Thứ Sáu, 20 tháng 2, 2015

GXTM: Thánh Lễ Mồng 02 Tết tại Nghĩa Địa Tứ Tộc Miền Nghiệp

GXTM: Thánh Lễ Mồng 02 Tết tại Nghĩa Địa Tứ Tộc Miền Nghiệp
Theo truyền thống tốt đẹp đã có từ khá lâu, cứ mỗi khi Tết đến Xuân về, mọi người con Tứ Tộc Miền Nghiệp lại quy tụ bên nhau nơi nơi Nghĩa Địa Tứ Tộc Miền Nghiệp để cử hành Thánh Lễ cầu nguyện cho tiên tổ. Năm nay cũng vậy, sau bữa cơm sáng của ngày Mồng 02 Tết, người người và nhà nhà đã hân hoan lên đường tiến ra Nghĩa Địa trên, khuôn mặt ai nấy đều khấp khởi mừng, giống như những người xa nhà nay được hồi hương.
Theo chương trình đã được sắp đặt, vào lúc 08g30 toàn bộ chuông trên các ngọn tháp của các nhà thờ thuộc Tứ Tộc Miền Nghiệp đều đồng loạt vang lên như lời mời gọi và thúc giục mọi người tiến nhanh về Đất Thánh. Nghe tiếng chuông giòn giã vang lên, mọi người ai nấy cũng đều cảm thấy rộn ràng trong lòng và đều muốn tiến tới Đất Thánh nhanh hơn. Tuy nhiên, cũng có một số người, dù rất muốn, nhưng đã không thể tiến về Đất Thánh, mà phải ở lại trông nhà hay làm một vài công việc gì đó, nhưng lòng không quên hướng về nơi mọi người đang quy tụ.

Sau khi hồi chuông dứt tiếng, số người tiến ra Đất Thánh càng lúc càng đông hơn. Có lẽ đây là buổi có số lượng người tiến ra Đất Thánh đông nhất từ trước đến nay. Trước cảnh tượng người người rồng rắn tiến về Đất Thánh, ông nguyên Quản G. Trần Viết Thưởng của Giáo xứ Thánh Mẫu đã phải buột miệng thốt lên: “Lạy Chúa, đông người quá!”. Xe máy, xe ô-tô được xếp từ đầu Sông Cá tới tận cổng nghĩa địa.

Thường thì khi ra nghĩa địa mọi người đều mang tâm trạng buồn đau, chia ly với nước mặt nhạt nhòa. Nhưng hôm nay thì hoàn toàn ngược lại, mọi người đều mang tâm trạng phấn khởi như trên đường tiến về Nhà Cha. Vâng, không vui sao được khi niềm hoan hỷ của những ngày đầu Xuân vẫn còn đang ngập tràn. Và niềm hoan hỷ này lại được nhân lên khi mọi người được gặp gỡ nhau ngay  tại nơi Đất Thánh, tức nơi mà ông bà, cha mẹ và những người thân thương của mình đang yên nghỉ. Đức tin Ky-tô giáo lại chắp thêm cánh cho niềm vui này, vì nhờ Đức Tin mọi người xác tín rằng, đây là cuộc đoàn tụ của những người đang sống, của những người con cái Chúa.

Đúng giờ đã định, Liên Hội Kèn thuộc Tứ Tộc đã cất lên bản nhạc đầu lễ. Sau đó ông cố Giu-se Trần Viết Chỉnh - tân Thư Ký Ban Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ Thánh Mẫu – đã đọc bài giới thiệu về Thánh Lễ hôm nay. Tiếp đến, Ca Đoàn thuộc Giáo xứ Thánh Mẫu hát ca nhập lễ và Đoàn Lễ Nghi tiến ra bàn thánh. Trong nghi thức xông hương đầu Lễ, không chỉ có quý Cha đồng tế và Đoàn Lễ Nghi thực hiện, mà còn có cả sự hiện diện của các vị đại diện thuộc các Giáo xứ, Giáo họ trong Tứ Tộc nữa.

Chủ sự Thánh Lễ hôm nay là Cha cố Đa-minh Ngô Văn Viễn. Cùng đồng tế với Ngài còn có cha xứ Thánh Mẫu, cha xứ Quần Cống, cha quê hương Gio-an Đỗ Duy Môn và cha khách Đa-minh Phạm Kim Trọng. Khởi đầu Thánh Lễ, cha chủ tế đã có một vài lời chào kính quý Cha đồng tế, quý Thầy, quý Dì và quý Cộng đoàn. Tiếp đến, Ngài nói đến ý nghĩa của ngày Lễ hôm nay, và về ý nghĩa của việc quy tụ nơi Đất Thánh này.

Thánh Lễ đã diễn ra như thường lệ. Một vị thuộc Giáo xứ Thánh Mẫu đọc Bài Đọc Một. Cha quê hương Gio-an Đỗ Duy Môn công bố Tin Mừng và đã chia sẻ Lời Chúa. Trọng tâm bài giảng của ngài được dành để nói về đức thảo hiếu đối với cha mẹ. Trước tiên, Ngài đã liên hệ lời Chúa trong các Bài Đọc hôm nay. Sau đó Ngài đã sử dụng kinh nghiệm mục vụ để nói đến tình trạng hiếu thảo của những người con ngày hôm nay. Kết thúc bài giảng, vị giảng thuyết lại dẫn cộng đoàn phụng vụ trở về lại với Lời Chúa trong Thánh Lễ hôm nay, và nói cho cộng đoàn biết, người ta phải hiếu kính với cha mẹ mình như thế nào để vừa phù hợp với truyền thống đạo hiếu vừa phù hợp với đòi hỏi của Thiên Chúa.

Kết thúc Thánh Lễ, ông Trùm Đa-minh Đỗ Duy Hà thuộc Giáo họ Nghiệp Đạt – Giáo xứ Quần Cống, đã đại diện cho Tứ Tộc miền Nghiệp cám ơn quý Cha và quý Cộng đoàn. Ông cũng không quên cầu chúc quý Cha và mọi người những điều tốt đẹp nhất. Trước khi đọc lời giải tán, Cha xứ Thánh Mẫu Đa-minh Phan Duy Hán đã nhắc mọi người về việc xây nhà “Tứ Linh” để năm sau không còn phải căng bạt che chắn khi cử hành Thánh Lễ ngoài Nghĩa Địa như thế hiện nay nữa.

Sau Thánh Lễ, mọi người tiến về các khu phần mộ riêng của dòng tộc và của người thân mình để thắp hương và dâng lời cầu nguyện cho các vị đã khuất.

Thánh Lễ hôm nay đã diễn ra trong tiết trời khá đẹp và ấm áp. Tuy nhiên, trước khi Thánh Lễ diễn ra, trời đã đổ mưa. Mọi người nghĩ rằng có lẽ phải cử hành Thánh Lễ trong nhà thờ thay vì ngoài Nghĩa Địa. Nhưng trời chỉ mưa một lúc, và sau đó ngừng hẳn. Nhưng sau khi kết thúc Thánh Lễ và sau khi mọi người đã trở về nhà hết thì trời lại đổ mưa.

BBT.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét