Thứ Bảy, 7 tháng 11, 2015

Đại Chủng Viện Thánh Giuse: Tĩnh Tâm Tháng 11 Năm 2015

Đại Chủng Viện Thánh Giuse: Tĩnh Tâm Tháng 11 Năm 2015

Đến hẹn lại lên, vào mỗi chiều thứ Sáu và sáng thứ Bảy đầu tháng, anh em Chủng sinh của Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội chìm đắm trong bầu khí tĩnh tâm. Một tháng sống với biết bao thăng trầm, tĩnh tâm là cơ hội cho tất cả anh em nhìn lại và làm mới tinh thần trên bước đường theo Chúa. Tĩnh tâm là thời gian quý báu để dừng lại hồi tưởng về cuộc sống của mỗi người trong mối tương quan với Chúa, với tha nhân và chính mình. Đây cũng là dịp để mỗi người nhìn lại cuộc sống của mình, hầu nhận ra những điều tốt để phát huy và điều chưa tốt để sửa chữa, cũng như để gia tăng tình yêu mến đối với Thiên Chúa và hành trình ơn gọi mà anh em đang dấn bước.

Chương trình Tĩnh tâm được bắt đầu bằng giờ Kinh Chiều lúc 17 giờ 30 tại nhà nguyện chung của Đại Chủng viện. Cộng đoàn sốt sắng nguyện xin Thiên Chúa ban tràn đầy phúc lành và ơn Thánh Thần để những giờ tĩnh tâm được diễn ra tốt đẹp, thu được những hoa trái thiêng liêng thánh thiện như lòng mong ước.

Sau giờ kinh Phụng vụ, Cha giảng phòng Brunô Phạm Bá Quế, giáo sư Kinh Thánh của Đại Chủng viện, chia sẻ bài thứ nhất về đề tài Lòng biết ơn. Bài Tin Mừng được chọn đọc là trình thuật Chúa Giêsu chữa 10 người phong cùi, trong đó chỉ một người quay trở lại cảm tạ và tôn vinh Thiên Chúa. Khi tội vào trần gian, loài người đã ra ô uế. Chúa Giêsu đến chữa lành và đem con người trở về tình trạng nguyện tuyền ban đầu. Người dùng Bí Tích Thánh Tẩy để chữa lành tất cả chúng ta, dù vậy, rất nhiều khi con người chúng ta quay đi mà không biết dâng lên người tâm tình tri ân cảm tạ. Tháng 11 gợi lên trong mỗi người, cách riêng anh em chủng sinh những tâm tình biết ơn: Biết ơn Thiên Chúa là Đấng Sáng Tạo và quan phòng, là Tổ Tiên của toàn thể vũ hoàn; Biết ơn ông bà cha mẹ là người đã sinh thành dưỡng dục chúng ta; Biết ơn các vị ân nhân là những người đã nâng đỡ chúng ta; Biết ơn các đấng bậc và bề trên là những người đang đồng hành và hướng dẫn chúng ta. Thiên Chúa đã yêu thương và chọn gọi chúng ta. Người đã trùm phủ cuộc đời chúng ta bằng ân sủng và tình yêu của Người. Chúng ta phải biết ơn và sống xứng đáng với Người.

“Xin đừng quên tôi” – Lời loài hoa lưu ly thủy, cũng là lời mỗi người chúng ta luôn nghe vọng bên tai. Đó là lời nhắc chúng ta về sự biết ơn và về những hành động đền ơn đáp nghĩa cho xứng đáng. Đó cũng là lời các linh hồn tha thiết nói với chúng ta trong tháng Cầu Hồn này. Mẹ Monica đã nói với thánh Âutinh: “Khi con lên bàn thờ, con đừng bao giờ quên mẹ” cũng là lời của các Đấng sinh thành nói với chúng ta – những linh mục tương lai.

Cha giảng phòng mời gọi anh em chủng sinh sống lại tâm tình biết ơn, làm thắm lại những nghĩa cử và cung cách sống xứng hợp để thể hiện lòng biết ơn chân thành. Dù ta đầy bất xứng, Thiên Chúa vẫn yêu thương chọn gọi. Dù vậy, ta đừng nại vào lòng nhân từ vô biên của Chúa để rồi chìm đắm trong lạc lối và tội lỗi, hãy mau quay về, hãy uốn nắn đời mình, hãy rập đời mình cho xứng đáng với ơn Chúa, hãy sống trọn vẹn đời sống dâng hiến để thực sự làm cuộc đời nên lời tạ ơn đẹp nhất.

Vào hồi 20 giờ, cộng đoàn tham dự giờ Chầu Thánh Thể được cử hành sốt sắng và trang nghiêm. Giây phút riêng tư giữa Thiên Chúa và mỗi anh em chủng sinh, không gian như chìm trong tĩnh lặng, ngang qua tĩnh lặng Thánh mà nhận ra những chuyển động hay kinh nghiệm nào có trong thời gian qua.Sau những giờ phút lắng nghe và suy tư về đề tài của ngày tĩnh tâm, giờ đây, bên Chúa Giêsu Thánh Thể, mỗi anh em chủng sinh thân thưa với Chúa về những tâm tư, những  thao thức trong hành trình ơn gọi, những quyết tâm dấn thân và mạnh dạn bước theo Người. Bên cạnh đó, ý thức được thân phận mỏng dòn yếu đuối với bao hữu hạn của con người, mỗi anh em nguyện xin Chúa ban nghị lực và ơn thánh của Người để vững tâm theo Chúa, được luôn bắt chước và học theo gương của vị Mục Tử nhân lành, thiết lập tương quan mật thiết và trở nên đồng hình đồng dạng với Người, để ngày càng “bén rễ sâu và xây dựng đời mình trên nền tảng Đức Kitô” (Cl 2,7).
Từ 21 giờ, mỗi anh em chọn cho mình những không gian riêng, để cùng suy tư về những diễn biến xảy ra trong một tháng vừa qua với những vui buồn, những dấn thân, những chùn bước trên hành trình theo Chúa; đồng thời, mỗi anh em tự đặt cho mình những dự phóng quyết tâm thực thi cho tháng tới, để thực sự làm cho cuộc sống mình xứng hợp với ơn gọi, xứng hợp với bao công ơn mà mình đã lãnh nhận trong hành trình cuộc đời. Buổi tối tĩnh tâm khép lại, anh em có những giờ phút nghỉ ngơi thanh thản bên Chúa.

Ngày thứ hai của chương trình tĩnh tâm, vào lúc 5 giờ 30, anh em cùng cử hành giờ Kinh Sáng, sau đó cùng lắng nghe bài Tin Mừng của ngày hôm nay và suy niệm riêng. Tiếng Chúa vẫn thì thầm trong tâm lòng mỗi người, tĩnh tâm và lắng đọng, anh em sẽ lắng nghe được tiếng Chúa, đón nhận và mau mắn đáp lại lời mời gọi của Người.

Tiếp tục hướng dẫn anh em chủng sinh trong ngày tĩnh tâm thứ hai, cha Brunô chia sẻ với anh em về tâm tình yêu mến Thiên Chúa và hiệp thông cứu rỗi các linh hồn, khởi đi từ gương mẫu của Thánh Phaolô và lời mời gọi dân thành Philipphê hoán cải. Cuộc đời mỗi người phải là một hành trình hoán cải và đổi mới không ngừng. Không thể mãi chìm đắm trong tội lỗi và những mê mải chạy theo các giá trị trần gian, mỗi người cần trở về để sống theo lời Chúa mời gọi, về để đón nhận tình Chúa yêu thương tha thứ, về để tiếp tục sống hành trình ơn gọi của người môn đệ được Chúa kêu mời. Chủng sinh chúng ta đang sống giữa cộng đoàn những người được Chúa chọn gọi và đào luyện, hãy biết vươn lên những tầm cao của cầu nguyện, suy tư, kết hiệp mật thiết với Chúa và bác ái với tha nhân. Sống trong thế gian nhưng người môn đệ phải chiếu tỏa ánh sáng Tin Mừng. Muốn được như vậy, người môn đệ phải thực sự thấm nhuần Tin Mừng và thực thi sứ điệp Tin Mừng trong cuộc sống thường nhật của mình.

Trong bài giảng huấn, Cha Brunô mời gọi mỗi anh em Chủng sinh thực sự từ bỏ con người với những tội lỗi bất toàn để theo gương Chúa Giêsu trong đời thánh hiến, hy sinh và quảng đại dấn thân. Đồng thời, ngài cũng gợi lên cho anh em suy tư về hành trình tiến về Nhà Cha, về quê hương đích thật. Chúng ta đã chuẩn bị những gì? Chúng ta sẽ mang theo mình những hành trang gì để về quê trời? Chúng ta sẽ đối diện với lòng mình thế nào để thực sự không hoang phí ơn lành Chúa ban? Ngài mời gọi anh em xác định xem đâu là những cản bước anh em trên đường theo Chúa, đâu là những quyết tâm mà anh em mang trong mình để thực thi qua mỗi ngày sống.

Sau bài chia sẻ thứ hai của Cha giảng phòng Brunô, anh em bước vào quãng thời gian thinh lặng, xét mình để lãnh nhận Bí tích Hòa Giải.

Cao điểm của hai ngày tĩnh tâm là thánh lễ tạ ơn vào lúc 10 giờ sáng do Đức cha Giám đốc Lôrensô Chu Văn Minh chủ sự, cùng quý Cha đồng tế tại Nhà nguyện chính của Đại Chủng viện. Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Giám đốc hướng ý cộng đoàn Phụng vụ hiệp lời tạ ơn Thiên Chúa vì bao ơn lành Người tuôn đổ trên từng người và cả gia đình Đại Chủng viện; đồng thời, ngài mời gọi mọi người sốt sắng xin ơn của Chúa tuôn đổ và chúc lành để những suy tư, dự phóng và quyết tâm mà mình đã đúc rút từ ngày tĩnh tâm sẽ được thực thi tốt đẹp, đem lại ích lợi thiêng liêng.
Trong thánh lễ, cha giảng phòng Brunô tiếp tục giúp anh em ý thức hơn về tinh thần biết ơn và bổn phận của người ứng sinh linh mục cần phải có trên hành trình ơn gọi. Xuyên suốt hai ngày tĩnh tâm, anh em tiếp tục được hướng dẫn để đi vào chiều kích sâu xa của lòng biết ơn. Đó là tấm lòng tri ân với Thiên Chúa – đấng đã chọn gọi anh em; là lòng biết ơn cha mẹ, các Đấng bậc và mọi người đã dành bao tâm huyết cho anh em. Lấy gợi hứng từ bài Tin Mừng trong Thánh lễ hôm nay, cha Brunô mời gọi mỗi anh em chủng sinh sống trung tín và nhiệt thành trong mọi phút giây của cuộc sống, nhất là những sinh hoạt trong Đại Chủng viện. Ngài trích dẫn lời cầu nguyện của Đức cố Hồng y Fx. Nguyễn Văn Thuận: "Lạy Chúa Giêsu, con sẽ không chờ đợi, con muốn sống giây phút hiện-tại cho tràn đầy tình thương. Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh. Ðường hy vọng do mỗi chấm hy vọng. Ðời hy vọng do mỗi phút hy vọng. (ÐHV số 977) để nhắc nhở anh em chủng sinh ý thức từng giây phút cuộc đời, sống trung tín trong mọi sự và uốn nắn đời mình cho xứng hợp với hồng ân và ơn gọi Chúa thương ban.

Chương trình ngày tĩnh tâm tháng 11 kết thúc cách tốt đẹp sau Thánh lễ này. Đây thực là quãng thời gian ý nghĩa giúp anh em Chủng sinh ý thức được bổn phận biết ơn trong đời, cũng là cơ hội để tìm đến sự bình an cho tâm hồn, kiểm điểm lại đời sống, và đặt ra cho mình những mục tiêu cần luyện tập trong thời gian tới.

Giuse Trần Ngọc Huấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét