Thứ Ba, 13 tháng 10, 2015

Bài Huấn Dụ của ĐTC Phan-xi-cô trong buổi đọc Kinh Truyền Tin chung tại quảng trường Thánh Phê-rô trưa Chúa Nhật 11.10.2015: „Anh chị em có cảm nhận được ánh nhìn của Chúa Giê-su trên mình hay không?“

Bài Huấn Dụ của ĐTC Phan-xi-cô trong buổi đọc Kinh Truyền Tin chung tại quảng trường Thánh Phê-rô trưa Chúa Nhật 11.10.2015: „Anh chị em có cảm nhận được ánh nhìn của Chúa Giê-su trên mình hay không?

*Trước khi đọc Kinh Truyền Tin:

Anh chị em thân mến,

Bài Tin Mừng hôm nay được trích từ chương 10 của Tin Mừng theo thánh Mác-cô, được chia ra trong ba cảnh, và cả ba cảnh đều được đánh dấu bởi những cái nhìn của Chúa Giê-su.

Cảnh đầu tiên trình bày về cuộc gặp gỡ giữa vị Thầy với một người đàn ông mà trong chương tương ứng của Tin Mừng theo Thánh Mát-thêu, người đàn ông này được xác định là một „thanh niên“. Và theo đó, đã xảy ra một cuộc hội ngộ giữa Chúa Giê-su với một cậu thanh niên. Người thanh niên này đã vội vã lên đường để đến với Chúa Giê-su. Anh ta quỳ gối xuống trước mặt Ngài và gọi Ngài là „Thầy Nhân Lành“. Sau đó anh ta đặt ra cho Chúa Giê-su một câu hỏi: „Tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?“, và cụ thể là làm gì để có được hạnh phúc? (Mc 10,17). „Sự sống đời đời“ ở đây không chỉ có nghĩa là sự sống ở nơi thế giới bên kia, nhưng còn là một sự sống viên mãn, không có những giới hạn. Chúng ta phải làm gì để đạt được sự sống đó? Câu trả lời của Chúa Giê-su đã hình thành nên một bản tóm lược của những giới răn mà chúng liên hệ đến Đức Ái đối với tha nhân. Trong câu hỏi này, người thanh niên đã thể hiện mình như là người không có bất cứ điều chi đáng chê trách; nhưng có vẻ như đối với anh, việc chỉ tuân thủ lề luật thôi vẫn còn là điều chưa đủ; vì thế, niềm khao khát đạt tới được sự trọn lành của anh vẫn chưa được đáp ứng. Chúa Giê-su đã linh cảm thấy được niềm khát khao này trong con tim của người thanh niên; vì thế, câu trả lời của Ngài đã biểu lộ trong hình thức của một cái nhìn nội tâm tràn đầy sự trìu mến và mối thiện cảm. Trong Tin Mừng chúng ta đọc thấy câu sau đây: „Chúa Giê-su đưa mắt nhìn anh ta và đem lòng yêu mến…“ (Mc 10,21). Ngài nhận ra rằng, anh ta là một con người tốt lành…  Nhưng đồng thời Chúa Giê-su cũng biết được điểm yếu của người đang đối thoại với Ngài nằm ở chỗ nào, và do đó, Ngài đã đưa ra cho anh ta một đề nghị cụ thể: trao tất cả những gì anh đang có cho người nghèo và bước đi theo Ngài. Nhưng trong con tim, người thanh niên này bị kéo qua kéo lại giữa hai vị thần: Thiên Chúa và tiền bạc. Và cuối cùng anh ta đã buồn rầu bỏ đi. Điều này chỉ cho chúng ta thấy rằng, Đức Tin và việc bấu bám vào của cải vật chất không thể đồng tộn tại nơi chúng ta được. Vì thế, động lực nguyên thủy của người thanh niên đã bị suy yếu, và trở thành điều bất hạnh vì một cuộc đi theo bất thành.

Ở cảnh thứ hai, tác giả Tin Mừng tập trung vào cái nhìn tư lự và có tính cảnh cáo của Chúa Giê-su:

Đức Giê-su rảo mắt nhìn chung quanh, rồi nói với các môn đệ: những người giầu có thì khó vào Nước Thiên Chúa biết bao!“ (Mc 10,23). Đầy ngỡ ngàng trước câu nói ấy của Chúa Giê-su, các môn đệ đã tự hỏi: „Thế thì ai có thể được cứu?“ (Mc 10,26). Chúa Giê-su đã trả lời họ với cái nhìn thứ ba của sự khích lệ, và nói: Trong thực tế, ơn cứu độ „thì không thể đối với con người, nhưng đối với Thiên Chúa thì có thể“ (Mc 10,27). Nếu chúng ta tín thác vào Thiên Chúa thì chúng ta sẽ có thể thắng vượt tất cả những gì cản trở chúng ta bước đi theo Chúa Giê-su trên con đường Đức Tin. Vì thế, chúng ta hãy tín thác vào Thiên Chúa. Ngài sẽ ban sức mạnh cho chúng ta, và Ngài sẽ ban ơn cứu độ cho chúng ta. Ngài sẽ đồng hành với chúng ta trên những con đường chúng ta đi.

Do đó chúng ta đạt đến được cảnh thứ ba. Cảnh này chứa đựng lời tuyên bố long trọng sau đây của Chúa Giê-su: ai bỏ lại tất cả để theo Thầy, sẽ có sự sống đời đời trong tương lai, và sẽ nhận được gấp trăm ngay trong hiện tại (xc. Mc 10,29-30). Việc „lãnh nhận gấp trăm“ này hệ tại vào của cải trước kia mà người ta đã bỏ lại, nhưng trải qua việc được làm tăng lên gấp bội một cách không giới hạn. Người ta sẽ hoàn toàn trút bỏ của cải vật chất và ngược lại, sẽ được hưởng gia tài đích thực; người ta sẽ giải phóng mình khỏi kiếp làm nô lệ cho những đồ vật, và xứng đáng hưởng sự tự do của sự phục vụ vì Tình Yêu; người ta khước từ việc sở hữu và đón nhận niềm vui của ân sủng. Vì thế Chúa Giê-su đã nói rằng, cho đi thì có phúc hơn là nhận lãnh (xc. Cv 20,35).

Người thanh niên đã không để cho mình được chinh phục bởi cái nhìn đầy yêu thương của Chúa Giê-su, và do đó anh đã không thể biến đổi. Chỉ khi nào chúng ta đón nhận Tình Yêu của Chúa trong sự khiêm nhượng, thì khi đó chúng ta mới có thể được giải phóng khỏi sự áp chế của việc tôn thờ ngẫu tượng và khỏi sự mù lòa nơi những ảo tưởng của chúng ta. Tiền bạc, thành công và những điều ham muốn sẽ làm người ta lóa mắt, nhưng rồi sau đó chúng lại làm cho người ta thất vọng: chúng hứa hẹn sự sống, nhưng chúng lại dẫn tới sự chết. Thiên Chúa đòi hỏi chúng ta phải tách mình ra khỏi những thứ của cải sai trái ấy, để chúng ta bước vào trong cuộc sống đích thực, viên mãn, đáng ước ao và đầy rạng rỡ. Cha hỏi anh chị em nhé - anh chị em đang tập trung ở đây, trên quảng trường Thánh Phê-rô này, với tất cả mọi lứa tuổi, từ những người lớn, đến những cô gái và những cậu thiếu niên -: Anh chị em có cảm nhận được cái nhìn của Chúa Giê-su trên anh chị em hay không? Anh chị em muốn trả lời cho Ngài như thế nào? Anh chị em muốn từ bỏ những tài sản của mình với niềm vui được ban tặng bởi Chúa Giê-su hay muốn làm điều đó với nỗi sầu muộn phát xuất từ tinh thần thế gian?

Đức Trinh Nữ Maria sẽ giúp chúng ta mở con tim của mình ra với Tình Yêu của Chúa Giê-su, mở con tim chúng ta ra với cái nhìn của Chúa Giê-su, vì chỉ có Ngài mới có thể thỏa mãn cơn đói khát hạnh phúc của chúng ta.

*Lời kêu gọi của Đức Thánh Cha:

Với nỗi đau khổ lớn lao, ngày hôm qua chúng ta đã trải qua một cuộc tắm máu tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ, nó đã cướp đi rất nhiều mạng sống con người và làm cho nhiều người bị thương. Cuộc tắm máu này đã bị gây ra bởi những cuộc tấn công nhắm vào những người không được bảo vệ trong lúc họ tham gia một cuộc tuần hành vì hòa bình. Trong khuôn khổ của những lời cầu nguyện mà chúng ta dành cho đất nước đáng yêu này, Cha cầu xin Chúa, xin Ngài đón nhận Linh Hồn của những người đã qua đời và ban niềm an ủi cho những người đang phải khổ đau cũng như cho các thành viên trong gia đình của họ.

Giờ đây tất cả chúng ta hãy cùng cầu nguyện trong thinh lặng.

*Sau khi đọc Kinh Truyền Tin:

Anh chị em thân mến,

vào ngày thứ Ba tới đây, tức ngày 13 tháng 10, sẽ là ngày quốc tế phòng tránh những thảm họa thiên nhiên. Thật là đáng buồn khi phải nhận ra rằng, những hậu quả của những thảm họa ấy thường bị làm xấu đi bởi sự thiếu quan tâm tới môi trường từ phía con người. Cha xin hiệp thông với tất cả những ai đang dấn thân để thúc đẩy một nền văn hóa vừa mang tính toàn cầu vừa mang tính địa phương nhằm giảm bớt những thảm họa mà chúng đáng nhắm thẳng vào một khả năng phục hồi lớn hơn, với viễn tượng nhằm bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta, trong khi những kiến thức vừa mới mẻ, vừa có tính truyền thống sẽ được mang tới với nhau trong sự hòa hợp, và do đó, một sự lưu tâm đặc biệt sẽ được dành cho những công dân dễ bị tổn thương nhất.

Với mối thiện cảm, Cha xin kính chào anh chị em - những người hành hương thân yêu; đặc biệt là các gia đình và các nhóm thuộc các cộng đoàn Giáo xứ đến từ Ý và từ nhiều nơi khác trên toàn thế giới. Đặc biệt, Cha xin nồng nhiệt kính chào các Phó Tế và các Linh Mục thuộc Chủng Viện Đức-Hungari mới được phong chức hôm qua, và Cha động viên họ hãy chu toàn sứ vụ của họ trong Giáo hội với niềm vui và niềm tín thác. Cha cũng xin kính chào các Tân Chủng Sinh của Chủng Viện đáng kính Englischen và các Sư Huynh của Dòng Thánh Vera Cruz đến từ Calahorra.

Cha cũng xin kính chào các tín hữu đến từ Giáo xứ Sacro Cuore e Santa Teresa Margherita redi thuộc vùng Arezzo của Ý. Hôm nay Giáo xứ này mừng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập; đồng thời Cha cũng xin mến chào các tín hữu đến từ Camaiore và từ Capuna. Bên cạnh đó, Cha xin hướng lời chào thăm tới nhóm Gesù ama (Chúa Giê-su yêu mến). Nhóm này đã dành ra một tuần lễ để loan báo Tin Mừng tại các khu phố của quận Trastevere, Rô-ma; Cha xin mến chào các cô gái và các cậu thanh niên mà cách nay chưa lâu họ đã lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức. Sau cùng, Cha xin kính chào hiệp hội Davide Ciavattini. Hiệp hội này đã hỗ trợ các em bé đang phải chịu đựng cơn bệnh rối loạn máu huyết cách nghiêm trọng.

Cha xin kính chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tuyệt đẹp. Xin anh chị em đừng quên cầu nguyện cho Cha đấy nhé. Xin chúc anh chị em một bữa trưa đầy phúc lành, và xin hẹn gặp lại anh chị em!

Vatican ngày 11 tháng 10 năm 2015

ĐTC Phan-xi-cô

Minh Trần – CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu – chuyển ngữ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét