Thứ Ba, 10 tháng 2, 2015

Bảo vệ môi trường không chỉ là việc của cảnh sát – Bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô ngày 09.02.2014

Bảo vệ môi trường không chỉ là việc của cảnh sát – Bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô ngày 09.02.2014
Tất cả mọi Ki-tô hữu đều có bổn phận bảo vệ công trình tạo dựng: Bảo vệ môi trường không phải chỉ là công việc của cảnh sát. Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã nói như thế trong Thánh Lễ vào sáng sớm thứ Hai hôm nay tại nguyện đường Thánh Mác-ta. Trong bài giảng của mình, Đức Thánh Cha đã đề cập tới „công trình tạo dựng thứ hai“, tức công trình mà Chúa Giê-su đã hoàn thành thông qua cái chết cứu độ của Ngài trên Thập Giá. Thực ra, ngay từ đầu, Thiên Chúa đã sáng tạo nên vũ trụ, nhưng công trình sáng tạo chưa kết thúc, công trình này vẫn đang tiếp tục được thực hiện. Bài Tin Mừng hôm nay được trích từ Tin Mừng theo Thánh Mác-cô, tường thuật về những phép lạ của Chúa Giê-su. Theo đó, „công trình tân sáng tạo“ đã trở nên rõ rệt – Đức Thánh Cha nói.

Thiên Chúa đang làm việc, Ngài tiếp tục thực hiện công việc của Ngài, và chúng ta có thể tự hỏi, chúng ta nên trả lời cho công trình sáng tạo này của Thiên Chúa như thế nào? Vì công trình sáng tạo phát xuất từ Tình Yêu của Ngài, Thiên Chúa làm việc thông qua Tình Yêu. Như vậy, có thể nói được rằng, chúng ta có một công trình sáng tạo đầu tiên mà chúng ta có trách nhiệm phải trả lời cho nó. Thiên Chúa đã ban tặng chúng ta trái đất để chúng ta chăm sóc bảo vệ. Thực ra, chúng ta là những người chủ của thế giới thụ tạo, nhưng không phải là những người sở hữu thế giới thụ tạo!

Đó là sự khác biệt nhỏ nhỏ theo hình thức bên ngoài này, nhưng trong thực tế, lại rất quan trọng: vì nó có nghĩa là: chúng ta phải đặt tất cả vào việc bảo đảm rằng, môi trường sẽ không bị hủy hoại.

Đôi khi chúng ta nghe về một số người mà họ tập trung lại để nói về chuyện bảo vệ môi trường và họ bảo rằng: Trời, đó là những viên cảnh sát! Không, đó không phải là những viên cảnh sát! Đó là các Ki-tô hữu! Vì đó là câu trả lời trước tiên mà chúng ta nên trao cho „thế giới thụ tạo đầu tiên“ này. Đó là trách nhiệm của chúng ta! Một Ki-tô hữu mà không tôn trọng thế giới thiên nhiên thì đó là một tín hữu không chú tâm tới công việc của Thiên Chúa. Như vậy, câu trả lời cho thế giới thụ tạo đầu tiên chính là: bảo vệ thiên nhiên và làm cho nó phát triển.“

Mặt khác, „công trình sáng tạo thứ hai“ chính là ơn giải phóng khỏi tội lỗi nhờ vào Chúa Giê-su. Về vấn đề này, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng, „việc giao hòa với Thiên Chúa“ là điều rất quan trọng, như Thánh Phao-lô Tông Đồ đã không ngừng nhấn mạnh đi nhấn mạnh lại điều đó. Thực ra, đối với một Ki-tô hữu, đó là „một điều đơn giản“, vì „chúng ta tin vào một Thiên Chúa ngôi vị“, Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần – Đức Thánh Cha nói.

Tất cả Ba Ngôi Thiên Chúa đều liên hệ với nhau trong công trình sáng tạo thứ hai này. Và chúng ta trả lời cho cả Ba Ngôi Thiên Chúa với sự bảo vệ và làm cho phát triển, bằng cách là chúng ta giao hòa với Chúa Giê-su, với Thiên Chúa trong Chúa Giê-su và với nhau mỗi ngày. Và bằng cách là chúng ta không làm cho Chúa Thánh Thần đau buồn cũng như không xua đuổi Ngài. Chúa Thánh Thần nên được đối xử như một vị khách trong lòng chúng ta. Ngài là Đấng luôn luôn đồng hành với chúng ta và làm cho chúng ta lớn lên.“

(rv 09.02.2015 mg)

Đam Trần – CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét