Chủ Nhật, 1 tháng 3, 2015

Đức Thánh Cha: Các tập đoàn sản xuất không nên tin vào thần tiền

Đức Thánh Cha: Các tập đoàn sản xuất không nên tin vào thần tiền
Một doanh nhân Ki-tô giáo sẽ nghĩ trước hết tới tình liên đới – Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã nói như thế vào trưa thứ Bảy hôm nay tại đại sảnh hội kiến. Ngài đã đón tiếp khoảng 7000 thành viên thuộc hiệp hội các tập đoàn sản xuất của Ý. Đức Thánh Cha đã nhắc tới những ký ức đầu tiên của Ngài về các tập đoàn sản xuất khi Ngài còn nhỏ, và khi Cha của Ngài giải thích về đề tài này. „Anh chị em là bằng chứng cho thấy rằng, một cộng một không phải là bằng hai, mà là bằng ba, vì tình liên đới không chỉ giúp người tặng và người được tặng“ – Đức Thánh Cha nói. Chủ của các tập đoàn sản xuất không bao giờ nên tin tưởng vào vị „thần tiền“, cũng như không bao giờ nên tôn thờ nó – Đức Thánh Cha bổ sung. Ngài đã trích dẫn lời của Đức Bê-nê-đíc-tô XVI – vị tiền nhiệm của Ngài: „Ngài chiếu sáng để chúng ta thấy rằng, thế giới của chúng ta cần tới một nền kinh tế biết cho đi, có nghĩa là một nền kinh thế khuyến khích các doanh nhân có tình liên đới.“

Đức Lê-ô XIII cũng đã nhấn mạnh rằng, các tập đoàn sản xuất có tính Công Giáo chính là „một sự phong phú tuyệt vời“ của Giáo hội. Vì thế - Đức Thánh Cha nói tiếp – Chân Phúc Phao-lô VI đã dành cả triều đại Giáo Hoàng của Ngài cho phúc lợi xã hội.

Nhưng giờ đây người ta phải nhìn về phía trước: „Có những khía cạnh mới và những trách nhiệm mới. Vì thế, cần tới một khả năng biến tấu mang tính sáng tạo, để tìm cho ra những hình thức, những phương pháp và những công cụ nhằm đấu tranh chống lại nền văn hóa vứt bỏ. Tiếc rằng, nền văn hóa của chúng ta ngày nay đang dựa trên những sức mạnh của một nền kinh tế dè sẻn, những sức mạnh ấy đang khuyến khích một nền văn hóa tiêu cực như thế.“ Vì vậy, quan trọng là không chỉ tôn trọng quá khứ, nhưng cũng còn phải có sự can đảm để thực hiện những bước đi mới. Tình liên đới của các tập đoàn sản xuất phải „đi đến những vùng ngoại vị của xã hội“ – Đức Thánh Cha nhấn mạnh – nơi mà thực ra niềm hy vọng đang đứng trước mối đe dọa sẽ bị bóp nghẹt bởi những điều nguy hiểm khác nhau.

Vì thế, các tập đoàn sản xuất phải „trở thành động lực của xã hội“, trước hết, họ phải hỗ trợ những con người yếu đuối nhất trong xã hội. Đức Thánh Cha đã nhắc tới sự thất nghiệp của nhiều người trẻ tại Ý: Một người trẻ mà không có công ăn việc làm thì sẽ không có niềm hy vọng, và vì thế một Ki-tô hữu không thể ngoảnh nhìn sang hướng khác một cách dễ dàng. Không thể có chuyện một người trẻ „không nhận được một ngàn Euro“ cho hàng trăm giờ lao động của mình.

Một nhiệm vụ tiếp theo của giới doanh nghiệp Ki-tô giáo chính là „đưa công việc và gia đình vào trong sự hòa hợp“. Vì thế, cần phải tạo điều kiện cho giới phụ nữ để họ có thể phát triển những tài năng của họ mà không hề đưa tới chuyện khước từ cuộc sống gia đình, và như thế làm cho cả việc theo đuổi sự nghiệp lẫn việc chăm sóc con cái trở nên hòa hợp với nhau. „Chúng ta cần tới những phụ nữ tự do mà họ càng ngày càng trở nên những nhân vận chủ chốt vừa của doanh nghiệp lẫn của gia đình!

Mặt khác, những người cha trong gia đình cũng phải được lưu tâm đến hơn nữa, vì Đức Thánh Cha đã tường xuyên nghe về những người cha thất nghiệp cũng như không nhận được việc làm chỉ vì tuổi tác của họ. „Vì người ta dò hỏi và nghe thấy rằng, đó là một kỹ sư, rồi sau đó người ta lại dò hỏi về tuổi tác của ông. Và khi người ấy nói, tôi đã 49 tuổi thì họ lại gửi ông ấy về nhà.“ Cũng có rất nhiều những doanh nhân nhỏ nhận thức được việc „họ bị quản lý một cách không ổn“, vì được đánh giá là đáng giá về mặt kinh tế. Trái lại, các tập đoàn sản xuất thuộc Giáo hội Công Giáo đã đưa vào áp dụng cái được gọi là „Workers buy out“ (Người công nhân được mua đứt), và đó là những sáng kiến để cứu các công ty ấy.

Chúng ta phải dần tập làm quen với một sự toàn cầu hóa về tình liên đới, và phải nghĩ tới những người trẻ đang thất nghiệp, nghĩ tới những người nghèo và những người cần được giúp đỡ. Chắc chắn, bất cứ ai cũng đều cần tới tiền lương, nhưng vấn đề không chỉ là lương. Vấn đề còn nhiều hơn nữa!“ Mục đích của nó phải là sự thúc đẩy và là sự bảo vệ phẩm giá con người – Đức Thánh Cha kết thúc.

(rv 28.02.2015 mg)

Joseph Trần – CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét