh lực nếu nó sinh sản: nó sẽ trở nên phong phú và không nghèo nàn đi! Con
cái sẽ học tập để đảm nhận trách nhiệm đối với gia đình của chúng: chúng đạt tới
sự chín muồi trong việc chia sẻ những hy sinh của chúng và phát triển trong việc
tôn trọng những hồng ân của chúng. Sự kinh nghiệm đầy niềm vui về tình huynh đệ
sẽ làm hồi sinh sự kính trọng trước cha mẹ, mà các ngài có quyền được hưởng niềm
biết ơn của chúng ta. Rất nhiều người trong anh chị em có con cái, và ngày hôm
nay đang hiện diện tại đây, và tất cả chúng ta đều là con cái của cha mẹ chúng
ta. Chúng ta hãy giữ một phút thinh lặng. Mỗi người trong chúng ta hãy nghĩ đến
con cái mình trong lòng – nếu người đó có con – và cụ thể là trong thinh lặng.
Và tất cả chúng ta hãy cùng nghĩ tới cha mẹ của chúng ta, và hãy tạ ơn Chúa về
hồng ân sự sống. Trong thinh lặng, những người đang có con, hãy nghĩ tới chúng,
và tất cả chúng ta hãy cùng nghĩ về cha mẹ của chúng ta. (Thinh lặng). Xin Chúa
chúc lành cho cha mẹ của chúng ta và cho con cái của anh chị em.
Xin
Chúa Giê-su, Đấng là con của Thiên Chúa Cha hằng hữu đời đời, đã trở thành Con
trong thời gian, xin Ngài giúp chúng ta tìm thấy được con đường của một tác động
mới trước kinh nghiệm rất đơn giản nhưng đồng thời cũng rất nhân văn, mà kinh
nghiệm ấy chính là tình con thảo. Một mầu nhiệm phong phú về sự sống của tất cả
nằm trong việc tiếp tục truyền giao sự sống thông qua các thế hệ, mà sự sống đó
đến từ chính Thiên Chúa. Chúng ta phải tái khám phá ra nó, phải chống lại bất cứ
định kiến nào; chúng ta phải nếm trải nó trong Đức Tin và trong niềm vui tròn đầy.
Và Cha xin nói với anh chị em rằng: thật tuyệt vời biết bao khi Cha đi qua giữa
anh chị em và thấy những người làm cha làm mẹ giơ con của họ lên để chúng đón
nhận phép lành; đó là một cử chỉ rất linh thiêng. Xin cám ơn anh chị em vì đã
làm điều đó!
Lời kêu gọi của Đức Thánh Cha:
Cha
đang theo dõi với mối bận tâm trước những tin tức mà chúng đang diễn ra tại
Lampedusa, nơi đang có rất nhiều người di dân bị thiệt mạng vì quá lạnh trong
lúc đi băng qua Địa Trung Hải. Cha muốn bảo đảm với các nạn nhân về lời cầu
nguyện của Cha, và Cha tái khích lệ tất cả mọi người hãy có sự liên đới để
không ai phải thiếu thốn những giúp đỡ cần thiết.
Và
sau cùng, Cha xin mời gọi tất cả mọi người hãy cầu nguyện cho Công Nghị Hồng Y.
Công nghị này sẽ diễn ra trong những ngày tới. Xin Chúa Thánh Thần hỗ trợ công
việc của Hồng Y Đoàn và soi sáng cho các Đức Tân Hồng Y cũng như soi sáng cho sứ
vụ của các Ngài đối với Giáo hội.
Vatican ngày 11 tháng 02 năm 2015
ĐTC Phan-xi-cô
Minh Trần – CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu – chuyển
ngữ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét