Thứ Tư, 11 tháng 3, 2015

Sự kiện toàn lề luật

Sự kiện toàn lề luật

Richard Gutzwiller
Lời yêu cầu phải giữ trọn lề luật trong mức độ tối đa có thể đã đánh giá sai về phẩm giá con người tự do và xem nhẹ con người. Lời yêu cầu coi thường lề luật đã đánh giá sai tác động của tội nguyên tổ và đánh giá quá cao con người.

Chúa Ki-tô đã giữ cho mình được tự do trước cả hai điều nêu trên, và Ngài đã chỉ ra một con đường chính xác duy nhất. Ngài đến không phải để hủy bỏ lề luật, nhưng là để kiện toàn nó…

Chúa Ki-tô chính là sự kiện toàn của lề luật theo nghĩa kép. Thứ nhất là Ngài đứng trên lề luật nhưng lại đặt mình dưới lề luật; và thứ hai là, với tư cách là con người tự do, Ngài liên kết ý muốn tự do với lề luật.

Ki-tô giáo căn bản là một quan niệm đạo đức. Và lời yêu cầu này trước một quan điểm mới, chính là sự tiến bộ của con người mới, được đánh dấu trong tám mối phúc thật: việc tổ chức cuộc sống theo một quy luật nội tâm, một quy luật của sự thiện và của lòng tín thác.

M.Trần Thị Thu Hiền – CTV của trang tin Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ: Pauluskalender 2015, nhà xuất bản Thánh Phao-lô, Fribourg, Thụy Sỹ 2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét