Thứ Ba, 16 tháng 2, 2016

Bài giảng của ĐTG Giu-se Ngô Quang Kiệt trong Thánh lễ Tân niên xuân Bính Thân 2016 tại thánh đường Đan viện Châu Sơn: MÙA XUÂN CỨU THẾ

Bài giảng của ĐTG Giu-se Ngô Quang Kiệt trong Thánh lễ Tân niên xuân Bính Thân 2016 tại thánh đường Đan viện Châu Sơn: MÙA XUÂN CỨU THẾ

Is 11,1-9; Col 3,12-17; Ga 14,23-27

Mùa xuân là mùa biến đổi. Biến đổi theo hướng tích cực. Mặt trời xuất hiện sau những ngày tháng ảm đạm. Bầu trời trong sáng. Khí hậu ấm áp. Cây cối trổ hoa. Hạt giống nảy mầm. Thú vật sinh sản. Lòng người phấn khởi.

Trong biến chuyển của đất trời con người mong ước cuộc sống biến chuyển tốt đẹp hơn. Thời tiết thuận hoà hơn. Thiên nhiên tươi tốt hơn. Môi sinh trong lành hơn. Trời đất  an vui hơn. Con người sống tình nghĩa hơn. Xã hội đạo đức hơn. Thiên hạ thái bình hơn.

Quả thật, mong ước sâu xa nhất là một cuộc sống bình an. Vì thế, lời nguyện đầu tiên chúng ta dâng lên Chúa trong giờ phút đầu tiên của năm mới, chính là lời nguyện xin ơn bình an. Thánh lễ tân niên là thánh lễ cầu bình an. Đáp lại lời nguyện ước của ta, Lời Chúa hôm nay đưa ra một con đường giúp ta biến đổi để đạt đến bình an. Con đường đó là Lời Chúa.

Chúa Giê-su, Hoàng tử Bình An, dạy ta biết bình an không phải con người muốn mà được. Vì bình an là bởi Chúa ban. Muốn được bình an ta phải thực hành Lời Chúa. Vì bình an là chính Chúa. Khi thực hành Lời Chúa ta được bình an, vì đạt được chính Chúa: “Ai yêu mến Thầy , thì sẽ giữ Lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy”.

Thư Cô-lô-xê càng nhấn mạnh hơn nữa, khi dạy ta, muốn được bình an, phải để Lời Chúa tràn ngập cuộc sống của ta. “Ước chi Lời Chúa Ki-tô ngự giữa anh em thật dồi dào phong phú”.

Lời Chúa phải tràn ngập kinh nguyện của ta: “Anh em hãy đem cả tâm hồn mà hát dâng Thiên Chúa những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca, do Thần Khí linh hứng”. Điều khiển mọi lời ăn tiếng nói của ta: “Anh em có làm gì, nói gì, thì hãy làm hãy nói nhân danh Chúa Giê-su, và nhờ Người mà cảm tạ Chúa Cha”.

Lời Chúa phải hướng dẫn cuộc sống của ta với người chung quanh trong tình yêu thương tha thứ. “Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, ... Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau”. Và phải sống hài hoà với nhau: “Anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà và nhẫn nại”.

Khi để Lời Chúa điều khiển tâm hồn, con người sẽ hợp nhất với nhau. Như trong một thân thể. “Ước gì ơn bình an của Đức Ki-tô điều khiển tâm hồn anh em, vì trong một thân thể duy nhất, anh em đã được kêu gọi đến hưởng ơn bình an đó”. Hợp nhất đưa đến bình an. Vì mọi người nên một.

Sống theo Lời Chúa đó là sống theo Thần Khí. Vì Chúa Giê-su, Hoàng tử Bình An chính là Đấng Cứu Thế tràn đầy Thần Khí mà I-sa-i-a đã loan báo từ ngàn xưa. Theo I-sa-i-a, từ gốc cây khô khẳng mùa đông Gie-sê, sẽ nảy ra chồi non mùa xuân của Đấng Cứu Thế. Người đầy Thần Khí. Thần Khí của Người cứu độ thế giới. Vì biến đổi thế giới nên hoà bình: “Bấy giờ sói sẽ ở với chiên con, beo nằm bên dê nhỏ. Bò tơ và sư tử non được nuôi chung với nhau, một cậu bé sẽ chăn dắt chúng…Bé thơ còn đang bú giỡn chơi bên hang rắn lục…Sẽ không còn ai tác hại và tàn phá trên khắp núi thánh của Ta”.

Hiển nhiên I-sa-i-a dùng hình tượng những con thú để nói về con người. Không còn thú dữ vì con người không còn sống theo thú tính. Những con thú dữ trở nên hiền lành là hình ảnh con người sống theo Thần Khí, thực hành Lời Chúa. Đó là Mùa Xuân Cứu Thế. Con người được cứu chuộc khỏi thú tính. Thế giới trở nên người hơn. Nên con Thiên Chúa. Sống an vui trong hoà bình.

Năm Con Khỉ gợi nhớ thuyết tiến hoá. Theo thuyết này loài khỉ nhờ tích cực lao động đã tiến hoá thành người. Đây chỉ là một giả thuyết. Chưa chứng minh và kiểm nghiệm được. Nhưng cũng cho ta thấy tiến trình làm người là một tiến trình phấn đấu vất vả. Thánh Kinh dạy ta chính Thiên Chúa tạo dựng nên con người. Thổi hơi vào cho ta sự sống. Sự sống thần linh của Thiên Chúa. Sự sống theo Thần Khí. Đây là một cuộc phấn đấu còn cao cả hơn nữa. Làm người đã khó. Làm con Thiên Chúa còn khó hơn bội phần.

Thiên Chúa mời gọi ta vươn lên, sống theo Thần Khí,  để trở thành con cái Thiên Chúa. Nhưng phần thú vật trong con người kéo ta xuống, sống theo thú tính. Thú tính khiến con người chỉ tìm những gì thuộc vật chất. Chỉ tìm thoả mãn nhu cầu thân xác. Sẵn sàng cắn xé nhau để chiếm đoạt miếng mồi. Khi sống theo thú tính con người mất bình an. Vì thú dữ lồng lộn trong chính mình. Cắn xé đồng loại. Gây nên đại loạn.

Khi sống theo Thần Khí ta tiêu diệt thú tính. Sói không còn nhe nanh. Sư tử không còn giương vuốt. Beo không còn tham mồi. Gấu không còn dữ tợn. Rắn lục không còn độc địa. Con người sống an vui trong bình an hoà thuận. Hoà thuận với Thiên Chúa. Hoà thuận với tha nhân. Hoà thuận với chính mình.

Nhân dịp Xuân mới Bính Thân, chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau diệt trừ được phần con khỉ còn trong người ta. Để ta hoàn toàn sống theo Thần Khí. Nên người hơn. Nên con Chúa hơn. Đó là ta được cứu chuộc khỏi kiếp sống xác thịt hư vong. Như thế ta mới tạo nên mùa xuân cho bản thân và cho thế giới. Đó là Mùa Xuân Cứu Thế.

Lạy Chúa, xin ban Bình An cho chúng con. Amen.

+TGM.Giuse Ngô Quang Kiệt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét