Thứ Bảy, 13 tháng 2, 2016

Tin Mừng trong ngày với phần chú giải của Thánh Giáo Phụ Cyrill thành Jerusalem (Thứ Bảy sau thứ Tư Lễ Tro - 13.02.2016)

Tin Mừng trong ngày với phần chú giải của Thánh Giáo Phụ Cyrill thành Jerusalem (Thứ Bảy sau thứ Tư Lễ Tro - 13.02.2016)

I.Tin Mừng trong ngày: Lc 5,27-32

27 Sau đó, Đức Giê-su đi ra và trông thấy một người thu thuế, tên là Lê-vi, đang ngồi ở trạm thu thuế. Người bảo ông: "Anh hãy theo tôi! "28 Ông bỏ tất cả, đứng dậy đi theo Người.

29 Ông Lê-vi làm tiệc lớn đãi Người tại nhà ông. Có đông đảo người thu thuế và những người khác cùng ăn với các ngài.30 Những người Pha-ri-sêu và những kinh sư thuộc nhóm của họ mới lẩm bẩm trách các môn đệ Đức Giê-su rằng: "Sao các ông lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi? "31 Đức Giê-su đáp lại họ rằng: "Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần.32 Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn."

II.Phần chú giải của Thánh Giáo Phụ Cyrill thành Jerusalem

Ông đứng dậy, bỏ tất cả mọi sự và đi theo Ngài“: Chay tịnh dẫn tới Bí Tích Thanh Tẩy

Anh chị em là những người đang học Giáo Lý, đang trên đường tiến tới việc lãnh nhận Bí Tích Thanh Tẩy, những môn đệ của Giao Ước mới. Giờ đây, nhờ vào ơn gọi và ngay sau đó, cũng nhờ vào ân sủng nữa, anh chị em đang tham dự vào mầu nhiệm Chúa Ki-tô. Anh chị em đã tạo nên cho mình „một con tim mới và một thần khí mới“ (Ed 18,31) để có được niềm vui của những người đang cư ngụ trên Thiên Đàng. Như được thuật lại trong Tin Mừng, nếu như sự hoán cải của một tội nhân duy nhất đã khơi dậy một niềm vui lớn như thế rồi (Lc 15,7), thì ơn cứu độ của rất nhiều người sẽ là nguyên nhân đưa đến biết bao nhiêu là niềm vui cho những cư dân trên Thiên Đàng?

Anh chị em đã thực hiện một cuộc hành trình rất tốt đẹp: Anh chị em hãy nỗ lực để thực hiện cuộc hành trình ấy với niềm hăng say lớn lao! Con một duy nhất của Thiên Chúa đang hiện diện tại đó để cứu độ anh chị em; Ngài nói: „Hãy đến với Ta hỡi tất cả những ai khó nhọc và mang gánh nặng nề, Ta sẽ bổ sức cho các ngươi“ (Mt 11,28). Anh chị em, những người đang đứng dưới ách nặng nề của tội lỗi, bị kết dính lại với nhau thông qua những sợi xích thuộc về những thất bại của mình – hãy lắng nghe giọng của một vị Ngôn Sứ nói: „Hãy rửa cho sạch, tẩy cho hết, và vứt bỏ tội ác của các ngươi cho khỏi chướng mắt Ta. Đừng làm điều ác nữa“ (Is 1,16); Sau đó ca Đoàn các Thiên Thần sẽ có thể hát to cho anh chị em nghe: „Hạnh phúc thay, kẻ lỗi lầm mà được tha thứ, người có tội mà được khoan dung“ (Tv 32,1). Anh Chị em vừa mới đốt lên những ngọn đèn Đức Tin: Ước chi đôi tay nhanh nhẹn của anh chị em sẽ bảo vệ những ngọn lửa đó, Để Đấng đã mở Thiên Đàng ra cho tên trộm vì Đức Tin của anh ta trên đồi Golgota thánh thiện của chúng ta (Lc 23,43), sẽ cho phép anh chị em hát lên bài ca của tiệc cưới.

Ở đây, nếu một người phạm tội, thì người ấy có thể chuẩn bị sẵn cho mình với Đức Tin vào ơn tái sinh của Bí Tích Thanh Tẩy. Nhờ vào Bí Tích này, người ấy sẽ trở thành một người tự do, trở thành một trong những người con nuôi. Người ấy nên giũ bỏ sự nô dịch hóa đáng thương hại bởi tội lỗi của mình, và trở nên một người nô lệ thánh thiện của Thiên Chúa […]. Nhờ vào Đức Tin, anh chị em hãy giành lấy cho mình „hồng ân đầu tiên của Chúa Thánh Thần“ (2Cor 5,5), để anh chị em có thể được đón nhận vào trong ngôi nhà vĩnh cửu. Hãy đến với Bí Tích mà nó sẽ đóng dấu ấn trên anh chị em với tư cách là những người nhà tương lai của Thiên Chúa.

Thánh Giáo Phụ Cyrill thành Jerusalem (313-350)
Bài Giáo lý về Bí Tích Thanh Thẩy, số. 1

Vinh-sơn Mai An – CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét