Thứ Năm, 11 tháng 2, 2016

Tin Mừng trong ngày với phần chú giải của Giáo Phụ Theodor thành Mopsvestia (Thứ Năm sau thứ Tư Lễ Tro - 11.02.2016)

Tin Mừng trong ngày với phần chú giải của Giáo Phụ Theodor thành Mopsvestia (Thứ Năm sau thứ Tư Lễ Tro - 11.02.2016)

I.Tin Mừng trong ngày: Lc 9, 22-25

22 Người còn nói: "Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy."

23 Rồi Đức Giê-su nói với mọi người: "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo.24 Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.25 Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì?

II.Phần chú giải của Giáo Phụ Theodor thành Mopsvestia

Đường Thập Giá, đường dẫn tới vinh quang

Giờ Con Người được tôn vinh đã đến“ (Ga 12,23) […] Sau khi Chúa Giê-su bất ngờ công bố niềm vinh quang của Ngài mà nó có vẻ như trái ngược với cuộc khổ hình của Ngài, Chúa Giê-su nói tiếp: „Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; nhưng nếu nó chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác“ (Ga 12,24). „Sự chết của Thầy không nên xô đẩy anh em vào sự bối rối. Hạt lúa mì vẫn chỉ đơn độc trước khi nó được gieo vào lòng đất, và trước tiên, nó phải được vùi vào trong đất và phải bị chết đi, sau đó nó mới nảy mầm để trở thành một cây sum suê và mang đến nhiều bông hạt; trước hết, nó sẽ trải những kho tàng của nó ra và phơi bày vẻ mỹ miều của nó. Anh em hãy nhớ rằng, nơi Thầy, vấn đề cũng giống hệt như thế. Giờ đây Thầy vẫn đang đơn độc, không ai nhận ra và vô danh giữa rừng người. Nhưng khi Thầy đã trải qua đau khổ Thập Giá, thì Thầy sẽ phục sinh trong vinh quang vĩ đại và sẽ mang đến nhiều hoa trái.“ […]

Sau những lời công bố có liên quan trực tiếp đến chính mình, Chúa Giê-su đã kêu gọi các môn đệ hãy bước đi theo Ngài: „Ai yêu quý mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời“ (Ga 12,25). „Như vậy thì cuộc khổ nạn của Thầy không nên gây kinh hoàng cho anh em […] đúng hơn, chính anh em nên sẵn sàng trong việc chịu đựng những đau khổ giống như thế để cũng mang đến những hóa trái như thế.“ Sau đó Ngài bổ sung một cách đơn giản: „Nếu ai muốn phục vụ Thầy, thì người ấy hãy đi theo Thầy; và Thầy ở đâu thì kẻ phục vụ Thầy cũng ở đó. Nếu ai phục vụ Thầy, Chúa Cha sẽ tôn vinh người đó“ (Ga 12,26). „Ai đã dự phần trong nỗi khổ đau của Thầy, thì người ấy cũng sẽ thông phần với Thầy trong niềm vinh quang của Thầy; người ấy sẽ hiệp thông đời đời với Thầy trong thế giới sắp đến, và sẽ thông phần vào niềm vui của Thầy trong vinh quang. Bằng cách thức ấy, Cha Thầy sẽ tôn vinh những kẽ đã phục vụ Thầy cách tín trung.“

Giáo Phụ Theodor thành Mopsvestia (?-428)
Chú giải Tin Mừng theo Thánh Gio-an ; CSCO 116, S. 171f.

Vinh-sơn Mai An – CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét