Thứ Năm, 9 tháng 7, 2015

Giáo xứ Thánh Mẫu: Dự án thay thế gạch nền nhà thờ

Giáo xứ Thánh Mẫu: Dự án thay thế gạch nền nhà thờ

Mặc dù nhà thờ Giáo xứ Thánh Mẫu chỉ mới được khánh thành cách nay chưa lâu, nhưng vì nó được thi công trên nền đất yếu, nên mặt nền của nó đã có một số điểm bị xuống cấp. Toàn bộ nền nhà thờ nguyên là một chiếc hồ, và chiếc hồ này đã được san lấp chủ yếu bằng cát hạt mịn, rồi sau đó ngôi Thánh Đường được xây lên. Theo thời gian, nền nhà thờ đã bị sụt lún, đặc biệt là ở khu vực trước các cửa chính, do nước mưa hắt vào. Bên cạnh đó, khi thiết kế nền nhà thờ, người ta đã không bố trí các đường hào kỹ thuật, nên trong quá trình lắp ráp các đường dây điện (chiếu sáng, quạt, âm thanh v.v.), người ta phải đào cạy nền nhà thờ lên, và vì thế, làm cho nền bị hư hỏng khá nhiều, đặc biệt là ở những chỗ trực tiếp bị đào cạy. Tuy nhiên, những hư hỏng và sụt lút nói trên chỉ mang tính cục bộ.

Do tình trạng nền nhà thờ bị sụt lún, cộng thêm việc nền gạch hoa không còn bóng đẹp, nên ngày 28/06/2015 vừa qua, Cha xứ đã tổ chức một cuộc họp khoáng đại để bàn và thống nhất về việc làm lại nền nhà thờ. Cuộc họp mới chỉ thống nhất chung về quyết định làm lại nền nhà thờ chứ chưa đưa ra phương án cụ thể và chi tiết.

Để có phương án cụ thể, hiện nay Ban thường vụ của Giáo xứ đang mời các kỹ sư để họ khảo sát, đo đạc, tư vấn, thiết kế, và đưa ra phương án tối ưu cho việc sửa chữa này.

Qua khảo sát sơ bộ, người ta phát hiện ra rằng, nền nhà thờ ở phía đầu (tức phía gian Cung Thánh) cao hơn phía cuối nhà thờ (tức phía tháp chuông) 210mm. Điều này làm cho người thiết kế phải tính đến các phương án khác nhau để khắc phục tình trạng dốc bất lợi này.

Trong lúc chờ đợi phương án tối ưu cũng như ý kiến của Cha xứ (Cha xứ hiện đang đi họp tại Giáo phận Đà Lạt), Giáo xứ đã thuê Công ty Phương Đông để công ty này tiến hành việc làm vệ sinh toàn bộ khu trần nhà thờ. Đến nay, công tác làm vệ sinh này đã hoàn thành ở những điểm cơ bản. Cùng với đó, Ban thường vụ của Giáo xứ đã đặt mua đá để lát nền nhà thờ (đá tự nhiên, kích thước 4x40x40cm), dự kiến trong vài ngày tới, số đá này sẽ được tập kết tại công trường.

Theo dự kiến, công tác lát lại nền nhà thờ sẽ hoàn thành trước ngày mồng 10 tháng 08 năm 2015, hoặc chậm nhất là trước ngày Đại Lễ Đức Mẹ La-vang – Quan Thầy đệ nhị của Giáo xứ. 

Kinh phí cho dự án này dự toán khoảng 400 triệu VNĐ. Nguồn kinh phí chủ yếu đến từ sự quyên góp. Cha xứ, Cha Chi, Cha Môn, và ông Đảng… là những người đã đi tiên phong trong việc quyên góp này.

Minh Tiến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét