Thứ Sáu, 26 tháng 2, 2016

Tin Mừng trong ngày với phần chú giải của Thánh Giáo Phụ Ambrosius (Thứ Sáu sau CN II MC - 26.02.2016)

Tin Mừng trong ngày với phần chú giải của Thánh Giáo Phụ Ambrosius (Thứ Sáu sau CN II MC - 26.02.2016)

I.Tin Mừng trong ngày: Mt 21,33-43.45-46

33 Các ông hãy nghe một dụ ngôn khác: "Có gia chủ kia trồng được một vườn nho; chung quanh vườn, ông rào giậu; trong vườn, ông khoét bồn đạp nho, và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa.

34 Gần đến mùa hái nho, ông sai đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi.35 Bọn tá điền bắt các đầy tớ ông: chúng đánh người này, giết người kia, ném đá người nọ.36 Ông lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước: nhưng bọn tá điền cũng xử với họ y như vậy.37 Sau cùng, ông sai chính con trai mình đến gặp chúng, vì nghĩ rằng: "Chúng sẽ nể con ta."38 Nhưng bọn tá điền vừa thấy người con, thì bảo nhau: "Đứa thừa tự đây rồi! Nào ta giết quách nó đi, và đoạt lấy gia tài nó! "39 Thế là chúng bắt lấy cậu, quăng ra bên ngoài vườn nho, và giết đi.40 Vậy xin hỏi: Khi ông chủ vườn nho đến, ông sẽ làm gì bọn tá điền kia? "41 Họ đáp: "Ác giả ác báo, ông sẽ tru diệt bọn chúng, và cho các tá điền khác canh tác vườn nho, để cứ đúng mùa, họ nộp hoa lợi cho ông."42 Đức Giê-su bảo họ: "Các ông chưa bao giờ đọc câu này trong Kinh Thánh sao? Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta.

43 Bởi đó, tôi nói cho các ông hay: Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi.

45 Nghe những dụ ngôn Người kể, các thượng tế và người Pha-ri-sêu hiểu là Người nói về họ.46 Họ tìm cách bắt Người, nhưng lại sợ dân chúng, vì dân chúng cho Người là một ngôn sứ.

II.Phần chú giải của Thánh Giáo Phụ Ambrosius

Mầu nhiệm gốc nho

Gốc nho chính là một biểu tượng đối với chúng ta, đối với dân Thiên Chúa. Vì Dân Chúa bắt nguồn từ Gốc Nho Vĩnh Cửu (xc. Ga 15,5), và nhô lên khỏi mặt đất. Gốc nho phát triển một cách sum suê trên mặt đất cằn cỗi. Ngay lập tức nó đâm chồi và trổ bông, ngay lập tức nó bận cho mình chiếc áo màu xanh. Khi nó lớn lên và những cánh tay vươn dài của nó hình thành nên những dây leo của một gốc nho phong nhiêu, thì nó sẽ giống như chiếc đòn gánh đáng yêu của cây Thập Giá […] Chúng ta có thể mô tả dân của Chúa Ki-tô như là gốc nho, một phần vì dân ấy ghi trên trán mình dấu Thánh Giá (Ed 9,4), phần khác vì hoa trái sẽ được thu hoạch vào cuối năm, và phần nữa vì tất cả trong Giáo hội, cả người nghèo lẫn kẻ giầu sang, cả kẻ hèn hạ lẫn kẻ quyền thế, cả tôi lẫn chủ, đều hoàn toàn giống nhau – như những hàng nho của vườn nho.

Khi người ta buộc cây nho lên, thì nó sẽ tự đứng lên. Khi người ta cắt bớt nó thì không có nghĩa là muốn giữ cho nó nhỏ mãi, nhưng là tạo điều kiện cho nó để nó phát triển mạnh mẽ hơn. Dân Chúa cũng tương tự như vậy: khi người ta cột chặt nó thì nó sẽ tự giải phóng mình; khi người ta hạ thấp nó, nó sẽ tự đứng lên; khi người ta cắt tỉa nó, thì trong thực tế, người ta đang đội cho nó một triều thiên. Còn tốt hơn: Như người ta tháp ghép mầm non của một cây già trên gốc của một cây khác, thì dân thánh của Thiên Chúa cũng sinh trưởng trên cây Thập Giáo […] Và Chúa Thánh Thần, như được rắc gieo trên những luống cầy của một cánh đồng, sẽ tuôn chảy trong cơ thể chúng ta, và rửa sạch tất cả những gì là dơ bẩn. Ngài nâng đỡ những thân xác của chúng ta để dẫn dắt chúng theo hướng đi về Thiên Đàng.

Người trồng nho thường xuyên nhổ cỏ cho vườn nho của mình, ông cột nó vào giàn và cắt tỉa nó (Ga 15,2) […] Ngay sau đó Ngài làm cho những chất lỏng trong cơ thể chúng ta được khô đi dưới sức nóng mặt trời, và rồi sau đó Ngài lại cho mưa xuống trên chúng ngay lập tức. Vấn đề nằm ở chỗ là, khu vực chung quanh nó phải được làm sạch cỏ để gai góc không gây tổn thương cho những chồi non. Và Ngài còn lưu tâm tới việc làm sao để cho những tấm lá không tạo ra quá nhiều bóng tối […], không lấy mất ánh sáng khỏi các nhân đức của chúng ta, và như thế, không cản trở những hoa trái của chúng ta tiến tới chỗ chín muồi.

Thánh Giáo Phụ Ambrosius (um 340-397)
Luận án về Tin Mừng theo Thánh Lu-ca, 9, 29-30

Vinh-sơn Mai An – CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét