Bài Giáo Lý của
ĐTC Phan-xi-cô trong cuộc tiếp kiến chung sáng thứ Tư ngày 24.02.2016: Mục 8 – Lòng Thương Xót và quyền lực
Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!
Ngày
hôm nay chúng ta cũng sẽ tiếp tục các bài Giáo Lý của chúng ta về Lòng Thương
Xót trong Kinh Thánh. Ở nhiều đoạn khác nhau, Kinh Thánh đã tường thuật về những
nhà cầm quyền, về những vị vua; về những con người đứng „trên cao“, và cũng tường
thuật cả về sự kiêu ngạo cũng như về sự bất công của họ nữa. Giầu sang và quyền
lực là những điều mà có thể chúng rất cần thiết đối với niềm hạnh phúc chung, nếu
như chúng được đặt trong sự phục vụ người nghèo và phục vụ niềm hạnh phúc chung
với công lý và Tình Yêu tha nhân. Nhưng nếu chúng, như vẫn rất thường hay xảy
ra, được cảm nhận như là những đặc quyền, đặc lợi, và được sống với một quan điểm
ích kỷ và tự phụ, thì chúng sẽ tự biến thành những công cụ của sự tham nhũng
cũng như của sự chết chóc. Điều này đã rất rõ ràng, chẳng hạn như câu chuyện về
vườn nho của ông Na-bốt đã được kể lại trong sách Các Vua quyển thứ nhất, chương
21. Ngày hôm nay chúng ta sẽ bận tâm tới câu chuyện này.
Bản
văn Kinh Thánh ấy tường thuật rằng, vua của Israel là ông Ahab muốn mua một
trang trại trồng nho của một người đàn ông tên là Na-bốt, vì trang trại này nằm
sát ngay bên cạnh hoàng gia. Lời mời chào của vua rất thích đáng, thậm chí còn
rất hào phóng; nhưng tại Israel, việc sở hữu đất đai hầu như được coi là bất khả
nhượng. Trong thực tế thì sách Lê-vi quy định rằng: „Đất đai không được phép bị bán dứt khoát; vì đất đai thuộc về Ta và các
ngươi chỉ là ngoại kiều và là khách trọ nhà Ta“ (Lv 25,23). Điền sản đất
đai là thánh, vì nó được coi là ân huệ của Thiên Chúa, và vì thế phải được bảo
vệ, và phải được tiếp tục chuyển giao từ thế hệ này sang thế hệ khác như là dấu
chỉ của phúc lành mà Thiên Chúa tặng ban, cũng như là sự đảm bảo về phẩm giá của
tất cả mọi người. Vì thế, câu trả lời của Na-bốt là điều dễ hiểu: „Xin Chúa ngăn chặn tôi trước việc tôi nhượng
lại tài sản của tổ tiên tôi cho nhà vua“ (1V 21,3).
Vua
Ahab đã phản ứng lại việc từ chối này một cách bất bình và giận dữ. Ông cảm thấy
bị xúc phạm – ông, một vị vua, một kẻ có quyền lực – cảm thấy bị coi thường
trong quyền uy của mình, và cảm thấy bị thất vọng trong việc mong muốn được sở
hữu của mình. Vợ của ông là bà Isabel, một hoàng hậu ngoại giáo, người đã khuyến
khích việc tôn thờ ngẫu tượng và đã cho phép giết hại các Ngôn Sứ của Chúa (xc.
1V 18,4) – bà ta không xấu xí, nhưng bà ta rất độc ác! – đã nhìn thấy chồng của
bà đang bị chán nản như thế nào, và đã quyết định can thiệp. Những lời mà bà
nói với vua Ahab rất ư là quan trọng và có sức ảnh hưởng. Anh chị em hãy nghe để
thấy được biết bao nhiêu là sự độc ác được cất giấu trong người phụ nữ này: „Vua cai trị Ít-ra-en hay thật! Mời vua dậy
mà ăn cho lòng phấn khởi lên! Thiếp sẽ tặng vua vườn nho của Na-bốt người
Gít-rơ-en“ (1V 21,7). Bà nhấn mạnh vào thanh thế và quyền uy của nhà vua,
đó là những điều, theo cách thức của bà để nhìn xem mọi sự vật, đã bị đặt thành
vấn đề thông qua sự khước từ của Na-bốt. Chính bà đã coi quyền lực này như là
điều vô hạn, và bất cứ mong muốn nào của nhà vua, đối với bà, cũng đều là một mệnh
lệnh. Thánh Giáo Phụ Ambrosius đã viết một cuốn sách nhỏ về sự kiện này. Cuốn
sách ấy tên là „A-bốt“. Sẽ là điều rất tốt cho chúng ta nếu đọc cuốn sách ấy
trong Mùa Chay. Đó là một cuốn sách rất hay và rất cụ thể.
Chúa
Giê-su nói về vấn đề này như sau: "Anh
em biết: thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì
lấy quyền mà cai quản dân. Giữa anh em thì không được như vậy: Ai muốn làm lớn
giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì
phải làm đầy tớ anh em“ (Mt 20,25-27). Nếu chiều kích phục vụ bị mất đi,
thì quyền lực sẽ biến thành sự cao ngạo và áp bức. Giống hệt như điều đã xảy ra
trong câu chuyện về vườn nho của Na-bốt. Không hề có bất cứ sự đắn đo nào, bà
Isabel, hoàng hậu, đã quyết định dẹp bỏ Na-bốt và trình bày một kế hoạch. Bà ta
đã nhân danh nhà vua soạn thảo một loạt các bức thư và gửi chúng tới cho các vị
bô lão và các vị tộc trưởng của thành phố. Trong các bức thư ấy, bà ra lệnh cho
các kẻ làm chứng gian cần phải công khai buộc tội Na-bốt là đã phỉ báng Thiên
Chúa và đức vua; đó là một trọng tội sẽ bị trừng phạt với án tử hình. Và như thế,
Na-bốt đã bị sát hại và nhà vua đã có thể chiếm đoạt vườn nho của ông. Và đó
không phải là câu chuyện của quá khứ; nó cũng là câu chuyện của ngày hôm nay,
câu chuyện của những kẻ có quyền, họ bóc lột người nghèo để làm giầu cho mình. Đó
là câu chuyện của nạn buôn người, của công việc nô dịch, của những người nghèo
mà họ bị ép buộc phải thực hiện những công việc phi pháp, những công việc mờ ám
nhưng lại bị trả tiền công rẻ mạt để những kẻ có quyền có thể làm giầu. Đó là
câu chuyện của tất cả các chính trị gia tham nhũng, họ luôn luôn muốn có thêm,
càng có, lại càng muốn có thêm. Vì thế mà lúc nãy Cha đã nói rằng, sẽ là điều rất
tốt cho chúng ta nếu chúng ta đọc cuốn sách nhỏ của Thánh Ambrosius về Na-bốt,
vì nó rất thời sự.
Ở
đó chúng ta sẽ thấy quyền hành sẽ dẫn tới đâu nếu nó được thực hành mà không hề
có sự kính trọng đối với sự sống, không hề bận tâm tới công lý và không hề có
Lòng Thương Xót. Ở đó chúng ta thấy được sự khát khao quyền hành sẽ dẫn tới
đâu: chúng sẽ trở thành một sự đam mê không giới hạn, mà sự đam mê ấy muốn sở hữu
tất cả. Trong mối liên hệ này, một bản văn trong sách Ngôn Sứ Isaia rất có tính
giáo dục. Trong đó Thiên Chúa đã cảnh báo trước sự tham lam của giới đại điền
chủ, họ luôn luôn muốn sở hữu thêm nhà cửa và ruộng đất. Isaia nói:
„Khốn
thay những kẻ tậu hết nhà nọ đến nhà kia
nối thêm ruộng này đến ruộng khác,
tới mức không còn chỗ trống nào
và chỉ còn một mình các ngươi ở lại trong xứ!“ (Is 5,8).
Nhưng
Ngôn Sứ Isaia không phải là người cộng sản! Thiên Chúa vĩ đại hơn sự ác và sự
ranh mãnh của con người. Trong Lòng Thương Xót của Ngài, Ngài đã sai Ngôn Sứ
Ê-li-a tới để hối thúc Ahab hoán cải. Giờ đây chúng ta mở sang một chương mới.
Lịch sử sẽ kết thúc thế nào? Thiên Chúa nhìn thấy tội ác này và đã gõ vào cánh
cửa con tim của Ahab. Và nhà vua đã nhận ra tội lỗi của mình, ông nhận thức được
nó và ông khiêm tốn khẩn nài ơn tha thứ. Sẽ thật là tuyệt vời biết là dường nào
nếu những kẻ bóc lột của thời đại hôm nay cũng thực hiện đúng y như vậy! Thiên
Chúa đã đón nhận sự thống hối của Ahab; nhưng vẫn tồn tại trong thực tế chuyện
một người vô tội đã bị sát hại, và tội lỗi này sẽ kéo theo mình những hậu quả tất
yếu. Vì sự ác đã phạm phải dù chỉ một lần, cũng vẫn sẽ để lại những dấu vết đầy
đớn đau của nó, và lịch sử con người đang mang trên mình những vết thương đó.
Ngay
cả trong trường hợp này, Lòng Thương Xót vẫn chỉ cho chúng ta thấy con đường để
chọn theo. Lòng Thương Xót có thể chữa lành những vết thương và biến đổi lịch sử.
Hãy mở con tim của bạn ra cho Lòng Thương Xót! Lòng Thương Xót của Thiên Chúa
thì mạnh mẽ hơn tội lỗi của nhân loại. Nó mạnh mẽ hơn: Đó là điều mà câu chuyện
về vua Ahab đã nói với chúng ta. Chúng ta nhận biết quyền năng của Lòng Thương
Xót vì chúng ta nhớ tới mầu nhiệm Nhập Thể của Con Thiên Chúa vô tội, Đấng đã đến
thế giới để chiến thắng sự ác bằng ơn tha thứ của Ngài. Chúa Giê-su Ki-tô chính
là vị vua đích thực, nhưng quyền năng của Ngài lại có cấu trúc hoàn toàn khác.
Ngai vàng của Ngài chính là Thập Giá. Ngài không phải là vị vua sát hại; trái lại,
Ngài mang đến sự sống. Ngài đi đến với tất cả, đặc biệt là đến với những kẻ yếu
đuối; Ngài chiến thắng nỗi cô đơn và sự chết mà tội lỗi đã dẫn con người tới
đó. Với sự gần gũi và sự trìu mến của Ngài, Chúa Giê-su Ki-tô chỉ cho các tội
nhân thấy con đường trong không gian của ân sủng và sự tha thứ. Đó là Lòng
Thương Xót của Thiên Chúa.
Quảng trường Thánh Phê-rô, thứ Tư ngày 24 tháng 02
băn 2016
ĐTC Phan-xi-cô
Minh Trần – CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh
Mẫu – chuyển ngữ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét