Thứ Năm, 31 tháng 12, 2015

Đêm Liên Hoan Thánh Ca mừng Mẹ Thiên Chúa tại Giáo Xứ Thánh Mẫu

Đêm Liên Hoan Thánh Ca mừng Mẹ Thiên Chúa tại Giáo Xứ Thánh Mẫu

Để bắt đầu một tuần Đại Lễ kéo dài tới 4 ngày kính Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, Giáo xứ Thánh Mẫu đã tổ chức một Đêm Liên Hoan Thánh Ca thật tưng bừng và hoành tráng. Ngoài việc đạt tới những tiêu chí cao xét về khía cạnh nghệ thuật, Đêm Liên Hoan Thánh Ca hôm nay còn chất chứa và thấm đẫm tinh thần cầu nguyện.
Dự khán trong Đêm Liên Hoan này, bên cạnh Cha Xứ và các Giáo dân xứ nhà, cũng còn có sự hiện diện của nhiều Linh mục, nhiều Tu sĩ và nhiều Giáo dân đến từ Đại Chủng Viện Bùi Chu, từ các Dòng Tu trong Giáo phận cũng như đến từ các Giáo xứ khác nhau. Chính quyền xã Thọ Nghiệp và các Làng thuộc khu Lạc Nghiệp cũng cử một số đại diện tới tham dự. Đặc biệt nhất là sự hiện diện của một số Tu sĩ và Cao Tăng của các tôn giáo bạn.

Theo dự kiến ban đầu, Đêm Liên Hoan Thánh Ca hôm nay sẽ được bắt đầu vào lúc 18g00 và sẽ diễn ra ngoài trời tại khu vực phía trước Trung Tâm Mục Vụ của Giáo xứ. Tuy nhiên vì trời mưa phùn và nhiệt độ xuống khá thấp, nên Đêm Liên Hoan buộc lòng phải diễn ra trong nhà thờ của Giáo xứ, và tới mãi 19g30 mới có thể bắt đầu.

Trước khi các Ca Nghệ Sĩ lần lượt bước lên sân khấu để trình diễn các tiết mục của mình, ông Đa-minh Trần Văn Thơ, Chánh Trương Giáo xứ, đại diện cho Hội Đồng Mục Vụ của Giáo xứ và đồng thời cũng là trưởng Ban Tổ Chức, đã tiến lên phía trước khán thính giả để tuyên bố lý do và ý nghĩa của Đêm Liên Hoan Thánh Ca hôm nay. Theo ông, ngoài việc tôn vinh Mẹ Thiên Chúa, Đêm Liên Hoan Thánh Ca này cũng còn có ý nghĩa như là việc sống và loan truyền sứ điệp của Hài nhi Giê-su. Không những thế, Đêm Liên Hoan này còn là sự đáp trả cụ thể trước lời mời gọi “Vượt thắng sự thờ ơ lãnh đạm và cố gắng đạt tới hòa bình“ mà Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã đưa ra trong Sứ Điệp nhân ngày Quốc Tế Hòa Bình mồng 01 tháng Giêng năm 2016.

Sau khi ông Chánh Thơ dứt lời, Cha chánh xứ Vinh-sơn Mai Văn Bảo đã đứng lên chào mừng quý vị quan khách và tuyên bố khai mạc Đêm Liên Hoan Thánh Ca.

Màn trình diễn đầu tiên đã được thực hiện bởi đoàn Ca Nghệ Sĩ đến từ Giáo họ Đa Phúc thuộc Giáo xứ Quần Cống, với ca khúc Hang Bê Lem. Ca khúc này, tự bản chất đã rất trang trọng rồi, nhưng qua sự trình tấu, được đan xen bởi nhiều tiểu mục, với sự tham gia diễn cảm của nhiều Ca Nghệ Sĩ thuộc Giáo họ Đa Phúc, đã trở nên vô cùng trang trọng và hoành tráng. Ngay từ khi bắt đầu trình tấu ca khúc này, các Ca Nghệ Sĩ của Giáo họ Đa Phúc đã tạo ra được một sức hút mãnh liệt đối với khán thính giả, thật xứng tầm với tiết mục đầu tiên của Đêm Liên Hoan.

Sau tiết mục của Giáo họ Đa Phúc là Tiết Mục của Dòng Mến Thánh Giá Bùi Chu, với vũ điệu Lời Ru Máng Cỏ. Qua những cử điệu nhẹ nhàng, uyển chuyển và nghệ thuật, cộng với tiết điệu thánh thót lúc trầm lúc bổng của ca khúc trên, các Nữ Tu Dòng Mến Thánh Giá đã làm cho không ít người cảm thất ngất ngây.

Trái với sự du dương trầm bổng của vũ điệu do các Nữ Dòng Tu Mến Thánh Giá thực hiện, lại là tiết mục nhộn nhịp và nhí nhảnh của đoàn ấu nhi Giáo xứ Thánh Thể. Các em đã trình tấu vũ khúc Ông Già Noel với tất cả sự tưng bừng và khí thế.

Ca khúc Cao Cung Lên do ca sĩ Hoàng Hải đến từ Giáo xứ Xuân Dục trình tấu lại đưa khán thính giả trở về với bầu khí cầu nguyện sâu lắng. Giọng ca ngọt ngào của ca sĩ Hoàng Hải đã cuốn hút sự chú ý của tất cả mọi người.

Vừa trải qua những phút giây trầm lắng với ca khúc Cao Cung Lên, giờ đây khán thính giả lại được Nhóm Ơn Gọi Giáo xứ Thánh Mẫu khuấy động trở lại với bài ca Hân Hoan Chào Mừng Noel. Cách trình diễn nhịp nhàng và tưng bừng của các em đã làm cho khuôn mặt của mọi khán giả cũng rạng rỡ theo.

Niềm phấn khích của khán thính giả đang trào dâng với màn trình diễn của Nhóm Ơn Gọi Giáo xứ Thánh Mẫu lại càng được đẩy cao hơn nữa với màn trình tấu của Ca Đoàn Tê-rê-sa thuộc Giáo xứ Nam Định, Tổng Giáo Phận Hà Nội với ca khúc Feliz Navidad. Tự nó, ca khúc này vốn đã rất tưng bừng, giờ đây, với màn trình diễn của Ca Đòan Tê-rê-sa, lại càng trở nên sôi động hơn, khiến cầu trường muốn vỡ tung.

Tuy nhiên, khi niềm phấn khích đã đạt tới đỉnh của nó, người ta nên trầm lắng trở lại. Vũ khúc Tình Chúa Yêu Con do các em Thiếu Nhi Giáo xứ Thánh Mẫu thể hiện đã giúp khán thính giả thực hiện việc đó. Lời ca du dương cộng với vũ điệu nhịp nhàng của các em đã khiến mọi người quay trở về với nội tâm của mình.

Tâm hồn của khán thính giả giờ đây lại càng được trở nên sâu lắng hơn với vũ điệu Những Dấu Chân co các Nữ Tu thuộc Tu viện Đa-minh Quần Cống trình bày. Qua cách trình tấu đạt tới nghệ thuật cao của mình, các Nữ Tu Đa-minh đã giúp khán thính giả đi vào chiều sâu trong nội tâm của họ.

Một vũ khúc khác, với dòng nhạc Ấn Độ, do giới trẻ Giáo xứ Phú Nhai thể hiện lại tiếp tục giữ cho khán thính giả kéo dài thêm thời gian trầm lắng.

Nhưng hình như cái gì thái quá cũng là điều không tốt, nên ca sĩ Minh Khuê và nhạc Công Minh Đạo (Sacxophone) với ca khúc Con Muốn Chúa Là Người Việt Nam, đã đưa khán thính giả đi ra khỏi sự trầm tư để trở về với bầu khí vui tươi.

Còn Cha Giáo P. Vũ Đình Lâm của Đại Chủng Viện Bùi Chu thì lại muốn giữ cho khán thính giả luôn ở thế cân bằng giữa sự trầm lắng và niềm vui vẻ. Và Ngài đã thực hiện được điều đó qua việc trình bày ca khúc Yêu Là Cho Đi Tất Cả.

Tuy nhiên, Giới Trẻ Giáo Xứ Thánh Mẫu vẫn muốn thiên về việc vui nhộn hơn. Và điều này rất thích hợp với lứa tuổi của các em. Các em đã thể hiện được mình qua việc trình bày ca khúc The Christmas.

Liên khúc Giáng Sinh do ca Đoàn Tê-rê-sa thuộc Giáo xứ Nam Định, Tổng Giáo Phận Hà Nội trình bày lại đưa khán thính giả về lại với tâm trạng cân bằng. Qua qua khúc này, khán thính giả cảm thấy không còn quá phấn khích cũng không còn quá trầm lắng, nhưng có được cảm giác thanh bình ấm êm.

Các em Thiếu Nhi của Giáo họ Nghiệp Đoài, Giáo xứ Quần Cống, tiếp tục làm cho tâm trạng của khán thính giả ở vào thế cân bằng khi các em trình tấu một vũ điệu với dòng nhạc Tây Nguyên.

Tuy nhiên, Giới Trẻ Giáo xứ Quần Cống xem ra lại muốn kéo khán giả trở về lại với lòng mình khi trình tấu vũ điệu Huyền Diệu Đêm Giáng Sinh. Đây là một ca khúc hết sức trầm lắng và có tính cầu nguyện cao.

Nhưng vừa mới trở lại với chiều sâu nội tâm của mình, giờ đây khán thính giả lại bị kéo ngược ra với vũ khúc Đồng Dao Noel do các em Thiếu Nhi Giáo xứ Thánh Mẫu trình bày. Sự nhí nhảnh của các em cộng với sự vui nhộn của ca khúc đã làm cho khán thính giả quên đi hết mọi ưu sầu.

Ca khúc Xin Vâng do một ca sĩ đến từ Giáo xứ Xuân Dục trình bày không còn làm cho khán thính giả cảm thấy vui nhộn nữa, nhưng khiến họ cảm thấy lâng lâng với một cảm giác khó tả.

Một nhạc phẩm của Nhật với lời Việt do Giới Trẻ Đền Thánh Sa Châu trình bày đã tiếp tục gây ra cảm giác lâng lâng nơi khán thính giả. Tuy nhiên, qua cách trình tấu của mình, đôi lúc các bạn trẻ này cũng gây ra một sự phấn khích không nhỏ cho người dự khán.

Vừa phấn khích lại vừa lâng lâng, giờ đây khán thính giả được đưa trở về với sự trầm ngâm qua phần trình tấu của Đoàn Giới Trẻ Giáo xứ Thánh Thể với vũ khúc Hương Quê. Lời ca ngọt ngào trầm bổng cộng với vũ điệu nhẹ nhàng uyển chuyển của các vũ công đã đưa khán thính giả đi vào một chiều sâu mới trong nội tâm của họ.

Tiết mục cuối cùng của Đêm Liên Hoan Thánh Ca hôm nay là vở kịch Trở Về do Lớp Ơn Gọi Giáo Xứ Quần Cống trình diễn. Vở kịch này nói về sự băng hoại của xã hội với các tệ nạn như Xì-ke, ma-túy, trộm cắp, nạo phá thái, vứt bỏ con cái v.v… Nhưng trước một xã hội đổ đốn hầu như không lối thoát ấy, một người phụ nữ đã xuất hiện để chỉ cho người ta thấy lối đi. Người phụ nữ ấy tự xưng là Mẹ Của Chúng Sinh, và con đường mà người phụ nữ ấy chỉ ra chính là Đấng Cứu Thế. Như vậy, bất cứ ai, dù có hư hỏng tới đâu, nhưng cũng vẫn luôn có Mẹ ở bên. Mẹ luôn luôn chỉ cho người ta thấy con đường để đi đến với ơn cứu độ, và đó là chính Đấng Cứu Thế.

Vở kịch trên kết thúc cũng là lúc Đêm Liên Hoan Thánh Ca khép lại. Mọi người quay sang mỉm cười chào nhau ra về nhưng không quên tạ ơn Chúa vì một đêm thật đầm ấm và tưng bừng; ai nấy đều cảm thấy cõi lòng mình như đang được mở rộng ra hơn, cũng như cảm thấy có nhu cầu cần phải mở rộng tấm lòng của mình ra hơn nữa để không còn thờ ơ lãnh đạm với những người chung quanh. Mọi người cũng không quên cám ơn các Ca Nghệ Sĩ vĩ đã cố gắng trình diễn hết mình, giúp mọi người có được một bữa đại tiệc Thánh Ca. Bên ngoài trời, nhiệt độ đã xuống rất thấp, nhưng hơi ấm mà Đêm Liên Hoan Thánh Ca mang đến vẫn đủ để khiến không ai cảm thấy lạnh lẽo.

(Chúng tôi đang tiếp tục cập nhật hình ảnh, mời Quý Vị theo dõi!)



















































Tuyết Như

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét