Thứ Bảy, 2 tháng 1, 2016

Cung Nghinh Thánh Thể và Thánh Lễ thứ ba Mừng Quan Thầy Đệ Nhất - Tuần Chầu Giáo Xứ Thánh Mẫu

Cung Nghinh Thánh Thể và Thánh Lễ thứ ba Mừng Quan Thầy Đệ Nhất - Tuần Chầu Giáo Xứ Thánh Mẫu

Vào chiều ngày mồng 01 tháng Giêng hôm nay, dưới tiết trời ấm áp và trong thanh của ngày đầu năm mới, tiếp tục bầu khí hân hoan của tuần Đại Lễ, Giáo xứ Thánh Mẫu đã long trọng tổ chức buổi Cung Nghinh Thánh Thể và Thánh Lễ thứ ba trong một loạt các Thánh Lễ của Tuần Chầu lượt.

Đúng vào lúc 16g30, khi mọi thành phần dân Chúa đã tề tựu đông đủ trong ngôi Thánh Đường Giáo xứ thì cuộc Cung Nghinh Thánh Thể bắt đầu. Theo truyền thống, đi trước tiên trong đoàn Cung Nghinh vẫn là Thánh Giá Nến Cao và hai lá cờ đại. Tiếp đến là các đoàn hội, trong đó có cả hội Thiên Thần tung hoa. Khá đông các Tu Sĩ nam nữ, đặc biệt là các Nữ Tu Dòng Mến Thánh Giá và các Nữ Tu Dòng Đa-minh Bùi Chu, cũng đã tham dự trong cuộc Cung Nghinh này. Cha Vinh-sơn Mai Văn Bảo, Chánh Xứ Thánh Mẫu, đã chủ sự cuộc Cung Nghinh hôm nay.

Đoàn Cung Nghinh tiến từ trong nhà thờ theo cửa chính để đi ra ngoài. Sau đó đoàn di chuyển theo hướng Bắc và dừng lại trước trạm đầu tiên, tức trạm do Giáo xóm Thánh Giu-se phụ trách. Trạm dừng chân thứ hai là trạm của Giáo xóm Thánh Gia. Tiếp theo là trạm của Giáo xóm Thánh Phê-rô và trạm của Giáo xóm Thánh Mác-tin.

Cuộc Cung Nghinh đã diễn ra hết sức trang trọng và sốt sắng. Tiết trời ấm áp cộng với bầu trời trong thanh càng làm buổi Cung Nghinh trở nên sầm uất và trang nghiêm hơn.

Cuộc Cung Nghinh Thánh Thể đã kết thúc vào lúc 17g30, tức đúng một tiếng đồng hồ kể từ lúc bắt đầu. Và Thánh Lễ thứ ba trong Tuần Chầu đã diễn ra ngay sau đó.

Tuy nhiên, trước khi Ca Đoàn hát Ca Nhập Lễ thì Ban Kèn Đồng của Giáo xứ Thánh Thể đã cử lên một bài nhạc rất trang trọng để rước Đoàn Lễ Nghi từ trong Phòng Thánh đi ra.

Ca Đoàn Giáo xứ Xuân Dục đã phục vụ việc ca hát trong Thánh Lễ hôm nay. Bài hát „Kìa Bà Nào Đang Tiến Lên Như Rạng Đông“ đã được ca Đoàn Giáo xứ Xuân Dục hát lên với tư cách là Bài Ca Nhập Lễ.

Chủ sự Thánh Lễ hôm nay là Cha Đa-minh Trần Ngọc Đăng, Phó Giám Đốc Đại Chủng Viện Bùi Chu. Có 4 Linh mục cùng đồng tế với Ngài, trong đó có Cha Vinh-sơn Mai Văn Bảo, chánh xứ Thánh Mẫu, và Cha Đa-minh Phan Duy Hán, nguyên chánh xứ Thánh Mẫu.

Mở đầu Thánh Lễ, cha chủ tế đã mời gọi cộng đoàn Phụng Vụ nâng tâm hồn lên cùng Chúa và tạ ơn Ngài vì một Tuần Chầu tốt đẹp. Vị chủ tế cũng không quên mời gọi cộng đoàn hãy tín thác vào sự bảo trợ cũng như vào sự gần gũi của Mẹ Thiên Chúa, Quan Thầy Giáo xứ. Ngoài ra, vị chủ tế còn khích lệ cộng đoàn hãy phó thác mọi người thân, kể cả những người đang còn sống lẫn những người đã qua đời, cho Đức Mẹ. Cuối cùng, vị chủ tế mời gọi cộng đoàn hãy khẩn thiết xin Chúa và Đức Mẹ ban bình an xuống trong năm mới.

Trong phần Phụng Vụ Lời Chúa, ông Giu-se Trần Văn Căn, Giáo Trưởng Xóm Thánh Gia, đã lên đọc Bài Đọc I được trích từ sách Dân Số. Đáp Ca được hát bởi Ca Đoàn với lời đáp: Xin Thiên Chúa xót thương và chúc lành cho chúng con. Ông Vinh-sơn Trần Thế Đĩnh, Giáo Trưởng Xóm Thánh Mác-tin, đã lên đọc Bài Đọc II được trích từ thư của Thánh Phao-lô Tông Đồ gửi tín hữu Ga-la-ta.

Cha Giu-se Nguyễn Văn Chân, Giáo sư Đại Chủng Viện Bùi Chu, đã công bố Tin Mừng và chia sẻ Lời Chúa.

Khởi đi từ Bài Tin Mừng hôm nay (Lc, 2,16-21), vị giảng thuyết đã so sánh về sự hối hả của hai hạng người: Các mục đồng và những người ngắm pháo hoa đêm Giao thừa vừa rồi tại Hồ Gươm. Theo Ngài, sự hối hả của hai hạng người này có nhiều sự khác biệt. Trong khi sự hối hả của người đi xem bắn pháo hoa phát xuất từ sự tò mò và từ niềm vui hời hợt bên ngoài, thì sự hối hả của các mục đồng lại xuất phát từ niềm ước mong muốn đáp trả lời mời gọi của Thiên Thần để đi tới Bê-lem. Họ đã đến đúng địa chỉ và đã thấy Hài Nhi Giê-su được đặt trong máng cỏ, bên cạnh là Đức Mẹ và Thánh Giu-se. Sau khi chứng kiến tất cả những gì mà vị Thiên Thần loan báo, các mục đồng đã trở về lại với cuộc sống thường nhật của họ với niềm tin tưởng rằng, Thiên Chúa đã nhận lấy bản tính nhân loại để nhân loại có thể nhận lấy bản tính Thiên Chúa; Thiên Chúa đã trở thành người để con người được trở thành Thiên Chúa; Thiên Chúa đã xuống xuống trần để con người được lên Trời.

Kết thúc bài giảng, vị giảng thuyết mời gọi cộng đoàn hãy noi gương sự hối hả của các mục đồng. Tuy nhiên, người ta phải có ơn Chúa thúc đẩy từ trong lòng mới có thể thực hiện được sự hối hả như các mục đồng. Vì thế, theo vị giảng thuyết, người ta phải cầu nguyện để xin cho được ơn đó.

Sau phần Phụng Vụ Lời Chúa và sau nghi thức tuyên xưng Đức Tin, ông Trưởng Giu-se Trần Minh Huy đã lên đọc Lời Nguyện Tín Hữu.

Thánh Lễ lại diễn ra như thường lệ.

Sau khi đọc Lời Nguyện kết Lễ và trước khi ban Phép Lành cuối Lễ, Cha chủ sự đã dành ít phút để chúc mừng Cha xứ và Giáo dân Thánh Mẫu nhân dịp mừng Lễ Quan Thầy Đệ Nhất và Tuần Chầu, đặc biệt là nhân dịp đầu năm mới.

Sau đó, ông Chánh Đa-minh Trần văn Thơ đã đại diện Giáo xứ để cám ơn Cha chủ tế, quý Cha và quý quan khách. Trong khi ông Chánh Thơ nói lời cám ơn mọi người, ông Quỹ Gio-an Đỗ Duy Chương đã mang hoa lên gian Cung Thánh để tặng quý Cha.

Thánh Lễ kết thúc vào lúc 18g30. Tuy nhiên, trước khi trở về nhà, mọi người còn rán đứng lại trước Hang Đá để viếng Chúa Hài Đồng.

Xuân Tuyết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét