Thứ Năm, 23 tháng 4, 2015

SÁCH CÁC PHÉP (DE BENEDICTIONIBUS) (TRÍCH DỊCH)

SÁCH CÁC PHÉP (DE BENEDICTIONIBUS) (TRÍCH DỊCH)
Papst Franziskus segnet
Cuốn DE BENEDICTIONIBUS được Thánh Bộ Phụng Tự ban hành ngày 31-05-1984.
Bản La-tinh có hiệu lực ngay từ khi xuất bản ; bản dịch thường ngữ có hiệu lực từ ngày các Hội Đồng Giám Mục định đoạt (Sắc lệnh của TB Phụng Tự 31-05-1984).
Sau phần “Những điều tổng quát cần biết trước” (số 1-39) sách chia thành 5 phần, gồm nhiều Nghi thức làm phép. Cuối sách có phần Phụ lục về Thánh ca.

Ở đây chỉ trích dịch một số các Nghi thức, tưởng là năng dùng mà thôi.

NHỮNG ĐIỀU TỔNG QUÁT
CẦN BIẾT TRƯỚC

A. BENEDICTIO TRONG LỊCH SỬ CỨU ĐỘ (số 1 - 7)
Thiên Chúa chúc lành cho con người và con người chúc tụng Thiên Chúa (là hai ý nghĩa của Benedicere, benedictio). Hai sự việc này luôn được thực hiện trong suốt Lịch sử Cứu độ “Thiên Chúa chúc lành bằng cách thông ban hoặc hứa ban sự tốt lành của Người. Con người chúc tụng Thiên Chúa bằng việc ca ngợi, cảm tạ, phụng thờ và tôn phục Người, và khi chúc lành cho những người khác, họ kêu cầu Thiên Chúa trợ giúp từng người hoặc cả cộng đoàn tụ họp” (số 6).

B. DENEDICTIO TRONG ĐỜI SỐNG SỐNG GIÁO HỘI (số 8 - 15)

Giáo Hội tiếp tục chúc tụng Thiên Chúa và lôi kéo ơn lành của Thiên Chúa xuống cho con người, đặc biệt qua các bí tích và việc làm các bí tích. Giáo Hội quan tâm làm cho việc cử hành các phép thực sự hướng tới chỗ ca ngợi và tán dương Thiên Chúa, cũng như qui về lợi ích thiêng liêng của dân Chúa. Điều này càng rõ nét vì ngay từ truyền thống xa xưa, những công thức làm phép đều nhằm đặc biệt tôn vinh Thiên Chúa vì những ân huệ Người ban, và cầu xin ơn lành của Người, cũng như ngăn chặn sức mạnh của sự dữ trong thế gian (số 11).
C. VỀ CÁC CHỨC VỤ VÀ CÁC THỪA TÁC VỤ  (Số 16 - 19)
Thừa tác vụ làm phép lành gắn liền với sự thực hành đặc biệt chức tư tế của Đức Kitô, và tùy theo nơi cũng như chức vụ riêng cho mỗi người trong dân Chúa mà được thi hành theo cách thức sau đây.
1. Giám Mục chủ sự những cử hành nào liên hệ đến cả giáo phận đặc biệt long trọng, có đông dân chúng tham dự ; vì vậy ngài có thể dành cho mình một số cử hành, nhất là dưới hình thức khá long trọng (x. phụng vụ số 79 ; lễ nghi Giám Mục 1116).
2. Linh mục chủ sự nhất là những cử hành nào liên hệ đến cộng đồng mình coi sóc ; vì vậy có thể cử hành mọi phép lành trong sách này, trừ khi có Giám Mục chủ sự.
3. Phó tế chủ sự khá nhiều cử hành. Khi có linh mục hiện diện thì vai trò chủ sự phải được dành cho ngài, và Phó tế làm phận sự riêng của mình trong phụng vụ.
4. Những thừa tác viên Giúp lễ và Đọc sách được quyền làm một ít phép, tùy sự xét đoán của Đấng bản quyền sở tại.
Cả những giáo dân khác, theo sự xét đoán của Đấng bản quyền sở tại, cũng có thể làm một ít phép. Nhưng khi có Linh mục hay Phó tế hiện diện, thì phải để các ngài chủ sự (số 18).
D. VỀ VIỆC CỬ HÀNH
Nghi thức làm các phép (Số 20 - 38)
1. Cơ cấu mẫu (số 20 - 24)
Gồm hai phần chính :
* Phần đầu với trọng tâm là công bố Lời Chúa. Thêm vào đó có thể có lời dẫn nhập, bài dẫn giảng vắn, thánh ca.
* Phần sau với trọng tâm là công thức làm phép lành tức là lời cầu nguyện của Giáo Hội, mà thường có dấu chỉ đặc biệt đi kèm. Ngoài ra có thể thêm lời nguyện chung đọc trước lời nguyện làm phép.
Buổi cử hành thường khai mạc và kết thúc bằng những nghi lễ vắn.
2. Những dấu chỉ được sử dụng (số 25 - 27)
Những cử chỉ giang tay, giơ tay lên cao, chắp tay, đặt tay, làm dấu Thánh Giá, rảy nước thánh, xông hương ... được chỉ dẫn trong từng nghi thức.
Lưu ý : thông thường không được làm phép chỉ bằng những dấu chỉ bên ngoài mà không có Lời Chúa hay một Kinh nguyện nào đó.
3. Cách liên kết với những cử hành khác (số 28 - 30).
* Một số phép lành có liên hệ đặc biệt với các bí tích, nên đôi khi có thể được liên kết với Thánh Lễ. Những phép lành nào, liên kết thế nào... đều có qui tắc định rõ.
* Một số khác có thể liên kết với các cử hành khác như có chỉ dẫn trong các nghi thức.
* Đôi khi có thể làm nhiều phép lành trong một buổi cử hành.
4. Nhiệm vụ của các thừa tác viên.
Trong việc chuẩn bị và xếp đặt việc cử hành (số 31 - 34).
5. Phẩm phục (số 35 - 38)
* Giám Mục mặc phẩm phục như sách lễ nghi Giám Mục qui định (số 1127 - 1128) khi chủ sự những buổi cử hành quan trọng.
* Linh mục, Phó tế mặc áo alba có dây stola khi làm phép dưới hình thức cộng đồng. Thay vì alba, có thể dùng áo “surplis”, nếu mặc áo chùng thâm (soutane). Khi long trọng cũng có thể mặc áo cappa. Màu phẩm phục có thể là trắng, hay màu của mùa phụng vụ hoặc của ngày lễ.

NGHI THỨC LÀM PHÉP GIA ĐÌNH


Những điều cần biết trước
42. Lần nào có gia đình Kitô-giáo xin làm phép, hoặc việc chăm sóc mục vụ khuyên nên làm, thì nên cử hành phép lành này, để khích lệ đời sống Kitô-giáo nơi các phần tử trong gia đình. Nên liệu thích ứng cử hành với các dữ kiện của sự việc để kết quả này có thể đạt được tốt đẹp hơn.
43. Cũng có thể làm phép gia đình trong Thánh Lễ, như Nghi thức chỉ dẫn trong các số 62-67 dưới đây.
NGHI THỨC LÀM PHÉP
44. Nghi thức trình bày ở đây, Linh mục hay Phó tế và ngay cả giáo dân đều sử dụng được ; có dữ liệu những nghi lễ và kinh nguyện cho giáo dân dùng.
45. Ngoài những điều chính yếu luôn luôn phải giữ, có thể thích nghi một số điều của Nghi thức này, để cử hành được thích hợp với hoàn cảnh của địa phương và của các phần tử trong gia đình.
NGHI LỄ MỞ ĐẦU
46. Gia đình tụ họp lại. Tác viên đọc :
Nhân danh Cha  và Con + và Thánh Thần.
Mọi người làm dấu Thánh Giá trên mình và thưa : Amen.
47. Rồi tác viên, nếu là Linh mục hay Phó tế, thì chào các người hiện diện rằng :
Nguyện xin ân sủng và bình an bởi Chúa Cha và bởi Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta ở cùng anh chị em.
hoặc những lời thích hợp khác, nhất là lấy ở Kinh Thánh.
Mọi người đáp : Và ở cùng cha (thầy)
Hoặc : Chúc tụng Thiên Chúa đến muôn đời,
Hay cách nào khác
48. Nếu tác viên là giáo dân, thì chào những người hiện diện rằng :
Nguyện xin ân sủng của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta ở cùng tất cả chúng ta.
Mọi người đáp : Amen.
49. Tác viên chuẩn bị những người hiện diện lãnh nhận phép lành bằng những lời sau đây hoặc bằng những lời tương tự :
Anh chị em rất thân mến,
Nhờ Bí tích Hôn nhân, gia đình nhận được ân sủng của Đức Kitô và sự sống đổi mới. Gia đình thật quan trọng cho Hội Thánh cũng như cho xã hội vì là tế bào đầu tiên và đầy sự sống của Hội Thánh và của xã hội.
Qua việc cử hành này, chúng ta cầu xin phép lành của Thiên Chúa để mọi phần tử trong gia đình đối với nhau luôn luôn trở thành các cộng sự viên của ân sủng và thành các người rao truyền đức tin trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời.
Vậy, được sự trợ giúp của Chúa nâng đỡ, anh chị em hãy chu toàn sứ mệnh của mình, sống cả cuộc đời phù hợp với Phúc Âm, để tỏ ra chính mình là chứng nhân của Đức Kitô ở giữa trần gian.
ĐỌC LỜI CHÚA
50. Đoạn một người hiện diện hoặc chính tác viên đọc bài Kinh Thánh, chọn trong số các bài đề nghị dưới đây :
* 1Cr 12,12-14 : “Chúng ta là một thân thể”.
51. Hoặc : * Ep 4,1-6 : “Chúng ta hãy  chịu đựng lẫn nhau trong đức ái”.
52. Hoặc : * Rm 12,4-16 : “Hãy lấy tình bác ái huynh đệ mà yêu thương nhau”.
* 1Cr 12,31b - 13,7 : “Đức ái bao dung tất cả, tin tưởng tất cả, trông đợi tất cả, chịu đựng tất cả”.
53. Tùy nghi, có thể đọc hay hát một Thánh vịnh đáp ca hoặc một bài hát thích hợp khác.
* Tv 127 (128), 1-2.4-6a
Đ. Phúc thay người kính sợ Chúa.
54. Tác viên tùy nghi vắn tắt khuyên những người hiện diện, minh giải bài đọc Kinh Thánh, để họ lấy đức tin lãnh nhận ý nghĩa việc cử hành này.
LỜI CẦU CHUNG
55. Tiếp theo là lời cầu chung. Tác viên có thể chọn những lời cầu sau đây, lấy những câu xứng hợp nhất, hoặc thêm những câu khác hợp với bối cảnh và hoàn cảnh gia đình.
Chúa Kitô là Ngôi Lời đồng vĩnh hằng với Chúa Cha. Khi sống giữa loài người, Chúa đã khấng sống trong gia đình, và làm cho gia đình ấy đầy tràn ơn phúc bởi trời. Chúng ta hãy khiêm nhường khẩn cầu Ngài đoái thương phù hộ gia đình này và thưa với Ngài rằng:
Đ. Lạy Chúa, xin bảo vệ gia đình chúng con trong bình an của Chúa.
Chúa đã sống vâng phục Đức Maria và Thánh Giuse, nên đã hiến thánh đời sống gia đình ; xin Chúa dùng sự hiện diện của Chúa mà thánh hóa gia đình này.
Đ. Lạy Chúa, xin bảo vệ gia đình chúng con trong bình an của Chúa.
Chúa đã siêng năng lo việc của Chúa Cha ; xin Chúa ban ơn để mọi gia đình biết thờ phượng và tôn vinh Thiên Chúa.           
Đ. Lạy Chúa, xin bảo vệ gia đình chúng con trong bình an của Chúa.
Chúa đã bày tỏ gia đình thánh Chúa là gương mẫu tuyệt vời về sự cầu nguyện, yêu mến và thi hành ý của Chúa Cha ; xin Chúa dùng ơn Chúa thánh hóa gia đình này và đoái thương đổ đầy ân huệ Chúa xuống cho họ.
Đ. Lạy Chúa, xin bảo vệ gia đình chúng con trong bình an của Chúa.
Chúa đã yêu thương bà con và được họ mến thương ; xin Chúa làm cho mọi gia đình biết sống trong hòa thuận và yêu thương nhau.
Đ. Lạy Chúa, xin bảo vệ gia đình chúng con trong bình an của Chúa.
Ở Cana xứ Galilêa. Chúa đã dùng phép lạ đầu tiên làm cho bước đầu của một gia đình được hân  hoan, khi Chúa biến nước thành rượu ; xin Chúa nhân từ xoa dịu và ngọt ngào biến đổi các buồn lo của gia đình này nên vui mừng. 
Đ. Lạy Chúa, xin bảo vệ gia đình chúng con trong bình an của Chúa.
Chúa đã dự kiến sự duy nhất của gia đình nên đã dạy "Việc Thiên Chúa đã nối kết, loài người không được tháo gỡ" ; xin Chúa gìn giữ những người chồng người vợ này càng ngày càng gắn bó với nhau bằng dây chặt chẽ bác ái của Chúa.                         
Đ. Lạy Chúa, xin bảo vệ gia đình chúng con trong bình an của Chúa.
56. Xong lời cầu chung, tác viên tùy nghi mời mọi người có mặt hát hoặc đọc kinh Lạy Cha, bằng những lời sau đây hoặc những lời tương tự :
Vâng lệnh Chúa Cứu Thế và theo thể thức Người dạy, chúng ta dám nguyện rằng :
Mọi người : Lạy Cha chúng con...
LỜI NGUYỆN LÀM PHÉP
57. Rồi tác viên, nếu là Linh mục hay Phó tế thì giơ hai tay trên các phần tử trong gia đình, bằng không thì chắp tay, và đọc lời nguyện làm phép như sau :
Lạy Chúa là Đấng tạo thành dân Chúa và là Đấng Cứu Chuộc rất nhân hậu, Chúa đã muốn gia đình thành lập trong khế ước hôn nhân, trở nên Bí tích Đức Kitô và Hội Thánh ; chúng con nài xin Chúa đổ phúc lành dồi dào trên gia đình này đã tụ họp lại vì Danh Chúa, để những người trong gia đình này gắn bó với nhau bằng một tình yêu, có tinh thần sốt sắng và kiên tâm cầu nguyện, biết săn sóc lẫn nhau, biết thông cảm với nhu cầu của mọi người, và biết dùng lời nói và gương lành trở nên những người tuyên xưng đức tin. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
58. Hoặc :
Lạy Chúa, chúng con chúc tụng Chúa, vì Chúa đã muốn Con Chúa làm người cũng chia sẻ đời  sống trong một gia đình nhân loại, để lớn lên trong sự ấm cúng của gia đình ấy, cũng thấu hiểu các âu lo và nếm thử những vui mừng. Vì vậy, lạy Chúa, chúng con khiêm tốn cầu khẩn Chúa cho gia đình này : Xin Chúa bảo vệ và gìn giữ để nhờ ơn Chúa củng cố, gia đình này được vui hưởng sự thịnh vượng, sung túc sự thuận hòa và như Hội Thánh, gia đình họ biết làm  chứng cho vinh quang  Chúa giữa trần gian.
Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
59. Tùy nghi, tác viên có thể rảy nước thánh trên gia đình đang tụ họp, nhưng không đọc gì.
KẾT THÚC NGHI LỄ
60. Rồi tác viên kết thúc nghi lễ rằng :
Xin Chúa Giêsu xưa đã sống ở Na-da-rét với gia đình của Người, luôn ở trong gia đình anh chị em, gìn giữ gia đình anh chị em khỏi mọi sự dữ và ban cho anh chị em  được một lòng một trí.
Mọi người thưa : Amen.
61. Nên kết thúc cử hành bằng một bài hát thích hợp.

NGHI THỨC LÀM PHÉP

Kết hợp với cử hành Thánh Lễ
63. Sau khi đọc Phúc Âm, chủ tế dẫn giảng bài Sách Thánh, trình bày ân sủng và nhiệm vụ của đời sống gia đình ở trong Hội Thánh.
64. Tiếp theo là lời cầu chung như ở số 55.
65. Rồi đọc ngay lời nguyện làm phép như ở số 57 hoặc 58.

NGHI THỨC HẰNG NĂM LÀM PHÉP

CÁC GIA ĐÌNH TẠI NHÀ RIÊNG


Những điều cần biết trước
68. Vâng lệnh Chúa Kitô, các chủ chăn khi làm các phận sự mục vụ chính yếu, phải quan tâm thăm viếng các gia đình Kitô-giáo và loan báo bình an của Chúa Kitô cho họ, vì Người đã dạy : "Vào nhà nào, trước tiên các con hãy nói : Bình an cho nhà này" (Lc 10,5).
69. Do đó, các Cha xứ và các Cha phụ tá phải buộc mình có thói quen hàng năm thăm viếng các gia đình cư ngụ trong địa giới riêng của mình, nhất là trong Mùa Phục Sinh. Đó là cơ hội rất quí hóa để thi hành nhiệm vụ mục tử, và càng có thể biết rõ được từng gia đình, thì lại càng có hiệu lực hơn.
70. Vì Nghi thức hàng năm làm phép các gia đình tại nhà riêng có hệ trực tiếp với chính gia đình ấy, nên phải có sự hiện diện của các người trong gia đình.
71. Không được làm phép nhà mà không có sự hiện diện của những người ở nhà ấy.
72. Nghi thức trình bày ở đây, Linh mục hay Phó tế có thể sử dụng được.
73. Thường thì việc làm phép này chỉ cử hành cho từng gia đình. Tuy nhiên vì những lý do mục vụ và để củng cố sự hiệp nhất giữa các gia đình sống trong cùng một tòa nhà hay ở chung một nơi, tùy nghi có thể làm phép cho nhiều gia đình tụ lại ở một nơi thích hợp. Trong trường hợp này phải đọc lời nguyện theo số nhiều.
74. Ngoài những phần chính yếu luôn luôn phải giữ, tức là phần đọc lời Chúa và lời nguyện làm phép, chủ sự sẽ thích nghi mỗi phần cho hợp với từng hoàn cảnh của các gia đình và của địa phương. Ngoài ra trong cử hành, phải lấy tình bác ái ân cần quan tâm đến các người hiện diện, nhất là trẻ em, người già và bệnh nhân.

NGHI THỨC LÀM PHÉP
NGHI LỄ MỞ ĐẦU
75. Gia đình họp lại, chủ sự chào những người hiện diện rằng :
Bình an cho nhà này và cho mọi người ở trong nhà này.
hoặc :
Nguyện xin ân sủng và bình an bởi Thiên Chúa Cha và bởi Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta ở cùng anh chị em.
hoặc những lời thích hợp khác, nhất là lấy ở Kinh Thánh.
Mọi người đáp : Và ở cùng cha (thầy)
hoặc bằng cách nào khác thích hợp.
76. Rồi Cha quản xứ, hoặc ai giúp Người trong tác vụ này, mời những người hiện diện sửa soạn tâm hồn lãnh nhận việc làm phép này, bằng những lời sau đây hoặc bằng những lời tương tự :
Việc chủ chăn đến thăm viếng nhằm điều này trên hết là, để chính Chúa Kitô dùng con người của vị chủ chăn mà vào nhà anh chị em, mang đến cho anh chị em bình an và vui mừng. Điều đó thể hiện đặc biệt nhờ việc đọc Lời Chúa và việc Hội Thánh cầu nguyện. Vậy chúng ta hãy chuẩn bị tâm hồn, để trong cử hành này, Chúa Kitô nhờ Thánh Thần Người, khấng nói với chúng ta và khích lệ chúng ta.
Tùy hoàn cảnh mà thích ứng lời khuyên cho xứng hợp
ĐỌC LỜI CHÚA
77. Rồi một người  hiện diện, hoặc chính chủ sự, đọc một bài Kinh Thánh, tốt nhất là chọn một trong các bài sau đây :
* Mt 7,24-28 : Nhà xây trên đá.
78. Hoặc :
*  Ep 4,1-6 : Chịu đựng nhau trong lòng mến.
*  Cl 3,12-25 : ... mặc lấy đức mến.
*  Cv 2,44-47 : Ngày ngày họ bẻ bánh ở nhà...
*  Lc 19,1-10 : Hôm nay ơn cứu độ đã đến cho nhà này.
*  Ga 1,35-39 : Họ đã lưu lại với Ngài.
79. Tùy nghi, có thể đọc hay hát một Thánh vịnh đáp ca hoặc một bài ca thích hợp khác :
*  Tv 99 (100), 2, 3. 4.5
Đ.  Chúng ta là dân và là chiên của Người
*  Tv 127 (128), 1-2.3.4-6a
Đ. Vinh phúc cho người kính sợ Chúa
*  Tv 148, 1-2.3-4.12-13
Đ. Hãy ca tụng Danh Chúa
80. Chủ sự, tùy nghi, vắn tắt nói với những người hiện diện, minh giải bài đọc Kinh Thánh, để họ lấy đức tin nhận thức ý nghĩa của việc làm phép này.
LỜI CẦU CHUNG
81. Tiếp theo là lời cầu chung. Chủ sự có thể chọn  trong những lời cầu xin sau đây, lấy những câu xứng hợp nhất hoặc thêm những câu khác thích hợp với bối cảnh và hoàn cảnh của gia đình.
* Trong Mùa Phục Sinh
Anh chị em rất thân mến,
Niềm vui mừng Phục Sinh đang làm chúng ta hân hoan. Chúa Kitô đã sống lại từ cõi chết. Người được Chúa Cha đặt làm nguyên lý và nền tảng cho sự hiệp thông của chúng ta. Vậy được Chúa Thánh Thần đánh động, chúng ta hãy nài xin Chúa Kitô rằng :
Đ. Lạy Chúa, xin ở với chúng con.
Lạy Chúa Giêsu Kitô, sau khi sống lại, Chúa đã hiện ra với các môn đệ và ban bình an làm cho họ được vui mừng ; xin Chúa cho gia đình này lưu ý đến sự hiện diện của Chúa, và cố gắng hằng gắn bó với Chúa trong sự ngọt ngào bình an của Chúa.            
Đ. Lạy Chúa, xin ở với chúng con.
Chúa đã đi qua nhục hình khổ giá để đạt tới vinh quang Phục Sinh ; xin dạy dỗ mọi phần tử của gia đình này cũng biết đi từ các quẫn bách hằng ngày mà xây dựng chung tình bác ái.                  
Đ. Lạy Chúa, xin ở với chúng con.
Khi ngồi cùng bàn ăn với các môn đệ, Chúa đã làm cho họ nhận ra Chúa trong việc bẻ bánh ; xin cho gia đình này khi cùng cộng đồng tham dự cử hành Thánh Thể, được thêm đức tin mạnh mẽ và biết làm chứng về lòng sốt sắng của mình.
Đ. Lạy Chúa, xin ở với chúng con.
Chúa đã làm cho nhà các môn đệ  tụ họp nhau được đầy sức mạnh Thánh Thần ; xin Chúa cũng gửi Thánh Thần đến trong nhà này, để họ được hưởng bình an và vui mừng của Người.        
Đ. Lạy Chúa, xin ở với chúng con.
82. Hoặc :
* Ngoài Mùa Phục Sinh
Anh chị em rất thân mến,
Khi khẩn cầu phúc lành của Chúa xuống cho gia đình anh chị em, chúng ta hãy luôn nhớ rằng mối tương quan hiệp thông chỉ có thể gìn giữ và phát huy khi coi chính Chúa là Đấng ban phát. Vậy chúng ta hãy khẩn cầu Người rằng :
Đ. Lạy Chúa, xin thánh hóa chúng con.
Lạy Chúa Giêsu Kitô, nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần, Chúa làm cho mọi tòa nhà vươn lên thành đền thánh ; xin Chúa làm cho các tôi tớ Chúa đây biết hợp nhau lại trong Danh Chúa và biết tựa đời sống của mình vào Chúa là nền tảng vững chắc nhất. 
Đ. Lạy Chúa, xin thánh hóa chúng con.
Chúa đã thánh hóa đời sống gia đình khi ở với Đức Maria và Thánh Giuse ; xin Chúa dạy mọi người ở trng nhà này biết xả kỷ sống cho nhau để tổ chức và củng cố đời sống gia đình.
Đ. Lạy Chúa, xin thánh hóa chúng con.
Chúa đã làm cho mọi phần tử của gia đình tự nhiên trở nên những người đồng phận của gia đình thiêng liêng qua việc khai tâm Kitô giáo ; xin Chúa cho các tôi tớ Chúa đây biết trung thành chu toàn phận sự của mình trong Hội Thánh Chúa.                
Đ. Lạy Chúa, xin thánh hóa chúng con.  
Chúa đã muốn Hội Thánh mới khai sinh được tập họp với Đức Maria, Mẹ Chúa, trong nhà Tiệc Ly ; xin cho gia đình này biết học với Đức Maria mà gìn giữ Lời Chúa trong lòng, kiên tâm cầu nguyện và mở lòng, mở cửa ra cho tha nhân.
Đ. Lạy Chúa, xin thánh hóa chúng con.
83. Xong lời cầu chung, chủ sự nên mời mọi người hiện diện đọc hay hát kinh Lạy Cha, bằng những lời sau đây hoặc tương tự :
Vâng lệnh Chúa Cứu Thế, và theo thể thức Người dạy, chúng ta dám nguyện rằng :
Mọi người : Lạy Cha chúng con...
LỜI NGUYỆN LÀM PHÉP
84. Liền sau đó, chủ sự giơ hai tay trên các phần tử của gia đình đọc rằng :
* Trong Mùa Phục Sinh
Lạy Chúa, chúc tụng Chúa, vì trong cuộc vượt qua của Cựu Ước, Chúa đã muốn gìn giữ các nhà của dân Chúa được nguyên vẹn, khi được bôi máu con chiên ; và trong thời gian hoàn tất mọi dấu hiệu, Chúa đã ban Đức Giêsu Con Chúa chết trên Thánh Giá vì chúng con và đã sống lại từ kẻ chết, làm Chiên Vượt Qua thật, để các tín hữu Chúa đã được che chở khỏi mọi mưu  mô địch thù, được đầy ơn Thánh Thần. Xin Chúa tuôn đổ phúc lành D của Chúa xuống trên gia đình và ngôi nhà này, hầu tâm hồn những người cư ngụ tại đây được phấn chí nhờ niềm vui bác ái. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
85. Hoặc :
* Ngoài Mùa Phục Sinh
Lạy Thiên Chúa hằng hữu, Chúa không ngừng lấy tình Cha mà lo liệu cho các nhu cầu của loài người ; chúng con nài xin Chúa tuôn đổ phúc lành D dồi dào của Chúa xuống trên gia đình và ngôi nhà này, và ban ơn Chúa thánh hóa mọi người cư ngụ tại đây, để họ kiên vững đi trong giới luật của Chúa, chuộc lại thời gian hiện giờ và có ngày đạt tới nơi cư ngụ đã dọn sẵn cho họ ở trên trời. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
86. Hoặc :
Chúc tụng Thiên Chúa là Cha chúng con, vì căn nhà mà Chúa ban cho gia đình này được ở. Xin cho những người cư ngụ ở đây được các ơn Chúa Thánh Thần, biết làm nhiều việc bác ái mà biểu hiện ơn phúc lành D của Chúa, để những ai qua lại nhà này cũng luôn gặp được tình yêu thương và bình an, mà chúng con tung hô Chúa là Đấng ban phát duy nhất. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
87. Sau lời nguyện làm phép, chủ sự rảy nước thánh trên các người hiện diện và nhà, và tùy nghi có thể đọc :
Xin cho nước này nhắc chúng ta nhớ đến Phép Rửa đã lãnh nhận và nhớ đến Đức Kitô, Đấng đã cứu chuộc chúng ta bằng cuộc khổ nạn và Phục Sinh của Người. Amen.      
KẾT THÚC NGHI LỄ
88. Đoạn chủ sự kết thúc nghi lễ :
Xin Thiên Chúa cho anh chị em được đầy dẫy mọi sự vui mừng và trông cậy trong niềm tin. Xin bình an của Chúa Kitô làm phấn khởi lòng anh chị em và xin Chúa Thánh Thần đổ xuống cho anh chị em các ơn lành của Người. Amen.
89. Rất nên kết thúc cử hành bằng một bài hát thích hợp.

CÁC NGHI THỨC LÀM PHÉP ĐÔI BẠN


Những điều cần biết trước
90. Trong những dịp kỉ niệm quan trọng ngày thành hôn, như giáp 25, 50, 60 năm, nên tổ chức nhớ Bí tích ấy cách đặc biệt bằng một cử hành Thánh Lễ riêng với các lời nguyện ghi trong Sách Lễ Rôma.
91. Có thể làm phép đôi bạn trong Thánh Lễ theo Nghi thức nói dưới đây ở số 94-106, 107-114, hoặc ngoài Thánh Lễ theo Nghi thức ghi ở số 115-131, 132-134.
92. Ngoài các ngày kỉ niệm, đôi bạn cũng có thể xin làm phép, trong những lúc có nhu cầu và hoàn cảnh đặc biệt của cuộc sống, như khi cùng nhau tĩnh tâm hoặc đi hành hương. Nếu phải làm phép nhiều đôi bạn một trật, thì lời nguyện làm phép và phép lành kết thúc phải đọc ở số nhiều.
93. Ngoài những điều chính yếu luôn luôn phải giữ, có thể thích nghi một số điều của những Nghi thức này, để cử hành được thích hợp với hoàn cảnh của địa phương, của đôi bạn và của các gia đình.

A. NGHI THỨC LÀM PHÉP ĐÔI BẠN
TRONG THÁNH LỄ
NHÂN DỊP KỈ NIỆM NGÀY THÀNH HÔN

94. Trong phần phụng vụ Lời Chúa, theo luật phụng vụ, có thể lấy các bài đọc hoặc nơi Sách Bài Đọc cử hành hôn phối hoặc về Thánh Lễ tạ ơn nơi Sách Bài Đọc các Thánh Lễ do nhu cầu.
95.  Sau bài Phúc Âm, chủ sự dẫn giảng theo các bài đọc Kinh Thánh, trình bày mầu nhiệm và ân sủng của đời sống hôn nhân Kitô-giáo, nhưng liệu để ý đến hoàn cảnh của người ta.
96. Rồi chủ sự mời gọi đôi bạn thinh lặng cầu nguyện và lập lại trước mặt Chúa sự quyết tâm sống thánh thiện trong bậc hôn nhân.
97. Đoạn chủ sự, tùy nghi, đọc lời nguyện sau đây:
Lạy Chúa, xin gia tăng và thánh hóa tình yêu của các tôi tớ Chúa, để những người đã trao cho nhau những chiếc nhẫn này làm dấu chỉ lòng trung tín, hằng tiến tới trong ơn Bí tích. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Đ. Amen.
(Và có thể xông hương tỏ lòng quí trọng các chiếc nhẫn ấy).
98. Nếu thay nhẫn mới, thì chủ sự đọc lời nguyện làm phép sau đây  :
Lạy Chúa, xin chúc lành và thánh hóa tình yêu của các tôi tớ Chúa ; và xin cho họ khi đeo những chiếc nhẫn này làm dấu chỉ lòng trung tín, họ nhớ phải thương yêu nhau và nhớ ơn của Bí tích. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Đ. Amen.
99. Cũng có thể dùng những công thức sau đây :
Lạy Chúa, xin chúc phúc cho những chiếc nhẫn này mà chúng con làm phép D nhân danh Chúa, để những người đeo chúng, biết giữ lòng chung thủy với nhau, mà ở vững trong bình an và thánh ý của Chúa và luôn sống trong tình yêu thương nhau. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Đ. Amen.
Hoặc : Lạy Chúa, xin chúc phúc D và thánh hóa các tôi tớ trong tình yêu thương của họ ; và xin cho họ được đeo những chiếc nhẫn này làm dấu chỉ lòng trung tín, họ luôn nhớ phải thương yêu nhau. Nhờ Đức Kitô Chúa Chúng con.
Đ. Amen.
100. Tiếp theo là lời nguyện giáo dân theo cách thức quen làm trong Thánh Lễ, hoặc lời cầu chung theo cách đề nghị sau đây :
Thiên Chúa là Cha toàn năng, trong ý quan phòng kỳ diệu của Người, đã muốn Lịch Sử Cứu Độ được biểu thị trong tình yêu, lòng trung tín (và sự phong phú) của đời sống hôn nhân. Chúng ta hãy nài xin lòng từ bi của Người mà thưa rằng :
Đ.  Lạy Chúa, xin canh tân lòng trung tín của các tôi tớ Chúa.
Lạy Cha chí thánh là Đấng trung tín, Cha đòi hỏi và ân thưởng kẻ giữ Giao Ước Cha ban ; xin thương đổ đầy phúc lành xuống trên các tôi tớ Cha đây, hôm nay kỷ niệm (25, 50, 60) năm thành hôn.
Đ. Lạy Chúa, xin canh tân lòng trung tín của các tôi tớ Chúa.
Từ đời đời Cha có đời sống hoàn toàn duy nhất và hiệp thông tình yêu với Chúa Con và  Chúa Thánh Thần ; xin cho các tôi tớ Cha đây, đã thiết lập giao ước tình yêu trong Bí tích, biết luôn nhớ lại và trung thành giữ giao ước ấy.             
Đ. Lạy Chúa, xin canh tân lòng trung tín của các tôi tớ Chúa.
Theo sự quan phòng của Cha, Cha đã khéo xếp đặt mọi kinh qua trong đời sống con người, để dẫn các tín hữu tham dự mầu nhiệm Chúa Kitô, xin cho các tôi tớ Cha đây biết bình thản chấp nhận các nỗi thăng trầm, mà nỗ lực gắn bó với Chúa Kitô và sống cho một mình Người mà thôi.                     
Đ. Lạy Chúa, xin canh tân lòng trung tín của các tôi tớ Chúa.
Cha đã muốn dùng đời sống hôn nhân làm chứng tá cho đời sống Kitô-giáo ; xin cho mọi người sống bậc gia đình trở nên chứng nhân mầu nhiệm yêu thương của Con Cha ở giữa trần gian.
Đ. Lạy Chúa, xin canh tân lòng trung tín của các tôi tớ Chúa.
101. Rồi chủ sự đọc ngay lời nguyện sau đây hoặc lời nguyện khác thích hợp.
Lạy Chúa, trong sự xếp đặt của Chúa, xã hội gia đình có nền tảng vững chắc của nó ; xin Chúa đoái thương nghe lời nguyện của các tôi tớ Chúa, và ban cho họ theo gương Thánh Gia Thất, được ca tụng Chúa không ngừng trong niềm hân hoan ở nơi nhà Chúa. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Đ. Amen.
102. Trong phần phụng vụ Thánh Thể, mọi sự làm theo Nghi thức Thánh Lễ, trừ những điều sau đây : Khi dâng của lễ, tùy nghi đôi bạn có thể đem bánh, rượu và nước đến bàn thờ.
103. Đọc kinh Lạy Cha xong, bỏ kinh Libera nos, chủ sự quay về phía đôi bạn, giang tay đọc :
Lạy Chúa, chúng con ca ngợi và chúc tụng Chúa là Đấng tạo thành vạn sự. Từ đầu Chúa đã dựng nên người nam và người nữ để họ làm thành một xã hội cùng sống và cùng yêu thương nhau ; chúng con cũng tạ ơn Chúa vì Chúa đã thương chúc lành cho đời sống gia đình của các tôi tớ Chúa đây là ..., để cuộc sống ấy biểu hiện hình ảnh kết hợp giữa Chúa Kitô và Hội Thánh. Vậy hôm nay, xin Chúa nhân từ nhìn đến họ, và những người mà Chúa đã gìn giữ sự hiệp thông trong lúc vui mừng cũng như lúc lao nhọc, thì xin Chúa tiếp tục bồi dưỡng giao ước hôn nhân của họ, gia tăng đức ái, củng cố dây bình an, để (cùng với vòng hoa con cái họ đứng quanh đây) họ hằng được hưởng phúc lành của Chúa. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Mọi người thưa : Amen.
104. Đọc câu : "Bình an của Chúa...", tùy nghi và theo phong tục địa phương, đôi bạn và mọi người khác, biểu hiện bình an và bác ái cho nhau, một cách xứng hợp.
105. Đôi bạn có thể rước lễ dưới hai hình.
106. Cuối lễ, chủ sự ban phép lành cho đôi bạn, hoặc theo cách thức quen làm hoặc theo công thức long trọng hơn, thí dụ như sau đây :
Thầy Phó tế mời mọi người hiện diện lãnh phép lành, bằng những lời sau đây hoặc tương tự :
Anh chị em hãy cúi đầu lãnh nhận phép lành.
Rồi chủ sự giơ hai tay trên đôi bạn, đọc :
Xin Thiên Chúa Cha toàn năng ban cho anh chị được sự vui mừng của Người.      
Đ. Amen.
Xin Con Một Thiên Chúa thương phù trợ anh chị khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan.  
Đ. Amen.
Xin Chúa Thánh Thần luôn đổ tràn đức ái vào lòng anh chị. 
Đ. Amen.
Rồi chủ sự làm phép lành cho mọi người :
Và xin Thiên Chúa toàn năng là Cha và Con + và Thánh Thần ban phúc lành cho anh chị em hết thảy đang hiện diện nơi đây.
Đ. Amen.

B. NGHI THỨC LÀM PHÉP ĐÔI BẠN TRONG
THÁNH LỄ VÀO NHỮNG DỊP KHÁC
           
107. Trong phần phụng vụ Lời Chúa, theo luật phụng vụ, có thể lấy các bài đọc ở Sách Bài Đọc cử hành hôn phối hay về Thánh Lễ Tạ ơn Thiên Chúa.
108. Sau bài Phúc Âm, chủ sự dẫn giảng theo các bài đọc Kinh Thánh, trình bày ân sủng và mầu nhiệm qua đời sống hôn nhân Kitô-giáo, nhưng liệu để ý đến hoàn cảnh của người ta.
109. Rồi tùy nghi chủ sự mời gọi đôi bạn thinh lặng cầu nguyện và lập lại trước mặt Chúa sự quyết tâm sống thánh thiện trong bậc hôn nhân.
110. Tiếp theo là lời nguyện giáo dân theo cách thức quen làm trong Thánh Lễ, hoặc đọc lời cầu chung sau đây:
Thiên Chúa là Cha toàn năng, trong ý quan phòng kỳ diệu của Người, đã muốn lịch sử cứu độ được biểu thị trong tình yêu, lòng trung tín và sự phong phú của đời sống hôn nhân. Chúng ta hãy nài xin lòng từ bi của Người mà thưa rằng :
Đ. Lạy Chúa, xin canh tân lòng trung tín của các tôi tớ Chúa.
Từ đời đời Cha có đời sống hoàn toàn duy nhất và hiệp thông tình yêu với Chúa Con và Chúa Thánh Thần, xin cho các tôi tớ  Cha đây, đã thiết lập giao ước tình yêu trong Bí tích, biết luôn nhớ lại và trung thành giữ giao ước ấy.             
Đ. Lạy Chúa, xin canh tân lòng trung tín của các tôi tớ Chúa.
Theo sự quan phòng của Cha, Cha đã khéo xếp đặt mọi kinh qua trong đời sống con người, để dẫn các tín hữu tham dự mầu nhiệm Chúa Kitô ; xin cho các tôi tớ Cha đây biết bình thản chấp nhận các nỗi thăng trầm, mà nỗ lực gắn bó với Chúa Kitô và sống cho một mình Người mà thôi.
Đ. Lạy Chúa, xin canh tân lòng trung tín của các tôi tớ Chúa.
Cha đã muốn dùng đời sống hôn nhân làm chứng tá cho đời sống Kitô-giáo ; xin cho mọi người sống bậc gia đình trở nên chứng nhân mầu nhiệm yêu thương của Con Cha ở giữa trần gian.
Đ. Lạy Chúa, xin canh tân lòng trung tín của các tôi tớ Chúa.
111. Chủ sự giang tay kết thúc lời cầu chung như sau :
Lạy Chúa, Chúa đã nâng giao ước bất khả phân ly của hôn nhân lên địa vị cao cả đến nỗi nó trở thành Bí tích của sự hiệp nhất hôn nhân giữa Đức Kitô Con Chúa và Hội Thánh.
Xin Chúa đoái thương nhìn đến các tôi tớ Chúa đây là ... và ..., là những người đã ràng buộc với nhau trong đời sống đồng phận đôi bạn; họ đang nài xin Chúa trợ giúp và xin Đức Trinh Nữ Maria hộ phù, để khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, họ vẫn tỏ lòng yêu thương nhau, giúp đỡ nhau, lo lắng gìn giữ sự hiệp nhất tinh thần trong giây bình an.
Lạy Chúa, xin cho họ khi lao nhọc được vui mừng thấy Chúa hiện diện đỡ nâng, khi cần kíp được cảm nghiệm có Chúa ở gần để an ủi, và được luôn luôn nhận biết Chúa là nguồn mạch vui sướng để đổ tràn lòng họ. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Mọi người thưa : Amen.
112. Trong phần phụng vụ Thánh Thể, mọi sự làm theo Nghi thức Thánh Lễ, trừ những điều sau đây : khi dâng của lễ, tùy nghi đôi bạn có thể đem bánh, rượu và nước đến bàn thờ.
113. Đọc câu : "Bình an của Chúa...", tùy nghi và theo phong tục địa phương, đôi bạn và mọi người khác ; biểu hiện bình an bác ái cho nhau, một cách xứng hợp.
114. Cuối lễ, chủ sự ban phép lành cho đôi bạn, hoặc theo cách thức quen làm hoặc theo công thức long trọng hơn, thí dụ như sau đây :
Thầy Phó tế mời mọi người hiện diện lãnh phép lành :
Anh chị em hãy cúi đầu lãnh nhận phép lành.
Rồi chủ sự giơ hai tay trên đôi bạn, đọc :
Xin Thiên Chúa Cha toàn năng ban cho anh chị được sự vui mừng của Người.
Đ. Amen.
Xin Con Một Thiên Chúa thương phù trợ anh chị khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan.  
Đ. Amen.
Xin Chúa Thánh Thần luôn đổ tràn đức ái vào lòng anh chị. 
Đ. Amen.
Rồi chủ sự làm phép lành cho mọi người :
Và xin Thiên Chúa toàn năng là Cha và Con + và Thánh Thần ban phúc lành cho anh chị em hết thảy đang hiện diện nơi đây.
Đ. Amen.

C. NGHI THỨC LÀM PHÉP ĐÔI BẠN
 NGOÀI THÁNH LỄ

115. Nghi thức trình bày ở đây, cả Phó tế và giáo dân đều sử dụng được : có dữ liệu những nghi lễ và kinh nguyện cho giáo dân dùng.
116. Ngoài những điều chính yếu luôn luôn phải giữ, có thể thích nghi một số điều của Nghi thức này, để cử hành được thích hợp với hoàn cảnh địa phương của đôi bạn.
NGHI LỄ MỞ ĐẦU
117.Cộng đoàn tập hợp lại. Có thể hát Tv 33 (34) hoặc một bài ca thích hợp. Hát xong, tác viên đọc :
Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.
Mọi người làm dấu Thánh Giá và thưa : Amen.
118. Rồi các tác viên, nếu là Linh mục hay Phó tế, thì chào mọi người hiện diện rằng :
Ân sủng và Bình an bởi Thiên Chúa Cha, Đấng đã đưa giao ước hôn nhân lên hàng Bí tích Đức Kitô và Hội Thánh, ở cùng tất cả anh chị em.
Hoặc những lời khác xứng hợp, nhất là lấy ở Kinh Thánh.
Mọi người thưa : Amen.
Hoặc bằng cách nào khác thích hợp.
119. Nhưng nếu tác viên là giáo dân, thì chào  mọi người hiện diện như sau :
Chúc tụng Thiên Chúa là Cha mọi an ủi, là Đấng tỏ lòng từ bi với chúng ta.
Mọi người thưa : Amen.
120. Đoạn tác viên, trong những dịp niên niệm hôn phối, chuẩn bị đôi bạn và những người hiện diện đón nhận phép lành này, bằng những lời như sau hoặc tương tự :
Chúng ta họp nhau lại đây để kỷ niệm ngày thành hôn của hai người anh chị em chúng ta đây. Trong khi chia sẻ niềm vui với hai anh chị, chúng ta cùng anh chị tạ ơn Chúa. Chúa đã đặt hai anh chị làm dấu chỉ tình yêu của người ở thế gian. Trong những năm qua, hai anh chị đã giữ lòng trung tín (và đã chu toàn bổn phận làm cha mẹ một cách xứng đáng). Cũng thế, anh chị em rất thân mến, chúng ta hãy cảm tạ Chúa về mọi ơn Chúa đã ban cho anh chị em trong đời sống gia đình. Xin Chúa gìn giữ anh chị em trong tình yêu thương nhau, để càng ngày anh chị em càng trở nên một lòng một trí với nhau.
Trong những dịp khác thì tùy tiện thích ứng lời nhủ dẫn.
ĐỌC LỜI CHÚA
121. Rồi độc viên hoặc một người hiện diện đọc bài Sách Thánh, tốt nhất lấy trong Nghi thức cử hành hôn phối và trong Sách Bài Đọc các lễ hôn nhân và tạ ơn. Mà nên chọn các bài thấy thích hợp với hoàn cảnh của đôi bạn.
* 1Cr 1,4-9 : Tôi hằng cảm tạ Thiên Chúa... cho anh em.
122. Tùy nghi, có thể đọc hay hát một Thánh vịnh đáp ca hoặc một bài ca khác xứng hợp :
* Tv 127 (128),1-2.3.4-5
Đ. Phúc thay người kính sợ Chúa.
123. Sau bài đọc, tác  viên nên vắn tắt minh giải bản văn Kinh Thánh, và trình bày ân sủng và mầu nhiệm của đời sống hôn nhân Kitô-giáo, để mọi người tham dự lấy đức tin nhận thức ý nghĩa của việc làm phép này.
Rồi tác viên mời gọi đôi bạn thinh lặng cầu nguyện và lập lại trước mặt Chúa sự quyết tâm sống Thánh thiện trong bậc hôn nhân.
124. Đoạn tác viên, trong những dịp niên niệm hôn phối,  tùy nghi đọc lời nguyện sau đây :
Lạy Chúa, xin gia tăng và thánh hóa tình yêu của các tôi tớ Chúa để những người đã trao cho nhau những chiếc nhẫn này làm dấu chỉ lòng trung tín, hằng tiến tới trong ơn Bí tích. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Đ. Amen.
Và có thể xông hương tỏ lòng quý trọng các chiếc nhẫn ấy.
125. Nếu thay nhẫn mới, thì tác viên làm phép như sau :
Lạy Chúa, xin chúc lành và thánh hóa tình yêu của các tôi tớ Chúa, và xin cho họ khi đeo những chiếc nhẫn này làm dấu chỉ lòng trung tín, họ nhớ phải thương yêu nhau và nhớ ơn của Bí tích. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Đ. Amen.
126. Linh mục và Phó tế có thể dùng công thức sau đây :
Lạy Chúa, xin chúc phúc cho những chiếc nhẫn này mà chúng con làm phép D nhân danh Chúa, để những người đeo chúng, biết giữ lòng chung thủy với nhau, mà ở vững trong bình an và Thánh ý của Chúa và luôn sống trong tình yêu thương nhau. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Đ. Amen.
Hoặc : Lạy Chúa, xin chúc phúc D và thánh hóa các tôi tớ Chúa trong tình yêu thương của họ, và xin cho họ khi đeo những chiếc nhẫn này làm dấu chỉ lòng trung tín họ luôn nhớ phải yêu thương nhau. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Đ. Amen.
LỜI CẦU CHUNG
127. Tiếp theo là lời cầu chung. Trong các lời cầu đề nghị dưới đây, tác viên chọn lấy những câu thấy thích hợp nhất hoặc thêm những câu khác thích hợp với đôi bạn và hoàn cảnh :
Thiên Chúa là Cha toàn năng, trong ý quan phòng kỳ diệu của Người, đã muốn Lịch Sử Cứu Độ được biểu thị trong tình yêu, lòng trung tín (và sự phong phú) của đời sống hôn nhân. Chúng ta hãy nài xin lòng từ bi của Người mà thưa rằng :
Đ. Lạy Chúa, xin canh tân lòng trung tín của các tôi tớ Chúa.
Lạy Cha chí thánh, Cha đã làm cho hôn nhân trong Đức Kitô và trong Hội Thánh nên mầu nhiệm cao cả ; xin rộng đổ tình yêu sung mãn của Cha xuống cho các tôi tớ Cha đây.                        
Đ. Lạy Chúa, xin canh tân lòng trung tín của các tôi tớ Chúa.
* Chỉ đọc câu này ngày giáp năm (hoặc 25,50,60 năm) thành hôn :
Lạy Cha chí thánh là Đấng Trung tín, Cha đòi hỏi và ân thưởng kẻ giữ Giao ước Cha ban ; xin thương đổ đầy phúc lành xuống trên các tôi tớ Cha đây hôm nay kỷ niệm (25, 50, 60 năm) thành hôn.
Đ. Lạy Chúa, xin canh tân lòng trung tín của các tôi tớ Chúa.
Từ đời đời Cha có đời sống hoàn toàn duy nhất và hiệp thông tình yêu với Chúa Con và Chúa Thánh Thần ; xin cho các tôi tớ Cha đây, đã thiết lập giao ước tình yêu trong Bí tích, biết luôn nhớ lại và trung thành giữ giao ước ấy.             
Đ. Lạy Chúa, xin canh tân lòng trung tín của các tôi tớ Chúa.
Theo sự quan phòng của Cha, Cha đã khéo xếp đặt mọi kinh qua trong đời sống con người, để dẫn các tín hữu tham dự mầu nhiệm Chúa Kitô ; xin Cha cho các tôi tớ Cha đây biết bình thản chấp nhận các nỗi thăng trầm, mà nỗ lực gắn bó với Chúa Kitô và sống cho một mình Người mà thôi.    
Đ. Lạy Chúa, xin canh tân lòng trung tín của các tôi tớ Chúa.
Cha đã muốn dùng đời sống hôn nhân làm chứng tá cho đời sống Kitô-giáo ; xin cho mọi người sống bậc gia đình trở nên chứng nhân mầu nhiệm yêu thương của Con Cha ở giữa trần gian.
Đ. Lạy Chúa, xin canh tân lòng trung tín của các tôi tớ Chúa.
LỜI NGUYỆN LÀM PHÉP
128. Đoạn tác viên, nếu là Linh mục hay Phó tế thì giang tay, bằng không thì chắp tay, đọc lời nguyện làm phép, liệu chọn công thức tùy theo các dữ kiện :
a. Cho ngày giáp năm (25, 50, 60 năm)  thành hôn
Lạy Chúa, chúng con ca ngợi và chúc tụng Chúa là Đấng tạo thành vạn sự. Từ đầu Chúa đã dựng nên người nam và người nữ để họ làm thành một xã hội cùng sống và cùng yêu thương nhau ; chúng con cũng tạ ơn Chúa vì Chúa đã thương chúc lành cho đời sống gia đình của các tôi tớ Chúa đây là ..., để cuộc sống ấy  biểu hiện hình ảnh kết hợp giữa Chúa Kitô và Hội Thánh. Vậy hôm nay, xin Chúa nhân từ nhìn đến họ, và những người mà Chúa đã gìn giữ sự hiệp thông trong lúc vui mừng cũng như lúc lao nhọc, thì xin Chúa tiếp tục bồi dưỡng giao ước hôn nhân của họ, gia tăng đức ái, củng cố giây bình an, để (cùng với vòng hoa con cái họ đứng quanh đây) họ hằng được hưởng phúc lành của Chúa. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Mọi người thưa : Amen.
b. Cho những dịp khác
Lạy Chúa, Chúa đã nâng giao ước bất khả phân ly của hôn nhân lên địa vị cao cả đến nỗi nó trở thành Bí tích của sự hiệp nhất hôn nhân giữa Đức Kitô Con Chúa và Hội Thánh.
Xin Chúa đoái thương nhìn đến các tôi tớ Chúa đây là ... và ..., là những người đã ràng buộc với nhau trong đời sống đồng phận đôi bạn ; họ đang nài xin Chúa trợ giúp và xin Đức Trinh Nữ Maria hộ phù, để khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, họ vẫn tỏ lòng yêu thương nhau, giúp đỡ nhau, lo lắng giữ gìn sự hiệp nhất tinh thần trong giây bình an.
Lạy Chúa, xin cho họ khi lao nhọc được vui mừng thấy Chúa hiện diện đỡ nâng, khi cần kíp được cảm nghiệm có Chúa ở gần để an ủi, và được luôn luôn nhận biết Chúa là nguồn mạch vui sướng để đổ tràn lòng họ. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Mọi người thưa : Amen.
KẾT THÚC NGHI LỄ
129. Rồi tác viên, nếu là Linh mục hay Phó tế thì kết thúc nghi lễ bằng cách giơ hai tay trên đôi bạn, chúc lành cho họ trước :
Xin Thiên Chúa Cha toàn năng ban cho anh chị được sự vui mừng của Người.
Đ. Amen.
Xin Con Một Thiên Chúa thương phù trợ anh chị khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan.
Đ.  Amen.
Xin Chúa Thánh Thần luôn đổ tràn đức ái vào lòng anh chị.
Đ.  Amen.
Rồi chúc lành cho mọi người hiện diện :
Và xin Thiên Chúa toàn năng là Cha và Con D và Thánh Thần ban phúc lành cho anh chị em hết thảy đang hiện diện nơi đây.              
Đ.  Amen.
130. Nếu tác viên là giáo dân thì kết thúc nghi  lễ bằng cách vừa làm dấu trên mình vừa đọc :
Xin Thiên Chúa cho anh chị em được đầy dẫy mọi sự vui mừng và trông cậy trong niềm tin. Xin bình an của Chúa Kitô làm phấn khởi lòng anh chị em, và xin Chúa Thánh Thần đổ xuống cho anh chị em các ơn lành của Người.
Mọi người thưa : Amen.
131. Rất nên kết thúc cử hành bằng một bài hát thích hợp.

D. NGHI LỄ NGẮN
132. Tác viên đọc :
Ơn phù trợ chúng ta ở nơi danh Chúa.
Mọi người thưa : Là Đấng tạo thành trời đất.
133. Rồi một người hiện diện hoặc chính tác viên đọc một câu Kinh Thánh, thí dụ :
* Mc 10,8-9 : Họ không còn là hai, nhưng là một thân xác. Vậy điều Thiên Chúa đã phối hợp, người ta chớ có phân ly.
* Ga 15,9-11 : Hãy lưu lại trong lòng yêu mến của Ta. Nếu các người giữ lệnh truyền của Ta, các ngươi sẽ lưu lại trong lòng yêu mến của Ta, ngõ hầu sự vui mừng của Ta có nơi các ngươi và sự vui mừng của các ngươi được nên trọn.
134. Đoạn tác viên, nếu là Linh mục hay Phó tế thì giang tay bằng không thì chắp tay, đọc lời nguyện làm phép thích hợp, liệu chọn công thức tùy theo các dữ kiện :
a. Cho ngày giáp năm  (25, 50, 60 năm)  thành hôn
Lạy Chúa, chúng con ca ngợi và chúc tụng Chúa là Đấng tạo thành vạn sự. Từ đầu Chúa đã dựng nên người nam và người nữ để họ làm thành một xã hội cùng sống và cùng yêu thương nhau ; chúng con cũng tạ ơn Chúa vì Chúa đã thương chúc lành cho đời sống gia đình của các tôi tớ Chúa đây là ..., để cuộc sống ấy biểu hiện hình ảnh kết hợp giữa Chúa Kitô và Hội Thánh. Vậy hôm nay, xin Chúa nhân từ nhìn đến họ, và những người mà Chúa đã gìn giữ sự hiệp thông trong lúc vui mừng cũng như lúc lao nhọc, thì xin Chúa tiếp tục bồi dưỡng giao ước hôn nhân của họ, gia tăng đức ái, củng cố giây bình an, để (cùng với vòng hoa con cái họ đứng quanh đây) họ hằng được hưởng phúc lành của Chúa. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Mọi người thưa : Amen.
b. Cho những dịp khác
Lạy Chúa, Chúa đã nâng giao ước bất khả phân ly của hôn nhân lên địa vị cao cả đến nỗi nó trở thành Bí tích của sự hiệp nhất hôn nhân giữa Đức Kitô Con Chúa và Hội Thánh.
Xin Chúa đoái thương nhìn đến các tôi tớ Chúa đây là ... và ..., là những người đã ràng buộc với nhau trong đời sống đồng phận đôi bạn; họ đang nài xin Chúa trợ giúp và xin Đức Trinh Nữ Maria hộ phù, để khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, họ vẫn tỏ lòng yêu thương nhau, giúp đỡ nhau, lo lắng giữ gìn sự hiệp nhất tinh thần trong giây bình an.
Lạy Chúa, xin cho họ khi lao nhọc được vui mừng thấy Chúa hiện diện đỡ nâng, khi cần kíp được cảm nghiệm có Chúa ở gần để an ủi, và được luôn luôn nhận biết Chúa là nguồn mạch vui sướng để đổ tràn lòng họ. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Mọi người thưa : Amen.

NGHI THỨC LÀM PHÉP TRẺ EM


Những điều cần biết trước
135. Có thể có nhiều cơ hội mục vụ để cầu xin Chúa chúc phúc cho các trẻ em đã chịu Phép Rửa tội, chẳng hạn khi cha mẹ xin Linh mục ban phép lành cho các em, khi có những lễ cho các em, khi năm học của các em bắt đầu, và nhiều cơ hội khác như thế. Do đó cử hành này phải thích ứng với các hoàn cảnh đặc biệt.
136. Những  Nghi thức trình bày ở đây, Linh mục, Phó tế và ngay cả giáo dân đều sử dụng được, nhất là giáo lý viên và người được trao phó việc giáo dục các em ; có dữ liệu những nghi lễ và kinh nguyện cho giáo dân dùng.
137. Ngoài những điều chính yếu luôn luôn phải giữ, có thể thích nghi một số điều của Nghi thức này, để cử hành được thích hợp với hoàn cảnh của các gia đình và của các em.
138. Nếu chỉ phải làm phép cho một em nhỏ mà thôi, tác viên sẽ đọc lời nguyện làm theo số ít, hoặc nếu cần có thể dùng nghi lễ ngắn ở cuối Nghi thức này, số 170-172.

A. NGHI THỨC LÀM PHÉP TRẺ EM
ĐÃ CHỊU PHÉP RỬA TỘI
           
NGHI LỄ MỞ ĐẦU
139. Cộng đoàn tập họp lại, có thể hát Tv 112 (113) hoặc bài ca nào thích hợp. Hát xong, tác viên đọc :
Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.
Mọi người làm dấu Thánh Giá trên mình và thưa : Amen.
140. Rồi tác viên, nếu là Linh mục hay Phó tế, thì chào các em và những người hiện diện :
Nguyện xin Ân sủng và Bình an bởi Thiên Chúa là Cha chúng con và bởi Con Ngài là Đức Giêsu Kitô, Đấng đã tỏ lòng yêu thương trẻ em, ở cùng anh chị em. Hoặc những lời thích hợp khác, nhất là lấy ở Kinh Thánh.
Mọi người đáp : Và ở cùng Cha (Thầy) hoặc cách khác.
141. Nhưng nếu tác viên là giáo dân, thì chào các em và những người hiện diện như sau :
Anh chị em thân mến chúng ta hãy ngợi khen Chúa và tạ ơn Người, Đấng đã ôm các trẻ nhỏ và ban phép lành cho chúng.
Mọi người đáp : Chúc tụng Thiên Chúa đến muôn đời.
Hoặc : Amen.
142. Rồi tác viên chuẩn bị các em và những người hiện diện lãnh nhận phép lành bằng những lời như sau hoặc bằng những lời tương tự :
Con Thiên Chúa là Chúa chúng ta, đã đến trong thế gian, mặc lấy thân mình trẻ nhỏ, một trẻ nhỏ đã tấn tới về khôn ngoan, về tuổi và ân sủng trước mặt Thiên Chúa và trước mặt người ta. Chính Người sau đó đã hiền từ đón nhận và chúc lành cho các em nhỏ, đề cao phẩm cách các em, thậm chí lấy các em làm gương mẫu cho những ai chân thành tìm kiếm Nước Thiên Chúa. Tuy nhiên các em cần phải nhờ những người trưởng thành giúp đỡ mới phát triển được các năng khiếu bẩm sinh và các khả năng đạo đức và tinh thần cùng thể lý nữa, để may mắn đạt được sự trưởng thành về nhân bản và về Kitô-giáo. Do đó, chúng ta cầu xin phúc lành của Chúa xuống trên các em, để chính chúng ta biết nhiệt thành lo việc giáo dục các em và để các em biết vui lòng đón nhận công việc đào tạo.
143. Rồi độc viên hay một người hiện diện, hay chính tác viên đọc một bài Sách Thánh :
* Mc 10,13-16 : Chúa Giêsu chúc lành các em nhỏ.
144. Hoặc :
* Mt 18,1-5.10 : Ai đón nhận một em  nhỏ là đón nhận chính Ta.
145. Hoặc :
* Mt 19,13-15 :Hãy để các em nhỏ đến với Ta.
* Mt 21,14-16 : Từ miệng trẻ nhỏ và bé thơ, Chúa đã soạn ra một bài ca ngợi.
* Lc 2,46-52 : Trẻ Giêsu tấn tới về khôn ngoan, về tuổi và ân sủng.
146. Ai chủ sự, tùy nghi, vắn tắt huấn dụ những người hiện diện, minh giải bài đọc Kinh Thánh, để họ lấy đức tin nhận thức ý nghĩa việc cử hành này. Nhưng bài huân dụ phải ngắn và hợp với khả năng đón nhận của các em, nhưng làm sao để cả người lớn cũng có thể đón nhận ích lợi bởi bài huấn dụ.
147. Sau bài đọc hoặc sau lời huấn dụ, nên hát một Thánh vịnh, Thánh thi hay một bài ca nào khác mà các em biết :
* Tv 99 (100),2.3.4.5
Đ. Chúng ta là dân Chúa và là đàn chiên Chúa chăn nuôi.
* Tv 150,1-2.3-4.5
Đ. Mọi làn hơi thở, hãy ngợi khen Chúa.
LỜI CẦU CHUNG
148. Tiếp theo là lời cầu chung. Tác viên có thể chọn trong những lời cầu sau đây những câu thích hợp nhất, hoặc thêm những câu khác thích hợp riêng cho các em và bối cảnh.
Có hai kiểu sau là mẫu các lời cầu mà các em có thể đáp được, lại cũng có thể thêm vào những ý câu riêng nữa :
A. Chúng ta hãy nài xin Chúa Giêsu, Đấng đã đưa ra cho mọi kẻ đi theo Người tính đơn sơ và dễ bảo của các trẻ em như là điều kiện để được vào Nước Trời :
Đ. Lạy Chúa, xin cho chúng con biết đón nhận chính Chúa nơi các trẻ nhỏ.
Lạy Chúa Giêsu, khi sinh ra bởi Đức Trinh Nữ , Chúa đã thánh hóa thân phận tuổi thơ ; xin Chúa cho các em đây biết theo gương Chúa mà tiến tới về khôn ngoan, về tuổi đời và ân sủng.   Đ. Lạy Chúa, xin cho chúng con biết đón nhận chính Chúa nơi các trẻ nhỏ.
Chúa nhờ cha mẹ các em và Hội Thánh mà tỏ lòng dịu dàng yêu thương đối với trẻ nhỏ ; xin Chúa cho mọi người được trao phó việc chăm sóc các em biết siêng năng làm việc để đào tạo tâm hồn các em.
Đ. Lạy Chúa, xin cho chúng con biết đón nhận chính Chúa nơi các trẻ nhỏ.
Chúa đã sinh mọi người chúng con trong Phép Rửa để chúng con sống tuổi thơ mới và Chúa đã mở cửa nhà Cha Chúa cho chúng con. Xin Chúa cho chúng con luôn biết khiêm nhường vâng phục đi theo Chúa đến bất cứ nơi nào mà Chúa muốn dẫn chúng con đi.                   
Đ. Lạy Chúa, xin cho chúng con biết đón nhận chính Chúa nơi các trẻ nhỏ.
Khi còn thơ ấu, Chúa đã phải nếm cảnh bắt bớ, lưu đày ; xin Chúa cho mọi em nhỏ bị sự độc dữ của loài người và của thời cuộc chèn ép, tìm được sự giúp đỡ và chở che.                                              
Đ. Lạy Chúa, xin cho chúng con biết đón nhận chính Chúa nơi các trẻ nhỏ.
149. B. Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đón nhận và chúc lành cho các em nhỏ, xin Chúa thương nghe lời chúng con.
Đ. Xin Chúa thương nghe lời chúng con.
Xin Chúa gìn giữ chúng con khỏi mọi hiểm nguy.
Đ. Xin Chúa thương nghe lời chúng con.
Xin Chúa hướng dẫn đời sống và việc giáo dục của chúng con.
Đ. Xin Chúa thương nghe lời chúng con.
Xin Chúa cho chúng con được tiến tới về khôn ngoan, về tuổi đời và ân sủng ở trước mặt Chúa Cha và trước mặt người ta.
Đ. Xin Chúa thương nghe lời chúng con.
Xin Chúa nâng đỡ mọi trẻ em của thời đại chúng con.
Đ. Xin Chúa thương nghe lời chúng con.
Xin Chúa cho chúng con biết tạ ơn Chúa về các ơn do lòng nhân lành Chúa.
Đ. Xin Chúa thương nghe lời chúng con.
Xin Chúa chúc lành cho  cha  mẹ  bạn  hữu  và  ân nhân của chúng con.
Đ. Xin Chúa thương nghe lời chúng con.
LỜI NGUYỆN LÀM PHÉP
150. Rồi tác viên, nếu là Linh mục hay Phó tế, thì tùy nghi, đặt tay trên các em và đọc lời nguyện làm phép :
Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, Chúa đã dùng miệng các trẻ thơ dệt nên bài ca ngợi Danh Chúa, xin Chúa thương nhìn đến các em (hoặc em) này mà đức tin của Hội Thánh muốn phó dâng cho tình thương của Chúa ; và như con Chúa, sinh bởi Đức Trinh Nữ , đã vui lòng đón nhận các trẻ nhỏ, ôm lấy và chúc lành cho chúng, lại còn đem chúng ra làm gương mẫu cho mọi người bắt chước, thì lạy Cha, chúng con cũng xin Cha đổ phúc lành của Cha trên (các) em này,  để khi lớn lên nhờ sự ăn ở tốt lành giữa mọi người và được sức mạnh của Chúa Thánh Thần tác động (các) em trở thành chứng nhân của Chúa Kitô ở trong thế gian và biết truyền bá cùng bênh vực đức tin. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.              
Đ. Amen.
151. Nhưng nếu tác viên là giáo dân thì chắp tay đọc :
Lạy Chúa Giêsu Kitô, Chúa đã yêu thương trẻ nhỏ đến nỗi Chúa đã phán :
Ai tiếp nhận chúng là tiếp nhận Chúa, xin Chúa nghe lời chúng con cầu nguyện cho (các) em này và (những) em mà Chúa đã ban cho tràn đầy ơn Phép Rửa, thì xin Chúa cũng luôn gìn giữ, để khi lớn lên (các) em biết tuyên tin Chúa một cách thong dong, biết sốt sắng trong đức ái và biết mạnh mẽ kiên trì trông cậy vào Nước Chúa. Chúa là Đấng hằng sống hằng trị muôn đời.
Đ. Amen.
152. Sau lời nguyện làm phép, tác viên có thể rảy nước thánh trên các em và tùy nghi đọc :
Xin cho nước này nhắc chúng ta nhớ đến Phép Rửa đã lãnh nhận và nhớ đến Đức Kitô, Đấng đã cứu chuộc chúng ta bằng việc Tử Nạn và Phục Sinh của Người.
Đ. Amen.
KẾT THÚC NGHI LỄ
153Rồi tác viên, nếu là Linh mục hay Phó tế, thì kết thúc nghi lễ rằng :
Xin Chúa Giêsu, Đấng đã yêu thương các trẻ nhỏ, ban phép lành cho anh chị em và gìn giữ anh chị em trong tình thương yêu của Người.
Mọi người thưa : Amen.
154. Nhưng nếu tác viên là giáo dân, thì vừa làm dấu Thánh Giá trên mình, vừa kết thúc nghi lễ rằng :
Xin Chúa Giêsu, Đấng đã  yêu thương các em nhỏ, ban phúc lành cho anh chị em và gìn giữ anh chị em trong tình thương yêu của Người.
Mọi người đáp : Amen
155. Rất nên kết thúc cử hành bằng một bài hát xứng hợp
NGHI LỄ NGẮN
170. Tác viên đọc :
Ơn phù trợ chúng ta ở nơi Thiên Chúa.
Mọi người thưa : Là Đấng tạo thành trời đất.
171. Rồi một người hiện diện hoặc chính tác viên đọc một câu Kinh Thánh, thí dụ :
* Mc 10,14 : Hãy để trẻ nhỏ đến với Ta ; đừng ngăn cản chúng, vì nước trời thuộc về những người giống như chúng.
* Mt 10,3 : Thật, Ta bảo các ngươi : nếu không trở lại và nên giống như trẻ nhỏ, các người sẽ chẳng được vào Nước Trời.
* Mt 18,5 : Ai tiếp nhận trẻ nhỏ như thế này nhân danh Ta, là tiếp nhận chính Ta.
* 1Cr 14,20 : Hỡi anh em, về lương tri thì đừng còn cứ trẻ con nữa ; nhưng về gian tà thì hãy ở  như trẻ con ; còn về lương tri thì hãy nên thành toàn.
172. Đoạn tác viên, nếu là Linh mục hay Phó tế thì đặt tay trên trẻ em, bằng không thì chắp tay, và đọc lời nguyện làm phép sau đây :
Lạy Chúa Giêsu Kitô, Chúa đã yêu thương trẻ nhỏ đến nỗi Chúa đã phán :
Ai tiếp nhận chúng là tiếp nhận Chúa, xin Chúa nghe lời chúng con cầu nguyện cho (các) em này, và (những) em mà Chúa đã ban cho tràn đầy ơn Phép Rửa, thì xin Chúa cũng luôn gìn giữ, để khi lớn lên (các) em biết tuyên tin Chúa một cách thong dong, biết sốt sắng trong đức ái và biết mạnh mẽ kiên trì trông cậy vào Nước Chúa. Chúa là Đấng hằng sống hằng trị muôn đời.
Đ. Amen.
CÔNG THỨC VẮN TẮT
173. Tùy nghi, Linh mục hay Phó tế, có thể dùng công thức vắn tắt làm phép như sau :
Xin Chúa Giêsu, Đấng đã yêu thương trẻ nhỏ, ban phép lành cho con và gìn giữ con trong tình yêu của Người.
Đ. Amen.

NGHI THỨC LÀM PHÉP NHÀ MỚI


Những điều cần biết trước
474. Khi tín hữu Chúa Kitô ao ước cho nhà mới của họ được làm phép, thì chủ chăn các linh hồn và cộng sự viên của Ngài phải vui lòng đồng ý chấp thuận. Thật vậy, đó là dịp quí hóa để đến gặp gỡ các tín hữu ấy mà tạ ơn Chúa trong hân hoan và cầu cho nhà mới ấy được phong phú, vì Chúa là nguồn mọi phúc lành.
475. Nghi thức trình bày ở đây, Linh mục, Phó tế và ngay cả giáo dân đều sử dụng được ; có dự liệu các nghi lễ và công thức cho giáo dân dùng.
476. Ngoài cơ cấu của nghi lễ và những điều chính yếu luôn luôn phải giữ, có thể thích nghi một số điều của Nghi thức này, để cử hành được thích hợp với hoàn cảnh địa phương và những người trong nhà.
477. Không được làm phép nhà mới mà không có mặt những người ở trong nhà ấy.

NGHI THỨC LÀM PHÉP
NGHI LỄ MỞ ĐẦU
478. Mọi người trong gia đình, cả những người bà con họ hàng và bạn bè tập họp lại ở chỗ xứng hợp, tác viên đọc :
Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.
Mọi người làm dấu Thánh Giá và thưa : Amen.
479. Rồi nếu tác viên là Linh mục hay Phó tế, thì chào những người hiện diện rằng :
Bằng an cho nhà này và cho mọi người ở trong nhà này, hoặc những lời thích hợp khác, nhất là lấy ở Kinh Thánh.
Mọi người đáp : Va ở cùng Cha (thầy)
hoặc bằng cách nào khác thích hợp.
480. Nhưng nếu tác viên là giáo dân, thì chào những người hiện diện như sau :
Xin Thiên Chúa, Đấng mà chúng ta hợp lòng hợp tiếng tôn vinh, ban cho chúng ta biết nhờ Thánh Thần của Người mà cảm thông với nhau theo gương Đức Giêsu Kitô.
Mọi người đáp : Amen.
481. Rồi tác viên chuẩn bị những người hiện diện tham dự cử hành làm phép này bằng những lời như sau hoặc bằng những lời tương tự :
Anh chị em rất thân mến.
Chúng ta hãy sốt sắng dâng lời nguyện lên cùng Chúa Giêsu, Đấng đã đoái thương sinh ra bởi Đức Trinh Nữ Maria và đã ở nơi chúng ta. Xin Người đoái thương đến ở trong nhà này và hiện diện chúc phúc cho nhà này. Xin Chúa Kitô ở đây giữa anh chị em, nuôi dưỡng tình bác ái Huynh đệ nơi anh chị em, chia vui sẻ buồn với anh chị em.
Còn anh chị em, theo lời dạy và gương sáng của Chúa Kitô, anh chị em trước hết lo cho nhà mới này thành nơi cư trú có tình bác ái, để từ đây hương thơm tốt lành của Chúa Kitô lan tỏa ra rộng rãi.
ĐỌC LỜI CHÚA
482. Rồi một người hiện diện hoặc chính tác viên đọc một đoạn Kinh Thánh :
* Lc 10,5-9 : Bằng an cho nhà này.
483. Hoặc :
* Kn 18,1-10a : Lạy Chúa, xin đừng bỏ qua tôi tớ Chúa.
* Mc 1,29-30 : Chúa Giêsu đến nhà ông Simon.
*  Lc 10,38-42 : Martha tiếp rước Chúa Giêsu.
*  Lc 19,1-9 : Hôm nay ơn cứu độ đã đến cho nhà này.
*  Lc 24, 28-32 : Xin hãy ở lại với chúng con.
484. Tùy nghi, có thể đọc hay hát một bài Thánh vịnh đáp ca hoặc một bài  ca khác thích hợp :
Tv 111 (112), 1-2.3-4.5-6.7-8.9
Đ. Phúc cho người kính sợ Chúa.
Tv 126 (127), 1.2.3-4.5
Đ. Xin Chúa xây nhà cho chúng ta.
Tv 127 (128), 1-2.3.4-6a
Đ. Này người kính sợ Chúa được chúc phúc như vậy đó.
485. Tác viên, tùy nghi, vắn tắt huấn dụ những người hiện diện, minh giải bài Sách Thánh, để họ lấy đức tin nhận thức ý nghĩa việc cử hành này.
LỜI CẦU CHUNG
486. Tiếp theo là lời cầu chung. Tác viên có thể chọn trong những lời cầu sau đây những câu thích hợp nhất, hoặc thêm những câu khác thích hợp riêng với các người hiện diện và hoàn cảnh :
Chúng ta hãy lấy lòng biết ơn và vui mừng cầu xin Con Thiên Chúa, là Chúa trời đất, Đấng trở thành xác thịt đã đến ở giữa chúng ta :
Đ. Lạy  Chúa, xin ở lại với chúng con.
Lạy Chúa Giêsu Kitô, Chúa đã thánh hóa đời sống gia đình khi ở với Đức Maria và Thánh Giuse ; xin đoái thương đến với chúng con trong nhà này, để chúng con cảm thấy được Chúa là thượng khách của chúng con và chúng con tôn kính Chúa đứng đầu chúng con.
Đ. Lạy  Chúa, xin ở lại với chúng con.
Lạy Chúa, mọi kiến tạo kiên cố trong Chúa đều vươn lên thành ngôi Đền Thánh ; xin làm cho mọi người ở trong nhà này biết tạo dựng với nhau nên Đền Thờ Thiên Chúa trong Chúa Thánh Thần.
Đ. Lạy  Chúa, xin ở lại với chúng con.
Lạy Chúa, Chúa đã dạy  các tín hữu Chúa phải xây nhà trên đá vững chắc ; xin cho đời sống của gia đình này biết gắn bó mạnh mẽ với lời Chúa và loại trừ mọi chia rẽ, để phụng thờ Chúa với tâm hồn cao thượng và dũng cảm.
Đ. Lạy  Chúa, xin ở lại với chúng con.
Lạy Chúa, Chúa đã thiếu nhà riêng và đã có tinh thần nghèo khó vui vẻ nhận sự tiếp rước của bạn hữu Chúa ; xin cho mọi người đang tìm kiếm nơi ở với sự giúp đỡ của chúng con sẽ tìm ra được nhà cửa xứng đáng.
Đ. Lạy  Chúa, xin ở lại với chúng con.
LỜI NGUYỆN LÀM PHÉP
487. Rồi tác viên, nếu là Linh mục hay Phó tế thì giang tay, bằng không thì chắp tay, đọc :
Lạy Chúa, xin đoái thương các tôi tớ Chúa là những người (hôm nay) khánh thành ngôi nhà này và đang nài xin phép lành của Chúa, để khi ở trong nhà này họ cảm thấy Chúa là nơi nương tựa, khi đi xa nhà này họ vui mừng có Chúa là bạn đồng hành và khi trở về nhà này họ được hưởng Chúa là người trú ngụ cho đến ngày họ được hạnh phúc đến ở nơi đã dọn sẵn cho họ trong nhà Cha của Chúa. Chúa là Đấng hằng sống hằng trị muôn đời.
Đ. Amen.
488. Linh mục hay Phó tế cũng có thể dùng các lời nguyện làm phép như trong Nghi thức hằng năm  làm phép các gia đình tại nhà riêng ngoài Mùa Phục Sinh, ở (chương I) số 85-86 (trang 9 - 25) trên đây.
489. Sau lời nguyện làm phép tác viên rảy nước thánh trên những người hiện diện và nhà, và tùy nghi có thể đọc :
Xin cho nước này luôn nhắc chúng ta nhớ đến Phép Rửa đã lãnh nhận và nhớ đến Đức Kitô, Đấng đã cứu chuộc chúng ta bằng cuộc khổ nạn và Phục Sinh của Người.
Đ. Amen.
KẾT THÚC NGHI LỄ
490. Đoạn tác viên kết thúc nghi lễ :
Nguyện bình an của Chúa Kitô ngự trị trong chúng ta và Lời Chúa Kitô ở dồi dào nơi chúng ta, để bất cứ chúng ta làm gì nói gì cũng đều làm nhân danh Chúa.
Mọi người thưa : Amen.
491. Rất nên kết thúc nghi lễ bằng một bài hát thích hợp.

NGHI THỨC LÀM PHÉP XE


MỞ ĐẦU

657. Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.   

Đ. Amen.

658. Chúa là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống ở cùng tất cả anh chị em.  

Đ. Và ở cùng cha.

660. Anh chị em thân mến,

Đức Kitô, Con Thiên Chúa, đã đến trần gian để tập họp mọi người tản mác ở mọi nơi lại. Do đó tất cả những gì dẫn người ta hợp nhất lại với nhau đều đáp lại ý Chúa.
Thế mà những người ở cách nhau vì đồi núi, sông ngòi và đường xa cách trở nay lại được các hệ thống đường sá và xe cộ chế tạo tân kỳ, làm cho xích lại gần nhau.
Vì vậy, chúng ta hãy nài xin Chúa chúc phúc cho những ai đã làm ra phương tiện này, và xin Người nhân từ trợ giúp mọi người khi sử dụng nó.
Yên lặng một lát.
LỜI CHÚA (Ga 14,6-7)
Anh chị em hãy nghe Tin Mừng theo thánh Gioan:
“Bấy giờ Chúa Giêsu nói với các môn đệ rằng : Ta là Đường, là Sự Thật, và là Sự Sống. Không ai đến được với Cha mà không đi qua Ta. Và nay thì các ngươi đã biết  Người và đã thấy Người rồi”.
666. LỜI CẦU CHUNG
Chúng ta hãy chung lời khiêm tốn cầu xin Chúa Giêsu là Đường dẫn chúng ta về Quê Trời.
Đ. Lạy Chúa xin hướng dẫn chúng con trong đường lối của Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, khi làm người, Chúa đã đoái thương đi lại với mọi người, xin Chúa làm cho chúng con luôn được sự hiện diện của Chúa nâng đỡ mà bước đi may mắn trong đường lối yêu thương của Chúa.
Đ. Lạy Chúa xin hướng dẫn chúng con trong  đường lối của Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã từng đi trên các nẻo đường để rao giảng Tin Mừng và chữa lành bệnh nhân ; xin Chúa cũng qua lại các phố phường của chúng con và lấy lòng lân tuất của Chúa mà củng cố chúng con.  
Đ. Lạy Chúa xin hướng dẫn chúng con trong đường lối của Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã ở gần các môn đệ khi họ chèo thuyền ngoài biển và kêu Chúa cứu họ khỏi mọi hiểm nguy ; xin Chúa cũng luôn ở gần chúng con giữa các phong ba ở trần gian này.
Đ. Lạy Chúa xin hướng dẫn chúng con trong đường lối của Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, xưa Chúa đã đến đồng hành với các môn đệ, xin Chúa cũng thương chúc lành cho các cuộc hành trình của chúng con và lấy Lời Chúa đốt lòng chúng con nên sốt sắng.
Đ. Lạy Chúa xin hướng dẫn chúng con trong đường lối của Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, khi lên trời, Chúa đã mở đường cho chúng con, xin nâng đỡ chúng con đang lữ thứ trần gian, để chúng con được chỗ ở trong Nhà Chúa Cha.
Đ. Lạy Chúa xin hướng dẫn chúng con trong đường lối của Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trao chúng con làm con cái của Thân Mẫu Chúa, xin Chúa vì lời cầu bầu của Người, làm cho đường lối chúng con đi được an toàn, để có ngày chúng con được nhìn thấy Chúa và được ở cùng Chúa luôn mãi.
Đ. Lạy Chúa xin hướng dẫn chúng con trong đường lối của Chúa.

668. LỜI NGUYỆN LÀM PHÉP

Lạy Thiên Chúa toàn năng tạo thành trời đất, trong sự khôn ngoan vạn năng của Chúa, Chúa đã ủy thác cho loài người làm ra những phương tiện tốt đẹp, xin Chúa cho những người sử dụng những chiếc xe này, đi đường được bình an và biết khôn khéo giữ an toàn cho người khác để khi làm việc cũng như khi nghỉ họ luôn cảm thấy có Chúa Kitô đồng hành với mình. Người hằng sống và hiển trị cùng Chúa đến muôn thuở muôn đời.
Đ. Amen.

669. Sau lời nguyện làm phép, có thể rảy nước thánh trên người tham dự và trên xe.

KẾT THÚC

670. Chủ sự kết thúc như sau :

Xin Chúa hướng dẫn đường đi lối bước của anh chị em, để anh chị em đi trong bình an và đạt tới sự sống muôn đời.
Đ. Amen.
Và xin Thiên Chúa toàn năng là Chúa Cha và Chúa Con + và Chúa Thánh Thần ban phúc lành cho anh chị em.
Đ. Amen.

672. Nên kết thúc bằng một bài hát thích hợp.



NGHI THỨC LÀM PHÉP THÁNH GIÁ MỚI

ĐỂ CÔNG KHAI THỜ KÍNH


Những điều cần biết trước
960. Trong các ảnh tượng thánh,  hình Thánh Giá quý báu và phát sinh sự sống phải chiếm chỗ chính, vì đó là biểu tượng của cả mầu nhiệm Vượt Qua. Đối với dân Kitô-giáo, không có ảnh tượng nào quý hóa hơn và cổ kính hơn. Thánh Giá biểu hiện cuộc tử nạn của Đức Kitô cũng như việc Người toàn thắng sự chết, đồng thời theo lời các giáo phụ dạy, Thánh Giá cũng loan báo việc Người sẽ đến lần thứ hai trong vinh quang .
961. Ảnh Thánh Giá không những được trưng lên để tín hữu tôn kính trong ngày thứ VI kỷ niệm Chúa chịu chết và được ca tụng như là cờ chiến thắng và là cây ban sự sống trong ngày lễ Suy tôn 14 tháng 9, mà Thánh Giá còn nổi bật ở trong nhà thờ và được đặt ở trước mặt dân chúng mỗi khi họ tụ họp để cử hành Nghi lễ thánh ; và được đặt cả tại nhà của những người đã chịu Phép Rửa, ở chỗ đặc biệt. Để ý đến các điều kiện thời thế và địa phương, người ta không lạ gì khi thấy tín hữu Chúa Kitô công khai dựng Thánh Giá, làm bằng chứng đức tin của họ và làm dấu hiệu tình yêu của Chúa đối với mọi người.
962. Rất nên gắn cả ảnh thân xác Đức Giêsu chịu đóng đinh vào gỗ Thánh Giá, nhất là Thánh Giá ấy lại được đặt ở nơi đặc biệt trong nhà thờ.
963. Nghi thức trình bày ở đây, Linh mục có thể sử dụng được. Một khi đã giữ cơ cấu và những yếu tố quan trọng rồi, Linh mục sẽ thích nghi cử hành cho hợp với các dữ kiện về người và nơi. Nếu Giám Mục chủ sự nghi lễ - và rất nên như vậy - thì mọi sự sẽ được thích nghi cho hợp.
964. Có thể làm phép Thánh Giá mới ngày nào giờ nào cũng được, trừ thứ  tư Lễ Tro, Tam Nhật Vượt Qua và lễ các linh hồn. Nhưng rất nên chọn những ngày mà tín hữu có thể đến đông đảo được. Tín hữu cũng cần được sửa soạn trước để họ tham dự nghi lễ một cách sinh động.
965. Nghi lễ nói trong chương này chỉ dùng cho hai trường hợp mà thôi.
a) Khi phải long trọng làm phép Thánh  Giá dựng nơi công cộng, tách khỏi nhà thờ.
b) Khi phải làm phép  Thánh  Giá  chính,  đặt nổi lên trong nhà thờ, nơi cộng đoàn tín hữu tụ họp.

NGHI THỨC LÀM PHÉP
NGHI LỄ MỞ ĐẦU
966. Khi có thể, cộng đoàn tín hữu nên đi kiệu từ nhà thờ hay nơi nào khác thích hợp, đến chỗ đã dựng Thánh Giá để làm phép. Nếu không có thể hoặc không tiện đi kiệu, thì các tín hữu tập hợp ngay tại nơi đã dựng Thánh Giá để làm phép.
967. Dân chúng tập họp rồi, chủ sự chào tín hữu :
Nguyện xin ân sủng của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta, Đấng đã vì chúng ta mà chịu treo trên cây gỗ, ở cùng tất cả anh chị em.
Hoặc những lời khác thích hợp, nhất là rút từ Kinh Thánh.
Dân chúng thưa : Và ở cùng Cha
(hoặc bằng cách khác thích hợp).
968Đoạn chủ sự vắn tắt huấn dụ tín hữu, để chuẩn  bị tâm hồn họ tham dự việc cử hành và soi sáng cho họ hiểu biết ý nghĩa nghi lễ làm phép này. Ngài có thể nói như sau hoặc bằng những lời tương tự :
Anh chị em rất thân mến,
Chúng ta sắp long trọng làm phép Thánh Giá mới. Với đức tin, chúng ta hãy tôn thờ quyết định đời đời của Thiên Chúa muốn dùng mầu nhiệm Thánh Giá làm Bí tích về lòng thương xót của Người. Khi nhìn ngắm Thánh Giá, chúng ta nhớ đó là nơi đã hoàn tất Bí tích tình yêu mà Đức Kitô đã yêu thương Hội Thánh Người. Khi chào kính Thánh Giá, chúng ta hãy nhớ Đức Kitô đã cất bỏ mọi chia rẽ trong máu Người, làm cho dân Chúa từ khắp các dân tộc được duy nhất. Khi kính thờ Thánh Giá, chúng ta hãy suy xét rằng chúng ta vừa là môn đệ Đức Kitô, vừa tuyên xưng mình là môn đệ của Người ; và hàng ngày mang lấy Thánh Giá riêng của mình, chúng ta phải quảng đại đi theo Người.
Vậy chúng ta hãy cố gắng chăm chú tham dự việc cử hành làm phép này, để chúng ta thấy mầu nhiệm Thánh Giá sáng tỏ hơn và cảm nghiệm hơn được sức mạnh của Thánh Giá.
969. Huấn dụ xong, chủ sự đọc :
Chúng ta hãy cầu nguyện.
Mọi người thinh lặng cầu nguyện trong giây lát.
Rồi chủ sự đọc tiếp :
Lạy Chúa, lúc sắp từ giã cõi đời về với Chúa, Con Chúa chịu treo trên cây thập giá đã giao hòa gia đình nhân loại với Chúa ; xin Chúa đoái nhìn các tôi tớ Chúa đây là những kẻ đã dựng dấu chỉ Ơn Cứu Độ này lên, mà ban cho họ khi được sức mạnh của dấu chỉ này che chở, hằng ngày họ vác lấy thập giá của mình bước trọn theo đường lối Phúc Âm hầu được phúc đạt tới cùng đích Nước Trời. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Mọi người thưa : Amen.
970. Nếu có đi kiệu, thì thầy Phó tế đọc :
Chúng ta hãy tiến bước trong bình an.
971. Và đoàn kiệu hướng về nơi đã dựng Thánh Giá. Bắt đầu đi thì hát tiền xướng "Chúng ta phải lấy làm vinh dự nơi Thánh Giá Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta" kèm với Tv 97 (98), hoặc hát một bài Thánh thi hay một bài ca xứng hợp nào khác.
972. Nếu không đi kiệu, thì sau lời nguyện, không hát gì cả, nhưng đọc Lời Chúa ngay.
ĐỌC LỜI CHÚA
973. Đoạn độc viên, hoặc một trong những người hiện diện, hoặc chính chủ sự, đọc một hay nhiều bài Sách Thánh, nhất là những bài đề nghị dưới đây, hay lấy trong Sách Bài Đọc về mầu nhiệm Thánh Giá, xen kẽ bằng những Thánh vịnh đáp ca xứng hợp hoặc những quãng thinh lặng. Bao giờ cũng phải dành ưu vị cho việc đọc Phúc Âm. Cũng có thể đọc những bài về cuộc Tử nạn của Chúa, như thấy trong Sách Bài Đọc.
*  Pl 2,5-11 Ngài đã hạ mình  thấp hèn,  trở thành vâng phục cho đến chết, và là cái chết thập giá.
974. Hoặc :
* Ds 21,4-9 : Ai bị rắn cắn mà  nhìn  lên  rắn đồng sẽ được sống.
* 1Cr 2,1-5 : Rao  giảng  mầu  nhiệm  Thiên  Chúa bằng lời nói.
* Dt 4,12-16 : Chúng ta hãy mạnh dạn tiến lại gầnngai ân sủng.
* Ga 3,13-17 : Con Người phải bị giương cao lên.
* Ga 19,25-27 : Đứng bên  khổ giá  Chúa Giêsu, có Mẹ Người.
975. Tùy nghi, có thể đọc hay hát một Thánh vịnh đáp ca, hay một bài ca thích hợp nào khác.
Tv 21 (22), 8-9.17-18a.23-24b
Đ. Lạy Chúa, Lạy Chúa tôi, nhân sao Chúa lại bỏ tôi.
* Tv 30 (31), 2.6.12-13.15-16
Đ. Lạy Cha, Con xin phó thác linh  hồn con trong tay Cha.
* Tv 54 (55), 5-6.13-15.17-18.23
Đ. Hãy trút cho Chúa gánh nặng con mang, chính Người sẽ đỡ đần cho con.                     
976. Chủ sự, tùy nghi, vắn tắt huấn dụ những người hiện diện, minh giải bài Sách Thánh, để họ lấy đức tin nhận thức ý nghĩa của việc cử hành và sức mạnh của Thánh Giá Chúa.
LỜI NGUYỆN LÀM PHÉP
977. Giảng xong, chủ sự đứng trước Thánh Giá, giang tay đọc lời nguyện làm phép :
Lạy Chúa, là Cha chí thánh, chúng con chúc tụng Cha, vì do lòng yêu thương dạt dào, thấy loài người đã hứng lấy chết chóc và diệt vọng từ cây trái cấm, thì Cha đã quan phòng dùng cây Thánh Giá làm phương dược cứu độ và trao ban sự sống.
Thật vậy, khi đến giờ Vượt Qua của Người, Chúa Giêsu là Tư Tế, là Thầy Dạy và là Hoàng Đế, đã tự ý lên cây thập giá và làm cho nó trở nên ngai vinh quang , lên bàn hy lễ và nên tòa chân lý. Trên Thánh Giá, lúc được nâng lên khỏi đất, Người đã toàn thắng địch thù xưa, và khi được đỏ thắm trong máu mình, Người đã thương xót kéo mọi sự lên với Người.
Lạy Cha, trên Thánh Giá, khi giang tay ra Người đã dâng lên Cha mạng sống của Người làm hy lễ và đem sức mạnh cứu độ vào các Bí tích của đạo mới. Trên Thánh Giá, Người đã chết đi để dạy dỗ điều Người đã nói lên để loan báo, là hạt lúa mì có chết đi mới làm nảy sinh mùa màng phong phú.
Vì thế, lạy Cha, chúng con nài xin Cha cho các tín hữu của Cha, khi tôn thờ dấu chỉ cứu độ này, lãnh nhận được các hiệu quả của ơn cứu chuộc mà Đức Giêsu Kitô đã có công lập ra nhờ cuộc khổ nạn của Người ; xin cho họ biết  đóng đinh tội lỗi vào Thánh Giá của Người, và nhờ sức mạnh của Thánh Giá, họ biết triệt hạ tính kiệu ngạo, chấn chỉnh sự yếu đuối ; xin cho họ biết hứng lấy ơn an ủi tự cây Thánh Giá trong những cơn quẫn bách, vững tâm chạy đến với cây Thánh Giá, khi gặp gian nguy, và được sức mạnh của cây Thánh Giá bảo vệ họ đi trọn con đường trần gian này một cách an toàn, cho đến ngày, lạy Cha, Cha sẽ đón nhận họ vào thiên cung. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Mọi người thưa : Amen.
978. Hoặc :
Lạy Chúa là Cha chí thánh, Chúa đã muốn cây Thánh Giá của Con Chúa trở nên nguồn mọi phúc lành và cội rễ mọi ân sủng ; xin đoái thương phù giúp chúng con, và xin ban cho chúng con khi luôn biết gắn bó với mầu nhiệm Tử nạn của Đức Kitô, thì được đạt tới niềm vui vĩnh cửu của ơn Phục Sinh. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Mọi người thưa : A men.
979. Đoạn chủ sự bỏ hương và xông hương Thánh Giá. Sau đó hát tiền xướng :
Lạy Chúa, chúng con tôn thờ Thánh Giá Chúa, chúng con ca ngợi và tung hô việc Chúa Phục Sinh, nhờ cây Thánh Giá mà vui mừng đã đến toàn thể địa cầu.
Hoặc :  Lạy Chúa, nhờ Thánh Giá, xin cứu chúng con khỏi mọi địch thù chúng con.
Hoặc một bài ca nào khác xứng hợp để suy tôn Thánh Giá.
980. Hát xong, nếu tiện thì chủ sự, những tá viên và tín hữu thờ lạy Thánh Giá mới : Mỗi người theo thứ tự tiến đến gần Thánh Giá, biểu lộ một dấu hiệu thờ lạy theo thói quen địa phương. Nếu không làm được như vậy, chủ sự dùng ít lời mời gọi dân chúng thờ lạy Thánh Giá. Khi thờ lạy Thánh Giá, dân chúng hoặc yên lặng một lúc hoặc tung hô một lời xứng hợp, như :  dấu Thánh Giá này sẽ hiện ra ở trên trời khi Chúa đến xét xử.
KẾT THÚC NGHI LỄ
981. Thờ lạy Thánh Giá xong thì đọc lời cầu chung, hoặc theo cách quen làm khi cử hành Thánh Lễ, hoặc theo cách đề nghị dưới đây :
Đấng Cứu Chuộc chúng ta đã dùng Thánh Giá của Người mà cứu chuộc chúng ta, nên chúng ta hãy tin tưởng cầu xin Người rằng :
Đ. Lạy Chúa, nhờ Thánh Giá Chúa, xin cứu chữa chúng con.
Lạy Chúa Kitô, Chúa đã tự hủy mình khi mặc lấy thân phận tôi đòi, trở nên giống với loài người ; xin cho mọi người phần tử trong Hội Thánh biết bắt chước sự khiêm nhường của Chúa.                
Đ. Lạy Chúa, nhờ Thánh Giá Chúa, xin cứu chữa chúng con.
Lạy Chúa Kitô, Chúa đã tự hạ mình xuống, trở thành vâng phục cho đến chết mà chết trên thập giá ; xin cho các tôi tớ Chúa được đức vâng lời và kiên nhẫn.
Đ. Lạy Chúa, nhờ Thánh Giá Chúa, xin cứu chữa chúng con.
Lạy Chúa Kitô, được Thiên Chúa tôn vinh, Chúa đã nhận lấy danh hiệu trên hết mọi danh hiệu ; xin ban cho các tín hữu Chúa được luôn trung kiên trong việc phụng thờ Chúa.                                
Đ. Lạy Chúa, nhờ Thánh Giá Chúa, xin cứu chữa chúng con.
Lạy Chúa Kitô, khi nghe Danh Chúa, trên trời dưới đất và trong hỏa mục mọi đầu gối đều phải quì xuống ; xin kéo mọi người đến với Trái Tim Chúa để họ tôn kính và trung thành thờ phụng Chúa.           
Đ. Lạy Chúa, nhờ Thánh Giá Chúa, xin cứu chữa chúng con.
Lạy Chúa Kitô, mọi miệng lưỡi đều tuyên xưng Chúa là Chúa vào trong vinh quang  của Thiên Chúa Cha ; xin đón nhận anh chị em chúng con đã qua đời vào Nước hạnh phúc vĩnh cửu. 
Đ. Lạy Chúa, nhờ Thánh Giá Chúa, xin cứu chữa chúng con.
982. Đoạn chủ sự hướng dẫn người ta đọc kinh Lạy Cha bằng những lời sau đây hoặc bằng những lời tương tự :
Theo lời dạy và gương sáng của Đức Kitô chịu khổ nạn, chúng ta hãy đọc kinh Lạy Cha để tin tưởng phó thác mình theo ý Đức Chúa Cha :
Mọi người đọc :
Lạy Cha chúng con ... cho khỏi sự dữ.
Chủ sự đọc tiếp :
Lạy Chúa, Chúa đã muốn Con Một Chúa chịu khổ hình thập giá để cứu chuộc nhân loại ; chúng con nài xin Chúa cho chúng con, khi ở dưới đất đã biết Mầu Nhiệm  Cứu Chuộc, thì đáng đạt tới phần thưởng cứu chuộc ấy ở trên trời. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Mọi người thưa : Amen.
983. Đoạn chủ sự ban phép lành cho dân chúng như quen làm. Rồi thầy Phó tế giải tán dân chúng.

NGHI THỨC LÀM PHÉP ẢNH TƯỢNG

ĐỂ TÍN HỮU TÔN KÍNH CÔNG CỘNG


Những điều cần biết trước
984. Chúa dựng nên con người giống hình ảnh Chúa. Nhưng con người do phạm tội đã khốn nạn làm dơ hình ảnh Thánh thiện ấy ở nơi mình. Đức Kitô là hình ảnh đầy đủ và hoàn hảo về Thiên Chúa vô hình, do chịu chết người đã nhân từ sửa lại hình ảnh thánh nơi con người. Trong Đức Kitô, môn đệ của Người trở nên thụ tạo mới, và nhờ tác động của sức mạnh Thánh Thần, họ được biến đổi nên hình ảnh Người.
985. Để cho tín hữu đưa cao tầm ngắm lên nhìn mầu nhiệm  vinh quang  Chúa, vinh quang  đã toả ra trên khuôn mặt của Đức Giêsu Kitô, và đã dọi trên các thánh của Người, và để cho chính các tín hữu cũng trở nên "Ánh sáng ở trong Chúa", thì Hội Thánh là mẹ sốt sắng kêu gọi tín hữu hãy tôn kính các ảnh tượng Thánh. Thật vậy, khi làm ra với nghệ thuật cao và có giá trị trong vòng đạo đức, ảnh tượng chiếu sáng vẻ đẹp đến từ Chúa và dẫn tới Chúa. Ảnh tượng không những diễn tả để nhắc nhở tâm trí tín hữu nhớ đến Đức Giêsu Kitô và các thánh, mà một cách nào đó, còn dẫn họ đến việc chiêm ngưỡng các Ngài : vì xem ra những ai càng năng nhìn các ảnh tượng, thì khi họ chiêm ngắm các ảnh tượng ấy, họ lại càng được mau mắn đem tới việc nhớ lại và ao ước đích thân nguyên thủy của các ảnh tượng ấy.
Vì thế, việc tôn kính các ảnh tượng thánh được kể vào số những hình thức chính yếu và đặc biệt của việc tế tự dâng lên Chúa Kitô, và một cách nào đó, lên cả các thánh nữa, không phải vì tin trong các ảnh tượng ấy có thần tính và sức mạnh nào đến nỗi phải kính thờ nhưng chỉ vì vinh dự tỏ bày cho các ảnh tượng ấy được hướng về với các đích thân nguyên thủy mà các ảnh tượng ấy diễn tả.
986. Khi theo tinh thần Hiến Chế Sacrosanctum Concilium về phụng vụ, số 125, trưng ảnh tượng mới và quan trọng cho tín hữu tôn thờ nơi công cộng, đặc biệt trong các nhà thờ, thì rất nên làm phép theo nghi lễ riêng dưới đây. Nhưng không làm trong Thánh Lễ. Còn nếu chỉ là ảnh tượng để tôn kính trong gia đình các tín hữu, thì làm phép theo Nghi thức ở chương 37 sách này (tức là các số 1162-1182, trang 76 - 80).
987. Chương (29) này gồm ba Nghi thức :
a) Nghi thức làm phép ảnh  tượng  Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta.
b) Nghi thức làm phép  ảnh  tượng Đức Thánh Nữ Đồng Trinh Maria.
c) Nghi thức làm phép ảnh tượng một hay nhiều vị Thánh.
988. Các Nghi thức trình bày ở đây, Linh mục có thể sử dụng được. Một khi đã giữ cơ cấu của nghi lễ và các yếu tố quan trọng rồi, Linh mục luôn luôn có thể lấy một số yếu tố để cho các cử hành thích hợp hơn với các dữ kiện về nơi, về người. Nếu Giám Mục chủ sự nghi lễ và rất nên như vậy thì mọi sự sẽ được thích nghi cho hợp.
989. Việc làm phép ảnh tượng thánh được kết hợp với cử hành Kinh Chiều, vào ngày phải hoặc có thể cử hành Kinh Chiều thích ứng với các ảnh tượng.
Kinh Chiều được cử hành như vẫn quen. Sau phần Thánh vịnh nên đọc bài Sách Thánh kiểu dài, chọn trong các Sách Bài Đọc cho các lễ về Chúa, về Thánh Trinh Nữ Maria và các thánh.
Rồi chủ sự dẫn giảng, minh giải bài Sách Thánh cũng như tầm quan trọng của các ảnh tượng thánh ở trong Hội Thánh.
Sau bài đọc Sách Thánh hoặc sau bài dẫn giảng, tùy nghi, mọi người có thể thinh lặng suy niệm lời Chúa trong giây lát. Rồi hát xướng đáp theo Phụng Vụ Giờ Kinh hoặc hát một bài nào cũng có tính chất như vậy.
Hát xong, chủ sự đọc lời nguyện làm phép . Rồi hát Thánh ca Phúc Âm với câu tiền xướng riêng. Trong lúc hát,thì xông hương ảnh tượng, sau khi đã xông hương bàn thờ và Thánh Giá.
Rồi tiếp tục và kết thúc cử hành Kinh Chiều như vẫn quen.
           
I. NGHI THỨC LÀM PHÉP
ẢNH TƯỢNG ĐỨC GIÊSU KITÔ CHÚA CHÚNG TA

NGHI LỄ MỞ ĐẦU
990. Dân chúng tụ họp lại, nên hát một bài xứng hợp.
Hát xong, chủ sự đọc :
Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.
Mọi người làm dấu Thánh Giá trên mình và thưa : Amen.
991. Đoạn chủ sự chào những người hiện diện rằng :
Nguyện xin ân sủng và bình an bởi Thiên Chúa Cha và bởi Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta là hình ảnh của Thiên Chúa vô hình ở cùng anh chị em.
Hoặc những lời thích hợp khác, nhất là rút từ Kinh Thánh.
Mọi người thưa : Và ở cùng Cha.
Hoặc bằng cách khác thích hợp.
992. Đoạn chủ sự vắn tắt huấn dụ tín hữu để chuẩn bị tâm hồn họ tham dự việc cử hành và để soi sáng ý nghĩa nghi lễ làm phép này. Ngài có thể nói như sau hoặc những lời tương tự :
Anh chị em rất thân mến,
Chúng ta thật vui mừng được chúc tụng Chúa nhân dịp đặt ảnh (tượng) mới này của Chúa chúng ta là Đức Giêsu Kitô cho tín hữu công khai sùng kính. Ảnh (tượng) này trước hết nhắc lại điều này là : Đức Kitô là hình ảnh hữu hình của Thiên Chúa vô hình ; Người là Con hằng hữu của Thiên Chúa, đã xuống thai trong lòng Đức Trinh Nữ , là dấu chỉ và là Bí tích của Thiên Chúa Cha. Vì chính Người đã phán : "Ai thấy Ta là cũng thấy cả Chúa Cha". Vậy khi sùng kính ảnh (tượng) này, chúng ta hãy ngước mắt nhìn lên Đức Kitô là Đấng thống trị cùng với Đức Chúa Cha và Đức Chúa Thánh Thần muôn đời.
ĐỌC LỜI CHÚA
993. Đoạn độc viên, hoặc một trong những người hiện diện, hoặc chính chủ sự, đọc một hay nhiều bài Sách Thánh, nhất là những bài chọn trong Sách Bài Đọc của Sách Lễ Rôma hay sách Phụng Vụ Các Giờ Kinh, được soạn để cử hành mầu nhiệm  đặc biệt của Chúa mà ảnh (tượng) này muốn biểu hiện, xen kẽ bằng những Thánh vịnh đáp ca xứng hợp hoặc những quãng thinh lặng.
Bao giờ cũng phải dành ưu tiên cho việc đọc Phúc Âm. Cũng có thể đọc các bài sau đây :
* Cl 1,12-20 : “Chúa Kitô là hình ảnh của Thiên Chúa vô hình”.
994. Hoặc :
* Ga 14,1-11 : “Ai thấy Ta là thấy Chúa Cha”.
995. Tùy nghi, có thể đọc hay hát một Thánh vịnh đáp ca hoặc một bài ca thích hợp nào khác :
* Tv 8,4-5.6-7a
Đ. Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng tôi, lạ lùng thay danh Chúa khắp nơi hoàn cầu !
* Kh 15,3.4
Đ. Hãy kính sợ Chúa và tôn vinh Người.
966. Chủ sự, tùy nghi, có thể dẫn giảng để minh giải các bài đọc Kinh Thánh và mầu nhiệm  Đức Kitô mà ảnh (tượng) này muốn biểu hiện, hầu giúp người ta lấy lòng tin nhận thức được ý nghĩa của nghi lễ này.
LỜI CẦU CHUNG
997. Nếu tiện, thì trước lời nguyện làm phép, có thể đọc lời cầu chung. Chủ sự có thể chọn trong những lời cầu xin sau đây những câu xứng hợp nhất và thêm những câu khác thích hợp với cộng đoàn và hoàn cảnh.
Chúng ta hãy cầu nguyện cùng Thiên Chúa Cha. Người đã ban cho chúng ta được Ngôi Lời của Người làm Đấng Cứu Thế và Cứu Chuộc. Chính nhờ Ngôi lời mà vạn sự đã được tạo thành, và trong Người vạn vật này còn vững vàng. Chúng ta hãy thưa cùng Thiên Chúa Cha rằng.
Đ. Lạy Cha, xin cho chúng con được nên giống Con Cha.
Lạy Cha, Con Một Cha là sự khôn ngoan vô tận và là tuyệt đỉnh của chân lý ; xin cho chúng con ngày càng hiểu biết Người thì cũng càng muốn gắn bó với Người thắm thiết hơn.                                 
Đ. Lạy Cha, xin cho chúng con được nên giống Con Cha.
Lạy Cha, khi sai Con Một Cha xuống thế, Cha đã làm cho mặt đất này đầy sương mai hoan hỉ ; xin làm cho tâm hồn chúng con được vui mừng nhờ sự hiện diện liên tục của Đức Kitô.              
Đ. Lạy Cha, xin cho chúng con được nên giống Con Cha.
Lạy Cha, Cha đã muốn Đức Kitô trở nên Thầy dạy hiền lành và khiêm nhường trong lòng cho chúng Con ; xin cho chúng con biết ngoan ngoãn học với Người mà ăn ở đức độ và từ nhân.              
Đ. Lạy Cha, xin cho chúng con được nên giống Con Cha.
Lạy Cha, Cha đã xức dầu cho Đức Kitô làm Tư Tế, làm Hoàng Đế và làm Tiên Tri ; xin làm cho chúng con được Người thấy chúng con là những lễ vật xứng đáng, là những bầy tôi trung thành và là những môn đệ siêng năng.                                                       
Đ. Lạy Cha, xin cho chúng con được nên giống Con Cha.
Lạy Cha, Cha đã dùng Máu Thánh của Đức Kitô mà giao hòa muôn loài lại với Cha ; xin làm cho chúng con nên những người kiến tạo sự hòa thuận và bình an.
Đ. Lạy Cha, xin cho chúng con được nên giống Con Cha.
Lạy Cha, với thiên ý quan phòng kỳ diệu, Cha đã muốn Đấng Cứu Chuộc chúng con phải bị treo trên thập giá hầu phá hủy sự chết và hỏa ngục ; xin cho chúng con biết kết hiệp vào sự chết của Người để được chung phần sự sống lại của Người.                
Đ. Lạy Cha, xin cho chúng con được nên giống Con Cha.
Rồi đọc lời nguyện làm phép dưới đây.
998. Nếu không đọc lời cầu chung, thì trước lời nguyện làm phép, chủ sự dùng những lời sau đây hoặc tương tự mà mời gọi mọi người cầu nguyện để xin ơn Chúa giúp :
Anh chị em rất thân mến,
Chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa Cha toàn năng cho chúng ta khi kính nhớ mầu nhiệm  Đức Kitô, chúng ta đáng lãnh nhận hiệu quả của ơn cứu độ chúng ta.
Và nếu được, mọi người thinh lặng cầu nguyện giây lát.
LỜI NGUYỆN LÀM PHÉP
999. Chủ sự giang tay đọc lời nguyện làm phép :
Lạy Cha là Đấng nhân ái yêu thương loài người, chúng con chúc tụng Cha.
Vì Cha đã sai Ngôi Lời của Cha xuống trần gian, để khi mặc lấy xác thịt bởi Trinh Nữ vẹn sạch, Người đã trở nên Đấng Cứu độ và nên anh trưởng của chúng con, giống chúng con mọi bề ngoại trừ tội lỗi.
Nơi Đức Kitô, Cha đã ban cho chúng con thấy gương mẫu tuyệt vời về sự Thánh thiện.
Vì khi Hội Thánh thờ lạy Người ở tuổi thơ, mặc dầu nhìn biết Người là một hài nhi yếu ớt nằm trong nôi, Hội Thánh thờ lạy chính Thiên Chúa toàn năng ; khi chiêm ngắm dung nhan Người, thì Hội Thánh nhìn thấy khuôn mặt nhân từ của Cha ; và khi hứng lấy những lời ban sự sống từ miệng Người thốt ra, thì Hội Thánh được đầy sự khôn ngoan của Cha ; khi thăm dò lòng yêu thương sâu thẳm của Trái Tim Người thì Hội Thánh được cháy lửa Thánh Thần mà Người đổ xuống để tái sinh Hội Thánh.
Và khi nhìn ngắm Người đỏ thắm trong Máu Thánh, thì Hội Thánh tôn thờ Máu châu báu đã rửa sạch Hội Thánh ; còn khi hân hoan về việc Phục Sinh của Đức Kitô, thì Hội Thánh nếm trước sự dự phần vinh quang  của Vị là Hôn phu mình.
Vì vậy, Lạy Chúa, chúng con nài xin Chúa cho các tín hữu Chúa, khi tôn kính ảnh (tượng) này của Đức Kitô, cũng được cảm thấy những gì ở nơi Đức Giêsu Kitô, và những ai đã mang hình ảnh con người trần gian có ngày cũng được mặc lấy hình ảnh con người thiên quốc. Lạy Cha, xin để Con Một Cha là Đấng đưa họ tiến đến cùng Cha, là sự thật soi sáng lòng trí họ và là sự sống nuôi dưỡng họ được sống, xin để Người là Ánh sáng phá tan u tối trên đường họ đi, là Tảng đá làm nơi họ phải nghỉ ngơi khi nhọc mệt, là Cửa nhận họ vào Giêrusalem mới. Người hằng sống hằng trị muôn đời.
Đ. Amen.
1000. Hoặc :
Lạy Cha là Đấng ngự trên nơi sáng láng tuyệt vời, Cha đã yêu thương chúng con đến nỗi cho chúng con được nhìn thấy Cha, vốn là Đấng vô hình nay hiện hình nơi Đức Kitô ; xin Cha đoái thương nhìn đến các tôi tớ Cha đã làm ra ảnh (tượng) này để hình dung Con Một Cha, và xin Cha ban cho chính họ được trở nên giống như chính Đấng mà họ thờ kính ảnh (tượng).          Người hằng sống hằng trị muôn đời.
Đ.  Amen.
1001. Sau lời nguyện làm phép, chủ sự bỏ hương và xông hương ảnh (tượng) ; đang lúc ấy hát một tiền xướng, một Thánh thi, hay một Thánh vịnh về mầu nhiệm  Đức Kitô, kính nơi ảnh (tượng) này, hoặc một bài ca nào khác thích hợp.
KẾT THÚC NGHI LỄ
1002. Chủ sự ban phép lành cho dân chúng, giơ hai tay trên họ và đọc :
Nguyện xin Bình an của Thiên Chúa, bình an trổi vượt mọi cảm thức, gìn giữ tâm hồn và lòng trí anh chị em trong sự hiểu biết tình yêu của Thiên Chúa và của Con Một Người là Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta.
Đ.  Amen.
Xin Thiên Chúa toàn năng là Cha và Con + và Thánh Thần, ban phúc lành cho anh chị em.
Đ.  Amen
1003. Rất nên kết thúc nghi lễ bằng một bài hát thích hợp.

II. NGHI THỨC LÀM PHÉP ẢNH TƯỢNG
ĐỨC THÁNH NỮ ĐỒNG TRINH MARIA
NGHI LỄ MỞ ĐẦU
1004. Dân chúng tụ họp lại, nên hát một bài xứng hợp. Hát xong, chủ sự đọc :
Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.
Mọi người làm Dấu Thánh trên mình và thưa : Amen.
1005. Đoạn chủ sự chào những người hiện diện rằng :
Nguyện xin ân sủng của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta, Đấng sinh bởi Thánh Nữ Đồng Trinh cao cả, và tình yêu của Chúa Cha và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần, ở cùng tất cả anh chị em.
Hoặc những lời thích hợp khác, nhất là rút từ Kinh Thánh.
Mọi người thưa : Và ở cùng Cha.
1006.  Đoạn chủ sự vắn tắt huấn dụ tín hữu để chuẩn bị tâm hồn họ tham dự việc cử hành và để soi sáng ý nghĩa của nghi lễ làm phép này. Ngài có thể nói như sau, hoặc bằng những lời tương tự :
Anh chị em rất thân mến,
Chúng ta vui mừng họp nhau đến đây để làm phép ảnh (tượng) Đức Trinh Nữ Maria. Ảnh (tượng) dưới tước hiệu .... này chỉ cho chúng ta biết mối thân thiết của Đức Mẹ với Chúa Kitô và với Hội Thánh của Người là thế nào và đến chừng nào. Vì Đức Maria là Mẹ Chúa Kitô hữu hình và là hình ảnh của Thiên Chúa vô hình, nhưng cũng chính Đức Maria là hình ảnh, là mẫu mực và là gương mẫu của Hội Thánh, là hình ảnh mà Hội Thánh muốn được nên giống Đức Mẹ mọi đàng, khi vui mừng chiêm ngưỡng Người ; là mẫu mực mà Hội Thánh muốn học biết nơi Đức Mẹ về đường lối và kỷ luật để sống kết hợp hoàn toàn với Đức Kitô ; là gương mẫu mà Hội Thánh, Bạn trăm năm Đức Kitô, muốn tựa vào để chu toàn bổn phận tông đồ của mình. Chúng ta hãy cầm trí và sốt sắng tham dự việc cử  hành thánh này.
ĐỌC LỜI CHÚA
1007. Đoạn độc viên, hoặc một trong những người hiện diện, hoặc chính chủ sự đọc một hay nhiều bài Sách Thánh, nhất là những bài lấy ở Sách Bài Đọc của Sách Lễ Rôma hay sách Phụng Vụ Các Giờ Kinh, hoặc ở phần chung  hay phần riêng của Đức Trinh Nữ Maria, xen kẽ bằng những câu Thánh vịnh đáp ca thích hợp hoặc một quãng thinh lặng. Cũng có thể đọc các bài sau đây :
*  Lc 1,42-50 : Mọi đời sẽ khen rằng tôi diễm phúc.
1008. Hoặc :
* Kh 11,19a ; 12,1-6a.10ab : “Dấu hiệu lớn đã xuất hiện....
* Lc 1,26-38 : Này Bà sẽ thụ thai và sinh con  trai.
* Ga 19, 25-27 : “Đây là con Bà ; đây là Mẹ con".
1009. Tùy nghi, có thể đọc hay hát một bài Thánh vịnh đáp ca, hay một bài ca thích hợp nào khác :
* Tv 112 (113), 1-2.3-4.5-6.7-8
Đ.  Chúc tụng Danh Chúa đến muôn đời !
* Lc 1,46-47.48-49.50-51.52-53.54-55
Đ. Đấng đã làm cho tôi những điều trọng đại,
Người quyền năng và danh Người là Thánh.
1010. Chủ sự tùy nghi, dẫn giảng để minh giải các bài đọc Kinh Thánh, cũng như sự nghiệp của Đức Trinh Nữ Maria trong Lịch Sử Cứu Độ, hầu giúp người ta lấy lòng tin nhận thức ý nghĩa của nghi lễ này.
LỜI CẦU CHUNG
1011. Nếu thấy tiện, thì trước lời nguyện làm phép, đọc lời cầu chung. Chủ sự có thể chọn trong những lời cầu sau đây những câu xứng hợp nhất, và thêm những câu khác thích hợp với cộng đoàn và hoàn cảnh.
Chúng  ta hãy tán dương Chúa Cứu Thế đã khấng sinh ra bởi Đức Trinh Nữ Maria, chúng ta hãy khẩn khoản nài xin Người mà thưa rằng :
Đ. Lạy Chúa, chớ gì Mẹ Chúa cầu bàu cho chúng con !
Lạy Chúa cứu chuộc thế gian, nhờ công phúc cứu chuộc của Chúa, Chúa đã gìn giữ Mẹ Chúa khỏi mọi vết nhơ tội lỗi ; xin gìn giữ chúng con sạch khỏi tội lỗi.       
Đ. Lạy Chúa, chớ gì Mẹ Chúa cầu bàu cho chúng con !
Lạy Chúa cứu chuộc chúng con, Chúa đã làm cho Đức Trinh Nữ Maria nên Nhà Chúa ở và nên Đền thờ Chúa Thánh Thần ; xin cho chúng con nên đền thờ có Chúa Thánh Thần luôn ngự trị.
Đ. Lạy Chúa, chớ gì Mẹ Chúa cầu bàu  cho chúng con !
Lạy Đấng tế lễ của chúng con, Chúa đã muốn Mẹ Chúa đứng bên Thánh Giá ; xin nhờ lời Người cầu bàu, cho chúng con được vui mừng thông phần sự đau khổ của Chúa.
Đ. Lạy Chúa, chớ gì Mẹ Chúa cầu bàu  cho chúng con !
Lạy Chúa là Vua các vua, Chúa đã muốn Mẹ Chúa được lên trời cả hồn cả xác với Chúa, xin cho chúng con biết tìm kiếm và nếm hưởng những sự trên trời.                                                        
Đ. Lạy Chúa, chớ gì Mẹ Chúa cầu bàu cho  chúng con !
Lạy Chúa là Chúa trời đất, Chúa đã muốn phong Mẹ Maria làm Nữ Vương ngự bên hữu Chúa ; xin cho chúng con được xứng đáng đồng phận vinh quang  với Người.
Đ. Lạy Chúa, chớ gì Mẹ Chúa cầu bàu cho chúng con ! 
Rồi đọc lời nguyện làm phép như dưới đây.
1012. Nếu không đọc lời cầu chung, thì trước lời nguyện làm phép, chủ sự dùng những lời sau đây hoặc tương tự mà mời gọi mọi người cầu nguyện để xin ơn Chúa giúp :
Chúng ta mọi người như một đang họp nhau ở đây như Mẹ Chúa Giêsu và các thánh Tông đồ xưa ; chúng ta hãy khẩn khoản cầu nguyện cùng Thiên Chúa chúng ta.
Và nếu được, mọi người thinh lặng cầu nguyện giây lát.
LỜI NGUYỆN LÀM PHÉP
1013. Rồi chủ sự giang tay đọc lời nguyện làm phép :
Lạy Cha là Thiên Chúa khôn tả, chúng con xưng tụng Cha. Trước khi tạo thành thế giới, Cha đã đặt Đức Kitô làm nguyên lý và cùng đích của vạn vật, và do ý định kỳ diệu của tình thương, Cha đã kết hiệp Đức Thánh Trinh Nữ với Đức Kitô để Người trở nên Đấng sinh thành và người cộng tác của Con Cha, nên hình ảnh và gương mẫu của Hội Thánh, nên hiền mẫu và vị cầu bầu của mọi người chúng con.
Thật vậy, Đức Trinh Nữ là người nữ mới sửa sang lại những đổ vỡ do E-và xưa ; Đức Trinh Nữ là thiếu nữ Si-on tuyệt vời, người hòa lời khẩn cầu vào tiếng than khóc của các Tổ phụ, người đã đón nhận vào lòng niềm trông đợi của Ít-ra-en xưa ; là nữ tỳ khó nghèo và khiêm cung sinh ra Đấng là Mặt Trời công chính, Con Cha, Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con.
Lạy Cha chí thánh, chúng con nài xin Cha cho các tín hữu Cha đã chuẩn bị ảnh (tượng) Đức Thánh Trinh Nữ này, luôn được hưởng nhờ sự bảo trợ của Người, và biết ghi vào lòng ảnh (tượng) mà mắt họ xem thấy ; xin cho họ được đức tin chắc chắn, đức cậy vững vàng, đức mến nhiệt thành và đức khiêm nhường chân thật ; xin cho họ được can đảm khi đau khổ,  phẩm hạnh khi khó nghèo, nhẫn nại khi trắc trở, hiệp thông khi may mắn ; xin cho họ trở nên những người xây dựng hòa bình và thực thi công lý, cho tới ngày đã làm trọn cuộc hành trình trần gian trong tình mến Cha và thương anh em, họ đạt tới thành trì vĩnh hằng, nơi Đức Mẹ Trinh Nữ đang cầu bầu và đang sáng chói như Nữ Vương. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Đ.  Amen.
1014. Hoặc :
Lạy Chúa là Đấng đã cho Hội Thánh lữ hành của Chúa một hình ảnh vinh quang  tương lai nơi Đức Trinh Nữ Maria ; xin chúa cho các tín hữu Chúa đã chuẩn bị ảnh (tượng) Đức Maria chí thánh này, biết tin tưởng chiêm ngưỡng ảnh (tượng) ấy, là hình ảnh chiếu giãi gương mẫu mọi nhân đức cho toàn dân Chúa chọn. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.               
Đ. Amen.
1015. Sau lời nguyện làm phép, chủ sự nếu tiện thì bỏ hương và xông hương ảnh (tượng) ; đang lúc ấy hát một bài Thánh vịnh hoặc Thánh thi thích hợp với mầu nhiệm  Đức Trinh Nữ Maria được trình bày ở ảnh (tượng), hoặc hát một trong các tiền xướng sau đây :
* Benedicta es tu...
* Sub tuum...
KẾT THÚC NGHI LỄ
1016Chủ sự ban phép lành cho dân chúng, giơ hai tay trên họ và đọc :
Xin Thiên Chúa là Đấng nhân từ, đã muốn cứu chuộc loài người qua việc cho Đức Trinh Nữ Maria sinh ra, để muôn phúc lành trên anh chị em.
Đ. Amen.
Xin Mẹ Maria cho anh chị em luôn luôn cảm thấy được Người che chở ở khắp mọi nơi, và nhờ Người, anh chị em đã xứng đáng nhận được Đấng ban phát sự sống.
Đ. Amen.
Và hôm nay anh chị em đã sốt sắng họp nhau ở  đây, xin cho anh chị em mang  về với mình tặng lễ vui mừng thiêng liêng và phần thưởng trên trời.
Đ. Amen
Xin Thiên Chúa toàn năng là Cha và Con D và Thánh Thần ban phúc lành cho anh chị em.
Đ. Amen.
1017. Rất nên kết thúc nghi lễ bằng một bài hát thích hợp.

III. NGHI THỨC LÀM PHÉP
ẢNH TƯỢNG CÁC THÁNH

NGHI LỄ MỞ ĐẦU
1018. Dân chúng tụ họp lại, nên hát một bài xứng hợp. Hát xong, chủ sự đọc :
Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.
Mọi người làm dấu Thánh Giá trên mình và thưa:           Amen.
1019. Đoạn chủ sự chào những người hiện diện rằng :
Nguyện xin ân sủng của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta là triều thiên của các thánh, và tình yêu của Chúa Cha và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần, ở cùng anh chị em.
Hoặc dùng những lời thích hợp khác, nhất là rút từ Kinh Thánh.
Mọi người thưa : Và ở cùng Cha
(hoặc bằng cách khác thích hợp).
1020. Đoạn chủ sự vắn tắt huấn dụ tín hữu để chuẩn bị tâm hồn họ tham dự việc cử hành và để soi sáng ý nghĩa nghi lễ làm phép này. Ngài có thể nói như sau hoặc bằng những lời tương tự :
Anh chị em rất thân mến,
Chúng ta sắp cử hành nghi lễ để chúc tụng Chúa nhân dịp đặt ảnh (tượng) Thánh... mới và quí báu này, cho tín hữu công khai sùng kính, trước hết chúng ta phải chuẩn bị tâm hồn để có thể hiểu được sâu xa ý nghĩa của cử hành này. Khi đặt ảnh (tượng) cho tín hữu công khai sùng kính, Hội Thánh Mẹ chúng ta nhằm điều này nhất, là để khi chiêm ngưỡng ảnh các đấng đã trung thành đi theo Chúa Kitô, chúng ta hướng lòng về thành trì mai sau, và đồng thời được dạy dỗ cho biết con đường nào chắc chắn nhất có thể dẫn  chúng ta đến việc kết hiệp hoàn hảo với Chúa Kitô. Thật vậy, các thánh là bạn hữu của Chúa Giêsu Kitô và là những đấng đang cùng thừa tự với Người, lại cũng là anh chị với chúng ta và là những vị ân nhân đặc biệt của chúng ta. Các đấng yêu mến chúng ta, phù trợ chúng ta, săn sóc cầu bầu cho chúng ta, hiệp thông với chúng ta một cách kỳ diệu.
ĐỌC LỜI CHÚA
1021. Rồi độc viên, hoặc một trong những người hiện diện, hoặc chính chủ sự, đọc một hay nhiều bài Sách Thánh, nhất là những bài lấy trong Sách Bài Đọc của Sách Lễ Rôma hay Sách Phụng VụCác Giờ Kinh ở phần chung hay phần riêng các thánh, xen kẽ những Thánh vịnh đáp ca thích hợp hoặc những quãng thinh lặng. Bao giờ cũng phải dành ưu tiên cho việc đọc Phúc Âm. Cũng có thể đọc các bài sau đây :
* Mt 5,1-12a : Hãy vui sướng và hân hoan, vì phần thưởng các con thật lớn ở trên trời.
1022. Hoặc :
* Ep 3,14-19 : Được biết lòng mến của Đức Kitô siêu vời vượt quá sự hiểu biết.
* 1Pr 4,7b-11 : Mỗi người tùy theo ân lộc đã được, hãy lợi dụng mà phục vụ lẫn nhau.
* 1Ga 5,1-15 : Đây là chiến thắng đã thắng được thế gian : Đức tin của ta.
1023. Tùy nghi có thể đọc hay hát một Thánh vịnh đáp ca, hoặc một bài ca thích hợp nào khác :
* Tv 1,1-2.3.4.6
Đ. Trong lề luật Chúa có thánh ý của Người.
* Tv 14 (15),2-3.4-5
Đ. Lạy Chúa, người công chính an nghỉ trên núi thánh của Chúa.
* Tv 33 (34),2-3.4-5.6-7.8-9.10-11
Đ. Tôi sẽ chúc tụng Chúa trong mọi lúc.
1024. Chủ sự tùy nghi có thể dẫn giảng để minh giải một bài Kinh Thánh cũng như sự nghiệp các thánh trong đời sống Hội Thánh, hầu giúp người ta lấy lòng tin, nhận thức ý nghĩa của nghi lễ này.
LỜI CẦU CHUNG
1025. Nếu thấy tiện, thì trước lời nguyện làm phép, có thể đọc lời cầu chung. Chủ sự có thể chọn trong những lời cầu sau đây những câu xứng hợp nhất và thêm những câu khác thích hợp với cộng đoàn và hoàn cảnh :
Thiên Chúa Cha là Đấng làm cho các thánh nên giống hình ảnh Con Ngài và không ngừng thánh hóa Hội Thánh bằng sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Chúng ta hãy khẩn cầu Người rằng :
Đ. Lạy Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Thánh ..., xin cứu chúng con.
Lạy Chúa là nguồn mạnh sự Thánh thiện, Chúa đã làm sáng chói những sự kỳ diệu của ơn thánh muôn hình nơi các thánh ; xin cho chúng con biết tán dương sự cao cả của Chúa nơi các Ngài
Đ. Lạy Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Thánh ..., xin cứu chúng con.
Lạy Chúa là Đấng rất khôn ngoan, nhờ Đức Kitô, Chúa đã đặt các Thánh Tông Đồ làm nền tảng của Hội Thánh Chúa ; xin gìn giữ các tín hữu trong giáo lý của các Ngài.                          
Đ. Lạy Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Thánh ..., xin cứu chúng con.
Lạy Chúa là Đấng ban sức mạnh chứng nhân cho các Thánh Tử Đạo cho đến chỗ khiến các Ngài đổ máu mình ra ; xin làm cho các kitô hữu nên chứng nhân trung thành của Con Chúa.
Đ. Lạy Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Thánh ..., xin cứu chúng con.
Lạy Chúa là Đấng ban cho các Thánh Nữ Đồng Trinh được ơn đặc biệt để bắt chước Đức Kitô Đồng Trinh ; xin cho mọi người nhận biết đức đồng trinh tận hiến cho Chúa là dấu chỉ đặc biệt của các ơn trên trời.
Đ. Lạy Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Thánh ..., xin cứu chúng con.
Lạy Chúa là Đấng tỏ sự hiện diện của Chúa nơi các thánh, và biểu hiện dung nhan và Lời Chúa nơi các Ngài ; xin cho các tín hữu Chúa, khi tôn sùng các thánh, cảm thấy được gắn bó với Chúa hơn.          
Đ. Lạy Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Thánh ..., xin cứu chúng con.
Rồi đọc lời nguyện làm phép như dưới đây.
1026. Nếu không đọc lời cầu chung, thì trước lời nguyện làm phép, chủ sự dùng những lời sau đây hoặc tương tự, mà mời mọi người cầu nguyện để xin ơn Chúa giúp :
Được sức mạnh của một Chúa Thánh Thần tập họp lại từ nhiều dân tộc, và tất cả đều được kêu gọi đi đến cùng một sự thánh thiện, chúng ta hãy khẩn khoản cầu nguyện cùng Thiên Chúa Cha là Đấng Duy Nhất.
Và tùy nghi, mọi người thinh lặng cầu nguyện giây lát.
LỜI NGUYỆN LÀM PHÉP
1027. Chủ sự giang tay đọc lời nguyện làm phép :
Lạy Chúa, chúng con tung hô Chúa vì duy có Chúa là Thánh, và vì thương xót chúng con, Chúa đã sai Con Chúa là Đức Giêsu Kitô xuống thế, Đấng ban phát và kiện toàn mọi sự thánh thiện. Người đã sai Chúa Thánh Thần là Đấng Phù Trợ đến trên Hội Thánh mới khai sinh, để là tiếng nói dạy bảo các điều thâm sâu về sự thánh thiện, là hơi thở nhóm lên những điều mạnh mẽ và dịu dàng, là lửa tình yêu thiêu đốt lòng các tín hữu, là hạt giống thần linh sinh những hoa quả phong phú của Ơn thánh.
Vì thế lạy Chúa, ngày hôm nay chúng con ca tụng Chúa, vì Chúa đã làm cho Thánh ... được giàu có các ơn của chính Chúa Thánh Thần ấy. Để kính Người, các tôi tớ Chúa đã lo làm ra ảnh (tượng) này. Chúng con nài xin Chúa cho họ khi đi theo vết chân Con Chúa và khi chiêm ngưỡng gương sáng của Thánh...., được trở nên con người hoàn hảo, đạt tới mức sung mãn của Đức Kitô. Xin cho họ biết dùng lời nói và gương sáng mà rao giảng Tin Mừng, và vì Tin Mừng đó họ cũng không ngại hiến dâng đến cả máu mình ; xin cho họ hằng ngày biết vác Thánh Giá của Con Chúa để hy sinh phục vụ Chúa và anh em ; xin cho họ khi chu toàn các nghĩa vụ của xã hội trần gian, biết thấm nhuần trần gian bằng Thần Trí của Đức Kitô và biết hướng mắt lên chốn thiên cung là nơi, lạy Chúa, Chúa sẽ tiếp nhận họ vào hiển trị với Con Chúa là Đấng hằng sống hằng trị với Chúa đến muôn đời.
Đ. Amen.
1028. Hoặc :
Lạy Chúa là nguồn mạch mọi ơn sủng và sự thánh thiện, xin đoái nhìn chúng con là tôi tớ Chúa đã chuẩn bị tượng (ảnh) Thánh ... này ; xin cho chúng con được cảm nghiệm lời chuyển cầu của Người, vì Người là bạn hữu và đồng thừa tự với Đức Kitô, Người trở nên chói sáng như là chứng nhân về đời sống Phúc Âm và như đấng cầu bầu xuất sắc nơi tòa Chúa.
Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. 
Đ. Amen.
1029. Sau lời nguyện làm phép, chủ sự, nếu tiện thì bỏ hương và xông hương ảnh (tượng) thánh, đang lúc ấy hát Thánh vịnh hoặc Thánh thi thích hợp với vị Thánh có ảnh (tượng) làm phép.
KẾT THÚC NGHI LỄ
1030. Chủ sự ban phép lành cho dân chúng, giơ hai tay trên họ và  đọc :
Thiên Chúa là vinh quang  và là sự vui mừng của các thánh. Người đã ban cho anh chị em được nâng đỡ bởi bao đấng bảo trợ như vậy, xin Người lấy phúc lành muôn đời mà chúc phúc cho anh chị em.
Đ. Amen.
Nhờ lời chuyển cầu của các thánh, xin cho anh chị em được thoát khỏi các sự dữ ở đời này ; và được gương sáng đời sống thánh thiện của các người dạy dỗ, xin cho anh chị em luôn được người ta thấy là những người biết quan tâm phục vụ Chúa và anh em.
Đ. Amen.
Xin cho anh chị em được hưởng những niềm vui nơi Quê trời cùng với hết thảy các thánh, để Hội Thánh được sung sướng thấy con cái mình được hợp cùng các đấng ở trên đó trong bình an muôn đời.
Đ. Amen.
Và xin Thiên Chúa toàn năng là Cha và Con + và Thánh Thần ban phúc lành cho anh chị em.
Đ. Amen.
1031. Rất nên kết thúc nghi lễ bằng một bài hát thích hợp.

NGHI THỨC LÀM PHÉP CHUÔNG


Những điều cần biết trước
1032. Có thói quen lâu đời lên hiệu hay đánh tiếng kêu nào đó để tập họp dân Kitô giáo cử hành phụng vụ và để loan báo cho họ những biến cố chính xảy ra trong cộng đoàn địa phương. Thế nên tiếng chuông một cách nào đó diễn tả cảm xúc của dân Thiên Chúa, lúc họ ca vui hay khóc lóc, tạ ơn hay cầu khẩn, họp nhau lại và biểu hiện mầu nhiệm hiệp nhất trong Đức Kitô.
1033. Vì chuông liên hệ mật thiết với đời sống của dân Kitô-giáo nên vẫn có thói quen rất nên giữ, là làm phép chuông trước khi treo lên tháp.
1034. Phải đặt hay treo chuông sẽ làm phép ở một nơi thế nào để nếu cần, có thể đi chung quanh và đánh được.
1035. Tùy bối cảnh và hoàn cảnh địa phương, nên làm phép chuông vào một ngày lễ, hoặc ở ngoài nhà thờ hoặc ở trong nhà thờ, theo nghi lễ soạn ra dưới đây, số 1037-1050. Nếu thấy tiện làm phép trong Thánh Lễ, thì sẽ làm phép sau bài dẫn giảng, và phải giữ những điều nói ở số 1051.
1036. Nghi thức trình bày ở đây, Linh mục có thể sử dụng được. Một khi đã giữ cơ cấu và những yếu tố quan trọng rồi, Linh mục luôn  luôn có thể lấy một số yếu tố để cho cử hành thích hợp hơn với các dữ kiện về nơi, về người. Nếu giám mục chủ sự nghi lễ và rất nên như vậy thì mọi sự sẽ được thích nghi cho hợp.

NGHI THỨC LÀM PHÉP
NGHI LỄ MỞ ĐẦU
1037. Cộng đoàn tụ họp lại, nên hát một bài xứng hợp. Hát xong, chủ sự đọc :
Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.
Mọi người cùng làm Dấu thánh trên mình và thưa : Amen.
1038. Đoạn chủ sự chào những người hiện diện rằng :
Nguyện xin ân sủng của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta, tình yêu của Chúa Cha, Đấng kêu gọi chúng ta vào trong một Hội Thánh, và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần, ở cùng tất cả anh chị em.
Hoặc những lời xứng hợp khác, nhất là lấy ở Kinh Thánh.
Mọi người đáp : Và ở cùng cha
(hoặc bằng cách nào khác xứng hợp).
1039. Rồi chủ sự vắn tắt huấn dụ tín hữu, để chuẩn bị tâm hồn họ tham dự việc cử hành, và soi sáng cho họ hiểu hiết ý nghĩa nghi lễ làm phép này. Ngài có thể nói như sau, hoặc những lời tương tự :
Ngày hôm nay rực lên vui mừng cho chúng ta, vì nhà thờ này có chuông mới, và qua cử hành này chúng ta có dịp chúc tụng Chúa. Thật vậy, một cách nào đó, chuông gắn liền với đời sống dân Chúa : Tiếng chuông phân phối giờ cầu nguyện, tập họp dân chúng đến cử hành phụng vụ, báo tin cho tín hữu biết các biến cố quan trọng xảy đến cho giáo hội địa phương (thành phố) này hoặc cho từng tín hữu, khiến họ vui hay buồn. Vậy chúng ta hãy sốt sắng tham dự nghi lễ này, để trong đời sống, khi nghe tiếng chuông, chúng ta nhớ chúng ta là một gia đình và nghe theo tiếng chuông, chúng ta họp nhau lại, biểu hiện sự hiệp nhất của chúng ta trong Đức Kitô.
ĐỌC LỜI CHÚA
1040. Rồi độc viên, hay một người hiện diện hay chính chủ sự đọc bài Kinh Thánh chọn trong các bài sau đây :
* Mc 16,14-16.20 : Chúng con hãy đi khắp thế giới, rao giảng Tin Mừng cho mọi loài.
1041. Hoặc :
* Ds 10,1-8.10 : Hãy làm hai cái loa bạc.
* 1Sb 15,11-12.25-28 ; 16,1-2 : Họ kiệu Khám Giao  ước của Chúa trong tiếng hò reo, tiếng tù và, và tiếng loa.
* Gs 40,1-5.9-11 :  Hãy  gióng tiếng lên cho mạnh, để loan báo Tin Mừng cho Giêrusalem.
* Cv 2,36-39.41-42 : Lời Hứa được ban cho anh em và cho mọi người mà Chúa sẽ kêu gọi.
* Mt 3,1-11 : Gioan đến giảng rằng : "Nước Trời đã đến gần".
* Mc 1,1-8 : Tiếng của đấng kêu trong sa mạc rằng "Hãy dọn đường cho Chúa".
1042. Tùy nghi, có thể đọc hay hát một Thánh vịnh đáp ca hoặc một bài ca xứng hợp :
* Tv 28 (29), 1-2.3.5.7-9.10-11
Đ.  Tiếng Chúa vang hùng mạnh, tiếng Chúa rền oai linh.
* Tv 150, 1-2.3-4.5
Đ. Hãy ngợi khen Chúa theo lượng lớn lao của Người.
1043. Tùy nghi, chủ sự vắn tắt dẫn giảng, để minh giải bài đọc Kinh Thánh, hầu giúp người ta nhận thức ý nghĩa của việc cử hành và việc dùng chuông.
LỜI CẦU CHUNG
1044. Tiếp theo, tùy nghi, có thể đọc lời cầu chung. Chủ sự có thể chọn trong những lời cầu xin sau đây những câu xứng hợp nhất, hoặc thêm những câu khác thích hợp với hoàn cảnh đặc biệt của những người hiện diện và của bối cảnh :
Chúng ta hãy dâng lời cầu xin lên Thiên Chúa Cha, Đấng muốn kết hợp Hội Thánh Người từ mọi dân nước, mà đồng thanh nguyện rằng :
Đ. Xin Chúa tập họp Hội Thánh Chúa từ mọi dân nước.
Lạy Chúa là Thiên Chúa, Chúa không ngừng kêu gọi chúng con nên một, để được cùng một Thánh Thần hướng dẫn, chúng con biết đi trong cùng một con đường cứu độ.
Đ. Xin Chúa tập họp Hội Thánh Chúa từ mọi dân nước.
Lạy Chúa là Thiên Chúa, Chúa muốn chúng con là Dân của Chúa trở nên dấu chỉ hoàn hảo hơn về sự hiện diện của Chúa ở giữa loài người.
Đ. Xin Chúa tập họp Hội Thánh Chúa từ mọi dân nước.
Lạy Chúa là Thiên Chúa, Chúa dạy chúng con chia sẻ buồn vui của anh em để đức ái của chúng con được đầy đủ hơn.
Đ. Xin Chúa tập họp Hội Thánh Chúa từ mọi dân nước.
Lạy Chúa là Thiên Chúa, hôm nay Chúa cho cộng đoàn chúng con  được dồi dào niềm vui cao cả, để cộng đoàn chúng con đem mầu nhiệm  Chúa loan báo cho anh em.
Đ. Xin Chúa tập họp Hội Thánh Chúa từ mọi dân nước.
Rồi tiếp theo là lời nguyện làm phép như dưới đây:
1045. Khi không đọc lời cầu chung, thì trước lời nguyện làm phép, chủ sự nói những lời sau đây hoặc những lời tương tự, kêu gọi mọi người cầu nguyện để xin ơn Chúa trợ giúp :
Chúng ta hãy cầu nguyện để kiện toàn các lời ngợi khen và cầu xin mà chúng ta dâng lên Chúa Cha, Đấng đã tập họp chúng ta vào trong một nhà.
Và tùy nghi, mọi người thinh lặng cầu nguyện giây lát.
LỜI NGUYỆN LÀM PHÉP
1046. Đoạn chủ sự giang tay đọc lời nguyện làm phép :
Lạy Chúa là Cha chí thánh, chúng con chúc tụng Cha. Cha đã sai Con Cha xuống thế gian này để Người đổ máu ra, tập họp loài người đã bị tản mác vì vết thương tội lỗi, và khi đã thu góp họ lại thành một đàn chiên, Người là Mục Tử duy nhất chăn dắt và nuôi dưỡng họ.
Vì vậy, lạy Cha, chúng con nài xin Cha cho các tín hữu Cha, khi nghe tiếng chuông kêu gọi, sẽ mau mắn hân hoan chạy đến nhà thờ, và khi kiên trì trong giáo huấn của các Tông đồ, trong tình hòa hợp giữa anh em, trong việc bẻ bánh và trong kinh nguyện, họ trở nên một lòng một dạ để ngợi khen vinh quang  Cha. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Đ. Amen.
1047. Hoặc :
Lạy Chúa, từ thuở bình minh của thế giới, tiếng Chúa đã dội đến tai con người, kêu gọi họ chia sẻ đồng phận với Chúa, dạy dỗ họ những điều khôn tả và nhắn nhủ họ những điều cứu độ. Lạy Chúa, Chúa còn truyền cho Maisen tôi tớ Chúa dùng loa bạc để tập họp dân chúng lại.
Lạy Chúa, Chúa cũng không từ chối cho làm những chuông đồng trong Hội Thánh Chúa, để mời gọi dân Chúa đến cầu nguyện ; xin Chúa, qua việc làm phép này, vui nhận quả chuông mới dâng lên Chúa, và làm cho mọi tĩn hữu Chúa, khi nghe tiếng chuông, biết hướng lòng lên Chúa, biết chia sẻ vui buồn với anh em và biết mau mắn đến nhà thờ, nơi họ cảm nghiệm được sự hiện diện của Đức Kitô, nghe được lời Chúa và bày tỏ được ước nguyện lên Chúa. Nhờ Đức Kitô Chúa chung con.
Đ. A men.
1048. Sau lời nguyện làm phép, tùy nghi, chủ sự rảy nước thánh trên chuông, và bỏ hương vào bình, xông hương chuông ; trong khi đó hát tiền xướng : " Hãy hát ca mừng Chúa và chúc tụng danh Người. Alleluia" cùng với Tv 149, hoặc một bài ca khác thích hợp.
KẾT THÚC NGHI LỄ
1049. Chủ sự ban phép lành cho dân chúng, giơ hai tay trên họ và đọc :
Xin Thiên Chúa, Đấng đã tập hợp một Hội Thánh từ nhiều dân tộc, lấy lòng từ bi ban phúc lành cho anh chị em, những người đã mau mắn tụ họp lại đây để làm phép chuông mới.
Đ. Amen.
Xin Người đoái thương làm cho những kẻ mà Người đã dùng tiếng chuông trong trẻo vang lên, tập họp họ trong nhà thờ, biết để tai vào lời họ lắng nghe.
Đ. Amen.
Để xóa bỏ mọi sự chia rẽ giữa anh em và yêu thương nhau chân thật, họ biết đồng lòng cử hành các mầu nhiệm  thánh.
Đ. Amen.
Và xin Thiên Chúa toàn năng là Cha và Con D và Thánh Thần ban phúc lành cho anh chị em.
Đ. Amen.
1050. Nếu tiện, thì chủ sự với giáo dân nên đánh chuông vừa làm phép để tỏ dấu vui mừng và rất nên kết thúc nghi lễ bằng một bài hát xứng hợp.
1051. Nếu làm phép chuông trong Thánh Lễ (x. số 1035 trên đây), thì phải giữ những điều này :
* Làm lễ theo ngày ;
* Nếu không phải là lễ trọng, lễ kính, lễ Chủ nhật, thì có thể lấy các bài đọc hoặc theo lễ của ngày hôm đó, hoặc trong các bài đọc đề nghị ở các số 1040-1042 trên đây ;
* Làm phép chuông sau bài dẫn giảng, theo như nghi lễ trong các số 1044-1047.


NGHI THỨC LÀM PHÉP CÁC ĐỒ DÙNG

TRONG CỬ HÀNH PHỤNG VỤ

 

Những điều cần biết trước
1068. Trong các đồ dùng vào phụng tự thánh, có những đồ, vì phải xứng đáng gìn giữ hơn, thì trước khi đem dùng nên được làm phép.
1069. Đĩa và chén thánh, thì làm phép theo nghi lễ chép trong sách Pontificale Romanum.
1070. Bình đựng Mình Thánh, hào quang (mặt nhật), áo các thừa tác viên thánh mặc, cùng các thứ khăn như là khăn thánh và khăn bàn thờ, mà thường dùng trong các cử hành phụng vụ, cũng nên được làm phép.
1071. Các đồ làm phép để dùng cử hành phụng vụ phải đủ tiêu chuẩn đặt định do thẩm quyền : phải đẹp và làm khéo, nhưng tránh hoang phí.
1072. Nên làm phép nhiều đồ trong một nghi lễ, hoặc trong Thánh Lễ hoặc trong một cử hành nào khác, mà giáo dân tiện tham dự. Nếu chỉ làm phép một đồ mà thôi, thì có thể dùng nghi lễ  ngắn ngoài Thánh Lễ.
1073. Nghi lễ ngắn ngoài Thánh Lễ, thì cả thầy Phó tế cũng có thể dùng được.

I.  NGHI THỨC LÀM PHÉP TRONG THÁNH LỄ
1074. Để nâng cao giá trị giáo dục của các cử hành và để các nghi lễ hợp theo tầm vóc các tín hữu, tùy hoàn cảnh có thể dự liệu để các đồ đã làm phép được dùng ngay trong chính cử hành Thánh Lễ. Do đó, áo Linh mục mặc trong cử hành Thánh Lễ, cũng như khăn trải bàn thờ, có thể được làm phép cho dân chúng thấy, vào lúc trước nghi lễ mở đầu.
1075. Nếu làm kiểu khác, thì các phần đọc Lời Chúa, Linh mục dẫn giảng, minh giải các bài Sách Thánh và ý nghĩa việc làm phép.
1076. Rồi sau lời nguyện chung, các tá viên hoặc các đại diện của cộng đoàn dâng cúng, mang các đồ phải làm phép đến trước mặt chủ sự.
1077. Chủ sự chuẩn bị những người hiện diện tham dự việc làm phép này, bằng những lời như sau hoặc những lời tương tự :
Anh chị em rất thân mến,
Các đồ mang lên đây sẽ được làm phép đặc biệt để chứng tỏ sẽ chỉ còn dùng vào việc phụng tự thánh mà thôi. Nhưng chúng ta cũng hãy cầu xin Thiên Chúa dùng phép lành của Người mà củng cố chính chúng ta để chính Người là Đấng Thánh, làm cho cả chúng ta nên thánh và nên xứng đáng cử hành các Mầu Nhiệm  Thánh một cách sốt sắng.
LỜI NGUYỆN LÀM PHÉP
1078. Đoạn chủ sự đọc :
Chúng ta hãy cầu nguyện.
Và mọi người thinh lặng cầu nguyện trong giây lát.
Rồi chủ sự giang tay đọc tiếp :
Lạy Chúa, chúc tụng Chúa, vì nhờ Con Chúa là Đấng Trung gian của Tân Ước, Chúa nhân từ nhận lời ngợi khen của chúng con và Chúa rộng rãi ban phát các ân huệ của Chúa ; chúng con nài xin Chúa ban cho các đồ dành riêng để cử hành phụng vụ thánh này, bao lâu còn là dấu chỉ lòng đạo đức của chúng con, thì cũng gia tăng lòng sốt sắng cho chúng con. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Đ. Amen.
1079. Hoặc, đối với các áo phụng vụ :
Lạy Chúa, chúc tụng Chúa, vì Chúa đã đặt Con Một Chúa làm Linh mục Thượng Phẩm đời đời của Tân Ước, và Chúa đã chọn những người ban phát các mầu nhiệm  của Chúa ; chúng con nài xin Chúa cho các áo này dành để cử hành các sự thánh và được phong phú phép lành của Chúa, sẽ được các thừa tác viên của Chúa lấy đời sống thánh thiện cố gắng mặc vào một cách kính cẩn và làm cho vinh dự. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Đ. A men.
II. NGHI LỄ NGẮN
1080. Tín hữu tập họp lại, chủ sự bắt đầu đọc :
Ơn phù trợ chúng ta ở nơi danh Chúa.
Mọi người thưa : Là Đấng tạo thành trời đất.
Hoặc : Chúa ở cùng anh chị em.
Đ. Và ở cùng cha (thầy).
1081. Rồi chủ sự những người hiện diện tham dự cử hành làm phép này.
1082. Một người hiện diện hoặc chính chủ sự, đọc mấy câu Kinh Thánh sau đây :
* Rm 12,1 : Vậy, hỡi anh em, nhân vì lòng thương xót của Thiên Chúa, tôi khuyên anh em : hãy hiến dâng thân mình anh em làm lễ tế sống, thánh thiện, đẹp lòng Thiên Chúa. Đó là sự thờ phụng thiêng liêng của anh em.
* Gc 3,26-27 : Vì hết thảy anh em là con cái Thiên Chúa nhờ bởi lòng tin trong Đức Giêsu Kitô. Vì anh em phàm ai đã được thanh tẩy trong Đức Kitô, thì đã được mặc lấy Đức Kitô.
* Cv 2,42 : Họ chuyên cần với giáo huấn của các Tông đồ và sự hiệp thông, việc bẻ bánh và kinh nguyện.
* Ga 4,25 : Nhưng giờ sẽ đến - và là ngay bây giờ - những kẻ thờ phượng đích thật sẽ thờ phụng Cha trong Thần Khí và Sự Thật, vì Cha chỉ muốn gặp thấy những kẻ thờ phượng Người như thế.
1083. Đoạn chủ sự đọc :
Chúng ta hãy cầu nguyện.
Mọi người thinh lặng cầu nguyện trong giây lát.
Rồi chủ sự giang tay đọc tiếp :
Lạy Chúa, chúc tụng Chúa, vì nhờ Con Chúa là Đấng Trung gian của Tân Ước, Chúa nhân từ nhận lời ngợi khen của chúng con và Chúa rộng rãi ban phát các ân huệ của Chúa. Chúng con nài xin Chúa ban cho các đồ này (hoặc cho bình đựng Mình Thánh này / mặt nhật này / những khăn này / khăn trải bàn thờ này) dành riêng để cử hành Phụng tự thánh, bao lâu còn là dấu chỉ lòng đạo đức của chúng con, thì cũng gia tăng lòng sốt sắng của chúng con. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Đ. Amen.
1084. Hoặc, đối với các áo phụng vụ :
Lạy Chúa, chúc tụng Chúa, vì Chúa đã đặt Con Một Chúa làm Linh mục Thượng Phẩm đời đời của Tân Ước, và Chúa đã chọn người ban phát các mầu nhiệm  của Chúa. Chúng con nài xin Chúa cho các áo này dành để cử hành các sự thánh và được phong phú phép lành của Chúa, sẽ được các thừa tác viên của Chúa lấy đời sống Thánh thiện cố gắng mặc vào một cách kính cẩn và làm cho vinh dự.
Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Đ. A men.

NGHI THỨC LÀM PHÉP NƯỚC THÁNH

NGOÀI THÁNH LỄ


Những điều cần biết trước
1085. Theo thói quen xa xưa, trong các dấu hiệu mà Hội Thánh dùng để làm phép cho các tín hữu, nước vẫn năng được dùng đến. Thật vậy nước được làm phép đúng nghi lễ, gợi tâm trí tín hữu nhớ đến Chúa Kitô, Đấng là tột đỉnh của phúc lành Thiên Chúa ban cho chúng ta. Chính Người cũng đã tự xưng là nước hằng sống, và Người đã lập Phép Rửa là Bí tích nước, làm dấu chỉ phúc lành mang ơn cứu rỗi cho chúng ta
1086. Thường làm phép vào rảy nước trong ngày Chúa nhật, theo Nghi lễ diễn tả trong Sách Lễ Rôma.
1087. Nhưng khi làm phép nước ngoài cử hành Thánh Lễ, thì Nghi lễ đề nghị ở đây, Linh mục hay Phó tế đều sử dụng được. Tuy nhiên ngoài cơ cấu Nghi lễ và các yếu tố chính yếu phải giữ, nên thích nghi cử hành cho hợp với hoàn cảnh các dữ kiện.

NGHI THỨC LÀM PHÉP
NGHI LỄ MỞ ĐẦU
1088. Chủ sự bắt đầu :
Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần
Mọi người làm dấu Thánh Giá và thưa : Amen.
1089. Rồi chủ sự chào những người hiện diện :
Xin Thiên Chúa, Đấng đã tái sinh chúng ta trong Đức Kitô nhờ nước và Thánh Thần, ở cùng tất cả anh chị em.
Hoặc những lời xứng hợp nào khác, nhất là lấy ở Kinh Thánh.
Mọi người đáp : Và ở cùng cha (thầy).
Hoặc bằng cách nào khác thích hợp.
1090. Đoạn chủ sự tùy nghi, chuẩn bị những người hiện diện để họ tham dự việc cử hành này, bằng những lời sau đây hoặc bằng những lời tương tự :
Việc làm phép nước này nhắc chúng ta nhớ tới Đức Kitô là Nước Hằng Sống và nhớ đến Bí tích Rửa tội đã tái sinh chúng ta trong nước và Thánh Thần. Vậy mỗi khi được rảy nước thánh này hoặc dùng nước này mà làm dấu Thánh Giá khi vào nhà thờ cũng như khi ở nhà, chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì ơn khôn tả Người đã ban, và cầu xin Người trợ giúp, để chúng ta biết kiên trì sống Bí tích mà chúng ta đã tin và lãnh nhận.
ĐỌC LỜI CHÚA
1091. Rồi một người hiện diện, hoặc chính chủ sự đọc một bài Kinh Thánh ngắn :
* Ga 7,37-39 : Nếu ai khát, hãy đến với Ta.
1092. Hoặc :
* Gs 12,1-6 : Các ngươi hãy vui  mừng kín nước từ các nguồn mạch ơn cứu độ.
* Gs 55,1-11 : Mọi người khát hãy đến với nước.
* Hc 15,1-6
* 1Ga 5,1-6 : Người đã đến nhờ nước và máu.
* Kh 7,13-17 : Chiên Con sẽ dẫn đưa họ tới các nguồn mạch sự sống.
* Kh 22,1-5 : Giòng nước sự sống xuất phát tự Ngai Thiên Chúa và Chiên Con.
* Ga 13,3-15 : Các người đã được sạch.
LỜI NGUYỆN LÀM PHÉP
1093. Đoạn chủ sự đọc :
Chúng ta hãy cầu nguyện.
Sau một lát yên lặng, chủ sự giang tay đọc lời nguyện làm phép :
Lạy Chúa là Thiên Chúa toàn năng, chúng con chúc tụng Chúa là Đấng đã đoái thương chúc phúc và cải tạo tâm hồn chúng con trong Đức Kitô là nước hằng sống của ơn cứu độ chúng con ; xin Chúa cho chúng con khi được rảy hay dùng nước này, được sức mạnh Thánh Thần đổi mới sự cường tráng tâm hồn mà hằng bước đi trong đời sống mới.
Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Đ. A men.
1094. Hoặc :
Lạy Chúa là Cha chí thánh, xin đoái nhìn chúng con là những kẻ được Con Chúa cứu chuộc đã được tái sinh nhờ Phép Rửa bởi Nước và Thánh Thần ; chúng con nài xin Chúa cho những kẻ được rảy nước này, được đổi mới xác hồn và trong sạch phụng thờ Chúa.
Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Đ. Amen.
1095. Hoặc chủ sự đọc :
Lạy Chúa là Đấng tạo thành vạn vật, Chúa đã nhờ Nước và Thánh Thần ban hình hài cho con người và vũ trụ ; xin Chúa chúc phúc và thanh tẩy Hội Thánh Chúa.
Lạy Chúa Kitô, Chúa đã để các Bí tích cứu độ chảy ra từ cạnh sườn bị đâm trên Thánh Giá ; xin Chúa chúc phúc và thanh tẩy Hội Thánh Chúa.
Lạy Chúa Thánh Thần, Chúa đã tái tạo chúng con nên tạo vật mới từ lòng Hội Thánh trong Phép Rửa tái sinh ; xin Chúa chúc phúc và thanh tẩy Hội Thánh Chúa.
1096. Sau lời nguyện làm phép, chủ sự rảy nước thánh trên những người hiện diện và tùy nghi đọc rằng :
Xin cho nước này luôn nhắc chúng ta nhớ đến Phép Rửa đã lãnh nhận và nhớ đến Đức Kitô, Đấng đã  cứu chuộc chúng ta bằng cuộc Khổ Nạn và Phục Sinh của Người.
Đ. Amen.
Rồi hát một bài thích hợp.

NGHI THỨC LÀM PHÉP

ĐÀNG THÁNH GIÁ


Những điều cần biết trước
1097. Khi dựng Đàng Thánh Giá trong một nhà thờ hay một nhà nguyện, thì nên làm phép và dựng theo cử hành đã được đặt ra cho việc này, do chính vị cai quản nhà thờ đó hay một Linh mục nào khác làm, với sự tham dự của dân chúng, nhưng làm sao để nghi lễ này được tiếp theo ngay bằng việc sốt sắng đi Đàng Thánh Giá. Nếu những chặng Đàng Thánh Giá đã có sẵn trong nhà thờ sắp được cung hiến hoặc làm phép, thì không cần có cử hành riêng dựng Đàng Thánh Giá.
1098. Ảnh các chặng Đàng Thánh Giá có Thánh Giá, hay chỉ có các Thánh Giá mà thôi, được đặt cách nào tiện ở trước mặt các tín hữu hay treo sẵn tại chính nơi mỗi chặng.
1099. Trong Nghi thức này vẫn được phép thích nghi một số điều để cho cử hành phù hợp với hoàn cảnh địa phương và những người tham dự, tuy nhiên vẫn phải giữ cơ cấu nghi lễ và các yếu tố chính yếu.

NGHI THỨC LÀM PHÉP
NGHI LỄ MỞ ĐẦU
1100Cộng đoàn tập họp lại, có thể hát "Vexilla regis prodeunt" ; hoặc một bài ca khúc thích hợp.
1101Hát xong, chủ sự đọc :
Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần
Mọi người làm dấu Thánh Giá và thưa : Amen.
1102. Đoạn chủ sự chào những người hiện diện :
Chúa Giêsu, Đấng đã chịu khổ nạn vì chúng ta và đã cứu chuộc chúng ta bằng mầu nhiệm Vượt Qua của Người, ở cùng tất cả anh chị em.
Hoặc những lời xứng hợp nào khác, nhất là lấy ở Kinh Thánh.
Mọi người đáp : Và ở cùng cha
hoặc bằng  cách nào khác xứng hợp.
1103. Rồi chủ sự chuẩn bị những người hiện diện để họ tham dự nghi lễ làm phép và đi Đàng Thánh Giá bằng những lời sau đây hoặc tương tự :
Thiên Chúa đầy lòng thương xót đã cứu chuộc loài người nhờ sự chết và sự sống lại của Con Một Người, Đấng đã tự hủy khi mặc lấy thân phận tôi đòi và khi vì chúng ta mà vâng phục cho đến chết và chết trên thập giá. Khi tưởng niệm tình yêu vô biên ấy của Đức Kitô, chúng ta được mời gọi sốt sắng đi “Đàng Thánh Giá” với hết cả tâm trí, để khi tạ ơn Chúa là Đấng đã chết trên thập giá vì chúng ta, thì chính chúng ta cũng phải chết đi cho tội lỗi và tiến bước trong cuộc sống mới.
ĐỌC LỜI CHÚA
1104. Đoạn độc viên, hoặc một người hiện diện, hoặc chính chủ sự, đọc một bài Kinh Thánh, rất nên chọn trong Sách Bài Đọc của Sách Lễ Rôma về các lễ kính Mầu Nhiệm Thánh Giá, hoặc những bài đọc đề nghị sau đây :
* 1Pr 2,19-25 : Đức Kitô  đã  chịu  nạn chịu chết vì anh em trối lại cho anh em một gương mẫu.
1105. Hoặc :
* 1Pr 3,18-4,2 : Một khi Đức Kitô đã chịu nạn chịu chết về xác thịt, thì anh em nữa, cũng hãy mặc lấy một tâm tư như vậy làm binh giáp.
* Mt 5,1-12a : Phúc cho những kẻ bị bắt bớ vì sự công chính.
* Lc 18,31-34 : Sẽ hoàn tất mọi điều các tiên tri đã viết về Con Người.
1105. Tùy nghi, có thể đọc hay hát một Thánh vịnh đáp ca hoặc một bài ca thích hợp.
* Tv 21 (22), 8-9.17-18a.23-24.
Đ. Lạy Chúa, lạy Chúa tôi, nhân sao Chúa lại bỏ tôi ?
* Tv 30 (31), 2 & 6.12-13.15-16.
Đ. Lạy Cha, Con phó linh hồn Con trong tay Cha.
1107. Chủ sự, tùy nghi, vắn tắt huấn dụ những người hiện diện, minh giải bài đọc Sách Thánh, để họ lấy đức tin nhận thức ý nghĩa của cử hành này.
LỜI CẦU CHUNG
1108. Tiếp theo là lời cầu chung. Chủ sự có thể chọn trong những lời cầu xin sau đây những câu xứng hợp nhất hoặc  thêm những câu khác thích hợp riêng cho cộng đoàn và hoàn cảnh.
Chúng ta hãy dâng lời ca ngợi Đức Kitô, Đấng đã yêu thương và cứu chuộc chúng ta trong máu Người, và chúng ta hãy cảm tạ Người, Đấng đã chết và sống lại vì chúng ta :
Đ. Lạy Chúa, Chúa đã cứu chuộc chúng con trong máu Chúa.
Khi trở nên người phàm, Chúa đã trải ra trước mặt nhân loại con đường cứu độ trong thập giá, xin Chúa ban cho chúng con được cùng chết với Chúa khi chịu đóng đinh vào thập giá với Chúa, và được cùng sống với Chúa.          
Đ. Lạy Chúa, Chúa đã cứu chuộc chúng con trong máu Chúa.
Chúa đã truyền dạy các môn đệ phải vác thập giá mình hằng ngày, xin giúp chúng con biết theo chúa chịu nạn, và một ngày kia được chiêm ngưỡng Chúa vinh quang .                                          
Đ. Lạy Chúa, Chúa đã cứu chuộc chúng con trong máu Chúa.
Khi bị điệu lên núi Can-vê, Chúa đã không từ khước để người ta vác đỡ thập giá cho Chúa ; xin cho chúng con biết quảng đại chịu khổ với Chúa vì Hội Thánh.                                                     
Đ. Lạy Chúa, Chúa đã cứu chuộc chúng con trong máu Chúa.
Trên đường vác Thánh Giá, Chúa đã được an ủi khi gặp các phụ nữ than khóc vì thương mến Chúa, xin cho chúng con biết nâng đỡ an ủi anh chị em chúng con.
Đ. Lạy Chúa, Chúa đã cứu chuộc chúng con trong máu Chúa.
Chúa đã đem bình an cho muôn loài nhờ máu đổ ra từ trên Thánh Giá, xin nối kết mọi người lại với Chúa, để sau loại bỏ mọi chia rẽ, họ trở nên một đoàn chiên duy nhất có mình Chúa là Chủ chăn.          
Đ. Lạy Chúa, Chúa đã cứu chuộc chúng con trong máu Chúa.
Chúa đã hứa khi bị treo lên khỏi đất sẽ kéo mọi người lên cùng Chúa ; xin quy hướng mọi người về tình yêu Chúa.            
Đ. Lạy Chúa, Chúa đã cứu chuộc chúng con trong máu Chúa.
Chúa đã muốn chịu cực hình trên đường thập giá để đem sự trợ lực đến cho mọi người đang bị thử thách ; xin dạy chúng con sự khôn ngoan của thập giá, để khi cùng thông phần vào cuộc Khổ nạn của Chúa, chúng con được nhảy mừng hoan hỷ khi vinh quang  Chúa hiển lộ.
Đ. Lạy Chúa, Chúa đã cứu chuộc chúng con trong máu Chúa.
Chúa đã hứa thiên đàng cho kẻ trộm cùng chịu cực hình với Chúa ; xin cũng đến giúp đỡ chúng con trong những cơn đau khổ của cuộc sống này, để khi cùng chịu cực hình với Chúa nơi trần thế, chúng  con cùng được vinh quang  với Chúa trên trời.
Đ. Lạy Chúa, Chúa đã cứu chuộc chúng con trong máu Chúa.
Từ trên Thánh Giá, Chúa đã nối kết Đức Maria, Mẹ Chúa với chúng con trong người môn đệ yêu dấu ; xin làm cho chúng con được đồng phận với Mẹ trong đau khổ và vinh quang  của Chúa.          
Đ. Lạy Chúa, Chúa đã cứu chuộc chúng con trong máu Chúa.
LỜI NGUYỆN LÀM PHÉP
1109. Bây giờ chủ sự giang tay đọc lời nguyện làm phép :
Lạy Chúa, Con Một Chúa đã chịu nộp và sống lại vì chúng con, để chúng con khi đã chết cho tội lỗi, thì được sống cho sự công chính ; xin Chúa dùng ơn phúc lành của Chúa đến giúp đỡ các tín hữu Chúa đang sốt sắng tưởng nhớ mầu nhiệm cuộc khổ nạn Chúa, để khi nhẫn nại vác thập giá mình theo Chúa, thì họ cũng được vui mừng hoan hỷ khi vinh quang  Chúa hiển lộ. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Đ. Amen.
1110. Hoặc :
Lạy Chúa là Cha chí thánh, Chúa đã muốn Thánh Giá của Con Chúa trở nên nguồn mọi phúc lành và cội rễ mọi ân sủng ; xin cho chúng con khi luôn biết gắn bó với cuộc khổ nạn của Đức Kitô ở dưới đất, thì cũng được hưởng niềm vui muôn đời của sự sống lại. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Đ. Amen.
1111. Sau lời nguyện làm phép, có thể tùy nghi bỏ và xông hương các Thánh Giá hoặc các ảnh tượng.
Trong khi đó cộng đoàn hát "Lạy Chúa, chúng con thờ lạy Thánh Giá Chúa", hoặc hát một tiền xướng khác hay một bài ca xứng hợp, thí dụ : Stabat Mater.
1112. Sau đó, đi "Đàng Thánh Giá" theo phong tục địa phương.
KẾT THÚC NGHI LỄ
1113Có thể hát một bài thích hợp, thí dụ thánh ca "Ad caenam Agni providi" để tưởng nhớ sự Phục Sinh.
Rồi chủ sự ban phép lành cho dân chúng :
Xin Thiên Chúa là Đấng đã khấng nhờ sự chết và sống lại của Con yêu dấu Người, mà cứu chuộc nhân loại, xin Người đoái thương cho anh chị em khi sốt sắng tưởng niệm cuộc khổ nạn của Đức Kitô, biết bước theo Chúa chịu đóng đinh, để anh chị em cũng được tận hưởng chính Người trong vinh quang  trên trời.
Đ. Amen.
Và xin Thiên Chúa toàn năng là Cha và Con D và Thánh Thần ban phúc lành cho tất cả anh chị em đang hiện diện nơi đây.
Đ. Amen.
1114. Hoặc :
Xin Thiên Chúa là Đấng đã đoái thương chuộc tội và cứu vớt chúng ta nhờ thập giá và máu của Con  yêu dấu Người, chúc lành cho anh chị em.
Đ. Amen.
Xin Người ban cho anh chị em, với lòng sùng kính cùng với toàn thể các thánh, có thể hiểu được sự cao sâu của Thánh Giá.
Đ. Amen.
Xin Người thương nhận lấy điều anh chị em sốt sắng làm và nhân từ đoái nhận lời anh chị em kêu xin.
Đ. Amen.
Xin Thiên Chúa toàn năng là Cha và Con + và Thánh Thần ban phúc lành cho anh chị em.
Đ. Amen.

NGHI THỨC LÀM PHÉP

CÁC ĐỒ DÀNH ĐỂ

TỎ LÒNG ĐẠO ĐỨC VÀ SỐT SẮNG


Những điều cần biết trước
1162. Nghi thức này dùng để làm phép các ảnh, các Thánh Giá nhỏ, các hình đạo trưng bày ở những nơi không phải là nơi thánh, các áo Đức Bà, các xâu chuỗi và những thứ khác như thế để làm các việc đạo đức.
1163. Nhất là tại các đền thánh hoặc các nơi hành hương, có nhiều tín hữu năng tập họp, việc làm phép các đồ để tỏ lòng đạo đức nên được làm bằng cách cử hành chung, và một cách thích hợp, có thể lồng vào trong những cử hành đặc biệt cho những người hành hương.
1164. Linh mục và Phó tế có thể sử dụng Nghi thức này. Ngoài cơ cấu của nghi lễ và các yếu tố chính yếu phải giữ, có thể thích nghi cử hành cho hợp với các dữ kiện về việc, về người.
1165. Nếu chỉ có một đồ để làm phép mà thôi, thì tác viên có thể dùng nghi lễ ngắn ở cuối Nghi thức này, số 1178-1181, hoặc trong các hoàn cảnh đặc biệt, có thể chỉ dùng công thức vắn tắt ở số 1182.

I.  NGHI THỨC LÀM PHÉP
NGHI LỄ MỞ ĐẦU
1166. Dân chúng tụ họp, chủ sự đọc :
Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.
Mọi người làm dấu Thánh Giá và thưa : Amen.
1167. Rồi chủ sự chào những người hiện diện rằng :
Nguyện xin ân sủng, lòng thương và bình an của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, ở cùng tất cả anh chị em.
Hoặc những lời thích hợp khác, nhất là lấy ở Kinh Thánh.
Mọi người thưa : Và ở cùng cha (thầy)
hoặc bằng cách nào khác thích hợp.
1168. Đoạn chủ sự chuẩn bị những người hiện diện  để họ tham dự việc cử hành làm phép này, bằng những lời sau đây hoặc bằng những lời tương tự :
Những dấu chỉ lòng đạo đức mà anh chị em đem theo để làm phép, biểu lộ dấu chỉ cách này hoặc cách khác lòng tin của anh chị em, vì chúng sẽ dùng để nhắc nhở lòng thương của Chúa chúng ta, hoặc để gia tăng lòng cậy vào sự phù trợ của Đức Mẹ và các thánh.
Vậy khi chúng ta xin Chúa làm phép những dấu chỉ và hình ảnh này, cần phải chú ý điều này : khi dùng những đồ này, mà thấy chúng ta phải tỏ chứng tá đời sống Kitô-giáo ra thế nào mới là phải, thì chính chúng ta phải thực thi chứng tá đó thế ấy.
ĐỌC LỜI CHÚA
1169Đoạn độc viên, hoặc một trong những người hiện diện, hoặc chính chủ sự, đọc bài Sách Thánh, chọn cách riêng trong những bài đề nghị dưới đây. Tuy nhiên cũng có thể dùng những bài khác thích hợp với nghi lễ.
* 2Cr 3,17b - 4,2 : Khi nhìn ảnh vinh quang  của Chúa, chúng ta được trở nên giống hình ảnh ấy.
1170. Hoặc :
* Rm 8,26-31 : Chúng ta không biết cầu xin thế nào cho phải, nhưng Thánh Thần sẽ chuyển cầu cho các thánh hợp theo ý Chúa.
* 1Cr 13,8-13 : Hiện giờ ta thấy như ở trong gương, nhưng bấy giờ sẽ diện đối diện.
* 1Cr 15,45-50 : Cũng như ta đã mang hình ảnh người trần ai, ta cũng hãy mang lấy hình ảnh của người thiên thai.
* 2Cr 4,1-7 : Đức Kitô là hình ảnh của Thiên Chúa.
* Ga 1,1.3-5 ; 2,19b-20 : Tôi đã chịu đóng đinh vào Thánh Giá Chúa Kitô.
* Ep 3,14-21: Thiên Chúa vạn năng trên mọi sự có thể làm quá điều chúng ta cầu xin hay nghĩ tưởng gấp bội.
* Cl 3,14-17: Hãy làm mọi sự nhân Danh Chúa, mà cảm tạ Chúa Cha.
* Lc 11,5-13 : Hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ   thấy.
* Lc 18,1-8 : Phải cầu nguyện luôn và đứng nhàm  chán.
1171. Tùy nghi, có thể đọc hay hát một Thánh vịnh đáp ca hoặc một bài ca nào khác thích hợp.
* Tv 99 (100), 2.3.4.5
Đ. Tình thương Chúa bền vững muôn đời.
* Tv 122 (123), 1.2.3-4
Đ. Tôi ngước mắt nhìn lên Chúa, Đấng ngự trên trời.
* Tv 138 (139), 1-2.3-4.5-6.7-8.9-10
Đ. Lạy Chúa, này Chúa biết mọi sự.
* Tv 150, 1-2. 3-4. 5
Đ. Hãy ngợi khen Chúa vì các việc cao cả của Người.
1172. Sau bài đọc, chủ sự tùy nghi dẫn giảng, minh giải bài đọc cũng như ý nghĩa của nghi lễ.
LỜI CẦU CHUNG
1173. Trước lời nguyện làm phép, có thể đọc lời cầu chung. Chủ sự có thể chọn trong những lời cầu xin sau đây những câu xứng hợp nhất, hoặc thêm những câu khác thích hợp với hoàn cảnh đặc biệt của các người hiện diện và của bối cảnh.
Anh chị em rất thân mến,
Chúng ta không có vẻ bề ngoài của đạo đức thôi, nhưng chúng ta tuyên xưng huyền lực của đạo đức từ đáy lòng. Vậy chúng ta hãy khẩn cầu Chúa rằng :
Đ. Lạy Chúa, xin ban thần trí đạo đức xuống cho chúng con.
Lạy Chúa rất nhân từ, Chúa rất muốn chúng con luôn nhớ đến các kỳ công của Chúa ; xin Chúa dùng các sự mắt chúng con nhìn thấy, khích lệ chúng con chiêm ngưỡng các dấu chỉ của lòng thương xót Chúa.
Đ. Lạy Chúa, xin ban thần trí đạo-đức xuống cho chúng con.
Chúa tìm kiếm những kẻ tôn thờ trong tinh thần và chân lý ; xin cho chúng con nhờ các đồ và các dấu chỉ này nâng đỡ, luôn có lòng đạo đức và niềm tin.                     
Đ. Lạy Chúa, xin ban thần trí đạo-đức xuống cho chúng con.
Chúa đã nhờ Con Chúa ban lệnh cho chúng con phải cầu nguyện luôn; xin ban cho chúng con khi kiên trì cầu nguyện, biết sống hoàn toàn trong đạo đức và trong sạch.   
Đ. Lạy Chúa, xin ban thần trí đạo-đức xuống cho chúng con.
Chúa rộng rãi ban phát một cách kỳ diệu trong Hội Thánh Chúa những phương thế nên thánh thiện và đạo đức ; xin cho chúng con khi nhận được gì từ tay Hội Thánh, biết dùng vào việc tăng triển Hội Thánh.
Đ. Lạy Chúa, xin ban thần trí đạo-đức xuống cho chúng con.
Rồi tiếp theo là lời nguyện làm phép như dưới đây.
1174. Khi không đọc lời cầu chung, thì trước lời nguyện làm phép, chủ sự đọc :
Chúng ta hãy cầu nguyện
Và mọi người thinh lặng cầu nguyện trong giây lát.
Rồi chủ sự đọc lời nguyện làm phép.
LỜI NGUYỆN LÀM PHÉP
1175Bấy giờ chủ sự giang tay đọc :
Chúc tụng Chúa, lạy Chúa, Chúa là nguồn mạch mọi phúc lành, Chúa vui sướng thấy lòng đạo đức của tín hữu Chúa được thêm vững mạnh; chúng con nài xin Chúa đoái nhìn các tôi tớ Chúa đây và ban cho họ khi mang các dấu chỉ đức tin và đạo đức này, biết nỗ lực biến đổi mình nên hình ảnh của Con Chúa. Người hằng sống hằng trị muôn đời.
Đ. Amen.
KẾT THÚC NGHI LỄ
1176. Kết thúc nghi lễ, chủ sự đọc :
Chúa là Đấng đã mạc khải cho chúng ta thấy vinh quang  của Người nơi Đức Kitô ; xin Chúa ban cho anh chị em biết rập đời sống của mình giống hình ảnh Người để đáng được nhìn Người diện đối diện.
Đ. Amen.
Xin Thiên Chúa toàn năng là Cha và Con + và Thánh Thần ban phúc lành cho anh chị em.
1177. Nên kết thúc nghi lễ bằng một bài hát thích hợp.

II. NGHI LỄ NGẮN
1178Mở đầu, chủ sự đọc :
Lạy Chúa, xin tỏ lòng từ bi Chúa cho chúng con.
Mọi người thưa : Và ban ơn cứu rỗi cho chúng con.
1179. Rồi chủ sự tùy nghi chuẩn bị những người hiện diện để họ tham dự việc cử hành làm phép.
1180. Một người hiện diện hay chính chủ sự đọc mấy câu Kinh Thánh:
* Rm 8,26b.27b : Vì  cầu  xin  thế nào cho phải, ta nào có biết. Nhưng Thần Khí chuyển cầu cho các thánh rập theo ý Thiên Chúa.
* Cl 3,17 : Phàm điều gì anh  em làm,  ngôn  hành bất luận, mọi sự hết thảy hãy làm vì Danh Chúa Giêsu và nhờ Ngài, hãy cảm tạ Thiên Chúa Cha.
* Lc 11,9-10: Và Ta bảo các ngươi : Hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ thì sẽ mở cho. Vì phàm ai xin thì lãnh,  ai  tìm  thì gặp và ai gõ thì sẽ mở cho.
1181. Rồi chủ sự giang tay đọc :
Xin Thiên Chúa thương dùng phép lành của Người, hun đúc và củng cố các ước nguyện sốt sắng lòng đạo đức của con, để con vừa trải qua cuộc sống hiện tại mà không vấp ngã, vừa may mắn đạt tới cuộc sống muôn đời. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng ta.
Đ. Amen.
III. CÔNG THỨC VẮN TẮT
1182Trong hoàn cảnh đặc biệt, Linh mục hay Phó tế có thể dùng công thức vắn tắt sau đây :
Nhân danh Cha và Con D và Thánh Thần.
Đ. Amen.

NGHI THỨC LÀM PHÉP

 TRÀNG HẠT MÂN CÔI


Những điều cần biết trước
1183. Việc làm phép nhiều Tràng hạt Mân Côi nên được làm bằng một cử hành đi trước ngay việc lần hạt có dân chúng tham dự.
1184. Nghi thức dùng cho cử hành chung cũng nên được dùng trong những ngày lễ hoặc ngày kính Đức Trinh Nữ Maria, hoặc nhân dịp một cuộc hành hương đạo đức. Có thể làm phép Tràng hạt Mân Côi cùng với những đồ đạo đức và sùng kính khác, theo như Nghi thức chỉ dẫn dưới đây.
1185. Linh mục và Phó tế có thể sử dụng Nghi thức này. Ngoài cơ cấu của nghi lễ và các yếu tố chính yếu phải giữ, có thể thích nghi cử hành cho hợp với các dữ kiện về việc, về người.
1186.  Nếu chỉ phải làm phép một hoặc ít Tràng hạt mà thôi, thì tác viên có thể dùng nghi lễ ngắn ở cuối Nghi thức này, số 1202-1206, hoặc trong những trường hợp đặc biệt, có thể dùng nguyên công thức vắn tắt, số 1207.
I. NGHI THỨC LÀM PHÉP
NGHI LỄ MỞ ĐẦU
1187. Dân chúng tụ họp lại, chủ sự đến, đang khi ấy nên hát Thánh thi “Te gestientem gaudiis” (Kinh Sáng lễ Mân Côi, 7.10) hoặc một bài ca xứng hợp nào khác.
1188Hát xong, chủ sự đọc :
Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần
Mọi người làm dấu Thánh Giá và thưa : Amen.
1189Đoạn chủ sự chào những người hiện diện :
Nguyện xin ân sủng và bình an bởi Thiên Chúa, Cha chúng ta, bởi Người chúng ta được mọi sự lành nhờ Con của Người, sinh ra bởi Đức Trinh Nữ, ở cùng tất cả anh chị em.
Hoặc những lời xứng hợp nào khác, nhất là lấy ở Kinh Thánh.
Mọi người đáp : Và ở cùng cha (thầy).
Hoặc bằng cách xứng hợp nào khác.
1190Rồi chủ sự chuẩn bị những người hiện diện để họ tham dự việc cử hành nghi lễ làm phép này bằng những lời sau đây hoặc những lời tương tự.
Từ đời đời Đức Maria cùng một trật với việc nhập thể của Ngôi Lời Thiên Chúa, đã được tiền định làm Mẹ Thiên Chúa. Và khi sống trên mặt đất này, Người là Mẹ Đấng Cứu Chuộc và đã cộng tác một cách đặc biệt vào công cuộc cứu thế. Việc Chúa quan phòng như vậy được tôn vinh một cách thích hợp và kỳ diệu bằng thể thức cầu nguyện gọi là Tràng hạt Mân côi. Do đó các chủ chăn trong Hội Thánh luôn luôn coi trọng và mạnh mẽ khuyến khích kinh Mân Côi này. Vì vậy không lạ gì khi thấy Hội Thánh vừa làm phép đặc biệt Tràng hạt Mân Côi lại vừa chúc lành đặc biệt cho những ai khi lần hạt mà nhớ lại và suy niệm các mầu nhiệm cứu chuộc chúng ta, để cùng với Đức Maria và nhờ Đức Maria, chúng ta cất lời ca tụng Thiên Chúa.
ĐỌC LỜI CHÚA
1191Đoạn độc viên, hoặc một trong những người hiện diện, hoặc chính chủ sự, đọc bài Sách Thánh lấy trong Sách Lễ Rôma ở Sách Bài Đọc phần chung về Đức Trinh Nữ Maria, hoặc lấy trong những bài sau đây :
* Lc 2,46-52 : Mẹ Đức Giêsu giữ kỹ hết mọi điều trong lòng mình.
1192. Hoặc :
* Cv 1,12-14 : Hết thảy họ đồng tâm nhất trí chuyên cần cầu nguyện cùng với Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu.
1193Tùy nghi, có thể đọc hay hát một Thánh vịnh đáp ca hoặc một bài ca  xứng hợp nào khác :
* Tv 112 (113), 1-2.3-4.5-6.7-8
Đ. Chúc tụng danh Chúa đến muôn đời.
* Lc 1,46-47.48-49.50-51.52-53.54-55
Đ. Đấng quyền năng đã làm cho tôi những điều cao cả. danh Người là Thánh.
1194Chủ sự, tùy nghi, vắn tắt huấn dụ những người hiện diện minh giải bài đọc Kinh Thánh, để họ lấy lòng tin nhận thức ý nghĩa việc cử hành này, và để nhờ việc lần hạt Mân côi, họ dễ dàng học biết cách cầu nguyện sốt sắng và hiệu quả hơn.
LỜI CẦU CHUNG
1195Nếu tiện thì trước lời nguyện làm phép, đọc lời cầu chung. Chủ sự có thể chọn trong những lời cầu xin sau đây những câu xứng hợp nhất, hoặc thêm những câu khác thích hợp riêng cho cộng đoàn và hoàn cảnh.
Tràng hạt Mân côi được coi là rất đúng như dấu hiệu trổi vượt tỏ lòng chúng ta kính mến Đức Trinh Nữ Maria. Vậy nhờ lời cầu bầu của chính Đức Trinh Nữ, chúng ta hãy khẩn cầu Thiên Chúa rằng :
Đ. Lạy Chúa, xin làm cho chúng con biết nhờ Đức Maria mà gắn bó mật thiết hơn với Chúa Kitô.
Lạy Cha rất nhân từ, Cha đã khéo chọn Đức Maria để Người vâng theo lời Cha làm cộng tác viên vào công cuộc cứu thế ; xin cho Hội Thánh Cha nhờ lời cầu bầu của Đức Trinh Nữ, biết đón nhận dồi dào hiệu quả của ơn cứu chuộc.                                            
Đ. Lạy Chúa, xin làm cho chúng con biết nhờ Đức Maria mà gắn bó mật thiết hơn với Chúa Kitô.
Cha đã liên kết Đức Trinh Nữ Maria một cách chặt chẽ với Đức Kitô Con Cha và đã ban cho Người được đầy ân sủng Cha cách lạ lùng ; xin cho chúng con hằng cảm thấy Người là Đấng cầu bầu ân sủng Cha cho chúng con.              
Đ. Lạy Chúa, xin làm cho chúng con biết nhờ Đức Maria mà gắn bó mật thiết hơn với Chúa Kitô.
Cha đã muốn trưng lên nơi Đức Trinh Nữ Maria một gương mẫu hoàn hảo cho chúng con về việc theo chân Chúa Kitô ; xin làm cho chúng con khi sốt sắng kính nhớ các mầu nhiệm cứu chuộc trong kinh Mân Côi, cũng biết cố gắng đưa những mầu nhiệm ấy vào trong đời sống chúng con một cách có hiệu quả.
Đ. Lạy Chúa, xin làm cho chúng con biết nhờ Đức Maria mà gắn bó mật thiết hơn với Chúa Kitô.
Cha đã dạy Đức Trinh Nữ Maria gìn giữ mọi lời Cha trong lòng Người ; xin làm cho chúng con theo gương Người, biết đón nhận mọi Lời của Con Cha trong lòng tin và đem ra thực thi trong việc làm.     
Đ. Lạy Chúa, xin làm cho chúng con biết nhờ Đức Maria mà gắn bó mật thiết hơn với Chúa Kitô.
Cha đã ban Thánh Thần cho các thánh Tông đồ khi các ngài cầu nguyện với Đức Maria Mẹ của Chúa Giêsu ; xin cho chúng con khi kiên tâm cầu nguyện đã được sống động nhờ Thánh Thần, thì cũng tiến bước nhờ Thánh Thần.                                          
Đ. Lạy Chúa, xin làm cho chúng con biết nhờ Đức Maria mà gắn bó mật thiết hơn với Chúa Kitô.
Rồi chủ sự đọc lời nguyện làm phép như dưới đây.
1196. Khi không đọc lời cầu chung, thì trước lời nguyện làm phép, chủ sự đọc :
Chúng ta hãy cầu nguyện.
Và mọi người thinh lặng cầu nguyện trong giây lát.
Đoạn chủ sự đọc lời nguyện làm phép.
LỜI NGUYỆN LÀM PHÉP
1197. Chủ sự giang tay đọc :
Chúc tụng Thiên Chúa là Cha chúng con. Ngài ban cho chúng con được kính nhớ các mầu nhiệm của Con Ngài, và được lấy lòng tin mà cử hành các mầu nhiệm ấy ; xin Ngài ban cho chúng con là tín hữu của Ngài khi được nâng đỡ nhờ kinh Mân Côi, vừa biết ghi các mầu nhiệm Vui, Thương, Mừng của Chúa Giêsu cùng với Đức Maria, Mẹ Người, vào trong lòng chúng con, vừa biết luôn luôn chăm lo gìn giữ lấy các mầu nhiệm ấy. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Đ. Amen.
1198Hoặc :
Lạy Thiên Chúa toàn năng, chúng con nài xin Chúa cho các tín hữu Chúa, khi sốt sắng đọc kinh Tràng hạt Mân Côi này, biết tin tưởng cầu khẩn Đức Trinh Nữ Maria, và khi siêng năng nghiền ngẫm các mầu nhiệm của Đức Giêsu Kitô, biết chuyển những điều suy gẫm trong kinh nguyện vào hành động trong đời sống. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng  con.
Đ. Amen.
1199. Hoặc :
Lạy Thiên Chúa toàn năng và từ bi, vì yêu thương chúng con quá đỗi, Chúa đã muốn Con Chúa nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần, mặc lấy xác thể từ lòng Đức Trinh Nữ Maria,  chịu chế trên thập giá và sống lại từ kẻ chết ; xin Chúa đoái thương chúc phúc cho những ai sẽ dùng các Tràng hạt Mân côi này, để tôn kính Đấng đã sinh ra Con Chúa, sẽ biết cầu nguyện bằng cách miệng đọc lòng suy, để họ hằng được đầy lòng sốt sắng, và khi ra khỏi đời này họ đáng được chính Đức Trinh Nữ Maria giới thiệu lên với Chúa. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng  con.
Đ. Amen.
1200. Đoạn lần hạt Mân Côi như thói quen địa phương.
KẾT THÚC NGHI LỄ
1201. Sau bài hát tiền xướng như kinh Lạy Nữ Vương chẳng hạn, hoặc một bài ca xứng hợp nào khác, chủ sự đọc lời nguyện kết thúc nghi lễ :
Xin Thiên Chúa, Đấng đã đoái thương nhờ Đức Trinh Nữ Maria làm cho thế gian được vui mừng, cũng đoái  thương làm cho anh chị em được tràn đầy lòng rộng rãi của Người.
Đ. Amen.
Và xin Thiên Chúa toàn năng là Cha và Con + và Thánh Thần ban phúc lành cho anh chị em đang hiện diện nơi đây.
Đ. Amen.
II.  NGHI LỄ NGẮN
1202 Mở đầu, chủ sự đọc :
Lạy Chúa, xin tỏ lòng từ bi Chúa cho chúng con.
Mọi người thưa :
Và ban ơn cứu rỗi cho chúng  con.
1203. Rồi chủ sự tùy nghi chuẩn bị những người hiện diện để họ tham dự việc cử hành làm phép này.
1204. Một người hiện diện hay chính chủ sự đọc mấy câu Kinh Thánh:
* Lc 2,51b-52 :  Mẹ Đức  Giêsu  giữ kỹ hết các điều trong lòng mình.  Và Đức Giêsu cứ  tấn tới thêm về khôn ngoan, vóc  dáng và ân sủng trước mặt Thiên Chúa và trước mặt người ta
* Cv 1,14 : Hết thảy họ đồng tâm nhất trí chuyên cần cầu nguyện,  cùng  với  các phụ nữ và Maria, Mẹ Đức Giêsu và các anh em Ngài.
1205Đoạn chủ sự giang tay đọc :
Chúc tụng Thiên Chúa là Cha chúng con. Ngài ban cho chúng con được kính nhớ các mầu nhiệm của Con Ngài, và được lấy lòng tin mà cử hành các mầu nhiệm ấy ; xin Ngài ban cho chúng con là tín hữu của Ngài khi được nâng đỡ nhờ kinh Mân Côi, vừa biết ghi các mầu nhiệm Vui, Thương, Mừng của Chúa Giêsu cùng với Đức Maria, Mẹ Người, vào trong lòng chúng con, vừa biết luôn luôn chăm lo gìn giữ lấy các mầu nhiệm ấy. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Đ. Amen.
1206Hoặc :
Để kính nhớ các mầu nhiệm sự sống, sự chết và  sự sống lại của Chúa chúng ta và để tôn kính Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của Đức Kitô và của Hội Thánh ; xin Chúa chúc lành cho những ai sốt sắng cầu nguyện với Tràng hạt Mân Côi này, nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. 
Đ. Amen.

III. CÔNG THỨC VẮN TẮT
1207. Trong hoàn cảnh đặt biệt, Linh mục hay Phó tế có thể dùng công thức vắn tắt sau đây để làm phép :
Nhân Danh Cha và Con D và Thánh Thần.
Đ. Amen.

Mục Lục:
1.    Những điều tổng quát cần biết trước
2.    Nghi thức làm phép gia đình
3.    Nghi thức làm phép đôi bạn
4.    Nghi thức làm phép trẻ em
5.    Nghi thức làm phép nhà mới
6.    Nghi thức làm phép xe
7.    Nghi thức làm phép Thánh Giá mới
8.    Nghi thức làm phép ảnh tượng để tín hữu tôn kính công cộng           
9.    Nghi thức làm phép chuông
10. Nghi thức làm phép các đồ dùng trong cử hành phụng vụ
11. Nghi thức làm phép nước thánh ngoài Thánh Lễ
12. Nghi thức làm phép Đàng Thánh Giá
13. Nghi thức làm phép các đồ dành để tỏ lòng đạo đức và sốt sắng           
14. Nghi thức làm phép Tràng Hạt Mân Côi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét