Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

Diễn văn của ĐTC Phan-xi-cô trước các nhà dâng cúng Hang Đá và Cây Thông Giáng Sinh

Diễn văn của ĐTC Phan-xi-cô trước các nhà dâng cúng Hang Đá và Cây Thông Giáng Sinh

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Tôi xin nồng nhiệt kính chào quý vị và cám ơn quý vị về những món quà mà quý vị đã chuẩn bị. Những món quà ấy thật tuyệt vời; và sẽ rất vui khi người ta lưu tâm tới việc quý vị đã không chỉ dâng tặng món quá này cho Đức Thánh Cha và cho những người hành hương mà có thể họ sẽ rất ngưỡng mộ chúng, nhưng trước tiên, quý vị đã dâng kính Chúa Giê-su, vì Ngài chính là Đấng mà chúng ta mừng kính!

Tôi cũng xin cám ơn Đức Cha Voderholzer, Đức Tổng Giám Mục Bressan, Nữ Tiến Sĩ Merk, ông Falk và ông Thun về những lời chân thành của quý vị. Và tôi xin kính chào tất cả quý vị: Những vị đại diện của các cộng đồng Hirschau, Schnaittenbach và Freudenberg thuộc vùng Bayern. Những cộng đồng ấy đã dâng kính Cây Thông Giáng Sinh. Và tôi cũng xin kính chào các vị đại diện của tỉnh Trento, cùng với Tổng Giáo phận, quý vị đã tạo ra chiếc Hang Đá Chúa Hài Đồng. Tôi cũng muốn cám ơn „các nghệ sĩ“ tí hon, vì họ đã sản xuất những quả cầu để trang hoàng cho Cây Thông Noel, và xin chúc mừng các nghệ sĩ ấy: Các con còn rất trẻ, nhưng các con đã triển lãm công việc của các con tại quảng trường Thánh Phê-rô rồi!

Toàn bộ những đồ trang trí mà các con đã chuẩn bị nhờ vào tổ chức Lene Thun, đang diễn tả những giấc mơ của các con. Những niềm mơ ước mà các con mang trong con tim của mình, giờ đây sẽ hiện diện tại nơi mà nó thích hợp nhất với những giấc mơ đó, vì chúng ở ngay bên cạnh Hài Nhi Bê-lem: chúng được trao phó cho Ngài, Đấng đã đến để cư ngụ giữa chúng ta (xc. Ga 1,14). Thực ra Chúa Giê-su đã không xuất hiện một cách đơn giản trên mặt đất này, Ngài đã không chỉ dành cho chúng ta một chút thời gian của Ngài, nhưng Ngài còn đến để chia sẻ cuộc sống với chúng ta nữa, cũng như để hiểu thấu những niềm mong muốn của chúng ta. Vì Ngài đã và vẫn còn đang muốn sống tại đây, với chúng ta và cho chúng ta. Thế giới của chúng ta nằm trong con tim của Ngài, và nhờ vào cuộc Giáng Sinh, thế giới của chúng ta đã trở thành thế giới của Ngài. Hang Đá Bê-lem nhắc nhớ chúng ta rằng: Vì Lòng Xót Thương hải hà của Ngài, Thiên Chúa đã xuống với chúng ta, để thường xuyên lưu lại bên chúng ta.

Ngoài ra, Hang Đá còn nói với chúng ta rằng, Chúa Giê-su không bao giờ tự cưỡng bức bằng bạo lực. Để cứu độ chúng ta, Ngài đã không thay đổi bất cứ điều chi đó trong lịch sử, bằng cách là Ngài thực hiện một phép lạ vĩ đại. Trái lại, Ngài đến trong tất cả sự giản dị, trong sự khiêm nhượng và hiền lành. Thiên Chúa không yêu thích những cuộc cách mạng bạo lực của những thể chế trong lịch sử, và cũng không sử dụng cây đũa thần để thay đổi các tình huống. Thay vào đó, Ngài làm cho mình trở nên bé nhỏ, Ngài trở thành một Hài Nhi để lôi cuốn chúng ta bằng Tình Yêu, để đụng chạm tới con tim chúng ta bằng sự tốt lành đầy khiêm nhượng của Ngài; để, với sự nghèo khó của Ngài, lay động những kẻ đang ráng sức tích lũy những của cải lọc lừa của thế gian này.

Mục đích của Thánh Phan-xi-cô cũng là như thế, khi Ngài làm ra Hang Đá. Ngài muốn -  như những tài liệu về Thánh Phan-xi-cô thuật lại cho chúng ta – „cử hành việc tưởng nhớ Hài Nhi được sinh ra tại Bê-lem, và […] tưởng nhớ nỗi khốn cùng mà Hài Nhi này đã phải trải qua với tư cách là một bé thơ […], và muốn ngắm nhìn những điều đó một cách cụ thể nhất bao nhiêu có thể với cặp mắt xác thịt“. Vì „để được tôn vinh, sự ngây thơ xuất hiện, sự nghèo khó được tăng thêm, sự khiêm nhượng được ngợi khen“ (FF 468-469, Kevelaer 2009, S. 250). Vì thế, tôi mời gọi quý vị hãy lưu lại trước Hang Đá, vì ở đó, sự trìu mến của Thiên Chúa sẽ nói với chúng ta. Ở đó, người ta có thể đắm chìm trong Lòng Xót Thương của Thiên Chúa, mà Lòng Xót Thương đó đã tiếp nhận thân xác con người và có khả năng làm mềm cái nhìn của chúng ta.

Nhưng trước hết, Lòng Thương Xót ấy muốn làm mềm con tim chúng ta. Thật là tuyệt vời vì trong sự sắp xếp Hang Đá này có một nhân vật, mà nhân vật này ngay lập tức đón nhận mầu nhiệm Giáng Sinh. Đó chính là người đang thực hiện công việc tốt lành, bằng cách là cúi mình xuống để giúp đỡ một cụ già. Nhân vật ấy không chỉ ngắm nhìn Thiên Chúa, nhưng cũng còn bắt chước Ngài, vì, giống như Thiên Chúa, nhân vật ấy hoàn toàn ngả về Lòng Xót Thương đối với người cùng khốn. Ước chi những món quà này của quý vị mà chiều nay chúng sẽ được thắp sáng, sẽ lôi cuốn nhiều ánh mắt, và tiên vàn, sẽ tái đốt lên trong cuộc sống ánh sáng của biến cố Giáng Sinh đích thực. Tôi xin cám ơn quý vị. Và xin quý vị đừng quên cầu nguyện cho tôi.

Đại sảnh đường Vatican ngày 18 tháng 12 năm 2015

ĐTC Phan-xi-cô

Minh Trần – CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu – chuyển ngữ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét