Thứ Ba, 9 tháng 2, 2016

Tin Mừng trong ngày với phần chú giải của Chân Phúc Mẹ Teresa Calcutta (Thứ Ba sau CN 5 TN - 09.02.2016)

Tin Mừng trong ngày với phần chú giải của Chân Phúc Mẹ Teresa Calcutta (Thứ Ba sau CN 5 TN - 09.02.2016)
Pharisees_Question_Jesus.jpg

I.Tin Mừng trong ngày: Mc 7,1-13

1 Có những người Pha-ri-sêu và một số kinh sư tụ họp quanh Đức Giê-su. Họ là những người từ Giê-ru-sa-lem đến.2 Họ thấy vài môn đệ của Người dùng bữa mà tay còn ô uế, nghĩa là chưa rửa.3 Thật vậy, người Pha-ri-sêu cũng như mọi người Do-thái đều nắm giữ truyền thống của tiền nhân: họ không ăn gì, khi chưa rửa tay cẩn thận;4 thức gì mua ngoài chợ về, cũng phải rảy nước đã rồi mới ăn; họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa như rửa chén bát, bình lọ và các đồ đồng.5 Vậy, người Pha-ri-sêu và kinh sư hỏi Đức Giê-su: "Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa? "6 Người trả lời họ: "Ngôn sứ I-sai-a thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông là những kẻ đạo đức giả, khi viết rằng: Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta.7 Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân.

8 Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm."9 Người còn nói: "Các ông thật khéo coi thường điều răn của Thiên Chúa để nắm giữ truyền thống của các ông.10 Quả thế, ông Mô-sê đã dạy rằng: Ngươi hãy thờ cha kính mẹ và kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử!11 Còn các ông, các ông lại bảo: "Người nào nói với cha với mẹ rằng: những gì con có để giúp cha mẹ đều là "co-ban" nghĩa là lễ phẩm đã dâng cho Chúa" rồi,12 và các ông không để cho người ấy làm gì để giúp cha mẹ nữa.13 Thế là các ông lấy truyền thống các ông đã truyền lại cho nhau mà huỷ bỏ lời Thiên Chúa. Các ông còn làm nhiều điều khác giống như vậy nữa! "

II.Phần chú giải của Chân Phúc Mẹ Teresa Calcutta

Lòng dân này xa cách Ta

Để cho Tình Yêu Thiên Chúa sở hữu con tim một cách trọn vẹn và tuyệt đối: Hành động này có thể làm cho con tim trở thành con người thứ hai. Nó giữ kín tất cả những gì đứng đối diện với nó; nó có thể luôn luôn lưu tâm để làm hài lòng Thiên Chúa trong mọi sự, không từ chối Ngài bất cứ điều gì, và thường xuyên để cho Tình Yêu đối với Thiên Chúa lớn lên. Con tim có thể đón nhận tất cả những gì xảy ra cho nó khi những điều ấy đến từ bàn tay Thiên Chúa. Sự hiểu biết về Thiên Chúa sẽ gây nên Tình Yêu và sự nhận biết về chính mình một cách khiêm nhượng. Và sự khiêm nhượng thì không phải là bất cứ điều gì khác ngoài chân lý.

Bạn có được điều gì mà không phải do bạn đã lãnh nhận?“ – Thánh Phao-lô đặt câu hỏi (1Cor 4,7). Nhưng nếu như tôi đã lãnh nhận tất cả, thì rồi sự thiện hảo nào mà tôi đang có đến từ chính tôi? Nếu chúng ta xác tín về điều đó, chúng ta sẽ không bao giờ dám ngẩng đầu tự kiêu. Nếu bạn có sự khiêm nhượng, thì bạn sẽ không thể bị tổn hại bởi bất cứ điều chi, dù là lời khen hay tiếng chê, vì bạn biết bạn là ai: Nếu người ta trách cứ bạn, bạn sẽ không để mình bị thất vọng. Nếu người ta khen bạn là thánh thiện, thì bạn cũng sẽ không đặt mình trên một chiếc chân đèn, vì sự hiểu biết về chính chúng ta sẽ ép buộc chúng ta phải quỳ gối xuống.

Chân Phúc Mẹ Teresa Calcutta (1910-1997
Cầu nguyện: nhờ sự kiếm tìm con tim của Thiên Chúa, với Frère Roger

Vinh-sơn Mai An – CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét