Thứ Tư, 25 tháng 2, 2015

Vụ Lúa Chiêm tại Giáo xứ Thánh Mẫu đã bắt đầu

Vụ Lúa Chiêm tại Giáo xứ Thánh Mẫu đã bắt đầu
Sau những ngày Ăn Tết vô cùng hạnh phúc và đầm ấm, giờ đây bà con nông dân tại Giáo xứ Thánh Mẫu lại túa ra các cánh đồng để bắt đầu một vụ lúa mới. Vụ lúa này được gọi là vụ Lúa Chiêm, kéo dài hết mùa Xuân cho tới khoảng giữa mùa Hè.

Ngay từ sáng sớm ngày Mồng Bốn Tết, một số bà con đã ra đồng để chuẩn bị cho những công đoạn cuối cùng trước khi đặt cây mạ xuống. Nhưng số người ra đồng trong ngày này còn khá ít và thưa thớt. Chỉ khi sang ngày Mồng Năm Tết, bầu khí tại các cánh đồng của người Thánh Mẫu mới trở nên sinh động và tấp lập, vì hầu hết mọi người dân trong Giáo xứ đều đổ ra đồng. Chọn một địa điểm thuận lợi để có được cái nhìn toàn cảnh, chúng tôi thấy người thì tát nước, người san ruộng, kẻ be long, người chở mạ, và người khác thì thoăn thoắt rút những gié mạ để cấy xuống mặt ruộng.

Dù trước Tết, hầu hết mọi khu ruộng trên các cánh đồng đều đã được chuẩn bị chu đáo, nhưng cũng còn lác đác vài đám ruộng chưa được chuẩn bị gì. Vì thế, vào sáng Mồng Năm Tết vẫn còn có người phải đi bừa, và thậm chí còn phải cầy đất – một công đoạn trước khi bừa theo cách làm truyền thống của người dân Thánh Mẫu.

Nếu như vào sáng sớm ngày Mồng Bốn Tết, toàn bộ các cánh đồng nơi đây đều mang một màu nâu sẫm ảm đạm, thì chỉ hai ngày sau, tức ngày Mồng Sáu Tết, hầu như toàn bộ các cánh đồng nêu trên đều đã đổi sang màu xanh.

Thời tiết của những ngày này đang rất ủng hộ người dân Thánh Mẫu. Trời đã mưa bay vào sáng ngày Mồng Bốn Tết, nhưng gần về trưa thì trời không còn mưa nữa, và đã chuyển sang nắng vàng vào buồi chiều. Những ngày sau đó thời tiết cũng tương tự như thế.

Hệ thống thủy lợi được triển khai khá tốt, bà con nông dân đã không gặp trắc trở gì với việc dâng và hạ nước.

Dù rất vất vả và lấm lem với công việc cầy cấy, nhưng ai nấy đều tỏ ra rất vui vẻ và hân hoan. Niềm hạnh phúc hiện rõ trên nét mặt mọi người. Những dấu hiệu tốt lành ấy của ngày đầu mùa đang hứa hẹn một mùa gặt hái bội thu vào tháng Sáu tới đây.
Bài và ảnh: Minh Anh – CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét