Chủ Nhật, 1 tháng 2, 2015

Giáo Lý hoàn toàn mới mẻ của Chúa Giê-su

Giáo Lý hoàn toàn mới mẻ của Chúa Giê-su

Hans Urs von Balthasar
Chúa Giê-su giảng dậy trong các hội đường, và “dân chúng rất kinh ngạc về những lời giáo huấn của Ngài”. Trong bản thân họ, “năng quyền thuộc về Thiên Chúa” của Chúa Giê-su đã trở nên rõ rệt, mà năng quyền ấy phân biệt giáo huấn của Ngài với giáo huấn của “các luật sĩ”. Điều gì mà giáo lý mới đòi hỏi, điều ấy chính là tính cấp thiết của sự vâng phục Thiên Chúa, mà sự vâng phục ấy hoàn toàn khác với những cố gắng tuân giữ luật lệ mà chúng bị đòi hỏi bởi những luật sĩ.

Tính cấp thiết nêu trên không đòi hỏi phải tuyệt đối xa tránh thế gian, chẳng hạn như cách mà những người Qumra thực hành, nhưng đòi hỏi một cuộc sống không chia sẻ đối với Thiên Chúa và theo giới luật của Ngài, ngay giữa thế giới cũng như những công việc và những nỗ lực của nó.

Giới luật mà Chúa Giê-su công bố cho con người chính là một giới luật đơn giản đến vô cùng, nhưng cũng nghiêm khắc đến vô cùng; Ngài đã luôn lập đi lập lại rằng: Yêu mến Thiên Chúa trên tất cả mọi sự, và yêu thương tha nhân như chính mình. Toàn bộ lề luật cũng như lời của các Ngôn Sứ đều tùy thuộc vào đó (xc. Mt 7,12).

M.Trần Thị Thu Hiền – CTV của trang tin Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ: Pauluskalender 2015, nhà xuất bản Thánh Phao-lô, Fribourg, Thụy Sỹ 2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét