Thứ Tư, 25 tháng 3, 2015

Bà Maria Trần Thị Nga đã nghỉ an bên Chúa

Bà Maria Trần Thị Nga đã nghỉ an bên Chúa
“Cũng một kiếp người có người nghèo khó gian nan…Cũng một kiếp người có người đời sống cô đơn”. Ca khúc nổi tiếng “Cũng một kiếp người” của nhạc sĩ Phạm Quang có một đoạn viết như thế, và chúng tôi xin mượn lời của ca khúc này để nói thay cho những chiêm nghiệm sâu sắc về cuộc đời của bà Maria Trần Thị Nga, người đã được gia đình tang quyến cũng như bà con thân thuộc cùng Giáo xứ Thánh Mẫu thân yêu tiễn đưa về nơi an nghỉ cuối cùng vào sáng thứ Tư ngày 25 tháng 03 hôm nay.
Giống như biết bao người khác, bà được sinh ra trong một gia đình nông dân bình thường tại một làng quê bình lặng. Nhưng khi bà chưa kịp lớn lên thì đã phải gặp cảnh nhiễu nhương, nghiệt ngã và đầy biến động của thời cuộc. Ông nội của bà bị đưa ra đấu tố địa chủ vào những năm 56-57 của thế kỷ trước. Dù mạng sống của Ông không bị tước mất trong cuộc đấu tố, nhưng biến cố ấy vẫn để lại những nỗi kinh hoàng cũng như những di chứng khác cho gia tộc bà nói chung, và gia đình bà nói riêng.

Khi bà trưởng thành, người cha của bà mắc chứng nát rượu. Với vai trò là chị lớn trong gia đình, một mặt bà phải chăm lo cho cha mỗi khi cha nát rượu, mặt khác, bà phải chăm lo cho các em thay cho bố mẹ. Nhưng bên cạnh đó, bà còn phải nghe thấy những điều tiếng đầy dị nghị của mọi người về cha mình. Không những thế, người em trai lớn của bà đã bị mất tích sau khi đã lập gia đình và có một người con; người em trai thứ hai của bà lại thỉnh thoảng mắc chứng rối loạn tinh thần sau khi đi nghĩa vụ quân sự về. Ngoài ra, bà còn có hai cô em gái: một cô lập gia đình khi đã lớn tuổi, và cô khác thì ở vậy với bà cho đến nay. Trước hoàn cảnh nghiệt ngã về gia đình như thế, bà đã phải chịu đựng rất nhiều áp lực về tâm lý chưa kể đến áp lực kinh tế.

Khi cha mẹ của bà qua đời, bà và cô em gái không lập gia đình kia đã sống nương tựa vào nhau. Thời kỳ kinh tế mở cửa, bà đã lên thành phố Hà Nội để làm người giúp việc cho nhiều gia đình khác nhau cho đến khi sức khỏe của bà không cho phép bà làm như vậy nữa. Bà lại tiếp tục trở về quê và sống dựa vào cô em gái của mình.

Dù khó khăn về kinh tế, nhưng hai chị em bà cũng vẫn quảng đại dâng cho Giáo xứ Thánh Mẫu một cây đèn điện từ tất cả tiền bạc được dành dụm và tằn tiện của hai chị em bà.

Vào những năm cuối đời, bà bị đau ốm liên miên với nhiều loại bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tiểu đường. Do kinh tế không có, nên vấn đề thuốc men, chăm sóc ý tế của bà cũng rất hạn chế.

Vào lúc 16h04 ngày 23/03/2015 vừa qua, bà đã trút hơi thở cuối cùng, bỏ lại tất cả những vất vả, buồn tủi, cô đơn, nhọc nhằn, bệnh tật và đau khổ để về với Chúa – Đấng bà hằng tin tưởng và phó thác, Đấng đã đem lại sức mạnh cho bà trong suốt cuộc hành trình kéo dài 76 năm trên dương thế này.

Hôm nay, sau khi hiệp dâng Thánh Lễ An táng cho bà tại Thánh đường Giáo xứ Thánh Mẫu – nơi bà hằng lưu tới khi còn bình sinh để cầu nguyện và sống tình cộng đoàn với mọi người, những người thân yêu của bà đã không thể giấu được sự ngậm ngùi và nhớ thương, họ lặng lẽ tiến đưa bà đến nơi an nghỉ cuối cùng tại Đất Thánh Tứ Tộc Miền Nghiệp. Tiễn đưa bà đến nơi an ủi cuối cùng, tuy ngậm ngùi và thương nhớ, nhưng mọi người cũng mừng cho bà, vì từ nay bà đã trút được mọi nỗi sầu đau, khổ ải mà chúng vẫn đeo bám bà bấy nay. Ai cũng tha thiết dâng lời cầu nguyện cho bà, xin Chúa đầy lòng nhân hậu và hay thương xót đón nhận bà vào Nhà Cha muôn đời hạnh phúc.

Thời tiết trong những ngày này khá u ám, lúc mưa to, lúc mưa nhỏ cộng với gió lạnh, nhưng khi Thánh Lễ An táng của bà Maria diễn ra, trời đã tạnh mưa và trở nên hửng sáng.
Minh Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét