Thứ Năm, 18 tháng 6, 2015

Bài Huấn Dụ của ĐTC Phan-xi-cô trong buổi đọc Kinh Truyền Tin chung tại quảng trường Thánh Phê-rô trưa Chúa Nhật 14.06.2015: „Tình Yêu của Thiên Chúa làm cho bất cứ hạt giống tốt lành nào đang nằm trong đất đều được nẩy mầm và lớn lên“

Bài Huấn Dụ của ĐTC Phan-xi-cô trong buổi đọc Kinh Truyền Tin chung tại quảng trường Thánh Phê-rô trưa Chúa Nhật 14.06.2015: „Tình Yêu của Thiên Chúa làm cho bất cứ hạt giống tốt lành nào đang nằm trong đất đều được nẩy mầm và lớn lên

*Trước khi đọc Kinh Truyền Tin:

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Bài Tin Mừng hôm nay bao gồm hai dụ ngôn khá ngắn: Dụ ngôn thứ nhất nói về hạt lúa được gieo xuống đất, nhú mầm và phát triển; dụ ngôn thứ hai nói về hạt cải (xc. Mc 4,26-34). Dựa vào hình ảnh được rút ra từ hai hình thức canh nông, Chúa Giê-su đã giới thiệu cho chúng ta về hoạt động của Lời Chúa và những đòi hỏi của Triều Đại Người, bằng cách là Ngài chứng minh cho chúng ta thấy những lý do khiến chúng ta hy vọng và nỗ lực trong lịch sử.

Trong dụ ngôn thứ nhất, sự lưu tâm của chúng ta được hướng đến hạt giống mà nó được gieo xuống ruộng vườn, nẩy mầm và tự mình lớn lên, không lệ thuộc vào chuyện người nông dân ngủ hay thức. Thiên Chúa tin tưởng vào sức mạnh nội tại của chính hạt giống cũng như tin tưởng vào sự phì nhiêu của mảnh vườn. Theo ngôn ngữ của Tin Mừng, hạt giống chính là biểu tượng của Lời Chúa mà dụ ngôn này muốn nhắc nhớ tới sự phong nhiêu của nó. Nếu như hạt giống đơn giản tự phát triển trong ruộng vườn thế nào thì Lời, với sức mạnh của Thiên Chúa, cũng hoạt động trong tâm hồn của những người lắng nghe Lời như vậy. Thiên Chúa đã tin tưởng vào Lời của Ngài trong mảnh đất của chúng ta, tức là mỗi người trong chúng ta, trong kiếp nhân sinh cụ thể của chúng ta. Chúng ta có thể hoàn toàn tin tưởng, vì Lời Chúa có tính sáng tạo và do đó chắc chắn sẽ „trổ đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt“ (Mc 4,28). Lời được đón nhận này chắc chắn sẽ sinh hoa kết trái, vì chính Thiên Chúa làm cho nó nảy mầm và chín vàng bằng những phương cách mà chúng ta không thể lúc nào cũng kiểm tra được, và trong những cách thế không quen thuộc với chúng ta (xc. Mc 4,27). Tất cả những điều đó làm cho chúng ta nhận thức được rằng, Thiên Chúa luôn luôn là Đấng làm cho Triều Đại của Ngài được lớn lên – và vì thế, khiến chúng ta phải khẩn thiết cầu xin rằng: xin cho Triều Đại Ngài mau đến -; Ngài làm cho nó lớn lên. Con người chính là cộng tác viên đơn giản của Thiên Chúa, họ chiêm ngưỡng hoạt động sáng tạo của Thiên Chúa và vui mừng về điều đó cũng như kiên nhẫn mong chờ những hoa trái từ đó.

Lời Chúa làm cho phát triển và trao ban sự sống. Ở điểm này, Cha muốn tái nhắc lại cho anh chị em về một thực tại để anh chị em luôn mang theo bên mình cuốn Tin Mừng hay cuốn Kinh Thánh – một cuốn Tin Mừng nhỏ trong túi xách – và hãy tiếp cận với Lời hằng sống ấy của Thiên Chúa mỗi ngày: mỗi ngày hãy đọc một đọan Tin Mừng, một đoạn Kinh Thánh. Xin anh chị em đừng quên điều ấy. Đó là sức mạnh làm cho sự sống của Triều Đại Thiên Chúa nẩy mầm trong chúng ta.

Dụ ngôn thứ hai lại sử dụng hình ảnh hạt cải. Mặc dù hạt cải là hạt nhỏ nhất trong tất cả mọi hạt rau, nhưng nó mang trong mình toàn bộ sự sống và sẽ trở thành „cây rau lớn hơn tất cả mọi cây rau trưởng thành khác“ trong vườn (Mc 4,32). Triều Đại Thiên Chúa là như thế: một thực tại nhỏ bé đối với con người và xem ra có vẻ vô nghĩa. Tuy nhiên, để gia nhập Triều Đại này, người ta phải trở nên nghèo khó trong tâm hồn, không được cậy dựa vào những khả năng riêng, nhưng phải cậy dựa vào sức mạnh của Tình Yêu Thiên Chúa; điều quan trọng không phải là theo cặp mắt thế gian, nhưng ở chỗ đáng giá trong cặp mắt Thiên Chúa, Đấng ưa thích những con người bé nhỏ và những kẻ khiêm cung. Nếu chúng ta sống như thế thì sức mạnh của Chúa Ki-tô sẽ xuyên thủng chúng ta, và biến những điều bé nhỏ và khiêm cung thành một thực tại mà nó hoạt động như là men của toàn bộ thế giới và lịch sử.

Hai dụ ngôn trên đã dẫn tới một giáo huấn quan trọng: Triều Đại Thiên Chúa đòi hỏi sự cộng tác của chúng ta, trước hết phải trở thành một sự sáng kiến và một quà tặng của Thiên Chúa. Những hoạt động có vẻ như yếu đuối và bé nhỏ của chúng ta, thông qua sự liên kết với những hoạt động của Thiên Chúa, sẽ không hề sợ hãi trước những khó khăn khi tận mắt chứng kiến tính phức tạp của những vấn đề trong thế giới. Sự chiến thắng của Thiên Chúa chính là điều tất yếu: Tình Yêu của Ngài làm cho bất cứ hạt giống tốt lành nào đang nằm trong đất cũng đều nẩy mầm và lớn lên. Điều này mở ra cho niềm tín thác và hy vọng, bất chấp tất cả mọi điều bi ai, mọi bất công và đau khổ mà chúng ta phải đối diện. Hạt giống tốt lành và hòa bình sẽ nẩy mầm và phát triển, vì Tình Yêu nhân hậu của Thiên Chúa làm cho nó được chín muồi.

Ước gì Đức Trinh Nữ Maria, Người đã đón nhận hạt giống Lời Thiên Chúa với tư cách là „mảnh đất phì nhiêu“, sẽ hỗ trợ chúng ta trong niềm tín thác không bao giờ gây thất vọng này.

*Sau khi đọc Kinh Truyền Tin:

Hôm nay chính là ngày được dành ra để cử hành ngày Hiến Máu Quốc Tế; hàng ngàn người đã tham gia vào công việc này trong âm thầm để giúp đỡ những người anh chị em của mình trong những cơn hoạn nạn. Cha xin bày tỏ với tất cả những người hiến máu về sự biết ơn của Cha, và Cha xin mời gọi tất cả mọi người, trước hết là những người trẻ, hãy thực hành theo gương của những người hiến máu ấy.

Cha xin kính chào tất cả anh chị em, hỡi các công dân Rô-ma và những khách hành hương thân yêu: các nhóm thuộc các Giáo xứ, các gia đình và các hiệp hội. Đặc biệt, Cha xin kính chào các tín hữu đến từ Debrecen (Hungari), Malta, Houston (Hoa Kỳ) và Panama; Cha cũng xin nồng nhiệt kính chào các tín hữu đến từ Altamura, Angri, Treviso và Osimo của Italia.

Cha cũng đặc biệt nghĩ tới những người Công giáo gốc Rumania đang sống tại Rô-ma và các thụ nhân của Bí Tích Thêm Sức đến từ Cerea.

Cha xin kính chào các nhóm đang nhớ tới những con người bị thất lạc, và Cha xin cam đoan với những nhóm này về sự cầu nguyện của Cha. Đồng thời Cha cũng xin bày tỏ sự gần gũi của Cha đối với anh chị em – những người đang làm việc cho sự bảo vệ quyền lao động mà đồng thời nó cũng là một quyền đối với nhân phẩm.

Như đã được loan báo, vào thứ Năm tới đây, Thông Điệp về việc Bảo Vệ Thiên Nhiên sẽ được công bố. Cha mời gọi anh chị em hãy hướng về sự kiện này với việc tái lưu tâm tới những tình trạng hủy hoại thiên nhiên nhưng cũng lứu ý tới tình trạng hồi sinh của nó. Bức Thông Điệp này sẽ hướng về tất cả mọi người: Chúng ta hãy cầu nguyện để tất cả mọi người đều đón nhận sứ điệp chứa đựng trong Thông Điệp này, và phát triển trong tinh thần trách nhiệm đối với ngôi nhà chung mà Thiên Chúa đã ủy thác cho chúng ta.

Cha xin kính chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tuyệt đẹp. Xin anh chị em đừng quên cầu nguyện cho Cha đấy nhé. Chúc anh chị em một bữa ăn trưa đầy phúc lành, và xin hẹn gặp lại anh chị em.

Vatican ngày 14 tháng 06 năm 2015

ĐTC Phan-xi-cô

Minh Trần – CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu – chuyển ngữ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét