Thứ Bảy, 6 tháng 2, 2016

Tin Mừng trong ngày với phần chú giải của Thánh Giáo Phụ Augustinus Tiến Sĩ Hội Thánh (CN 5 TN - 07.02.2016)

Tin Mừng trong ngày với phần chú giải của Thánh Giáo Phụ Augustinus Tiến Sĩ Hội Thánh (CN 5 TN - 07.02.2016)

I.Tin Mừng trong ngày: Lc 5,1-11

1 Một hôm, Đức Giê-su đang đứng ở bờ hồ Ghen-nê-xa-rét, dân chúng chen lấn nhau đến gần Người để nghe lời Thiên Chúa.2 Người thấy hai chiếc thuyền đậu dọc bờ hồ, còn những người đánh cá thì đã ra khỏi thuyền và đang giặt lưới.3 Đức Giê-su xuống một chiếc thuyền, thuyền đó của ông Si-môn, và Người xin ông chèo thuyền ra xa bờ một chút. Rồi Người ngồi xuống, và từ trên thuyền Người giảng dạy đám đông.

4 Giảng xong, Người bảo ông Si-môn: "Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá."5 Ông Si-môn đáp: "Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới."6 Họ đã làm như vậy, và bắt được rất nhiều cá, đến nỗi hầu như rách cả lưới.7 Họ làm hiệu cho các bạn chài trên chiếc thuyền kia đến giúp. Những người này tới, và họ đã đổ lên được hai thuyền đầy cá, đến gần chìm.

8 Thấy vậy, ông Si-môn Phê-rô sấp mặt dưới chân Đức Giê-su và nói: "Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi! "9 Quả vậy, thấy mẻ cá vừa bắt được, ông Si-môn và tất cả những người có mặt ở đó với ông đều kinh ngạc.10 Cả hai người con ông Dê-bê-đê, là Gia-cô-bê và Gio-an, bạn chài với ông Si-môn, cũng kinh ngạc như vậy. Bấy giờ Đức Giê-su bảo ông Si-môn: "Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta."11 Thế là họ đưa thuyền vào bờ, rồi bỏ hết mọi sự mà theo Người.

II.Phần chú giải của Thánh Giáo Phụ Augustinus Tiến Sĩ Hội Thánh

Đừng sợ! Từ nay anh sẽ là người cứu sống người ta.“

Sự tốt lành của Chúa Ki-tô thật vĩ đại biết là dường nào! Phê-rô là một ngư phủ, nhưng giờ đây đã xứng đáng nhận được lời khen của nhà giảng thuyết, khi nhà giảng thuyết đó có khả năng hiểu được người ngư phủ này. Chính vì thế thánh Phao-lô Tông Đồ đã nói với các Ki-tô hữu tiên khởi: „Thưa anh em, anh em thử nghĩ lại xem: khi anh em được Chúa kêu gọi, thì trong anh em đâu có mấy kẻ khôn ngoan trước mặt người đời, đâu có mấy người quyền thế, mấy người quý phái. Song những gì thế gian cho là điên dại, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ khôn ngoan, và những gì thế gian cho là yếu kém, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ hùng mạnh; những gì thế gian cho là hèn mạt không đáng kể, là không có, thì Thiên Chúa đã chọn để huỷ diệt những gì hiện có“ (1Cor 1,26-28). Vì nếu Chúa Giê-su chủ trương muốn chọn một nhà giảng thuyết, thì nhà giảng thuyết đó có thể nói: „Tôi đã được chọn vì khả năng ăn nói của tôi.“ Và nếu Chúa Ki-tô chọn một nghị viên, thì viên nghị sĩ đó có thể nói: „Tôi được chọn vì chức vụ của tôi.“ Và cuối cùng, nếu Ngài chọn một vị hoàng đế, thì vị hoàng đế đó sẽ có thể nói: „Ngài đã chọn tôi vì quyền lực của tôi.“ Tất cả những con người ấy đều nên im lặng, và đều nên chờ đợi một cái gì đó, và nên giữ sự bình thản. Họ sẽ không được quên và không được cự tuyệt. Họ chỉ nên mong chờ một điều gì đó, vì họ có thể khoe khoang về sự hiện hữu của riêng mình.

Hãy trao cho tôi người ngư phủ này – Chúa Ki-tô nói -, hãy trao cho tôi con người chất phác và thất học này, hãy trao cho tôi người mà viên nghị sĩ không muốn nói chuyện với người ấy, ngay cả khi viên nghị sĩ muốn mua một con cá của ông ta. Vâng, hãy trao cho tôi con người ấy. Khi tôi đã hoàn toàn kiện toàn con người ấy, thì rồi người ta sẽ thấy rõ ràng rằng, tôi chính là người hành động trong người ấy. Chắc chắn là tôi cũng hoạt động trong viên nghị sĩ, trong nhà giảng thuyết và trong vị hoàng đế […], nhưng sự hoạt động của tôi trong viên ngư phủ sẽ biểu lộ với sự rõ ràng hơn nhiều“. Viên nghị sĩ, nhà giảng thuyết và vị hoàng đế có thể khoe khoang về cái mà họ là. Nhưng sự khoe khoang của viên ngư phủ lại chỉ duy nhất là Chúa Ki-tô. Và như thế người ngư phủ nên dậy cho họ biết về sự khiêm nhượng, mà nó giành được ơn cứu độ. Người ngư phủ nên tiến lên trước họ.

Thánh Giáo Phụ Augustinus Tiến Sĩ Hội Thánh (354-430
Bài giảng thứ 43, 5-6

Vinh-sơn Mai An – CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét