Bài giảng của
ĐTC Phan-xi-cô trong Thánh Lễ Phong Thánh Cho Cha Mẹ Thánh Tê-rê-sa và cho hai
vị Thánh khác tại quảng trường Thánh Phê-rô ngày 18.10.2015
Anh chị em thân mến,
các
bài đọc Kinh Thánh trong Thánh Lễ hôm nay dẫn chúng ta đi vào trong đề tài phục
vụ, và mời gọi chúng ta hãy bước đi theo Chúa Giê-su trên con đường khiêm nhượng
và Thập Giá.
Ngôn
Sứ Isaia đã mô tả về nhân vật Người Tôi Trung Thiên Chúa (Is 53,10-11) và sứ mạng
cứu độ của Ngài. Đó là một con người không khoe khoang về nguồn gốc thiên thai
của mình; Ngài bị khinh khi, bị mọi người xa tránh, nhưng lại gần gũi với những
người đau khổ. Ngài là Đấng vừa không được công nhận là người có những công việc
vĩ đại, vừa không được nhìn nhận là người có những bài thuyết pháp nổi tiếng,
nhưng là Đấng kiện toàn kế hoạch của Thiên Chúa thông qua những đau khổ của
riêng mình. Trong thực tế, sứ mạng của Ngài được hoàn thành trong đau khổ, và
chính nỗi đau khổ ấy đã cho phép Ngài hiểu được những con người khổ đau, đón nhận
về cho bản thân mình những gánh nặng của tội lỗi người khác, và đền tội thay
cho họ. Việc bị loại trừ và nỗi khổ đau của Người Tôi Trung Thiên Chúa, mà những
điều ấy kéo dài tới tận cái chết của Ngài, đã biểu lộ như một cách rất phong
nhiêu rằng, chúng cứu độ „nhiều người“.
Chúa
Giê-su chính là Người Tôi Trung ấy của Thiên Chúa: Cả sự sống lẫn cái chết của
Ngài đều hoàn toàn thể hiện trong dấu chỉ của sự phục vụ (xc. Phil 2,7), đã trở
thành nguyên cớ cho ơn cứu độ của chúng ta cũng như cho ơn giao hòa của nhân loại
với Thiên Chúa. Lời rao giảng ban đầu, tức cốt lõi của Tin Mừng, đã chứng thực
rằng, những lời loan báo của các Ngôn Sứ về Người Tôi Trung Thiên Chúa đã được ứng
nghiệm trong cái chết và trong sự phục sinh của Ngài. Trình thuật của Thánh
Mác-cô đã mô tả về cảnh mà trong đó Chúa Giê-su đã hết sức nỗ lực với hai người
môn đệ của Ngài là Gia-cô-bê và Gio-an. Được mẹ hỗ trợ, hai người môn đệ này đã
bày tỏ niềm mong muốn sẽ được ngồi bên hữu và bên tả của Chúa trong Nước Trời
(xc. Mc 10,37), và để đòi hỏi những chỗ danh dự, như nó tương ứng với sự tưởng
tượng của các ông về đẳng cấp nơi đế chế này. Điều ấy chỉ ra rằng, tầm nhìn mà các
ông đang sống trong đó, vẫn còn bị ảnh hưởng xấu bởi những ước mơ về sự hiện thực
hóa mang tính thế trần. Vì thế, Chúa Giê-su đã nện cho tầm nhìn ấy của các môn
đệ Ngài một „đòn đánh“ đầu tiên, bằng cách là Ngài chỉ cho thấy con đường nào
là con đường của Ngài trên dương thế này: „Các
anh có uống nổi chén mà Thầy sắp uống không; có chịu được phép Rửa mà Thầy sắp
chịu không?... Còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền
cho, nhưng Thiên Chúa đã dọn sẵn cho ai thì kẻ ấy được“ (Mc 10,38-40). Với
hình ảnh chén đắng, Chúa Giê-su đã nói với cả hai môn đệ trên về khả năng họ sẽ
phải chia sẻ số mệnh đau khổ của Ngài cho đến tận cùng, nhưng không hề bảo đảm
cho họ những chỗ danh dự mà họ đang khát khao. Câu trả lời của Chúa Giê-su là một
lời mời gọi hãy đi theo Ngài trên con đường Đức Ái và phục vụ, và đồng thời khước
từ cơn cám dỗ thế tục muốn đặt mình vào vị trí lãnh đạo cũng như muốn thống trị
người khác.
Khi
tận mắt chứng kiến những con người đang ra sức để có được quyền lực và sự thành
công, tất cả các môn đệ của Chúa Giê-su đều được kêu gọi hãy làm ngược lại. Vì
thế, Chúa Giê-su đã cảnh báo họ: „Anh em
biết, những người được coi là thủ lãnh các dân thì áp đặt trên họ quyền bá chủ,
những người làm lớn thì áp đặt trên họ quyền hành của mình. Nhưng giữa anh em
thì không được như vậy: ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ
anh em; ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người“ (Mc
10,42-44). Với những lời ấy, Chúa Giê-su đã chỉ ra rằng, trong cộng đoàn Ki-tô
giáo, phong cách của quyền bính chính là sự phục vụ. Ai phục vụ người khác và
thực sự không màng đến danh dự, người ấy sẽ thi hành quyền bính một cách đích
thực trong Giáo hội. Chúa Giê-su mời gọi chúng ta hãy tiếp nhận một tâm tính
khác và hãy vượt qua sự khát khao quyền bính để đạt tới niềm vui, bước vào
trong bóng tối để phục vụ; hãy diệt trừ bản năng thống trị người khác và luyện
tập nhân đức khiêm nhu.
Và
sau đó Chúa Giê-su đã đặt ra trước mắt các môn đệ một tấm gương, mà tấm gương
này không phải là một sự mô phỏng. Ngài đã giới thiệu chính bản thân Ngài như
là một lý tưởng mà người ta nên dựa vào đó. Trong hành vi của vị Thầy, cộng
đoàn nên tìm thấy động lực cho những quan điểm mới về cuộc sống: „Vì Con Người đến không phải để được người ta
phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người“
(Mc 10,45). Trong truyền thống Kinh Thánh, Con Người chính là Đấng lãnh nhận „quyền thống trị, vương quyền và phẩm vị“
từ Thiên Chúa (Đn 7,14). Chúa Giê-su đã kiện toàn hình ảnh này với một ý nghĩa
mới và đã làm sáng tỏ rằng, Ngài thủ đắc quyền thống trị trong mối quan hệ với
việc Ngài trở thành người đầy tớ; thù đắc phẩm vị trong mối liện hệ với việc Ngài
có khả năng tự hạ; và thủ đắc vương quyền trong mối liên hệ đến việc Ngài sẵn
sàng tự hiến hoàn toàn mạng sống mình. Với sự đau khổ và cái chết của mình,
Chúa Giê-su đã thực sự thủ đắc được địa vị trên cùng, đã đạt tới được ý nghĩa tột
cùng trong sự phục vụ, và từ đó, làm nên một tặng phẩm cho Giáo hội.
Một
sự nhận thức về quyền lực thiên về các tiêu chuẩn thế tục, chính là điều xung
khắc với sự phục vụ khiêm nhu, mà nó phải được coi là uy quyền theo giáo huấn
và gương lành của Chúa Giê-su. Tham vọng và thói mưu cầu danh lợi luôn luôn
xung khắc với việc đi theo Chúa Ki-tô; dục vọng và những chiến thắng thế gian,
thành công và vinh quang thế tục luôn luôn xung khắc với luận lý của Chúa Ki-tô
chịu đóng đinh. Trái lại, Chúa Giê-su – Đấng „gần gũi với những con người đau khổ“ – luôn tương hợp với những nỗi
khổ đau của chúng ta. Vì thế, thư gửi tín hữu Do-thái đã nhắc nhớ chúng ta rằng,
Chúa Ki-tô đã chứng tỏ mình là Thượng Tế Tối Cao, Đấng đã nên giống chúng ta mọi
đàng chỉ trừ tội lỗi: „Vị Thượng Tế của
chúng ta không phải là Đấng không biết cảm thương với những nỗi yếu hèn của
chúng ta, vì Người đã chịu thử thách về mọi phương diện như chúng ta, nhưng
không phạm tội“ (Dt 4,15). Trước hết, Chúa Giê-su đã thi hành thừa tác vụ
Linh mục của Lòng Thương Xót và của sự cảm thông. Chính Ngài đã trực tiếp trải
qua những khó khăn của chúng ta, và đã biết về tình cảnh của con người chúng ta
ngay từ bên trong; việc Ngài không mắc tội sẽ không ngăn cản Ngài trong việc hiểu
biết các tội nhân. Phẩm tước của Ngài không hệ tại ở sự tham vọng hay ở sự khát
khao quyền bính, nhưng hệ tại ở chỗ yêu thương nhân loại, đón nhận và sẻ chia
những yếu đuối của nhân loại, ban cho nhân loại hồng ân cứu độ, và đồng hành với
họ trên con đường đầy gian khó với sự trìu mến khôn cùng của Ngài.
Với
tư cách là những người đã lãnh nhận Bí Tích Thánh Tẩy, mỗi người trong chúng ta
đều tham dự một cách cá nhân vào sứ mạng tư tế của Chúa Ki-tô; người tín hữu
giáo dân thì tham dự vào sứ mạng tư tế Cộng đồng, còn các Linh mục thì tham dự
vào thừa tác vụ tư tế. Vì thế, tất cả chúng ta đều có thể tiếp nhận Tình Yêu tuôn
trào ra từ trái tim được mở rộng của Ngài, cả cho chính bản thân chúng ta lẫn
cho người khác: Chúng ta hãy trở nên „những chiếc kênh, chiếc máng“ của Tình
Yêu và lòng trắc ẩn của Ngài, đặc biệt là đối với những người đang ở trong tình
trạng khổ đau, sợ hãi, ngã lòng và cô đơn.
Những
vị được Phong Thánh hôm nay đã từng kiên định phục vụ những người sống cùng thới
với các Ngài trong sự khiêm nhượng và Đức Ái phi thường, và như thế, các Ngài
đã thi hành theo gương của Thầy mình là Chúa Ki-tô. Thánh Vincenzo Grossi là một
Cha Xứ nhiệt thành, đã luôn chú tâm vào những nhu cầu của những con người được
trao phó cho Ngài, đặc biệt là tình trạng dễ lây bệnh nơi giới trẻ. Với niềm
nhiệt thành tới đam mê, Ngài đã công bố Lời Chúa cho tất cả, và đã trờ thành một
người „Samaritanô nhân hậu“ bên những người cùng khổ nhất.
Thánh
Maria Nữ Tử Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội đã đặt mình vào trong sự phục vụ những
người „cùng rốt“ trong sự khiêm nhượng thẳm sâu, và đã hiến thân để phục vụ con
cái của những người nghèo khổ, cũng như hiến mình cho các bệnh nhân với sự lưu
tâm và chu đáo đặc biệt.
Cặp
vợ chồng Thánh Louis Martin và Thánh Marie-Azélie Guérin đã đưa sự phục vụ
Ki-tô giáo vào trong gia đình, bằng cách là, ngày lại ngày, các Ngài kiến tạo
nên một môi trường tràn ngập Đức Tin và Đức Ái. Và trong bầu khí này, ơn gọi của
những cô con gái của các Ngài đã nảy mầm, mà trong số những cô con gái đó cũng
có cả Thánh Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su.
Chứng
tá ngời sáng của những Tân Hiển Thánh này sẽ khích lệ chúng ta trong sự kiên
trì tiến về phía trước trên con đường phục vụ đồng loại một cách hân hoan,
trong niềm tín thác vào ơn trợ lực của Thiên Chúa và sự bảo vệ từ mẫu của Mẹ
Maria. Ước chi giờ đây từ trên Thiên Đàng, các Ngài sẽ nhìn đến chúng ta và sẽ
hỗ trợ chúng ta với lời bầu cử đầy quyền năng của các Ngài. Amen.
Quảng Trường Thánh Phê-rô ngày 18 tháng 10 năm 2015
ĐTC Phan-xi-cô
Minh Trần – CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu – chuyển
ngữ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét