Thứ Bảy, 8 tháng 8, 2015

Cụ Vinh-sơn Trần Thế Minh - Một Kho Tàng Khôn Ngoan và Một Nhân Cách Lớn

Cụ Vinh-sơn Trần Thế Minh - Một Kho Tàng Khôn Ngoan và Một Nhân Cách Lớn

Sáng nay, sau một trận mưa nhẹ, cụ Vinh-sơn Trần Thế Minh đã được toàn thể gia quyến và bà con thân thuộc cũng như toàn thể Giáo xứ Thánh Mẫu tiến đưa về nơi an nghỉ cuối cùng.

Bất cứ một người bình thường nào, khi nằm xuống, cũng đều gây ra sự ngậm ngùi tiếc thương cho những người còn sống. Sự ra đi của cụ Vinh Sơn cũng không nằm ngoài quy luật ấy. Tuy nhiên, bên cạnh việc gây ra sự tiếc thương cho những người thân thuộc, sự ra đi của cụ còn làm cho cộng đoàn Giáo xứ Thánh Mẫu mất đi một cây đại thụ chứa đầy những ký ức và sự khôn ngoan, cũng như một nhân cách lớn về đức thanh bần và giản dị.

Cụ Vinh-sơn đã nằm xuống với tư cách là người lớn tuổi nhất được sinh ra và lớn lên tại giáo xứ Thánh Mẫu trong thời điểm hiện tại. Cụ đã khắc ghi hầu hết mọi  truyền thống và ký ức về làng quê Thánh Mẫu. Cụ có một đời sống giản dị, không tranh giành với ai, không tranh luận với ai về bất cứ điều gì, không tỏ ra hơn thiệt với ai trong bất cứ lĩnh vực nào. Cụ sống như thể để chiêm nghiệm về sự đời một cách thầm lặng và sâu lắng. Chính vì vậy, những người chung quanh thường không mấy ai biết rằng, nơi cụ chất chứa một kho tàng ký ức và khôn ngoan thật phong phú. Chỉ những ai đã từng ngồi tâm sự với cụ, thực tâm lắng nghe cụ nói, mới cảm nhận được sự khôn ngoan và sự phong phú về kho tàng ký ức ở nơi cụ thật đáng kinh ngạc như thế nào. Còn một điều đặc biệt nữa ở nơi cụ, đó là: những người vào độ tuổi của cụ thường thiếu minh mẫn, và không làm chủ được mình, nhưng cụ lại rất vẫn minh mẫn giống hệt như chính tên của cụ. Cách nay khoảng một vài năm, chúng tôi đã có được diễm phúc ngồi tâm sự với cụ và lắng nghe những câu chuyện mà cụ kể về những truyền thống và lịch sử của Giáo xứ Thánh Mẫu. Trong suốt cuộc chuyện trò với cụ, chúng tôi cữ ngỡ rằng, người đang đối diện với chúng tôi không phải là một cụ già ngoài chín mươi tuổi, mà mới chỉ là một vị trung niên, bởi cụ tỏ ra vô cùng minh mẫn, ăn nói khúc chiết, được thể hiện qua những câu chuyện với sự rạch ròi và rõ ràng về những điều đã xảy ra trong quá khứ, về những điều cha ông đã nói, đã làm… tại làng Thôn Thổ – tức giáo xứ Thánh Mẫu ngày nay.

Cụ không chỉ là một người nắm giữ sự khôn ngoan và ký ức, mà cũng còn là một người có nhân cách lớn về đức thanh bần và đời sống giản dị. Cụ đã gắn liền cả cuộc đời mình với làng quê Giáo xứ Thánh Mẫu. Cụ không đi làm xa như những người khác trong làng. Cụ cũng chẳng có nghề gì khác ngoài nghề trồng lúa với vài ba sào ruộng. Vào lúc mất mùa, hay lúc làm nông theo kiểu hợp tác xã…, cụ cũng chia sẽ chung cảnh cùng cực với bất cứ người nông dân thuần túy nào khác. Đến thời kỳ mở cửa, kinh tế của gia đình cụ cũng vẫn chỉ phụ thuộc vào một vài sào ruộng. Do vậy, đời sống kinh tế của gia đình cụ lúc nào cũng khó khăn. Dù khó khăn là thế, nhưng cụ không bao giờ than phiền, hay kể nghèo kể khổ với bất cứ ai. Vào mỗi dịp Lễ Tết, khi có ai đó đến biếu cụ một ít tiền từ thiện thì cụ đều từ chối và nói rằng, hãy đưa cho những người khác nghèo hơn tôi. Những bữa ăn của cụ thường rất đạm bạc, với các món ăn nghèo chất dinh dưỡng như rau, cháo, dưa, cà v.v… Tuy nhiên, cụ lại tỏ ra hạnh phúc với cảnh sống thanh bần như vậy. Có lẽ chưa bao giờ cụ mặc những bộ quần áo đắt tiền hay sang trọng. Triết lý sống của cụ là: làm được bao nhiêu thì tiêu dùng trong phạm vi ấy, không bao giờ đến gõ cửa nhà giầu. Có lẽ nhờ sự thanh đạm và bình dị này mà cụ được trường thọ và minh mẫn cho đến lúc ra đi. Hôm thứ Bảy tuần trước, cụ vẫn còn đi Lễ bình thường. Cụ chỉ phải nằm liệt giường chưa đầy một tuần trước khi về với tiên tổ. Ngay cả trong lúc nằm liệt trên giường cụ cũng vẫn luôn tỉnh táo, và vẫn còn có thể nhắc nhở con cháu về những điều phải làm khi cụ ra đi.

Vào lúc 16g00 ngày 04 tháng 08 năm 2015 vừa qua, cụ đã trút hơi thở cuối cùng và đã ra đi trong bình an. Cụ đã để lại sự luyến tiếc vô hạn cho con cháu và cách riêng cho những ai yêu mến sự khôn ngoan cũng như ký ức và truyền thống của cha ông chứa đựng trong cụ. Ngày hôm nay (mồng 06 tháng 08 năm 2015), toàn thể Giáo xứ Thánh Mẫu và gia đình tang quyến đã tiễn đưa cụ Vinh-sơn Trần Thế Minh về với lòng đất mẹ.

Giờ đây cụ Vinh-sơn Trần Thế Minh đã đi xa và thật xa, nhưng cách sống và sự khôn ngoan của cụ vẫn còn rất gần gũi và thân thương với người dân Thánh Mẫu. Cụ vẫn sống mãi trong lòng người dân Thánh Mẫu với tư cách là một nhân cách lớn.

Minh Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét